Bệnh sùi mào gà có nguy hiểm không và có gây chết người không?

Bệnh sùi mào gà có nguy hiểm không, có gây chết người không… là điều mà những ai mắc bệnh đều lo lắng và hoang mang. Bởi đây là bệnh lý có khả năng và tốc độ lây lan rất nhanh chóng. Bạn có thể lây bệnh qua việc quan hệ tình dục không an toàn, tiếp xúc gián tiếp với vết thương hở, lây từ mẹ sang con…

Bệnh sùi mào gà có nguy hiểm không?

Bệnh sùi mào gà là bệnh có thể gặp ở mọi đối tượng, người lớn hoặc trẻ em. Tuy nhiên, bệnh thường gặp nhất ở những người trong độ tuổi từ 16-35, đây là những người có đời sống tình dục cao.

Bị sùi mào gà có đau không? Ở giai đoạn đầu sùi mào gà với những nốt sùi nhỏ li ti thường không gây đau đớn và ngứa ngáy. Chỉ khi bệnh ở giai đoạn nặng, nốt sùi có thể bị chảy dịch, mủ khi va chạm nên sẽ gây ngứa, đau rát.

Sùi mào gà tuy có thể tự hết nếu như nốt sùi nhỏ và ít mà không cần phải sử dụng đến bất cứ phương pháp điều trị nào. Tuy nhiên, thời gian để bệnh tự khỏi sẽ rất lâu và lúc này người bệnh vẫn có thể lây nhiễm sang người khác.

Với những trường hợp nặng, nếu không được điều trị, có phương pháp can thiệp thì người bệnh sẽ phải đối mặt với những nguy hiểm, ảnh hưởng nhất định. Cụ thể như sau:

1. Sùi mào gà gây sưng cục bộ, tắc nghẽn

Trường hợp người bệnh ngại đến cơ sở y tế khám chữa thì các nốt sùi mào gà sẽ to dần lên gây vướng víu khó chịu.

Với nam giới, các nốt sùi mọc ở bao quy đầu nếu không có sự can thiệp chúng sẽ liên kết với nhanh thành từng mảng lớn. Kết quả là gây tắc nghẽn bao quy đầu và lỗ tiểu.

Với nữ giới, những nốt sùi lớn gây khó khăn trong việc đi lại, ngoài ra gây tắc nghẽn ở vùng âm đạo, gây đau đớn. Chính điều này sẽ tạo điều kiện để chị em mắc phải các bệnh viêm nhiễm phụ khoa.

Sùi mào gà mọc lớn ở âm đạo gây đau đớn cho chị em

Sùi mào gà mọc lớn ở âm đạo gây đau đớn cho chị em

2. Khó thụ thai, nguy cơ lây nhiễm cao

Trong trường hợp sùi mào phát triển với kích thước lớn, nguy cơ viêm nhiễm phụ khoa tăng cao thì các tổn thương có thể tấn công lên cổ tử cung dẫn đến tình trạng tắc nghẽn ống dẫn trứng, cản trở tinh trùng vào tử cung để thụ thai.

3. Ảnh hưởng đến phụ nữ mang thai

Thông thường khi nữ giới mắc sùi mào gà trong thời gian mang thai sẽ không ảnh hưởng đến thai kỳ. Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp gặp phải những biến chứng.

Nếu bị nhiễm trùng bộ phận sinh dục khi có thai, mục cóc sinh dục sẽ phát triển hơn bình thường. Đặc biệt theo các chuyên gia, ở những bà bầu sùi mào gà phát triển nhanh hơn người bình thường.

Khi sùi mào gà có kích thước lớn sẽ làm cho thai phụ bị đau khi tiêu tiểu, chảy máu khi sinh, âm đạo khó mở rộng khi sinh nếu nốt sùi mọc trên thành âm đạo.

Theo ý kiến của PGS.TS Lê Hữu Doanh, Phó Giám đốc Bệnh viện Da liễu Trung ương, phụ nữ mang thai mắc bệnh sùi mào gà có thể gặp nguy cơ sinh non, sảy thai, lây nhiễm bệnh sang con.

4. Bệnh sùi mào gà có nguy hiểm không khi gây ung thư?

Có thể nói, biến chứng nguy hiểm nhất của bệnh sùi mào gà ở cả nam và nữ giới chính là tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư. Đặc biệt là khi người bệnh bị nhiễm virus tuýp 16 và 18, hai loại vi rút có thể gây ung thư.

Bệnh sùi mào gà có nguy hiểm không? - Bệnh có thể gây ung thư

Bệnh sùi mào gà có nguy hiểm không? – Bệnh có thể gây ung thư

Người bệnh có thể mắc phải các loại ung thư nguy hiểm nếu không chữa trị kịp thời như: Ung thư dương vật (nam giới), ung thư vòm họng (nếu mắc sùi mào gà ở họng, miệng), ung thư cổ tử cung (nữ giới), ung thư hậu môn, ung thư âm đạo (nữ giới)…

Theo số liệu thống kê, có khoảng 4,7 đến 10,2% nữ giới bị sùi mào gà ở cổ tử cung có thể phát triển thành ung thư cổ tử cung. 5% phụ nữ mắc ung thư âm đạo. Với nam giới giới, có khoảng 15% bị ung thư dương vật. Và 5% người bệnh bị ung thư hậu môn.

Giải đáp những câu hỏi liên quan đến bệnh sùi mào gà

Bên cạnh vấn đề “bệnh sùi mào gà có nguy hiểm không” vẫn có nhiều thắc mắc về sùi mào gà mà người bệnh gửi đến cho chúng tôi. Dưới đây là những câu hỏi, kèm theo đó là lời giải đáp sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn.

1. Sùi mào gà phát triển nhanh không?

Bệnh có thời gian ủ bệnh trung bình từ 2-9 tháng, nhưng tùy vào cơ địa của mỗi người mà thời gian phát triển bệnh khác nhau. Có một số trường hợp chỉ sau khi tiếp xúc với mầm bệnh khoảng 3 tuần là đã nhận thấy những dấu hiệu đầu tiên.

Ở giai đoạn đầu, bệnh không có triệu chứng cụ thể, trên bề mặt da lúc này chỉ là các nốt mụn mềm nhỏ li ti, kích thước 1-2mm, màu hồng nhạt mọc đơn lẻ.

Vị trí thường xuất hiện mụn sùi đó là bộ phận sinh dục (âm đạo, thân dương vật, môi lớn, môi bé, miệng sáo…), hậu môn, miệng, lưỡi, mắt, chân tay.

Nếu ở giai đoạn đầu sùi mào gà không được khắc phục chúng sẽ phát triển rất nhanh với những nốt sùi kích thước lớn hơn, liên kết với nhanh thành từng cụm, mảng, đường kính 1-2cm.

Đặc biệt nốt mụn này gây ra tình trạng ngứa, đau rát, chảy mủ, máu kèm theo đó là mùi hôi, thậm chí là mùi thối khó chịu.

Thời gian ủ bệnh của sùi mào gà từ 2-9 tháng

Thời gian ủ bệnh của sùi mào gà từ 2-9 tháng

2. Sùi mào gà có tự hết không?

Như chúng tôi có đề cập ở trên, sùi mào gà nếu kích thước nhỏ, không gây đau đớn, ngứa rát thì chúng có thể tự khỏi mà không cận điều trị. Tuy nhiên, điều kiện cần ở đây là người bệnh phải có một hệ miễn dịch, sức đề kháng khỏe mạnh để kiềm chế và đẩy virus HPV ra khỏi cơ thể.

Người bệnh cũng nên nhớ rằng, thời gian đợi sùi mào gà tự hết sẽ rất lâu. Và lúc này vẫn có khả năng lây nhiễm sang người khác thông qua con đường quan hệ tình dục không an toàn, tiếp xúc với vết thương hở, sử dụng chung đồ dùng cá nhân…

Theo đó, tốt nhất bạn nên đến cơ sở y tế uy tín để tiến hành chẩn đoán, điều trị bệnh khi có dấu hiệu đầu tiên. Lợi ích của việc điều trị bệnh sớm là người bệnh ngăn ngừa được những nguy hiểm mà chúng tôi nêu ra trước đó.

3. Bệnh sùi mào gà có tự phát không?

Sùi mào gà thuộc nhóm bệnh lây truyền qua đường quan hệ tình dục và bệnh không thể tự sinh ra hay tự phát. Ngoài con đường quan hệ tình dục thì bệnh có thể lây nhiễm qua con đường khác như:

  • Nhiễm bệnh thông qua tiếp xúc gián tiếp với đồ dùng cá nhân, vật dụng có chứa virus HPV của người mắc bệnh như: Bàn chải đánh răng, khăn mặt, khăn tắm, bồn cầu…
  • Tiếp xúc với vết thương hở của người bệnh.
  • Người mẹ trong lúc mang thai mắc sùi mào gà nếu sinh thường sẽ làm tăng nguy cơ lây nhiễm sang thai nhi. Thậm chí nếu bé tiếp xúc nhiều với người mẹ cũng có thể bị lây bệnh.

Sùi mào gà có thể tự hết nếu sức đề kháng của người bệnh tốt nhưng cần nhiều thời gian

Sùi mào gà có thể tự hết nếu sức đề kháng của người bệnh tốt nhưng cần nhiều thời gian

4. Bệnh sùi mào gà có chết không?

Có rất nhiều người lo lắng rằng “sùi mào gà có thể gây chết người”, tuy nhiên không phải vậy. Bởi về bản chất sùi mào gà là một bệnh ngoài da, nếu có cách điều trị phù hợp, đúng thời điểm sẽ khắc phục được triệu chứng bệnh và kiềm chế sự phát triển của virus HPV.

Tuy nhiên, người bệnh không vì thế mà thờ ơ với sức khỏe của mình. Bởi bệnh có đe dọa đến tính mạng của bạn hay không còn tùy thuộc vào mức độ bệnh như thế nào và chủng virus bạn mắc phải là gì.

Các chuyên gia cho biết, nếu người bệnh nhiễm virus HPV loại 16 và 18, không điều trị sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư nguy hiểm như: Ung thư cổ tử cung, ung thư vòm họng, ung thư cổ tử cung… mà đây lại đều là những bệnh có thể dẫn đến tử vong.

Vì vậy, khi mắc bệnh sùi mào gà tuyệt đối không được xem thường, chờ đợi bệnh tự hết mà hãy nhanh chóng đến cơ sở y tế. Bác sĩ sẽ khám, đưa ra phương pháp chữa trị phù hợp để bảo vệ sức khỏe của bạn.

Trên đây là những chia sẻ giúp cho bạn đọc hiểu rõ vấn đề “bệnh sùi mào gà có nguy hiểm không”. Hãy lưu ý và chủ động trong việc thăm khám. Dù không thể tiêu diệt dứt điểm virus HPV nhưng những cách điều trị sẽ giúp bạn giảm triệu chứng cũng như hạn chế biến chứng tốt nhất. Chúc bạn sức khỏe!

Xem Thêm: 4 Cách chữa sùi mào gà tại nhà hiệu quả với những nguyên liệu sẵn có

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo