3 loại thuốc trị á sừng ở chân và những lưu ý cần biết

Phương pháp điều trị á sừng là dùng các loại thuốc bôi bạt sừng, chế phẩm có steroid giảm viêm và quan trọng nhất là thuốc giữ ẩm.Vậy thuốc trị á sừng ở chân gồm những loại gì? cách dùng ra sao? Hãy cùng tham khảo ở bài viết dưới đây.

Theo PGS Trần Lan Anh (Giảng viên Bộ môn Da liễu Trường ĐH Y Dược Hà Nội) á sừng là một trong những biểu hiện của bệnh viêm da cơ địa hoặc tình trạng viêm da tiếp xúc dị ứng hay kích ứng thường xảy ra ở tay, chân.

Bệnh Á sừng ở chân là những tổn thương là các dát đỏ trên nền da khô ở các đầu ngón chân ranh giới không rõ ràng. Các dát đỏ này có thể lan rộng ra bàn chân, gót chân.

Nguyên nhân hiện vẫn chưa được xác định cụ thể, nhưng bệnh có liên quan đến yếu tố di truyền, cơ địa dị ứng. Các yếu tố bên ngoài như hóa chất là những yếu tố thuận lợi kích hoạt bệnh hoặc làm bệnh nặng hơn.

Á sừng khởi phát từ sự suy yếu của hàng rào bảo vệ da, dẫn đến việc da khô, ngứa và sự xâm nhập của các dị nguyên, vi khuẩn gây nhiễm trùng da. Do đó, điều trị á sừng bằng chất dưỡng ẩm là điều trị nền tảng trong các giai đoạn của bệnh.

Bác sĩ có thể thêm các điều trị khác tùy vào tình trạng mỗi bệnh nhân như điều chỉnh lối sống, dùng thuốc chống viêm, giảm ngứa, giảm stress tâm lý và điều trị nhiễm trùng nếu có để ngăn ngừa hình thành tổn thương mới.

Suốt nhiều năm chịu đựng căn bệnh á sừng đầy “ám ảnh”, ông Nguyễn Thế Tình (Hạ Long, Quảng Ninh) đã lành bệnh sau khi sử dụng bài thuốc Thanh bì Dưỡng can thang.

Dưới đây là tác dụng và cách dùng của những loại thuốc được sử dụng trong điều trị á sừng.

1. Chất giữ ẩm

Chất giữ ẩm không thể thiếu trong điều trị và dự phòng các bệnh bong tróc, á sừng. Chúng có tác dụng dưỡng ẩm, làm mềm da, giảm khô da từ đó giúp giảm ngứa hiệu quả. Đồng thời chất giữ ẩm cũng giúp phục hồi hàng rào bảo vệ da, ngăn ngừa sự xâm nhập của vi khuẩn từ các tác nhân gây kích thích.

Xem ngay: 2 nguyên tắc và những lưu ý trong cách trị á sừng ở chân

Một số chất dưỡng ẩm còn có thêm tác dụng chống viêm nhờ thành phần chứa glycyrrhetinic acid, telmesteine, visit vinefera… làm tăng hiệu quả điều trị, giảm thời gian và tần suất sử dụng corticosteroid.

Chất giữ ẩm được bào chế dưới các dạng khác nhau như mỡ (ointment), kem (cream) và dung dịch (lotion). Với vùng da chân nên dùng dạng mỡ, dạng dầu. Tốt nhất nên chọn loại dưỡng ẩm đặc hiệu dùng điều trị bệnh.

Bôi sau khi tắm, rửa chân lúc da còn ẩm ướt và bôi bất cứ lúc nào trong ngày nếu thấy da khô.

Một số loại thuốc giữ ẩm dành riêng cho á sừng:

  • Thuốc giữ ẩm lacticare
  • Lacticare HC
  • Skincare U
  • Cream ure 5 – 10%
  • Vaserlin

2. Thuốc bôi bạt sừng acid salycilic

Acid salicylic được dùng trong những trường hợp á sừng do viêm da tiết bã nhờn, vảy nến, viêm da cơ địa và các bệnh da tróc vảy khác.

Thuốc có tác dụng làm tróc mạnh lớp sừng da khi ở nồng độ cao, tạo hình lớp sừng, điều chỉnh những bất thường của quá trình sừng hóa khi ở nồng độ thấp. Ngoài ra, còn có tác dụng sát khuẩn nhẹ khi bôi trên da hiệu quả trên gan bàn chân.

Lưu ý: Chỉ nên bôi thuốc tại chỗ trên da từ 1-3 lần/ngày. Với các dạng thuốc mỡ, thuốc nước, kem bôi chỉ nên bôi lượng vừa đủ xoa nhẹ lên vùng tổn thương. Với dạng gel cần làm ẩm vùng da cần điều trị ít nhất 5 phút rồi thoa thuốc. Với dạng thuốc dàn cần rửa sạch, thấm khô trước khi thoa.

3. Corticosteroid bôi tại chỗ

Với những trường hợp nhẹ có thể kiểm soát được chỉ cần bôi chất giữ ẩm, không nên dùng corticosteroid. Corticosteroid chỉ được dùng điều trị khi cần thiết trong thời gian ngắn từ 1-2 tuần, chỉ bôi một lớp mỏng lên vùng da bị bệnh theo đúng hướng dẫn của bác sĩ.

Lưu ý: Chỉ dụng thuốc Corticosteroid mà bác sĩ kê toa cho chính mình, không tự ý mua hoặc mượn thuốc bôi của người khác.

– Một số loại thuốc khác được sử dụng trong những tình trạng cụ thể theo toa của bác sĩ như sau:

  • Corticosteroid uống.
  • Thuốc kháng histamine (chống ngứa).
  • Thuốc điều hòa miễn dịch bôi tại chỗ Tacrolimus, Pimecrolimus…
  • Kháng sinh khi có nhiễm khuẩn.
  • Thuốc có tác dụng tốt cho da như bepanthen, l-systine, silica và các loại vitamin A, C, E..

– Một số lưu ý trong điều trị, dùng thuốc:

  • Tránh tiếp xúc với chất tẩy rửa.
  • Không đi tất nilon mà nên đi tất cotton.
  • Thận trọng khi dùng giày dép thuộc da.
  • Rửa chân bằng xà phòng có chất giữ ẩm.
  • Không tự ý pha nước muối ngâm chân vì thường nước mỗi ưu trương sẽ hút nước trong tế bào da càng làm khô và nứt rộng, sâu hơn.
  • Duy trì thuốc giữ ẩm thường xuyên.
  • Không nên cào gãi gây tổn thương vùng da bệnh

4. Kết hợp uống trong, bôi ngoài trị á sừng bằng Đông y

Như đã biết, á sừng là bệnh về da liên quan đến cơ địa, hệ miễn dịch, rối loạn hàng rào bảo vệ da. Vì vậy, điều trị á sừng ở chân, tay nếu chỉ dừng lại ở việc bôi thuốc ngoài da thì chưa đủ. Muốn đẩy lùi á sừng cần kết hợp điều trị cả trong lẫn ngoài.

Nắm rõ nguyên tắc này, các bác sĩ YHCT đầu ngành tại Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc đã hoàn thiện bài thuốc Thanh bì Dưỡng can thang. Từ khi được ứng dụng điều trị, Thanh bì Dưỡng can thang đã giúp hàng chục ngàn bệnh nhân thoát khỏi á sừng và các bệnh về da. Bài thuốc sở hữu những ưu điểm sau:

# Kết tinh giá trị YHCT: Bài thuốc kế thừa từ hàng chục bài thuốc cổ phương, công thức trị liệu và chăm sóc da Hoàng cung. Trong đó, nổi bật nhất là bài thuốc Trợ tạng bì của Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông, bài thuốc bí truyền của đồng bào Tày ở Tây Bắc. [CHI TIẾT NGUỒN GỐC BÀI THUỐC XEM TẠI ĐÂY]

# Được phát triển bởi đội ngũ bác sĩ đầu ngành: Thanh bì Dưỡng can thang là công trình nghiên cứu bài bản và chuyên sâu do đội ngũ bác sĩ YHCT đầu ngành tại Trung tâm thực hiện. Bài thuốc vượt qua nhiều bước kiểm định nghiêm ngặt, thử nghiệm lâm sàng kỹ lưỡng.

# Trị á sừng hiệu quả, ngăn tái phát: Công thức đặc biệt kết hợp uống trong, bôi ngoài với nguyên lý “trong công ngoại kích” giúp đẩy lùi căn nguyên gây á sừng từ bên trong, loại bỏ triệu chứng bên ngoài, ngăn tái phát. Cụ thể:

  • Thuốc uống: Chủ vị Bồ công anh, Kim ngân hoa và nhiều thảo dược tấn công trực tiếp căn nguyên gây bệnh, tác động đến nội tiết, ổn định cơ địa, nâng cao hệ miễn dịch, tăng cường hàng rào bảo vệ da, giải độc, thanh nhiệt, chống viêm, đẩy gốc á sừng, ngăn tái phát.
  • Thuốc ngâm rửa: Chiết xuất lá trầu không, mò trắng, ô liên rô… giúp sát khuẩn, tiêu viêm, tiêu sừng, làm mềm da, giảm ngứa rát, khoanh vùng tổn thương.
  • Tinh chất bôi: Tinh chất thảo dược Tang bạch bì, mật ong, bí đao, thiên mã hồ… giúp lành mọi tổn thương, phục hồi và tái tạo da, tăng cường hàng rào bảo vệ da từ bên ngoài, loại bỏ triệu chứng á sừng bàn chân, tay.

>>> XEM NGAY: Thanh bì Dưỡng can thang – Bài thuốc BÍ TRUYỀN chữa á sừng giúp nhiều người LÀNH BỆNH

Thanh bì Dưỡng can thang đẩy lùi bệnh hiệu quả
Thanh bì Dưỡng can thang đẩy lùi bệnh hiệu quả

# Hiệu quả ngay từ liệu trình đầu tiên: Đa số bệnh nhân nhận thấy triệu chứng ngứa rát, khô và nứt da do á sừng thuyên giảm ngay sau 5 – 7 ngày sử dụng. Hiệu quả thực tế ghi nhận trên 100 bệnh nhân: 83 người bình phục sau 2 tháng, 12 người bình phục sau 3 tháng, 5 người thuyên giảm chậm do không tuân thủ điều trị, tỷ lệ tái phát thấp khi áp dụng điều trị dự phòng tái phát.

Trong đó có trường hợp của bác Nguyễn Thế Tình (Hạ Long, Quảng Ninh) đã cải thiện rõ rệt các triệu chứng bệnh chỉ sau 1 tháng điều trị.

Bác chia sẻ: “Thực tình khi chuyển sang chữa Đông y, tôi đã xác định là cũng phải vài ba tháng mới thấy hiệu quả chứ không tác dụng ngay như Tây y được. Nhưng rất bất ngờ chỉ sau 1 tháng tôi đã thấy các triệu chứng thuyên giảm rõ rệt. Với tình hình này tôi rất có niềm tin rằng mình có thể khỏi được căn bệnh á sừng khi kiên trì điều trị hết liệu trình mà bác sĩ chỉ định”. 

>>> XEM CHI TIẾT: LÀNH BỆNH á sừng dai dẳng nhiều năm nhờ BÀI THUỐC QUÝ của Trung tâm Thuốc dân tộc

Bác Nguyễn Thế Tình lành bệnh nhờ bài thuốc
Bác Nguyễn Thế Tình lành bệnh nhờ bài thuốc

# An toàn, không tác dụng phụ: Ưu điểm lớn nhất của Thanh bì Dưỡng can thang là an toàn. Bài thuốc sử dụng 100% thảo dược sạch và chuẩn hóa tiêu chuẩn GACP – WHO. Đơn vị nghiên cứu, phân phối độc quyền Trung tâm Thuốc dân tộc – là địa chỉ khám chữa bệnh bàng YHCT đầu ngành, nơi lưu giữ, bào tồn hàng trăm bài thuốc cổ. Bác sĩ YHCT đầu ngành trực tiếp khám, tư vấn và gia giảm vị thuốc.

Với nguồn gốc đặc biệt, công thức hoàn chỉnh chuyên sâu, Thanh bì Dưỡng can thang và phác đồ xử lý á sừng của Trung tâm Thuốc dân tộc được giới thiệu trong chương trình Sống khỏe mỗi ngày của VTV2. Theo đó, trong số phát sóng ngày 16/11/2019, chương trình nhận định Thanh bì Dưỡng can thang là GIẢI PHÁP VÀNG trong điều trị á sừng, viêm da tự miễn. Quý khán giả có thể theo dõi toàn bộ chương trình TẠI ĐÂY (phần giới thiệu bài thuốc ở phút 19:14) hoặc xem qua video bên dưới:

Để được điều trị tốt nhất người bệnh nên liên hệ các chuyên khoa da liễu Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc để được hướng dẫn cụ thể về cách chăm sóc và cách dùng thuốc trị á sừng ở chân hiệu quả nhất. Thông tin liên hệ:

Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc

ĐỪNG BỎ LỠ:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo