Zona thần kinh kiêng gì? Nên làm gì để bệnh nhanh khỏi nhất?

Bệnh nhân bị zona thần kinh muốn có hiệu quả tốt thì ngoài việc điều trị theo chỉ dẫn của bác sĩ phải cần có một chế độ kiêng khem trong sinh hoạt và dinh dưỡng rất gắt gao. Vậy khi bị zona thần kinh kiêng gì và nên làm gì?

Bạn nên đọc:

>> Bệnh zona thần kinh có cần kiêng nước hay không?

>> 5 loại thực phẩm cần tránh khi bị zona thần kinh

Bị zona kiêng ăn gì?

Một chế độ dinh dưỡng hợp lí khoa học sẽ giúp bệnh nhân hạn chế được cơn bùng phát của bệnh, phòng bệnh tái phát. Dưới đây là một số nhóm thực phẩm được các chuyên gia khuyến cáo là “đại kị” với bệnh nhân bị zona thần kinh cần lưu ý:

1. Các thực phẩm giàu axit amin arginine

Nghiên cứu cho thấy axit amin arginine là chất xúc tác thúc đẩy sự phát triển của loại virus gây bệnh zona thần kinh. Chất này có nhiều trong những thực phẩm quen thuộc như bánh mì trắng, socola, lúa mì, yến mạch, men bia,…

Bánh mì thuộc thực phẩm giàu axit amin arginine cần hạn chế khi bị zona thần kinh

2. Không nên ăn ngũ cốc tinh chế

Có thể nhắc đến nguyên nhân hàng đầu khiến cho bệnh zona thần kinh bùng phát là do cơ thể bệnh nhân bị suy nhược, suy giảm hệ miễn dịch. Ngũ cốc tinh chế lại là một loại thực phẩm có lượng đường huyết cao mà cơ thể dễ dàng hấp thụ sẽ làm tăng nguy cơ đột biến lượng đường trong máu. Cùng với điều kiện cơ thể đang suy yếu, lượng đường trong máu cao có thể liên kết với chất lỏng và rối loạn điện giải, gia tăng nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng, khiến cho các tổn thương trên da do zona gây nên khó lành hơn.

3. Nói không với các loại thực phẩm có chứa chất béo

Chất béo khi được cơ thể hấp thu sẽ kết hợp với virus gây bệnh zona thần kinh khiến cho tình trạng viêm nhiễm trở nên trầm trọng và lâu lành hơn. Do đó, bệnh nhân bị zona thần kinh nên kiêng các đồ ăn chiên, xào, nhiều dầu mỡ.

4. Hạn chế các loại đồ uống có cồn

Những thức uống này có khả năng làm giảm hệ miễn dịch trong cơ thể, khiến cho các virus gây bệnh zona có cơ hội phát triển và lây lan nhanh hơn. Hạn chế đồ uống có cồn là vô cùng cần thiết trong điều trị zona thần kinh.

5. Hạn chế đường

Ngoài ngũ cốc tinh chế, đồ ngọt cũng là loại thực phẩm chứa nhiều calo và hàm lượng đường cao nhưng lại ít chất dinh dưỡng có ích cho cơ thể. Những loại thực phẩm này lại có lượng vitamin và khoáng chất thấp, tác động đến hệ thống miễn dịch trong cơ thể, nhất là khi nó đang dần suy yếu trong quá trình mắc bệnh zona thần kinh.

Một số lưu ý trong sinh hoạt đối với bệnh nhân bị zona thần kinh

Là một bệnh do virút có biểu hiện ngoài da nên khả năng bị nhiễm trùng do chăm sóc sai cách rất cao. Một số những sai lầm đó là kiêng nước, đắp lá, gãi…vậy bệnh nhân bị zona thần kinh cần chú ý những gì?

– Không nhất thiết phải kiêng nước

Nhắc đến việc kiêng cữ trong quá trình điều trị bệnh, không ít người lầm tưởng rằng một khi bị zona thần kinh thì phải kiêng gió và kiêng nước. Đây hoàn toàn là một quan niệm sai lầm, không có căn cứ và phản khoa học.

Bệnh nhân bị zona thần kinh không cần kiêng nước nhưng cần tránh chà xát xà phòng lên vết thương.

Thực tế cho thấy, khi cơ thể không được tắm rửa thường xuyên và vệ sinh đúng cách là cơ hội cho những chủng nấm, vi khuẩn tấn công lên trên da. Đặc biệt là khi cơ thể bạn đang trong tình trạng suy yếu, hàng rào bảo vệ da không được khỏe mạnh như người bình thường. Do đó việc kiêng nước trong thời gian bị bệnh zona thần kinh ngược lại còn làm cho bệnh nặng hơn, khó điều trị hơn.

Có thể khẳng định rằng bệnh nhân vẫn có thể tắm rửa bình thường, nhưng cần lưu ý không gãi, chà xát trực tiếp xà phòng lên vùng da bị bệnh, tuyệt đối không để vùng da đó bị trầy xước dẫn đến nhiễm trùng.

– Không nên nghe theo lời khuyên dân gian như đắp gạo nếp, đắp đỗ xanh hay chanh muối trực tiếp lên vùng da bị bệnh. Việc làm này vô cùng nguy hiểm, không những làm cho tổn thương sâu hơn mà nó còn lan rộng ra hoặc bị lở loét ở vị trí da bị bệnh.

– Không tiếp xúc da – da với những người chưa từng bị thủy đậu, đang bị bệnh hoặc có hệ miễn dịch kém để tránh việc lây lan bệnh.

Bệnh nhân bị zona thần kinh tuyệt đối không nên gãi.

– Tuyệt đối không gãi lên vết thương vì có thể để lại sẹo khó lành và làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn thứ phát.

Một chế độ dinh dưỡng hợp lý và những vấn đề cần kiêng tuy không thể thay thế cho các biện pháp điều trị hoặc phòng ngừa hoàn toàn căn bệnh zona thần kinh. Nhưng để điều trị bệnh cho kết quả tốt và nhanh chóng thì bệnh nhân ngoài việc tuân thủ theo chỉ dẫn của bác sĩ cũng nên chú ý những vấn đề cần kiêng mà chúng tôi nói ở trên. Chúc bạn sớm khỏi bệnh!

Xem thêm: Điều trị zona thần kinh với phác đồ cho hiệu quả tốt nhất hiện nay

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo