Các dạng vảy nến phổ biến và những điều người bệnh cần biết

Xác định đúng các dạng vảy nến sẽ giúp bác sĩ đưa ra những phương pháp điều trị thích hợp cho người bệnh. Bệnh có nhiều dạng với các biểu hiện, mức độ và nguyên nhân khác nhau sẽ cần phải điều trị bằng các phương pháp khác để cho hiệu quả tốt nhất.

>> Chế độ ăn uống, sinh hoạt khi bị vảy nến

>> Vảy nến thể mủ và những nguy hiểm không lường

Vảy nến được xếp vào nhóm bệnh lý về da liễu thuộc dạng mãn tính với mức độ ảnh hưởng đến da và sức khỏe con người khác nhau. Việc phân loại các dạng vảy nến cho phép bác sĩ chuẩn đoán nguyên nhân dẫn đến bệnh lý và áp dụng các biện pháp điều trị phù hợp, nhanh chóng. Cùng tìm hiểu chi tiết về nguồn thông tin này được chia sẻ trong bài viết dưới đây.

Vảy nến dạng mảng

Đây là dạng phổ biến nhất của bệnh lý vảy nến với hơn 60% bệnh nhân gặp phải với nhiều mức độ và biểu hiện mảng khác nhau.

vảy nến thể mảng

ông Tiết Quang Tuấn 63 tuổi, ở Ngõ 301 Nguyễn Văn Cừ, Long Biên, Hà Nội đã có đủ 3 thế hệ được hỗ trợ điều trị vảy nến thành công bằng y học cổ truyền tại Trung tâm Thuốc dân tộc...

Biểu hiện của bệnh lý là những mảng vảy có màu sắc trắng hơn so với phần da sần sùi đỏ hồng nổi lên trên bề mặt da. Kích thước và độ bong tróc càng lớn thì bệnh nhân mắc bệnh càng nặng và mức độ tổn thương da càng nghiêm trong hơn.

Giai đoạn cuối của bệnh các mảng vảy nến sẽ chuyển màu sắc trắng bạc, bong tróc và tiếp tục lan rộng ra xung quanh các vùng da khác tạo tính chu kỳ. Cứ như vậy lặp đi lặp lại và rất khó chữa lành dứt điểm nên đây được xem là dạng mãn tính khó chữa và dai dẳng nhất.

Dạng vảy nến thể giọt (thể chấm)

vảy nến thể giọt

Vảy nến thể giọt cùng với vảy nến dạng mảng là hai dạng phổ biến thường gặp, tuy nhiên dạng bệnh lý này thường gặp nhiều hơn ở trẻ em.

Vảy nến thể giọt là tình trạng xuất hiện với tình trạng từng chấm hồng nhỏ (vảy nến thể chấm) hoặc chấm đỏ lớn (vảy nến thể giọt) trên nền da mắc bệnh. Nguyên nhân dẫn đến vảy nến dạng này là do liên cầu khuẩn của bệnh viêm họng kích hoạt gây nên. Viêm họng liên cầu khuẩn thường xảy ra ở trẻ nhỏ và có tới hơn 30% biến chứng thành bệnh da liễu ở dạng thể giọt.

Vảy nến thể đồng tiền

Loại vảy nến này cũng là một dạng điển hình và phổ biến của vảy nến mà nhiều người mắc phải.

Đặc điểm của loại này là các chấm ban hồng hoặc đỏ trên da xuất hiện đậm nét hơn với đường kính khoảng từ 1 cm đến 2 cm. Hình dạng của các chấm ban này tròn như hình đồng tiên và xuất hiện nhiều nhất ở các vùng tì đè (vùng da bệnh nhân hay dùng để chống đỡ lực nâng cơ thể).

Dạng vảy nến da đầu

vảy nến da đầu

Dạng vảy nến này thường xuyên xảy ra ở các vùng nếp gấp như nách, bẹn hoặc trước khủy tay, dưới khủy đầu gối. Dạng này còn có tên gọi là vảy nến thể đảo ngược khá khó lành do vùng nếp gấp thường ít thoáng khí và hay tiết mồ hôi hơn các vùng da khác trên cơ thể.

Trong vảy  nến nếp gấy thường gặp nhất là vảy nến thẻ khớp, dạng vảy nến này rất ít biểu hiện ra bên ngoài da mà chỉ gây những tổn thương nhất định ở vùng khớp của bệnh nhân. Trong trường hợp nặng vảy nến sẽ gây tổn thương ở các khớp trước khiến bệnh nhân sưng đau, nặng hơn có thể ảnh hưởng gây hạn chế vận động khớp hoặc biến chứng gây biến dạng khớp rất nguy hiểm.

Vảy nến đỏ da toàn thân

Dạng vảy nến này thường có biểu hiện lây lan diện rộng (có một số trường hợp lây lan toàn thân) ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ và tổn thương tế bào sắc tố da lớn.

Đặc điểm biểu hiện của thể vảy nến này là tình trạng các mảng trắng sần sùi li ti nổi đều trên hầu hết bề mặt da cơ thể cùng với làn da chuyển màu hồng phấn hoặc đỏ hồng.

Vảy nến dạng mủ

Dạng vảy nến này thường có biểu hiện lây lan diện rộng (có một số trường hợp lây lan toàn thân) ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ và tổn thương tế bào sắc tố da lớn.

Đặc điểm biểu hiện của thể vảy nến này là tình trạng các mảng trắng sần sùi li ti nổi đều trên hầu hết bề mặt da cơ thể cùng với làn da chuyển màu hồng phấn hoặc đỏ hồng.

Vảy nến dạng mủ

vảy nến thể mủ

Đây được xem là một trong những dạng vảy nến nguy hiểm nhất và ảnh hưởng nghiêm trọng nhất đến bề mặt da, dễ biến chứng thành các bệnh lý da khác như viêm loét, nhiễm trùng để lại sẹo lớn.

Biểu hiện của dạng vảy nến này là tình trạng bề mặt da sần sùi, các lớp mảng bong tróc nổi trên da kèm theo một số chỗ xuất hiện dịch dạng mủ. Mức độ xuất hiện mủ nhiều hoặc ít tùy từng bệnh nhân khiến người bệnh đau rát, khó chịu ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và sự sinh hoạt của bệnh nhân. Điều trị vảy nến dạng mủ cần được tiến hành ngay để hạn chế sự phát triển, lây lan của bệnh.

Đối với từng dạng vảy nến khác nhau, các bác sĩ sẽ chuẩn đoán quá trình tiến triển bệnh và khoảng thời gian lành bệnh để áp dụng các phương pháp điều trị sử dụng thuốc cho phù hợp. Ngoài ra khi bị vảy nến, bệnh nhân cần những lưu ý hạn chế hoặc kiêng kỵ hoàn toàn trong chế độ sinh hoạt để bệnh nhanh lành mà không gây biến chứng ngoài ý muốn.

Hy vọng bài viết trên đã cùng cấp cho quý độc giả những thông tin hữu ích về các dạng vảy nến!

>>> Thông tin hữu ích: 2 Loại thuốc trị vảy nến mới nhất hiện nay

Click đọc ngay:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo