Nguyên nhân bị zona thần kinh là gì? Cách phòng tránh như thế nào?

Theo thống kê của ngành y tế thế giới, hàng năm vẫn có 1,2 triệu ca zona nhiễm mới do không hiểu nguyên nhân bị zona thần kinh và cách phòng tránh. Do đó, các chuyên gia khuyến cáo để hạn chế con số này, việc tiêm phòng là rất cần thiết. Vậy nguyên nhân gây bệnh zona là gì? cách phòng tránh như thế nào?

>> Bệnh Zona: Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

>> Cách nhận biết triệu chứng bệnh zona thần kinh sớm để tránh biến chứng

Nguyên nhân bệnh zona ít người biết đến

Tác nhân gây bệnh zona thần kinh là do virut Herpes Varicellae, đây cũng là tác nhân gây bệnh thủy đậu trước đó mà người bệnh đã mắc phải. Nguyên nhân là do trong thời gian bị nhiễm trùng ban đầu của bệnh thủy đậu, một số virút vẫn còn sống tiềm tàng trong các hạch thần kinh ở rễ sau của tủy sống.

Zona thần kinh có thể xảy ra ở bất kì ai

Khi có yếu tố thuận lợi như hệ miễn dịch suy yếu, nhiễm khuẩn, suy giảm miễn dịch…virút sẽ tái họa động và gây ra bệnh zona.

Có thể hiểu theo cách khác, bệnh zona thần kinh được hiểu đơn giản là di chứng của bệnh thủy đậu. Bệnh do một loại vi rút có tên khoa học là Herpes zoster gây nên. Sự tái hoạt động của loại vi rút này gây ra những ban đỏ trên da, sau đó chuyển thành những mảng mụn nước vói giới hạn rõ ràng trên bề mặt da cùng cảm giác ngứa và nóng rát, có thể kèm theo sốt, đau đầu.

Bệnh zona thần kinh là do những virus gây bệnh thủy đậu gây nên, do đó bất cứ ai từng bị thủy đậu đều có khả năng bị zona. Tuy nhiên, một nghiên cứu cho thấy người già trên 60 tuổi, người bị HIV/AIDS, người ghép tạng dùng thuốc ức chế miễn dịch hoặc bệnh nhân ung thư đang hóa trị, xạ trị là những đối tượng dễ bị zona thần kinh tấn công nhất. Bởi lúc này hệ miễn dịch của những người này rất yếu, khiến cho những virus có cơ hội thức dậy và gây bệnh.

Biến chứng nguy hiểm của bệnh zona thần kinh

Trong số 1,2 triệu ca zona thần kinh nhiễm mới mỗi năm có 20% liên quan đến zona ở mắt và gây ra những biến chứng nguy hiểm. Các biến chứng ở mắt có thể kể đến như viêm, bội nhiễm, gây mù. Thậm chí, 10 năm sau khi nhiễm zona thần kinh vẫn có nguy cơ bị giảm thị lực.

Biến chứng nguy hiểm toàn thân nguy hiểm nhất là đột quỵ, nhồi máu cơ tim hoặc trầm cảm.

Cách phòng tránh từ nguyên nhân gây bệnh zona

Đa số các trường hợp bị zona đều tự khỏi dù có điều trị hay không sau 2-3 tuần, tuy nhiên, bệnh có thể kéo dài lâu và tái phát khi lớn tuổi. Đặc biệt là trên 50 tuổi bệnh sẽ trở nên trầm trọng và khó điều trị. Để phòng tránh bệnh zona thần kinh đến nay vẫn chưa có cách nào, tuy nhiên, tiêm vắc-xin ngừa thủy đậu có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh zona.

Tiêm phòng thủy đậu có thể ngăn ngừa được bệnh cả bệnh zona thần kinh

Ngành y tế khuyến cáo nên tiêm chủng phòng bệnh zona thần kinh cho người trên 50 tuổi để hạn chế những tổn thất về sức khỏe và kinh tế do căn bệnh này gây ra.

Theo đó, vắc-xin này có thể làm giảm tỷ lệ mắc bệnh là 51% và giảm chứng đau nhức sau khi zona là 66% ở nhóm người cao tuổi và người suy giảm miễn dịch. Vắc-xin sẽ làm giảm tỷ lệ mắc bệnh hơn 60% ở người trên 60 tuổi và 40% ở người trên 70 tuổi.

Vì thế, để bảo vệ sức khỏe của bản thân chúng ta cần phải ý thức hơn về việc tiêm phòng bệnh zona. Với trẻ em, các bậc phụ huynh nên cho trẻ tiêm phòng trước năm 13 tuổi. Hiện giá một mũi vắc-xin ngừa thủy đầu khoảng 300.000 đồng.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo