Cách chữa zona thần kinh ở mắt an toàn và hiệu quả nhanh chóng

Zona thần kinh mắt là một trong những căn bệnh da liễu phổ biến và ảnh hưởng đến sức khỏe. Cách chữa zona thần kinh ở mắt như thế nào? Cần lưu ý gì trong quá trình điều trị? Hãy cùng tham khảo trong bài viết sau.

Biết về những triệu chứng zona thần kinh ở mắt giúp bạn dễ xác định, chẩn đoán bệnh, từ đó việc tìm ra cách chữa zona thần kinh ở mắt trở nên thuận tiện hơn. Khi bị zona thần kinh ở mắt, vùng phát ban đỏ và mụn nước thường xuất hiện ở mí mắt, đỉnh mũi, cánh mũi, trán… Sau đó, các vết thương đóng vảy rồi lành lại. Quá trình này thường diễn ra trong khoảng từ 2 đến 6 tuần.

Bệnh nhân zona thần kinh mắt còn có thể gặp phải một số dấu hiệu sau: Đau rát ở mắt, đỏ mắt hoặc đỏ vùng xung quanh mắt, ngứa mắt, thị lực giảm, chảy nước mắt đột ngột, mắt nhạy cảm hơn đối với ánh sáng… Nguy hiểm hơn, mắt còn có thể bị sưng ở mi mắt hoặc võng mạc, giác mạc.

cách chữa zona thần kinh ở mắt, triệu chứng

Ban đỏ và mụn nước – triệu chứng zona thần kinh ở mắt

Zona thần kinh gây đau tại vùng da ảnh hưởng, kèm theo đó là những tác động xấu trên da. Tuy nhiên, zona thần kinh ở mắt lại có tác hại đến các cơ quan của mắt, trong một số trường hợp nghiêm trọng nếu không được điều trị kịp thời có thể bị mù vĩnh viễn.

Vì vậy, mỗi người cần lưu ý các triệu chứng bệnh và đi khám bác sĩ ngay khi bệnh khởi phát cần điều trị sớm để ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm. Việc điều trị zona thần kinh ở mắt càng được tiến hành sớm thì càng tránh được nhiều hậu quả.

Cách chữa zona thần kinh ở mắt

Cách chữa zona thần kinh ở mắt chỉ nên áp dụng khi được sự cho phép của bác sĩ. Sau đây là một số cách phổ biến.

Chữa zona thần kinh ở mắt bằng thuốc tân dược

Cách chữa bệnh zona thần kinh ở mắt nhanh nhất là dùng thuốc tân dược. Các loại thuốc tân dược tiêu biểu dành cho bệnh zona thần kinh gồm có:

  • Thuốc bôi da: Acyclovir
  • Thuốc uống: Các thuốc kháng virus như Acyclovir, Valacyclovir, Famciclovir
  • Một số thuốc khác như thuốc giảm đau (acetaminophen, ibuprofen, naproxen…), thuốc kháng histamin (clopheniramin, diphenhydramin, promethazin…) có thể được dùng chung với thuốc kháng virus để chữa zona ở mắt.

cách chữa zona thần kinh ở mắt, bôi thuốc

Bôi thuốc tân dược là cách chữa zona thần kinh ở mắt phổ biến

Chữa bệnh zona thần kinh ở mắt bằng thuốc đông y

Cách chữa bệnh zona thần kinh ở mắt ngoài thuốc tân dược ra thì bạn cũng có thể áp dụng thuốc đông y. Thuốc đông y thường không được đánh giá cao về hiệu quả nhanh chóng nhưng lại được nhiều người tin dùng bởi tính an toàn và khả năng điều trị bệnh tận gốc.

Dưới đây là một số bài thuốc đông y dành cho bệnh zona thần kinh:

  • Bài thuốc trị thể thấp nhiệt

Phục linh bì, sinh địa, mã xỉ hiện, xa tiền thảo, bội lan, đậu đỏ, ý dĩ nhân, địa phu tử, xích thược, hoắc hương, cam thảo, kim ngân hoa, xa tiền tử. Dùng nước sắc uống hết 1 thang/ngày, liên tục 4 ngày.

  • Bài thuốc trị nhiệt độc

Huyền sâm, xích thược, lục đậu, đại thanh diệp, kim ngân hoa, quán chúng, sinh địa, mã xỉ hiện, hoàng cầm, liên kiều, đơn bì sao.

  • Bài thuốc trị khí trệ huyết ngưng

Uất kim, tử thảo căn, huyền hồ sách, bạch thược sao, ty qua lạc, đương quy, kim linh tử, thanh bì.

  • Bài thuốc trị khí trệ huyết ứ

Xích thược, đào nhân, đương quy, sinh địa, cát cách, ngưu tất, cam thảo, chỉ xác, sài hồ, xuyên khung.

  • Bài thuốc trị can kinh uất nhiệt

Hoàng cầm, sinh địa, long đơm thảo, đương quy, cam thảo, chi tử, trạch tả, huyền sâm, mộc thông, mạch môn.

Mẹo hay chữa zona ở mắt tại nhà

Bệnh zona thần kinh trong dân gian có nhiều cách chữa. Tuy nhiên, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi áp dụng. Mặc dù hiệu quả đã được nhiều người công nhận tuy nhiên tùy vào cơ địa mà sẽ có những phản ứng khác nhau.

Đây là những cách trị bệnh zona bạn có thể thực hiện tại nhà với những nguyên liệu đơn giản:

  • Cách chữa zona thần kinh ở mắt với mơ leo

Giã nát cành và lá mơ leo rồi dùng đắp vào vùng bị zona thần kinh. Đắp mỗi ngày khoảng 3 lần, các triệu chứng bệnh sẽ thuyên giảm nhanh chóng.

  • Cách chữa zona thần kinh ở mắt bằng lá cây xấu hổ

Tương tự như mơ leo, bạn chỉ việc giã nát một nắm lá cây xấu hỗ rồi đắp vào vùng da bị zona thần kinh. Hiệu quả sẽ thấy sau khoảng 3 ngày áp dụng.

cách chữa zona thần kinh ở mắt, đông y

Cách chữa zona thần kinh ở mắt tại nhà mang lại hiệu quả tự nhiên và an toàn

  • Cách chữa zona thần kinh ở mắt với rau dừa nước

Rau dừa nước tươi sau khi đem về thì bạn rửa sạch, giã nát và vắt lấy nước cốt. Trộn phần nước cốt này với gạo nếp thành một hỗn hợp rồi đắp chúng lên vùng da có bệnh.

Những lưu ý khi áp dụng cách điều trị zona thần kinh ở mắt

Để điều trị zona thần kinh ở mắt hiệu quả, an toàn và không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề:

  • Dù là thuốc tân dược hoặc bài thuốc đông y, bạn đều cần có sự chẩn đoán của bác sĩ hoặc được bắt mạch bởi thầy thuốc, tránh tự ý sử dụng.
  • Khi bôi thuốc điều trị zona thần kinh ở mắt, bạn nên lưu ý tránh bôi vào mắt sẽ gây tổn hại đến giác mạc.
  • Bệnh nhân zona thần kinh cần có sự cách ly phù hợp với người thân trong gia đình.
  • Khi được chỉ định dùng thuốc trị zona thần kinh, bạn không nên kết hợp với thuốc khác hoặc dược phẩm khác nếu chưa có sự đồng ý từ chuyên gia (bác sĩ hoặc thầy thuốc)
  • Nếu bệnh tình không tiến triển trong quá trình điều trị hoặc có những tác dụng phụ ngoài ý muốn, bạn cần báo ngay với bác sĩ để có những biện pháp kịp thời.

Mong rằng bài viết về triệu chứng và cách chữa zona thần kinh ở mắt vừa rồi đã giải đáp nhu cầu tìm hiểu của bạn. Chúc bạn điều trị thành công và có thật nhiều sức khỏe.

Xem thêm: Thuốc trị zona có những loại nào? Những lưu ý cần nhớ khi sử dụng

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo