Bệnh sùi mào gà có tự khỏi được không và một số cách điều trị hiệu quả

Sùi mào gà đang trở thành một nỗi lo lắng của hầu hết những người có quan hệ tình dục. Và một trong những vấn đề được quan tâm nhất là “Bệnh sùi mào gà có tự khỏi được không? Hãy theo dõi nội dung bài viết này của chúng tôi để hiểu rõ hơn.

Mắc bệnh sùi mào gà có tự khỏi được không?

Như bạn đã biết, sùi mào gà hay còn được gọi là bệnh mồng gà, mục cóc sinh dục là một bệnh xã hội phổ biến trên thế giới hiện nay.

Nguyên nhân chính gây sùi mào gà là virus HPV – virus u nhú ở người – Human Papillomavirus. HPV tồn tại rất lâu trong cơ thể con người chủ yếu xâm nhập vào cơ thể gây bệnh thông qua đường quan hệ tình dục. Bên cạnh đó là lây từ mẹ sang con, tiếp xúc với các vết thương hở của người bệnh.

Sùi mào gà có thời gian ủ bệnh từ 2-9 tháng, thời gian này được tính từ lúc quan hệ cho đến khi những nốt sùi xuất hiện. Mặt khác, sẽ tùy vào cơ địa của mỗi người mà giai đoạn ủ bệnh khác nhau, có những trường hợp kéo dài đến hàng năm.

Sùi mào gà có tự khỏi được không - bệnh có thể tự khỏi nếu sức đề kháng của người bệnh tốt

Sùi mào gà có tự khỏi được không – bệnh có thể tự khỏi nếu sức đề kháng của người bệnh tốt

Vậy, bệnh sùi mào gà có tự khỏi không? Sùi mào gà có thể tự khỏi nếu như cơ thể của người bệnh có sức đề kháng tốt giúp loại trừ mầm bệnh ra khỏi cơ thể.

Trên thực tế đã có khoảng 30% trường hợp mắc sùi mào gà đã tự khỏi bệnh trong vòng 4 tháng đầu tiên sau khi nhiễm trùng không cần đến điều trị.

Tuy nhiên, bạn đọc cũng nên lưu ý rằng, trong khoảng thời gian đợi cho sùi mào gà tự khỏi sẽ rất lâu và bạn vẫn có thể lây nhiễm bệnh cho bạn tình/ vợ/ chồng/ người thân trong gia đình, thậm chí có nguy cơ mắc bệnh khác.

Chưa kể, do virus HPV có sức sống rất lâu, khó có thể tiêu diệt được chúng nên chỉ ngăn chặn lại sự phát triển cũng như khả năng gây bệnh. Thậm chí việc dùng thuốc đặc trị cũng không thể tiêu diệt tận gốc loại virus cứng đầu này.

Như vậy, sùi mào gà có khỏi được không nếu không điều trị thì câu trả lời là có. Nhưng thời gian sẽ rất lâu để nốt sùi rụng và hết. Chính vì vậy, người bệnh cần được điều trị ngay khi xuất hiện các triệu chứng sùi mào gà đầu tiên để ngăn ngừa biến chứng như: Ung thư dương vật, ung thư cổ tử cung, ung thư vòm họng, nguy cơ mắc bệnh nam/phụ khoa, ảnh hưởng đến sinh sản…

Trong thời gian sùi mào gà tự khỏi vẫn có thể lây nhiễm bệnh sang người khác

Trong thời gian sùi mào gà tự khỏi vẫn có thể lây nhiễm bệnh sang người khác

Những cách điều trị sùi mào gà hiệu quả

Có nhiều biến chứng mà bệnh sùi mào gà có thể gây ra nếu không được chữa trị sớm mà chúng tôi đề cập ở trên. Thay vì phải chịu đựng những rủi ro, sự vướng víu của bệnh bạn nên chủ động đến cơ sở y tế để khám và điều trị càng sớm càng tốt.

Hiện nay, có nhiều cách cữa sùi mào gà mang đến hiệu quả tích cực, giảm nhanh các triệu chứng, ngăn ngừa biến chứng. Những phương pháp điều trị phổ biến gồm:

– Chữa sùi mào gà bằng thuốc Tây: Hầu hết các thuốc Tây điều trị sùi mào gà được bào chế dưới dạng bôi, chấm trực tiếp lên nốt sùi. Ví dụ như: trichloactic acid, podophyllotoxine 20 – 25%…

– Chữa sùi mào gà bằng phẫu thuật: Các nốt sùi lan rộng, trị bằng thuốc không đem lại hiệu quả sẽ được bác sĩ chỉ định dùng phương pháp phẫu thuật như: Đốt điện, đốt tia laser, áp lạnh, phẫu thuật cắt bỏ…

Chữa sùi mào gà bằng Đông y: Với ưu điểm lành tính, an toàn, thanh nhiệt, giải độc… đây là lựa chọn cho bạn khi mắc sùi mào gà. Tuy nhiên, hiệu quả mang lại phụ thuộc vào cơ địa của mỗi người.

Chữa sùi mào gà bằng Đông y

Chữa sùi mào gà bằng Đông y

Bên cạnh những cách chữa cơ bản, phổ biến trên đây đã có nhiều người áp dụng cách chữa bệnh bằng dân gian như khoai tây, lá tía tô, lá trầu không… Tuy nhiên, nên dùng với trường hợp bệnh nhẹ, bệnh nặng sẽ không mang lại tác dụng.

Trong thời gian điều trị, người bệnh cần tuân thủ theo đúng phác đồ của bác sĩ chuyên khoa. Không tự ý áp dụng bất cứ phương pháp nào khi chưa được sự đồng ý của bác sĩ. Kiêng quan hệ tình dục, không uống rượu bia, không ăn những đồ ăn nặng mùi… sẽ khiến cho triệu chứng bệnh trở nên khó chịu hơn.

Hi vọng rằng, bài viết này đã giúp bạn đọc giải đáp được “bệnh sùi mào gà có tự khỏi được không?” Dù bệnh có thể tự khỏi nhưng tốt nhất bạn hãy chủ động khám và điều trị bệnh ngay khi có những biểu hiện đầu tiên. Điều này sẽ giúp bạn phòng tránh được những nguy cơ về sức khỏe mà bệnh gây ra.

Bài xem thêm: 4 Cách chữa sùi mào gà tại nhà hiệu quả với những nguyên liệu sẵn có

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo