Chuyên gia giải đáp: Nguyên nhân gây chàm sữa ở trẻ sơ sinh

Nguyên nhân gây chàm sữa ở trẻ sơ sinh đến nay khoa học vẫn chưa tìm câu trả lời. Tuy nhiên, các chuyên gia đầu ngành cũng chỉ ra được một số tác nhân gây bệnh. Mỗi bé có một thể trạng khác nhau, do đó, nguyên nhân gây chàm sữa ở các em cũng khác nhau. Cùng tìm hiểu các nguyên nhân gây chàm sữa qua bài viết sau đây.

>> Chàm sữa ở trẻ em: Hiểu đúng bệnh để trị bệnh hiệu quả hơn

>> Chuyên gia giải đáp: Chàm sữa có để lại sẹo không?

Chia sẻ về lý do mắc bệnh của các mẹ có con bị chàm sữa

Trên fanpage của Camnangbenhdalieu đã từng chia sẻ dòng trạng thái: “Các mẹ nào có con bị chàm sữa chia sẻ lý do nhé!”

Kế đó, hàng loạt các lượt like, trạng thái cảm xúc và các comment đã được để lại.

Có thể thấy bệnh chàm sữa ở trẻ em là tình trạng mà rất nhiều bé gặp phải. Các mẹ thì có tâm lý chung là vô cùng lo lắng, sợ bệnh để lại sẹo hoặc gây các biến chứng khác cho con.

Tính đến nay bài thuốc Thanh bì dưỡng can thang đã giúp đông đảo người bệnh thoát chàm eczema, phục hồi da và hạn chế bệnh quay lại...

Bệnh chàm sữa

Bệnh chàm sữa hay còn gọi là lác sữa ở trẻ em

Nick Quỳnh Nguyễn: “Chả hiểu sao con mình vừa sinh được 2 tháng là đã bị chàm sữa. Lần đầu cháu bị mình còn tưởng là nẻ, vì thời tiết đợt đó hanh khô vô cùng. Cháu khó chịu lắm, cứ quấy khóc suốt. Mình có bôi vaseline cho con mà không thấy đỡ. Đưa con đi khám thì mới biết là cháu bị chàm sữa. Bác sĩ bảo là do hệ miễn dịch của con kém nên mới bị. Mà đúng thế thật, con mình cứ ba bữa là lại ốm một trận. Thương lắm mà không biết làm thế nào :(”

Nick Yến Dương: “Con em cũng chàm sữa các mẹ ạ. Da cháu nhạy cảm, hay bị dị ứng lắm. Trộm vía chỉ bị một vài tháng thôi, sau em cũng giữ da cho bé nên thi thoảng lắm cháu mới bị lại.”

Nick Lê Ngân: “Bé nhà mình mới bị chàm sữa. Từ lúc cháu chuyển sang ăn dặm, mình có cho ăn tôm, không ngờ bị dị ứng, mà nó nổi mẩn mãi không khỏi. Hóa ra là bị chàm sữa. Bôi thuốc các thứ là khỏi hẳn. Cạch cái món tôm. Hải sản em cũng không dám cho ăn nữa.”

Nick Dương Nhung: “Huhu, tội con lắm. Bé nhà mình lại bị chàm sữa do di truyền. Vì da dẻ mình cũng không khỏe lắm, rất dễ kích ứng. Nhà mình lại ở ngay gần công trường, đất cát, bụi bặm lắm. Bàn ghế vừa lau xong là cũng bị bụi phủ luôn. Thế là chàm sữa của con cũng chữa mãi không khỏi. Mỗi lần bệnh tái phát là một lần con khóc, mẹ khóc :(“

Bệnh chàm sữa

Có nhiều nguyên nhân gây ra bệnh chàm sữa ở trẻ em

Tổng hợp nguyên nhân gây chàm sữa ở trẻ theo góc nhìn của chuyên gia

Như vậy, ta có thể thấy “Mỗi cây mỗi hoa – Mỗi nhà mỗi cảnh”, mỗi một trẻ lại xuất phát từ những nguyên nhân khác nhau mà dẫn đến bệnh chàm sữa.

Các chuyên gia đầu ngành đã chỉ ra một số tác nhân gây chàm sữa ở trẻ em như sau:

  • Do yếu tố thể trạng, cơ địa: Những bé sở hữu làn da khô, hệ miễn dịch, sức đề kháng kém có nguy cơ dễ mắc bệnh chàm sữa hơn là những trẻ khác
  • Do di truyền: Nếu cha/ mẹ mắc các bệnh về da, hen suyễn, viêm mũi dị ứng hoặc các bệnh tự miễn khác thì khả năng con bị chàm sữa là 60%. Còn nếu cả cha lẫn mẹ đều mắc các bệnh nói trên thì khả năng con mắc bệnh lên đến 90%.

Bệnh chàm sữa

Bảo vệ con khỏi những tác nhân gây hại cho làn da để phòng bệnh chàm sữa

  • Do các chất gây phản ứng dị nguyên: Hóa chất, mỹ phẩm, thức ăn (sữa công thức, hải sản…), quần áo từ len/ vải sợi, lông chó/ mèo, gián, bọ… Khi trẻ tiếp túc với những thứ nói trên rất dễ gây ra các phản ứng dị nguyên. Từ đó làm tăng nguy cơ mắc bệnh chàm sữa.
  • Do yếu tố môi trường, thời tiết: Bụi, nấm mốc, vi khuẩn, nguồn nước – không khí ô nhiễm sẽ làm tổn hại không nhỏ đến làn da của bé. Ngoài ra, thời tiết quá hanh khô hoặc quá nóng cũng sẽ là một trong những nguyên nhân dẫn đến bệnh chàm sữa.

Nguyên nhân gây chàm sữa ở trẻ em vẫn còn là một ẩn số. Tuy nhiên, tỷ lệ trẻ em mắc bệnh này hàng năm thì người ta có thể thống kê được. Có đến 15% số trẻ em trên thế giới bị mắc căn bệnh về da đáng ghét này. Khi con mắc bệnh chàm sữa, cha mẹ cần đưa bé đến viện để thăm khám, điều trị theo chỉ định của bác sĩ, tránh tự ý chữa trị vì bệnh rất dễ phát triển theo chiều hướng xấu.

Thông tin hữu ích: Chàm sữa – Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị chàm sữa

HỮU ÍCH:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo