Chữa tổ đỉa bằng củ ráy – Hiệu quả đến kinh ngạc!

Cây ráy mọc đầy rẫy ngay xung quanh chúng ta, tại sao các bệnh nhân tổ đỉa không biết sớm là nó lại hữu dụng với mình đến vậy? Chữa tổ đỉa bằng củ ráy là phương pháp đã có từ lâu, ngay khi người ta phát hiện ra công dụng của loại cây này. Vậy cách thực hiện ra sao? Bạn đọc hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây.

>> Bạn có biết: Lá trầu không giúp trị tổ đỉa cực an toàn và hiệu quả!

>> Mách người bệnh cách “đánh bay” tổ đỉa bằng lá lốt, hiệu quả không ngờ tới!

Một vài nét về cây ráy

Cây ráy là một loài cây mọc hoang mọc dại ở khắp mọi nơi trên đất nước ta. Loại cây này ưa mọc trong rừng và chỗ ẩm thấp.

Ở miền Bắc, người dân nơi đây thường gọi cây ráy là cây dọc mùng trắng, còn ở miền Nam thì cây ráy lại được biết đến với tên cây bạc hà.

Theo các tài liệu được lưu truyền từ thời xa xưa, người ra nói rằng củ ráy có tính hàn (lạnh) và gần như chẳng có vị gì cả. Bên cạnh đó, loại củ này còn chứa nhiều độc, khi ăn nhiều sẽ gây ngứa miệng và cổ hỏng, rát lưỡi. Do đó, cần hạn chế ăn và càng phải chú ý hơn khi chế biến vì rất dễ bị ngứa tay.

Tưởng chừng như tuyệt vọng vì những mảng mụn nước nổi dày kín bàn tay, anh Nguyễn Duy Linh (Hồ Chí Minh) đã thoát "nỗi ám ảnh" bệnh tổ đỉa nhờ bài thuốc này.

Cây ráy

Cây ráy

Đó là những thông tin mà người ta thường được nghe về cây ráy. Tuy nhiên, thực chất, loại cây này có “vô dụng” và độc hại đến thế?

Công dụng của ráy trong việc điều trị bệnh tổ đỉa

Theo các tài liệu Đông y và Y học cổ truyền thì củ ráy tuy có vị cay nhưng lại có tính mát. Chính vì vậy, nó có tác dụng thanh nhiệt giải độc rất tốt. Ngoài ra, củ ráy còn có công dụng lợi niệu và tán ứ…

Củ của cây ráy còn được biến đến với công dụng chữa trị các bệnh ngoài da, giúp các vết thương khô lại và liền da khá nhanh.

Trong số các bệnh da liễu thì tổ đỉa là một trong những bệnh mà củ ráy có thể trị được. Những vết mụn nước ở lòng bàn tay, bàn chân có thể được “áp chế” bởi củ ráy. Nhất là các vết mụn đã bị vỡ và chảy dịch. Củ ráy sẽ giúp cho các vết thương này khô lại và nhanh lành miệng.

Bệnh tổ đỉa

Củ ráy có tác dụng điều trị bệnh tổ đỉa

Vậy cách sử dụng củ ráy để trị bệnh tổ đỉa như thế nào? Sau đây, Camnangbenhdalieu xin được hướng dẫn cụ thể cho bạn đọc:

Cách chữa bệnh tổ đỉa bằng củ ráy

Trước khi bước vào thực hiện thì người bệnh hãy kiếm về 2 củ ráy tươi. Điều này chắc chắn là không khó vì loại cây này mọc dại khắp nơi, ngay xung quanh chúng ta. Tuy nhiên, nên lưu ý đeo bao tay khi đi nhổ củ ráy, bởi nếu không khéo, bạn sẽ bị phần thân cây làm cho ngứa tay.

Khi đã có củ ráy tươi rồi thì công đoạn điều trị bệnh được thực hiện như sau:

  • Đầu tiên hãy đem cạo sạch vỏ củ ráy ở bên ngoài
  • Đem củ ráy rửa sạch, loại bỏ bụi bẩn, bùn đất (Có thể rửa với nước muối cho diệt khuẩn, sát trùng)

Củ ráy

Củ ráy

  • Sau khi rửa, hãy thái củ ráy thành từng lát mỏng rồi đem giã nát
  • Đun sôi phần củ ráy với nước khoảng 10 – 15 phút
  • Đợi nước nguội bớt là có thể sử dụng
  • Dùng nước củ ráy ngâm rửa vết thương các vùng da bị tổ đỉa

Thực hiện các này ngày 1 lần, liên tục trong vài tuần sẽ thấy hiệu quả. Các vết tổ đỉa sẽ dần được cải thiện, tình trạng ngứa không còn và các vết thương hở cũng sẽ lành lại nhanh chóng.

Trên đây là các chữa tổ đỉa bằng củ ráy. Đây là phương pháp dân gian an toàn, lành tính, tuy nhiên hiệu quả của nó sẽ phù thuộc vào cơ địa và thể trạng mỗi người. nếu sử dụng sau 1 – 2 tuần mà không thấy cải thiện, cần chuyển sang điều trị bằng các biện pháp khác.

Thông tin hữu ích: Cách trị bệnh tổ đỉa bằng đông và tây y an toàn, hiệu quả!

ĐỪNG BỎ LỠ

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo