Các cách điều trị vảy nến hiện nay có thể gây ra tác dụng phụ gì đến sức khỏe người bệnh?

Các cách điều trị vảy nến hiện nay tuy giúp điều trị nhanh và hiệu quả những triệu chứng bệnh nhưng song hành cùng đó lại là nhiều mặt hại khi hầu hết chúng đều có thể gây ra các tác dụng phụ đáng sợ, nhẹ thì gây teo da, khô da, nặng thì gây ảnh hưởng đến các cơ quan trong cơ thể! Cùng Camnangbenhdalieu đi tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau đây để biết và phòng tránh.

>> Các dạng vảy nến phổ biến và những điều người bệnh cần biết

>> Bệnh vảy nến và những biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe

Các cách điều trị vảy nến hiện nay có thể gây ra những tác dụng phụ gì?

Để điều trị vảy nến, người bệnh có thể sử dụng nhiêu cách như: dùng thuốc (thuốc uống hoặc thuốc bôi tùy tình trạng nặng nhẹ), sử dụng ánh sáng trị liệu hoặc phương pháp sinh học trị liệu. Với mỗi cách đều sẽ có ưu nhược điểm khác nhau và nhìn chung đều gây tác dụng phụ.

  • Cách điều trị vảy nến bằng thuốc

Đối với cách này, tùy theo tình trạng nặng nhẹ và mức độ lan tỏa của vảy nến mà bác sĩ có thể kê cho người bệnh sử dụng một số loại thuốc bôi, uống hoặc tiêm. Thuốc bôi thường dùng cho trường hợp vảy nến còn nhẹ, chỉ xuất hiện một vài vùng trên da, trong khi đó thuốc uống/ tiêm dùng cho trường hợp bệnh năng, các triệu chứng như nổi đỏ, vảy trắng đã lan ra nhiều vùng hoặc khắp cả cơ thể.

Trong tây y, một số loại thuốc thường dùng nhất để điều trị bệnh vảy nến có thể kể đến như:

ông Tiết Quang Tuấn 63 tuổi, ở Ngõ 301 Nguyễn Văn Cừ, Long Biên, Hà Nội đã có đủ 3 thế hệ được hỗ trợ điều trị vảy nến thành công bằng y học cổ truyền tại Trung tâm Thuốc dân tộc...

+ Các thuốc bôi cho tác dụng tại chỗ: Dẫn xuất của Vitamin d3, dẫn xuất của vitamin A a-xít, Anthralin, Coal tar, Acid salicylicb, Tacrolimus, Steroid,…

Thuốc Acid Salicylic

Thuốc Acid Salicylic

+ Các thuốc uống/ tiêm  cho tác dụng toàn thân: Metrothexat, Acitretin, Cyclosporin A,…

thuốc Metrothexat

Thuốc Metrothexate

>>> Tác dụng phụ: Cả thuốc bôi và thuốc uống đều sẽ gây ra nhiều tác dụng phụ nghiêm trọng như: dẫn xuất vitamin D gây ngộ độc máu, dẫn xuất vitamin A gây khô da, kích ứng tại chỗ, Anthralin gây viêm da dị ứng, Coal tả gây viêm nang lông, là tác nhân gây ung thư,…, metrothexat gây xơ gan, ức chế tủy xương, xơ phổi, Acitretin gây rối loạn mỡ máu, rụng tóc, gây quái thai,…. Nhìn chung các loại thuốc tây trị vảy nến đều gây ra nhiều tác dụng phụ nên thường chỉ định trong một thời gian ngắn nhất định.

Bên cạnh đó, nếu muốn dùng bất kỳ nào thì người bệnh cũng đều phải tham khảo kỹ ý kiến của bác sĩ trước, tuyệt đối không tự tiên dùng nếu như không muốn ảnh hưởng đến sức khỏe hoặc thậm chí ảnh hưởng đến cả tính mạng.

  • Cách điều trị vảy nến bằng ánh sáng trị liệu

Phương pháp quang trị liệu

Phương pháp quang trị liệu

Phương pháp ánh sáng trị liệu, hay còn được gọi là quang hóa trị liệu sẽ dùng tia cực tím A chiếu trực tiếp lên những vùng da bị vảy nến của người bệnh sau khi uống psoralen hoặc phối hợp uống chất retinoid với liệu pháp PUVA. Đây được đánh giá là cách điều trị vảy nến nhanh nhất hiện nay, cho tác dụng hiệu quả trong việc ức chế quá trình phân chia và nhân lên của các tế bào thượng bì.

>>> Tác dụng phụ: Gây đau rát da, bỏng nhẹ, khiến da nhạy cảm với ánh sáng mặt trời, gây lão hóa da, tăng nguy cơ ung thư da, gây buồn nôn chóng mặt,…

  • Cách điều trị vảy nến bằng sinh học trị liệu

Phương pháp Sinh học trị liệu

Phương pháp sinh học trị liệu

Sinh học trị liệu là một trong những phương pháp điều trị vảy nến mới nhất hiện nay, thực hiện bằng cách đưa tế bào sống vào cơ thể người bệnh để điều trị. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều xoay quanh phương pháp này

>>> Tác dụng phụ: Giống với 2 phương pháp điều trị bằng thuốc và bằng ánh sáng, sinh học trị liệu cũng gây ra tác dụng phụ những tác dụng phụ nguy hiểm, tiêu biểu là ảnh hưởng đến hệ miễn dịch của cơ thể người bệnh, từ đó tăng nguy cơ nhiễm trùng và mắc các bệnh như lao phổi.

Có cách điều trị vảy nến nào an toàn, không gây ra tác dụng phụ không?

Nếu muốn tìm một cách điều trị vảy nến không những hiệu quả mà còn lành tính, không gây tác dụng phụ thì có lẽ cách trị bệnh bằng đông y có lẽ chính là đề xuất tốt nhất. Nói như vậy là do các vị thuốc của đông y đều được lấy nguyên liệu 100% từ thiên nhiên nên hầu hết đều an toàn và không gây hại cho làn da cũng như sức khỏe của người bệnh.

trị vảy nến bằng đông y

Phương pháp trị vảy nến bằng đông y rất an toàn và lành tính

Một điều quan trọng nữa là nếu tây y chỉ chú trọng vào việc điều trị triệu chứng thì đông y lại chú trọng vào việc điều trị từ căn nguyên, gốc rễ gây ra bệnh, do đó dùng thuốc đông y thì khả năng bệnh tái phát thường ít hơn. Bên cạnh đó, thuốc đông y cũng thích hợp cho việc điều trị lâu dài hơn.

Nhược điểm lớn nhất của cách đông y có lẽ là việc phát huy hiệu quả còn chậm, do đó nếu sử dụng cách này sẽ đòi hỏi người bệnh hết sức kiên nhẫn, không được nóng vội mà hỏng việc.

Click đọc ngay:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo