Bệnh sùi mào gà có chữa được không? Điều trị bằng phương pháp nào?

Bệnh sùi mào gà có chữa được không là thắc mắc của nhiều người bệnh. Sùi mào gà – một trong những căn bệnh xã hội có khả năng lây nhiễm cao qua con đường tình dục. Tình trạng này không chỉ gây ra hiện tượng đau rát, nóng bỏng mà bệnh trở nặng nằm sát nhau thành khối lớn làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe. Do vậy, ngay khi nghi ngờ có dấu hiệu bệnh, các bạn cần chủ động tìm cách khắc phục kịp thời, hạn chế những tác động xấu tới sức khỏe.

Bệnh sùi mào gà có chữa được không?

Bệnh sùi mào gà (hay còn gọi với tên mụn cóc sinh dục) hình thành do cơ thể bị nhiễm một loại virus human papilloma (HPV) gây ra. Nguyên nhân chủ yếu khiến virus HPV có cơ hội lây nhiễm là do cả nam và nữ giới có hoạt động tình dục không an toàn. Ngoài ra bệnh có thể truyền nhiễm qua nhiều con đường khác như từ mẹ sang con, tiếp xúc gián tiếp qua đồ vật, va chạm trực tiếp vào vùng da tổn thương,….

Bệnh sùi mào gà có chữa được không?

Bệnh sùi mào gà có chữa được không?

Triệu chứng đặc trực của bệnh là cơ thể xuất hiện các mụn sùi (mụn có) ở xung quanh bộ phận sinh dục và hậu môn. Bệnh tuy không đe dọa tới tính mạng nhưng lại gây tác động nghiêm trọng tới tâm lý, sức khỏe. Thậm chí, theo các bác sĩ chuyên khoa, mụn cóc sinh dục có liên quan mật thiết với bệnh dung thư nếu không chữa trị kịp thời.

Vậy bệnh sùi mào gà có chữa khỏi được không? Với câu hỏi này, các bác sĩ chuyên khoa cho biết. Bệnh sùi mào gà cho tới nay vẫn chưa có một loại thuốc đặc trị nào có thể điều trị virus HPV tận gốc. Việc điều trị chỉ nhằm mục đích chống kháng virus, ức chế quá trình phát triển và lây lan rộng tới các vùng khác trong cơ thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.

Các phương pháp điều trị bệnh sùi mào gà

Hiện nay, y học hiện đại có hai phương pháp được ứng dụng trong điều trị bệnh sùi mào gà là nội khoa bằng thuốc và ngoại khoa nhờ sự can thiệp của các thiết bị, kỹ thuật hiện đại. Nếu bạn còn thắc mắc bệnh sùi mào gà có chữa được không thì có tham khảo chi tiết về hai liệu pháp này.

Thuốc chữa bệnh sùi mào gà (nội khoa)

Thuốc dùng trong điều trị virus HPV thường là thuốc dạng kem bôi ngoài da tác động trực tiếp vào vùng da tổn thương giúp mụn dễ đóng vảy, bong tróc, hạn chế viêm loét lan rộng đồng thời giảm đau rát, ngứa ngáy. Một số thuốc thường dùng như:

  • Thuốc Imiquimod (Aldara, Zyclara)

Dạng kem bôi này có khả năng tăng cường hệ miễn dịch cho da, chống lại sự phát triển của các nốt sùi mào gà. Tuy nhiên thuốc có tác dụng phụ là gây đỏ da, phát bạn, giảm chất lượng của bao cao su và có thể khiến bạn tình bị kích ứng da khi có hoạt động giao hợp.

  • Thuốc Podophyllin và podofilox (Condylox)

Sử dụng thuốc Podophyllin điều trị bệnh sùi mào gà

Sử dụng thuốc Podophyllin điều trị bệnh sùi mào gà

Loại thuốc này được chiết xuất, bào chế từ nhựa thực vật có công dụng phá hủy tế bào sùi mào gà trên da. Tuy nhiên thuốc dễ bị kích ứng da do vậy không nên dùng cho các vùng da bên trong sinh dục và phụ nữ thời kỳ mang thai.

  • Bệnh sùi mào gà có chữa được không với thuốc Tricloaxetic (TCA)

Loại thuốc bôi này có công dụng tốt trong việc đốt cháy tế bào sùi mào gà ở bên trong sinh dục nhưng lại có tác dụng phụ là gây kích ứng nhẹ.

Lưu ý: Người bệnh không nên tự ý sử dụng các loại thuốc trên nếu không được bác sĩ chỉ định. Việc dùng thuốc cần tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa trực tiếp chữa trị.

Điều trị sùi vào gà bằng các kỹ thuật hiện đại (Ngoại khoa)

Đối với trường hợp bị sùi mào gà ở mức độ nghiêm trọng, kích thước mụn có to hoặc nằm bên trong cơ thể có thể nhờ tới sự can thiệp của ngoại khoa bằng các kỹ thuật sau:

  • Liệu pháp áp lạnh bằng nitơ lỏng (cryotherapy)

Phương pháp này hoạt động nhờ vào việc sử dụng nitơ lỏng tác động lên vùng da bị tổn thương bởi virus HPV nhằm mục đích tạo ra vết rộp xung quanh mụn sùi gà. Nhờ vào điều này, các mụn sẽ nhanh chóng bong ra rồi dần dần tạo một lớp da mới để thay thế phần da tổn thương.

Điều trị sùi mào gà bằng kỹ thuật áp lạnh khí nitơ

Điều trị sùi mào gà bằng kỹ thuật áp lạnh khí nitơ

Liệu pháp điều trị này diễn ra nhanh chóng khoảng từ 5 – 15 phút, hiệu quả cao lên tới 70%. Tuy nhiên, tác dụng phụ của việc áp lạnh này là có thể gây cảm giác đau và sưng.

  • Dao mổ điện chữa HPV

Phương pháp này hoạt động nhờ vào dòng điện cao tần sẽ đốt nóng các mụn sùi trên da. Chữa HPV bằng dao mổ điện có ưu điểm diễn ra nhanh nhưng có thể thể lại sẹo.

  • Phẫu thuật cắt bỏ

Với trường hợp người bệnh sùi mào gà có các mụn sùi gà lớn thường được bác chỉ khuyên nên cắt bỏ hoàn toàn. Cách này đơn giản, nhanh nhưng thời gian hồi phục thường diễn ra lâu.

  • Công nghệ ALA-PDT chữa sùi mào gà

Đây là kỹ thuật áp dụng kết hợp ánh sáng cùng với oxy và chất cản quang để tác động, tiêu diệt virus HPV đồng thời tăng sinh tế bào mới, phục hồi bề mặt da nhanh chóng.

Chữa bệnh sùi mào gà có tốn kém không, bao nhiêu tiền?

Việc điều trị bệnh sùi mào gà có tốn kém không và hết bao nhiêu tiền rất khó để đưa ra một con số cụ thể. Vì chi phí chữa trị sẽ phụ thuộc rất nhiều vào tình trạng sức khỏe của người bệnh.

Tuy nhiên với những người bệnh nhẹ thường được bác sĩ chỉ định dùng thuốc chi phí sẽ thấp ví dụ thuốc Podophyllin 25 có giá khoảng 640.000 VNĐ, hay thuốc Acid Trichloracetic 80% chỉ có giá khoảng 250.000 VNĐ. Còn nếu bạn bị nhiễm virus ở mức độ nặng, giai đoạn muộn cần phải nhờ tới sự can thiệp ngoại khoa thì mức phí sẽ cao hơn gấp nhiều lần. Mỗi ca đốt sùi mào gà rơi vào khoảng 3 – 7 triệu VNĐ.

Điều trị bệnh sùi mào gà ở đâu?

Để chữa trị sùi mào gà được hiệu quả tốt và không tái phát sẽ phụ thuộc rất nhiều vào tay nghề của bác sĩ cũng như là sự hỗ trợ của các thiết bị máy móc hiện đại. Do vậy các bạn nên tới các bệnh viện uy tín, chất lượng để điều trị bệnh.

Người bệnh nên trị bệnh sùi mào gà ở những bệnh viện uy tín, chất lượng

Người bệnh nên trị bệnh sùi mào gà ở những bệnh viện uy tín, chất lượng

Một số địa chỉ điều trị bệnh sùi mào gà uy tín có thể kể đến như:

  • Bệnh viện đa khoa Bạch Mai
  • Bệnh viện công lập da liễu Trung Ương
  • Bệnh viện bệnh về da Hà Nội
  • Bệnh viện Đại học Y dược thành phố HCM
  • Bệnh viện Nhiệt Đới thành phố HCM

Hiện nay không ít người bệnh nhiễm HPV có tâm lý lo lắng, e ngại người khác biết nên tự tìm cách chữa bệnh tại nhà bằng thuốc dân gian bằng lá trà, trà xanh, tỏi,… Mặc dù không phủ nhận về công dụng của những thảo dược tự nhiên này, tuy nhiên chúng thường mang lại hiệu quả chậm còn virus HPV lại có tốc độ sinh trưởng nhanh. Do vậy, để tránh nguy hiểm tới sức khỏe, các bạn nên tới bệnh viện chuyên khoa điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ để ức chế sự sinh nở của virus tối đa nhất.

Trên đây là những thông tin về bệnh HPV và các phương pháp chữa bệnh hiện nay. Hy vọng, sẽ giúp bạn đọc giải đáp được câu hỏi bệnh sùi mào gà có chữa được không và những thắc mắc xung quanh vấn đề này. Chúc các bạn nhanh chóng hồi phục sức khỏe!

Bình luận (0)

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo