Thuốc trị zona có những loại nào? Những lưu ý cần nhớ khi sử dụng

Thuốc trị zona trên thị trường hiện nay rất đa dạng. Mỗi loại có cách sử dụng, những lưu ý và mang lại hiệu quả, phù hợp với từng tình trạng người bệnh khác nhau. Trong bài viết này camnangbenhdalieu.com sẽ cung cấp những thông tin về các loại thuốc điều trị zona phổ biến, hiệu quả nhất hiện nay.

Có những loại thuốc trị zona nào?

Thuốc chữa bệnh zona thần kinh được chia làm nhiều loại như thuốc uống và thuốc bôi. Mỗi loại ứng với mỗi trường hợp bệnh khác nhau.

Sau đây là một vài loại thuốc trị zona thần kinh phổ biến:

Thuốc bôi đặc trị zona thần kinh

Thuốc bôi đặc trị zona là loại thuốc có thành phần tân dược. Đặc điểm của loại thuốc này là mang lại hiệu quả nhanh chóng và tiện lợi khi sử dụng.

  • Thuốc bôi Acyclovir

Acyclovir là thuốc chữa zona hiệu quả nhất và phổ biến nhất hiện nay. Loại thuốc bôi đặc trị zona này thích hợp cho các đối tượng bị zona mức độ nhẹ, vừa phải, dùng bôi tại chỗ mà không cần phải trải qua các biện pháp chẩn đoán, xét nghiệm.

Thành phần: Dược chất chính acyclovir.

Chỉ định sử dụng thuốc: Điều trị mụn rộp, zona thần kinh, herpes sinh dục, herpes môi, các bệnh viêm da…

Cách dùng thuốc: Bôi tại chỗ khoảng 3 lần/ngày cho đến khi hết bệnh (khoảng 5 – 7 ngày).

  • Thuốc trị zona của Nhật Bản Daiichi Sankyo

Thuốc trị bệnh có xuất xứ từ Nhật Bản luôn nhận được sự đánh giá cao từ người tiêu dùng và bác sĩ. Vì thế, Daiichi Sankyo là một trong những loại thuốc trị zona hiệu quả nhất.

Bạn có thể tham khảo các thông tin về thuốc như sau:

Thành phần: Tinh dầu bạc hà, lidocaine hydrochloride, hypromellose, acetate prednisolone, crotaminton, clorpheniramin maleat, polyme carboxyvinyl…

Tác dụng: Trị ngứa da và các bệnh viêm da cơ địa như zona thần kinh, mề đay, vết côn trùng cắn…

Cách sử dụng: Rửa sạch vùng da bị zona thần kinh rồi lau khô nhẹ nhàng bằng khăn mềm. Sau đó, thoa 1 lớp thuốc mỏng lên da. Có thể áp dụng 3 – 4 lần/ngày.

Lưu ý: Không áp dụng cho vết thương hở, da bị mưng mủ.

thuốc trị zona, thuốc bôi nhật

Thuốc trị zona xuất xứ từ Nhật Bản

  • Thuốc hồ nước trị zona

Thành phần: Oxit kẽm, bột talc, glycerin và nước cất

Tác dụng: Làm mát da, chống viêm, sát trùng và phục hồi vùng bị viêm da.

Hướng dẫn dùng: Bôi thuốc hồ nước mỗi ngày 3 lần đối với tình trạng viêm da, zona thần kinh hoặc bệnh Eczema cấp.

Lưu ý: Vệ sinh vùng da bị zona trước khi bôi, giữ cho vùng da đó khô ráo, sạch sẽ và không gãi ngứa làm lở loét, mưng mủ.

  • Thuốc trị sẹo sau zona

Ngoài các loại thuốc trị zona ngoài da, thuốc trị sẹo sau zona cũng thực sự cần thiết. Khi vùng da bị zona bắt đầu khô lại, đóng vảy và không còn cảm giác đau thì bệnh nhân có thể áp dụng những thuốc xứt để tránh để lại sẹo như: Dermatix, Contractubex, Scar esthetique…

Trong quá trình điều trị, bệnh nhân bị zona cần tuân thủ các điều về chế độ ăn uống và thói quen sinh hoạt để tránh để lại sẹo lồi trên da và tránh gặp phải tổn thương nặng dẫn đến sẹo sau này.

thuốc trị zona, thuốc sẹo

Thuốc trị sẹo sau zona Contractubex

Thuốc uống trị zona thần kinh

Đối với trường hợp bệnh zona nghiêm trọng hơn hoặc bội nhiễm, xâm lấn nhanh sang các khu vực khác (nổi ban, nổi mụn toàn thân hoặc nổi nhiều trên lưng, ngực…) bệnh nhân cần phải đến bệnh viện để được chẩn đoán, khám bệnh và được chỉ định đơn thuốc chữa zona thần kinh phù hợp.

Những loại thuốc đặc trị bệnh zona thần kinh dạng uống là Acyclovir (dạng viên), Famciclovir và Valacyclovir. Mỗi loại đều là thuốc kháng virus có tác dụng mạnh nên bệnh nhân không được tự ý mua dùng mà phải có chỉ định cụ thể từ bác sĩ.

thuốc trị zona, thuốc uống

Famciclovir STADA 500mg – thuốc trị zona dạng viên uống

Những lưu ý khi chọn thuốc trị zona 

Việc sử dụng thuốc trị zona cần được cân nhắc kỹ lưỡng, bên cạnh việc hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng, bệnh nhân cần chú ý những điều sau:

Lưu ý khi dùng thuốc trị zona cho trẻ sơ sinh, phụ nữ mang thai và cho con bú

Trẻ sơ sinh và phụ nữ mang thai là nhóm đối tượng có hệ miễn dịch nhạy cảm. Do đó, khi sử dụng thuốc trị zona hay bất kì loại thuốc nào cũng sẽ có sự khác biệt:

  • Đối với trẻ em, trẻ sơ sinh

Có sức đề kháng yếu nên phụ huynh cần đưa trẻ đến bệnh viện nhi sớm khi có những dấu hiệu của bệnh zona, không nên tự ý mua thuốc dù là thuốc uống hay thuốc bôi.

  • Đối với phụ nữ mang thai

Trong trường hợp bệnh nhẹ có thể dùng thuốc bôi ngoài da. Trong trường hợp bị zona nặng, chỉ dùng thuốc uống khi việc điều trị cho người mẹ quan trọng hơn sức khỏe của thai nhi.

  • Đối với phụ nữ đang cho con bú

Có thể dùng các loại thuốc bôi tại chỗ bị zona (không bôi vào vùng nhũ hoa). Tránh dùng thuốc uống vì có khả năng gây ảnh hưởng xấu lên sữa (trong trường hợp bệnh nặng cần uống thuốc, người mẹ nên ngưng cho con bú khi bắt đầu dùng thuốc).

thuốc trị zona, lưu ý

Không nên tự ý tìm thuốc trị zona ở mắt

Thuốc chữa zona ở mắt

Do hiệu quả của các loại thuốc phổ biến như thuốc bôi Acyclovir, thuốc uống Valacyclovir, thuốc Daiichi Sankyo của Nhật… nên nhiều người nghĩ rằng có thể tự mua thuốc trị zona. Tuy nhiên, điều này không nên khi bị zona ở mắt.

Zona ở mắt có một số ảnh hưởng xấu đến chức năng của mắt, khiến cho việc điều trị cần có sự theo dõi và chỉ định cụ thể từ bác sĩ. Bệnh nhân bị zona ở mắt sẽ được dùng thuốc uống, thuốc bôi và thuốc nhỏ mắt thích hợp. Do đó, bạn không nên tự ý tìm mua thuốc trị zona mắt mà phải đi bệnh viện.

Bài viết đã giúp bạn tìm hiểu về các loại thuốc trị zona phổ biến hiện nay và những lưu ý khi chọn lựa sử dụng thuốc. Hy vọng những thông tin trong bài thực sự hữu ích với bạn. Chúc bạn điều trị thành công và có nhiều sức khỏe.

Có thể bạn cần: Điều trị zona thần kinh bằng phác đồ tây y hiệu quả nhất hiện nay

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo