Bệnh zona thần kinh có cần kiêng nước hay không?

Xin hỏi bệnh zona thần kinh có cần kiêng nước hay không? Và cách chăm sóc bệnh nhân bị zona cần lưu ý những gì?. Bởi mẹ tôi năm nay 55 tuổi, bà bị zona thần kinh đã 1 tuần nay. Mẹ tôi vẫn đang bôi thuốc, nhưng bà nghe người ta bảo phải kiêng nước, không được tắm rửa. Thấy việc kiêng cữ này vốn không cần thiết vì khiến mẹ khó chịu vừa mất vệ sinh nữa nhưng không biết phải giải thích thế nào cho mẹ. Vậy mong được giải đáp sớm nhất!

Xin cám ơn!
Phương Thanh (28 tuổi, Nghệ An)

Bạn nên đọc:

>> Bệnh zona thần kinh có lây không? Bệnh zona thần kinh lây qua đường nào?

>> Cách nhận biết triệu chứng bệnh zona thần kinh sớm để tránh biến chứng

Xin cám ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Cẩm nang bệnh da liễu, đây cũng là câu hỏi của rất nhiều bệnh nhân và những người có người thân mắc bệnh zona thần kinh. Chúng tôi xin được trả lời câu hỏi của bạn như sau:

Bệnh zona thần kinh có cần kiêng nước không?

Trên thực tế, quan niệm kiêng nước, kiêng gió khi bị zona thần kinh là hoàn toàn sai lầm. Việc bệnh nhân không tắm rửa sạch sẽ, đặc biệt là vệ sinh đúng cách vùng da bị bệnh khiến cho khả năng nhiễm trùng ở người này cao hơn rất nhiều.

Từ xưa đã có quan niệm rằng phải để bệnh zona thần kinh khỏi hẳn rồi mới được tắm, điều này hoàn toàn không có căn cứ và phản khoa học. Bởi lẽ khi bị zona thần kinh chứng tỏ cơ địa của người bệnh đang ở trạng thái suy yếu, rất dễ bị các vi khuẩn, chủng nấm tấn công lên làn da của mình. Do vậy, việc tắm rửa sạch sẽ và vệ sinh thân thể mỗi ngày giúp tránh được khả năng bị bội nhiễm bỡi các loại vi trùng ngoài da này.

Có thể khẳng định rằng khi mắc bệnh zona thần kinh thì việc giữ vệ sinh sạch sẽ và tắm rửa hằng ngày là điều vô cùng cần thiết. Bệnh nhân nên thực hiện vệ sinh đúng cách theo những bước sau:

Không chà xát xà phòng trực tiếp lên vết thương tổn.

– Chỉ dùng một chậu tắm riêng trong thời gian bị bệnh, không dùng chung với người khác.

– Tắm bằng nước ấm vừa đủ sẽ giúp các triệu chứng ngứa và đau rát giảm đáng kể, giúp cơ thể cảm thấy thoải mái hơn.

– Tuyệt đối không lấy tay chà xát lên vùng da bị zona thần kinh, khi cởi bỏ áo cũng cởi thật nhẹ nhàng, tránh cọ xát mạnh vào vùng da bệnh.

– Không tắm quá lâu trong nước, chỉ nên tắm trong khoảng 5-10 phút, không sử dụng bất kỳ loại xà phòng hay hóa chất tẩy rửa nào trong thời gian bị bệnh.

– Sau khi tắm, lau khô cơ thể nhẹ nhàng bằng khăn mềm.

– Chú ý mặc các loại quần áo có chất vải thoáng mát, rộng rãi, khô ráo.

Với những lưu ý trên, không những là những bước vệ sinh cơ thể đúng cách trong quá trình bị bệnh mà còn tránh để bệnh lây lan cho người khác.

Bị zona thần kinh cần lưu ý những gì?

Ngoài việc vẫn tắm rửa bình thường theo hướng dẫn ở trên và giữ cho vùng da bị tổn thương sạch sẽ, khô ráo, bệnh nhân bị zona nên lưu ý một số điểm dưới đây:

– Tránh tiếp xúc da-da với những người chưa từng bị thủy đậu, hoặc những người bị suy giảm miễn dịch để tránh lây lan cho họ.

Bệnh nhân không nên gãi phòng tránh nguy cơ nhiễm khuẩn thứ phát và để lại sẹo

– Tuyệt đối không gãi vì sẽ khiến nốt phỏng bị vỡ, điều này làm gia tăng nguy cơ nhiễm khuẩn thứ phát và có thể để lại sẹo.

– Khi tổn thương rỉ mủ nên dùng băng ép ngâm nước lạnh bằng vào vùng tổn thương khoảng 7-8 lần, mỗi lần trong khoảng 20 phút để làm dịu bớt cơn đau. Việc này giúp lấy bớt vảy ra ngoài và giảm khả năng bội nhiễm. Nên ngưng sử dụng băng ép khi tổn thương đã khô.

– Không nên kiêng cữ quá mức, sử dụng và làm theo các phương pháp dân gian với những tổn thương bị bội nhiễm, loét, kích ứng da.

– Bệnh nhân cần uống thuốc theo đơn và thực hiện đúng hướng dẫn của bác sĩ.

– Khi thấy các triệu chứng mới hoặc không kiểm soát được cơn đau, ngứa cần đến khám tại các cơ sở y tế để được điều trị kịp thời.

Hy vọng những thông tin này đã đủ để bạn giải thích với mẹ về thắc mắc “bệnh zona thần kinh có nên tắm hay không?” và có cách chăm sóc mẹ tốt hơn. Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Xem thêm: Điều trị zona bằng Đông y với thuốc trị triệu chứng và các thể bệnh

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo