Bệnh mề đay có lây không? Biến chứng và cách điều trị ra sao?

Thông thường các bệnh viêm nhiễm ngoài da rất dễ lây, liệu bệnh mề đay – một bệnh da liễu phổ biến có nằm trong số đó. Hãy đọc bài viết dưới đây để có đáp án.

NÊN ĐỌC: 

Mình hiện đang ở cữ tháng thứ 4, giữa mùa hè này mình bị nổi mề đay nhưng hết liền trong ngày không rõ nguyên nhân vì sao. Sau đó hai tuần lại bị lại, mình đang rất lo lắng không biết nguyên nhân bị mề đay là gì, bệnh mề đay có lây không? Có cách trị bệnh mề đay nào hiệu quả?

Minh Hương (Hà Nam)

Bệnh mề đay có lây không? Vì sao?

Vì bệnh mày đay (mề đay) là tình trạng phản ứng của các mạch máu ở da, niêm mạch gây hiện tượng phù tại chỗ.

Khi tiếp xúc với dị nguyên (thời tiết lạnh đột ngột, nóng đột ngột hay sử dụng các thức ăn dễ bị dị ứng như tôm, cua, cá, xà phòng, mỹ phẩm, thuốc …) cơ thể sẽ hình thành một chất gọi là histamin gây ngứa, đồng thời cũng làm xuất hiện các triệu chứng khác như thở gấp, khó thở…

Theo thống kê của bệnh viện Da liễu, bệnh mề đay ảnh hưởng đến khoảng 20% dân số, trong đó triệu chứng mề đay dị ứng thời tiết gây nhiều khó chịu nhất cho bệnh nhân. Không dễ loại bỏ các biểu hiện mề đay, nó sẽ đeo bám người bệnh dai dẳng gây ngứa ngáy dữ dội, càng gãi càng ngứa khiến bệnh nhân vô cùng mệt mỏi và chán nản.

Trong trường hợp của bạn có thể do vừa sinh em bé cơ địa có chút thay đổi nên xảy ra hiện tượng phát ban mề đay khi gặp một tác nhân nào đó.

Nguyên nhân gây bệnh nổi mề đay, dị ứng

Theo bác sĩ Đỗ Minh Tuấn – PGĐ chuyên môn nhà thuốc Đỗ Minh Đường, cho đến nay chưa có công bố hoặc tài liệu nào nói rằng bệnh mề đay có thể lây nhiễm. Đây chỉ là một bệnh ngoài da thông thường, không có khả năng lây truyền từ người này sang người khác.

Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, bệnh mề đay có tính di truyền. Trường hợp bố hoặc mẹ bị bệnh thì con sinh ra có khả năng mắc mề đay mẩn ngứa cao hơn bình thường.

Tiển triển và biến chứng của bệnh mề đay

Mề đay có 2 thể gồm cấp tính và mãn tính tương đương với biểu hiện từ nhẹ đến nặng.

  • Mề đay cấp tính: Bệnh xuất hiện sẩn phù, ngứa ở bất cứ vùng da, niêm nào nào trên cơ thể. Các nốt sẩn ngứa kéo dài vài phút đến vài giờ rồi lặn hoặc kéo dài dưới 6 tuần.
  • Mề đay mãn tính: Bệnh có thể xảy ra kế tiếp nhau nhưng cũng có thể cách quãng không kể số lượng nốt sẩn. Biểu hiện của mề đay mạn tính gặp ở nhiều dạng khác nhau như mề đay thành vòng, thành mạch, xuất huyết… Bệnh kéo thường kéo dài, liên quan đến các bệnh lí bên trong vì thế cần làm thêm các xét nghiệm cần xét nghiệm cần thiết để tìm đúng nguyên nhân và cách điều trị thích hợp.

Mề đay mẩn ngứa là bệnh da liễu không gây nguy hiểm đến tính mạng, mà chỉ ảnh hưởng đến sinh hoạt và cuộc sống của người bệnh. Tuy nhiên, nếu chủ quan không chữa trị thì bệnh có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng như:

+ Chứng phù mạch

+ Khó thở, co thắt thanh quản

+ Giãn mạch nhanh, tụt huyết áp

+ Nhiễm trùng da

+ Mất ngủ triền miên, suy nhược cơ thể

+ Nghiêm trọng nhất là sốc phản vệ

Những biến chứng nguy hiểm của bệnh mề đay mẩn ngứa

Vì vậy, khi có triệu chứng nổi mề đay, người bệnh cần đến bệnh viện, cơ sở y tế chuyên khoa để khám và chữa trị kịp thời, để không gặp phải những biến chứng trên.

Cách điều trị bệnh mề đay hiệu quả

Trước hết để điều trị bệnh mề đay cần loại bỏ các yếu tố gây bệnh nếu biết. Theo đó tốt nhất nên tránh một số thức ăn, thuốc hay các chất phụ gia có thể gây dị ứng. Tuyệt đối tránh xa các chất kích thích, đồ uống có cồn như rượu, cà phê, trà, gia vị…

Trong giai đoạn mề đay cấp tính thì cần giảm muối, đường trong khẩu phần ăn. Nếu mức độ bệnh ở dạng phù nề thì tiến hành giảm thức ăn chứa nhiều nước như canh, súp; uống ít nước. Tăng cường những thực phẩm giàu vitamin như hoa quả, rau xanh,…

Bên cạnh việc ăn gì, kiêng gì, người bệnh cần phải áp dụng các phương pháp điều trị để loại bỏ hoàn toàn mề đay mẩn ngứa. Tùy theo mức độ nặng, nhẹ mà bệnh nhân có thể sử dụng một trong các biện pháp dưới đây:

  • Chữa nổi mề đay tại nhà bằng mẹo dân gian

Với trường bệnh mề đay ở giai đoạn khởi phát, người bệnh có thể tham khảo áp dụng cách chữa tại nhà bằng các mẹo dân gian như:

+ Chườm khăn mát

+ Uống trà thảo mộc

+ Tắm lá khế

+ Tắm bột yến mạch

+ Chườm lá ngải cứu

+ Uống nước gừng…

>> Đọc thêm: Cách chữa trị hết nổi mẩn đỏ, mề đay hiệu quả

 Chữa mề đay bằng tại nhà bằng mẹo dân gian chỉ mang tính tạm thời, hiệu quả thấp

Tuy nhiên, cách chữa này chỉ phù hợp với bệnh nhẹ, hiệu quả thấp, bệnh dễ tái phát trở lại. Với trường hợp bệnh nặng, người bệnh cần uống thuốc đặc trị.

  • Chữa trị nổi mề đay bằng thuốc Tây y

Thuốc Tây y có tác dụng giảm ngứa nhanh nên được nhiều bệnh nhân sử dụng để chữa trị mề đay. Tùy vào mức độ bệnh nặng, nhẹ mà các bác sĩ sẽ chỉ định dùng thuốc đơn lẻ hoặc kết hợp những loại thuốc sau:

+ Thuốc kháng Histamin

+ Thuốc kháng viêm

+ Thuốc Corticosteroid

+ Thuốc bôi ngoài da

Tuy nhiên, thuốc Tây y dễ gây tác dụng phụ, đặc biệt, với đối tượng phụ nữ sau sinh, phụ nữ mang thai cần thận trọng khi sử dụng thuốc Tây, bởi có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ. Mặt khác, việc lạm dụng thuốc tân dược trong thời gian dài còn có thể bị nhờn thuốc, kháng kháng sinh rất nguy hiểm.

Do vậy, nếu sử dụng thuốc tây để chữa trị mề đay, người bệnh không nên tự ý mua uống mà cần có sự chỉ định của bác sĩ.

  • Điều trị nổi mề đay bằng thuốc Đông y

Nếu thuốc Tây y cho tác dụng nhanh nhưng không bền thì thuốc Đông y lại có hiệu quả chắc chắn và lâu dài. Thuốc tân dược chỉ tập trung vào chữa triệu chứng, còn y học cổ truyền lại chú trọng loại trừ bệnh từ gốc.

thuốc nam chữa trị mề đay hiệu quả, an toàn

Cơ chế trị bệnh của thuốc Đông y là loại bỏ căn nguyên bệnh, đào sâu chữa trị từ bên trong, đồng thời bồi bổ sức khỏe, tăng cường chức năng phủ tạng để bệnh không có cơ hội tái phát. Thuốc Đông y kết hợp nhiều loại thảo dược có lượng kháng sinh tự nhiên cao, giúp chữa trị mề đay mẩn ngứa hiệu quả, lại vô cùng an toàn cho người bệnh, mọi đối tượng có thể sử dụng thuốc nam mà không sợ gặp tác dụng phụ.

Thuốc Đông y gồm thuốc nam (bào chế từ thảo dược trong nước) và thuốc bắc (sử dụng nguyên liệu từ Trung Quốc). Trong đó, thuốc nam được tin tưởng sử dụng hơn bởi phù hợp với  cơ địa người Việt.

Tuy nhiên, thuốc Đông y cũng có nhược điểm đó là thời gian sử dụng lâu dài, tác dụng chậm do phải điều trị từ gốc rễ. Mặt khác, các bài thuốc nam phải đun sắc lỉnh kỉnh tốn công sức và thời gian, không tiện lợi như thuốc Tây y.

Nhưng nhìn chung, xét về góc độ toàn diện thì thuốc Đông y với các bài thuốc nam là cách chữa mề đay tối ưu nhất so với các phương pháp còn lại.

Đánh bay mề đay mẩn ngứa, dị ứng nhờ bài thuốc nam gia truyền dòng họ Đỗ Minh

Trong số những bài thuốc nam chữa trị mề đay trên thị trường hiện nay, phương thuốc gia truyền của Đỗ Minh Đường là hiệu quả hơn cả. Bài thuốc nhận được nhiều đánh giá tốt từ các chuyên gia đầu ngành và người bệnh.

Bài thuốc chữa trị dị ứng, nổi mề đay của dòng họ Đỗ Minh có thời gian tồn tại và phát triển gần 150 năm. Đến nay, trải qua hơn một thập kỷ, bài thuốc vẫn khẳng định ưu thế vượt trội của mình trước sự phát triển của y học hiện địa.

Phương thuốc tuân theo nguyên lý trị bệnh của y học cổ truyền, kết hợp với kinh nghiệm chữa bệnh thực tế. Bài thuốc là sự tổng hòa của 3 phương thuốc nhỏ theo tỉ lệ Vàng gồm: Thuốc trị mề đay, thuốc bổ gan giải độc, thuốc bổ thận dưỡng huyết.

>> Xem chi tiết: Ngăn ngừa mề đay mẩn ngứa với bài thuốc Nam gia truyền dòng họ Đỗ Minh 

Bài thuốc nam gia truyền chữa mề đay mẩn ngứa của Đỗ Minh Đường

>> Tác dụng trị bệnh từ gốc đến ngọn nhờ sự kết hợp hài hòa 3 trong 1:

✔ Khu phong, tán hàn, đẩy lùi căn nguyên gây bệnh.

✔ Tiêu viêm, đào thải độc tố, giảm triệu chứng mề đay.

✔ Thanh nhiệt, giải độc, ích tủy sinh huyết, tăng cường chức năng gan, thận.

✔ Hỗ trợ tái tạo, phục hồi sắc tố da.

✔ Tăng cường sức đề kháng, phòng ngừa tái phát.

Bài thuốc được chiết xuất 100% từ thiên nhiên, với 20 – 30 loại thảo dược quý như: Kim ngân cành, diệp hạ châu, sài đất, cà gai, bồ công anh, bách hộ… Không chứa chất bảo quản, không trộn lẫn tân dược nên lành tính, không gây tác dụng phụ.

Phương thuốc của Đỗ Minh Đường phù hợp, an toàn với mọi đối tượng, bao gồm cả phụ nữ mang thai và phụ nữ sau sinh. Vì vậy, chị Minh Hương có thể an tâm sử dụng mà không sợ ảnh hưởng đến sức khỏe và sữa mẹ.

Các dược liệu sử dụng trong bài thuốc có nguồn gốc rõ ràng, được kiểm định chất lượng, đạt chuẩn CO – CQ của Bộ y tế. Dược liệu được thu hái trực tiếp tại các vườn chuyên canh do Đỗ Minh Đường xây dựng và phát triển.

Bài thuốc của Đỗ Minh Đường đã khắc phục được hạn chế lớn nhất của thuốc nam chính là đun sắc phức tạp. Các lương y của nhà thuốc đã nghiên cứu, bào chế thuốc thành dạng cao đặc, sánh mịn, đựng trong lọ thủy tinh vô trùng nhỏ gọn để giúp người bệnh tiện lợi sử dụng, vừa không tốn công sắc lại dễ dàng mang theo, bảo quản. Thuốc có mùi thơm thảo dược, không đắng gắt nên dễ uống, không gây cảm giác buồn nôn.

Cách sử dụng cao thuốc chữa mề đay của Đỗ Minh Đường

*Hiệu quả sử dụng bài thuốc nam gia truyền của Đỗ Minh Đường

+ Sau 1 tuần sử dụng: Bệnh nhân bớt ngứa, các nốt đỏ ít hơn

+ Sau 2 – 3 tuần: Cơn ngứa giảm rõ rệt, nốt mẩn mề đay mờ dần.

+ Sau 4 – 6 tuần: Hết hẳn ngứa ngáy khó chịu, sắc tố da bình thường trở lại, cơ thể khỏe mạnh, chức năng gan, thận được phục hồi và nâng cao.

Theo lương y Đỗ Minh Tuấn – truyền nhân đời thứ 5 dòng họ Đỗ Minh, mỗi bệnh nhân sẽ có thời gian phục hồi khác nhau tùy vào cơ địa, tình trạng bệnh và mức độ hấp thụ thuốc. Có người chỉ cần dùng 2 tháng là khỏi, nhưng cũng có bệnh nhân phải điều trị kéo dài đến tháng 3, 4 mới dứt hẳn.

*Lưu ý:

– Thuốc được gia giảm theo cơ địa, tình trạng bệnh của mỗi người.

– Để thuốc phát huy tác dụng tối đa, bệnh nhân cần kiên trì sử dụng theo đúng hướng dẫn của bác sĩ, không bỏ dở giữa chừng, không tự ý tăng giảm liều lượng.

– Thuốc chỉ bán trực tiếp tại 2 cơ sở của nhà thuốc Đỗ Minh Đường tại Hà Nội và Hồ Chí Minh, tuyệt đối không bán trôi nổi trên thị trường.

– Nhà thuốc có dịch vụ hỗ trợ gửi thuốc về tận nhà, vì vậy bệnh nhân ở xa có thể gọi điện đến số hotline đặt, không cần đi lại tốn thời gian và chi phí.

– Ngoài việc uống thuốc, bệnh nhân cần xây dựng chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt khoa học để việc điều trị đạt hiệu quả cao.

Hy vọng những giải đáp này đã giải tỏa được những thắc mắc bệnh mề đay có lây không và những câu hỏi khác về bệnh mề đay của bạn. Chúc bạn sức khỏe!

Nếu còn thắc mắc, bệnh nhân có thể liên hệ theo thông tin dưới đây để được các chuyên gia tư vấn MIỄN PHÍ:

NHÀ THUỐC NAM GIA TRUYỀN ĐỖ MINH ĐƯỜNG

– Hà Nội: Số 37A ngõ 97 Văn Cao, phường Liễu Giai, Ba Đình

– Hotline/zalo: 024 6253 66490963 302 349

– Hồ Chí Minh: Địa chỉ: Số 100 Đường Nguyễn Văn Thương, Phường 25, Quận Bình Thạnh

– Hotline/zalo: 0938 449 768028 3899 1677

– Website: https://dominhduong.com

– Fanpage: https://www.facebook.com/nhathuocdominhduong/

THÔNG TIN DÀNH CHO BẠN ĐỌC:

XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo