Dithranol – Thuốc hỗ trợ điều trị bệnh vảy nến mãn tính

Dithranol là thuốc hỗ trợ điều trị vảy nến. Thuốc có nhiều dạng và được gọi bằng nhiều cái tên khác nhau. Nhưng tựu chung lại, thành phần của các loại thuốc đó đều là hoạt chất Dithranol. Vậy các loại thuốc Dithranol cho công dụng ra sao đối với bệnh vảy nến? Mời bạn đọc tham khảo bài viết sau đây.

>> Thuốc Glomazin Neo trị vảy nến cho tác dụng như thế nào?

>> Thuốc Eucrisa

Hàm lượng, các dạng thuốc và tên gọi của Dithranol

Thuốc Dithranol có 3 dạng chính được gọi với các tên khác nhau. Có những tên thuốc rất thông thường như: Vaselin, acid salicylic nhưng người bệnh không hề biết rằng hàm lượng chính của chúng là Dithranol.

3 dạng chính của Dithranol:

  • Mỡ Dithranol: Đây chính là loại thuốc mà nhiều người hay sử dụng để dưỡng ẩm – Vaselin vàng. Nồng độ Dithranol trong Vaselin vàng thường là 0.1% và 1% tuýp 25 g.
  • Bột nhão Dithranol: Ở dạng này, Dithranol này được điều chế cùng với bột nhão kẽm oxyd và acid salicylic; nồng độ thường dùng là 0.1 và 1% dithranol.
  • Kem Dithranol: Dạng kem bôi Dithranol (Dithrocream) bao gồm Dithranol cùng với các tá dược vừa đủ, trộn lẫn với nước. Nồng độ Dithranol thường là 0.1%, 0.25% hoặc 0.5%, sản xuất theo tuýp 50g.

Dược tính và công dụng của Dithranol

Dithranol là một hoạt chất hỗ trợ điều trị bệnh vảy nến hiệu quả, nhất là vảy nến mãn tính. Chất này có khả năng khôi phục mức tăng sinh và sừng hóa của tế bào biểu bì về mức thông thường. Cơ chế hoạt động của Dithranol là giảm hoạt động gián phân của quá trình tăng sản biểu bì. Đồng thời ức chế sự chuyển hóa của các enzym.

ông Tiết Quang Tuấn 63 tuổi, ở Ngõ 301 Nguyễn Văn Cừ, Long Biên, Hà Nội đã có đủ 3 thế hệ được hỗ trợ điều trị vảy nến thành công bằng y học cổ truyền tại Trung tâm Thuốc dân tộc...

Dithranol là một phân tử đặc biệt ưa lipid, do đó, nó có thể liên kết với màng tế bào trong vòng vài phút rồi bị oxy hóa trên da thành chất chuyển hóa không có tác dụng. Tuy nhiên, khả năng hấp thụ qua da của Dithranol khá thấp, vì vậy, khi bôi một lớp Dithranol lên da thường sẽ để lại một lớp dầu khá là nhờn.

Dithranol

Thuốc Dithranol

Chỉ định

Thuốc Dithranol được chỉ định cho các trường hợp bệnh nhân bị vảy nến bán cấp và mãn tính.

Chống chỉ định

Không được sử dụng Dithranol cho các trường hợp mẫn cảm với các thành phần của thuốc, các trường hợp đỏ da toàn thân hoặc các bệnh nhân bị vảy nến cấp, vảy nến mụn mủ toàn thân, typ Zumbusch, viêm da.

Liều lượng sử dụng và cách dùng thuốc Dithranol

Người bị vảy nến bán cấp và mãn tính có thể dùng Dithranol với liều lượng và cách thức như sau:

  • Có thể điều trị bằng thuốc mỡ hay bột nhão chứa 0.1% Dithranol (0,05% đối với người da rất trắng), để trong một vài giờ. Tăng dần nồng độ thuốc nếu cần tới 0.5%, đôi khi tới 1% và thời gian tiếp xúc có thể lâu qua đêm hoặc lâu hơn. Bôi một lớp thuốc mỏng và đúng chỗ bị tổn thương.

Khi điều trị ban đầu, nếu tổn thương lan rộng hoặc bị kích ứng mạnh, người bệnh có thể phải giảm nồng độ Dithranol hoặc số lần bôi thuốc. Nếu cần thiết thì nên ngừng điều trị. Sau mỗi lần bôi thuốc, người bệnh phải tắm rửa sạch sẽ để loại bỏ lượng Dithranol còn dư lại.

  • Ðối với liệu pháp tiếp xúc ngắn:

Sử dụng liệu pháp tiếp xúc ngắn là một cách để giảm tác dụng nhuộm màu biểu bì trong khi vẫn giữ được hiệu quả điều trị. Hàng ngày, người bệnh có thể bôi thuốc lên tổn thương từ 10 đến 30 phút, có thể để lâu tới 60 phút sau đó rửa sạch. Nồng độ thuốc dùng thường tăng dần từ 0.1% tới 2% có trường hợp phải tăng liều đến nồng độ 5%. Vùng da lành xung quanh luôn phải được bôi Vaselin để bảo vệ.

  • Bôi da đầu:

Da đầu cũng có thể điều trị bằng Dithranol. Tuy nhiên, người có tóc màu sáng có thể bị biến màu. Các thuốc mỡ cứng không phù hợp với da đầu. Không quan trọng loại dầu gội người bệnh sử dụng. Chỉ cần loại dầu gội đó có nhiều dịch và rửa sạch hiệu quả lượng thuốc mỡ cũ và các lớp vảy trên da đầu.

Sử dụng Dithranol để điều trị vảy nến phải thực hiện đến khi da sạch hoàn toàn tổn thương. Bên cạnh đó, có thể tiếp tục sử dụng Dithranol với nồng độ thấp để duy trì và kiểm soát bệnh.

Vảy nến da đầu

Dithranol có thể được sử dụng để điều trị vảy nến da đầu

Những thận trọng và lưu ý khi sử dụng thuốc Dithranol trị vảy nến

Người bệnh khi sử dụng Dithranol cần lưu ý một số điều sau đây:

  • Cẩn thận khi sử dụng Dithranol ở những nơi có nếp gấp trên da, trên mặt và bộ phận sinh dục
  • Không được bôi thuốc gần mắt và các vùng có vết thương hở.
  • Bôi thuốc xong phải rửa tay thật sạch
  • Dithranol có thể được hấp thu toàn thân. Do đó, mặc dù chưa ghi nhận các trường hợp gây quái thai, quái dị khi sử dụng Dithranol khi đang mang thai, nhưng phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú cần cẩn trọng khi có ý định sử dụng Dithranol để tránh gây ra những tác dụng phụ khó lường.

Tương tác của thuốc Dithranol với các loại thuốc khác

Dithranol phối hợp với bất kỳ loại thuốc nào sau đây cũng gây tương tác và các phản ứng:

  • Các thuốc gây mẫn cảm với ánh sáng có thể gây tăng tác dụng mẫn cảm với ánh sáng.
  • Thêm acid ascorbic (vitamin C) hoặc acid oxalic có thể làm tăng độ ổn định của Dithranol.

Dithranol

Thuốc Dithranol 

Tác dụng phụ không mong muốn của thuốc Dithranol

Thuốc Dithranol có thể gây ra một số tác dụng phụ thường gặp sau đây:

  • Dithranol có thể gây cảm giác bỏng rát, đặc biệt quanh vùng da có thương tổn.
  • Người bệnh da trắng dễ mẫn cảm hơn người da sẫm màu.
  • Dithranol có thể kích ứng mắt và các niêm mạc
  • Thuốc để lại vết màu (tím nâu) trên da, tóc, một vài loại vải, chất dẻo và men, thường từ trung bình đến nặng, song ít khi phải ngừng điều trị. Đồng thời các vết trên da, tóc sẽ mất khi bệnh nhân ngừng dùng thuốc Dithranol.
  • Thuốc cũng gây ra kích ứng da và viêm da (Dithranol có thể gây ra các phản ứng nghiêm trọng như: Làm đỏ da, gây cảm giác nóng, đau và sưng tấy).

Ngoài ra, còn một số tác dụng phụ hiếm gặp khác như:

– Dị ứng (ban đỏ da).

– Nếu vô ý để thuốc dây vào mắt, có thể bị viêm kết mạc hoặc viêm giác mạc thậm chí mờ đục giác mạc.

vảy nến mãn tính

Dithranol được chỉ định trong các trường hợp vảy nến mãn tính và bán cấp

Cách sử dụng Dithranol để làm giảm bớt các tác dụng phụ

Để hạn chế tối đa các tác dụng phụ của Dithranol, người bệnh chỉ nên bôi một lớp thuốc mỏng lên vùng da bệnh vào ban đêm và rửa sạch lại vào buổi sáng. Nên tránh để Dithranol tiếp xúc với da lành và vùng da bị thương (có vết thương hở) hoặc viêm. Nên rửa tay kỹ sau khi dùng thuốc vì Dithranol có khả năng nhuộm màu móng tay.

Đặc biệt, không nên để thuốc dính ra ga giường, chăn gối… Dạng kem Dithranol ít nhuộm màu khăn tắm, quần áo, đồ vải… hơn là dạng mỡ. Rửa tay kỹ sau khi dùng thuốc.

Ngoài ra nên điều trị khởi đầu với chế phẩm 0.1% Dithranol. Một tiêu chuẩn để xác định nồng độ tối ưu khi bắt đầu sử dụng là xuất hiện hồng ban trên da lành kề bên tổn thương. Khi hồng ban xuất hiện, liều lượng, số lần bôi và thời gian điều trị phải giảm xuống.

Một khi đã xác định được nồng độ tối ưu, có thể bôi vaselin trên da lành quanh tổn thương để bảo vệ trước khi bôi Dithranol để giảm thiểu kích ứng.

Trường hợp sử dụng thuốc quá liều cần phải làm gì?

Khi bắt đầu điều trị, nếu thấy kích ứng nghiêm trọng, hoặc có các phản ứng quá liều như: Nóng bỏng, mọc mụn mủ, cảm giác bỏng rát thì phải giảm liều hoặc ngừng dùng thuốc ngay nếu cần thiết.

Dithranol

Dithro Cream

Nếu phản ứng kích ứng quá nghiêm trọng, cần đến ngay các cơ sở y tế đề được điều trị kịp thời.

Giá thuốc Dithranol

Giá bán của kem Dithranol (Dithrocream) 0.1% 50g là 5.50£ tương đương 175.000 đồng. Giá bán có thể cao hơn hoặc thấp hơn tùy thuộc vào thời điểm mua và từng điểm bán.

Người bệnh có thể tìm mua các chế phẩm của Dithranol tại các hiệu thuốc trên toàn quốc.

Dithranol là thuốc hỗ trợ điều trị các trường hợp vảy nến nặng. Loại thuốc này không chứa corticoid, do vậy, người bệnh có thể cân nhắc lựa chọn các chế phẩm của Dithranol để sử dụng. Trước khi dùng thuốc, hãy hỏi ý kiến bác sĩ để có liều lượng và nồng độ phù hợp với thể trạng nhất.

XEM THÊM CHI TIẾT: 2 Loại thuốc trị vảy nến mới nhất hiện nay

Bình luận (0)

  1. Trần Huỳnh Như says: Trả lời

    Thuốc nào có ở việt nam chưa ạ

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo