Bỏ túi cách chữa sùi mào gà bằng lá tía tô hiệu quả mà đơn giản

Chữa sùi mào gà bằng lá tía tô là một trong những mẹo chữa bệnh được sử dụng nhiều vào những năm cuối thể kỷ 20. Hiện nay, tuy có những phương pháp điều trị tiên tiến và hiện đại hơn nhưng vẫn có nhiều người xem đây là cách chữa hiệu quả.

Lợi ích khi chữa sùi mào gà bằng lá tía tô

Tía tô được biết đến là một loại rau thơm rất quen thuộc và phổ biến tại Việt Nam, những nước Đông Nam Á cũng như thị trường thế giới.

Tía tô có tên khoa học Perilla frutescens có chiều cao từ 40-100 cm, thân cây và cành có hình vuông, lõm ở cạnh, nhiều lông, có nhiều nhánh. Lá có màu tím hoặc xanh, viền có răng cưa và có mùi thơm.

Lá tía tô có tính ấm, vị cay, có công dụng rất tốt trong điều trị các trường hợp cảm lạnh, nôn mửa, đầy bụng. Đặc biệt, cành của cây tía tô có vị cay ngọt, giúp an thai, giảm đau nhức, hen suyễn.

Lá tía tô có rất nhiều lợi ích

Lá tía tô có rất nhiều lợi ích

Ngoài ra, tía tô còn có tác dụng chống oxy hóa, giảm đau dạ dày – khó chịu dạ dày ruột, ngăn ngừa bệnh tim, trị viêm khớp dạng thấp, ngộ độc thực phẩm, thư giãn tinh thần, và rất tốt cho người ăn kiêng.

Với sùi mào gà, sở dĩ lá tía tô được sử dụng là do có nhiều chất kháng khuẩn, kháng virus, chống viêm, giàu vitamin A, C, cùng các thành phần khác giúp khắc phục mụn cóc sinh dục.

Thông thường lá tía tô được dùng để trị các loại mụn thịt để chúng không lan rộng sang những khu vực xung quanh, giảm triệu chứng sùi mào gà cho người bệnh.

Cách chữa sùi mào gà bằng lá tía tô

Chữa bệnh sùi mào gà bằng lá tía tô cũng như cách chữa dân gian khác không gây ra nhiều khó khăn cho người bệnh, nói đúng hơn là rất đơn giản.

Cách thực hiện trị sùi mào gà bằng lá tía tô như sau:

Bước 1: Người bệnh chuẩn bị 100 gam lá tía tô, rửa sạch với nước, có thể rửa qua nước muối pha loãng.

Bước 2: Giã nát hoặc vò nát lá tía tô.

Bước 3: Người bệnh sử dụng nguyên phần lá tía tô đã được giã nát trước đó, nhớ là không vắt nước cốt, sau đó đắp lên vùng da sùi mào gà. Dùng miếng vải sạch hoặc băng để cố định thuốc.

Bước 4: Đợi đến khi phần thuốc không thì tháo ra, rửa sạch lại với nước. Mỗi ngày bạn thực hiện một lần.

Chữa sùi mào gà bằng lá tía tô với cách đắp trực tiếp lên nốt sùi

Chữa sùi mào gà bằng lá tía tô với cách đắp trực tiếp lên nốt sùi

Chữa bệnh sùi mào gà bằng lá tía tô có hiệu quả không?

Tuy chữa sùi mào gà bằng lá tía tô được nhiều người mách nhỏ nhau và thực hiện nhưng vẫn chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh vai trò của lá tía tô với căn bệnh này.

Đặc biệt, tuy có thành phần kháng khuẩn, kháng virus, có thể giảm triệu chứng bệnh sùi mào gà nhưng nếu không thực hiện đúng có thể gây ra viêm nhiễm, đặc biệt là với người bệnh có làn da nhạy cảm, có vết thương hở.

Chưa kể, sùi mào gà thường chỉ nên áp dụng cho trường hợp bệnh nhẹ, bệnh ở giai đoạn đầu do dược tính không cao. Đồng thời đây chỉ là phương pháp hỗ trợ thôi chứ không phải cách điều trị chính. Người bệnh nên sử dụng kết hợp với cách điều trị để có hiệu quả cao.

Những lưu ý trong cách chữa sùi mào gà bằng lá tía tô

Khi thực hiện cách chữa bệnh bằng lá tía tô người bệnh nên lưu ý những vấn đề sau để đảm bảo an toàn và có được hiệu quả.

  • Cần mua lá tía tô sạch, đảm bảo, tươi xanh, không bị phun thuốc bảo vệ thực vật, không chứa chất bảo quản.
  • Khi đắp thuốc không được bóp, bóc hoặc làm tổn thương khu vực bị sùi mào gà, bởi vì sẽ làm cho dịch trong nốt sùi chảy ra và lan sang xung quanh.
  • Do dược tính không mạnh nên việc áp dụng cách chữa sùi mào gà bằng lá tía tô cần được áp dụng kiên trì.
  • Nên đắp thuốc vào thời điểm trước khi đi ngủ vào buổi tối, để qua đêm và rửa sạch lại vào sáng hôm sau.
  • Nếu chịu đựng được xót thì bạn có thể cho thêm một chút muốn khi giã lá tía tô.
  • Lá tía tô chữa sùi mào gà là cách chữa dân gian nên hiệu quả sẽ phụ thuộc vào cơ địa của mỗi người. Nếu có sau khi dùng không có dấu hiệu cải thiện bạn hãy đến bệnh viện hoặc phòng khám để thăm khám và có hướng điều trị phù hợp.

Nên đắp thuốc vào thời gian trước khi đi ngủ

Nên đắp thuốc vào thời gian trước khi đi ngủ

Như vậy, chữa sùi mào gà bằng lá tía tô có thể mang lại hiệu quả với người bệnh nhưng không phải ai cũng vậy. Chính vì thế, trước khi dùng bạn hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn kỹ và rõ ràng hơn, tránh những vấn đề không mong muốn xảy ra. Chúc bạn mau khỏi!

Xem thêm: 4 Cách chữa sùi mào gà tại nhà hiệu quả với những nguyên liệu sẵn có

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo