Chuyên gia giải đáp: Bị zona có được tắm không, cần lưu ý những gì?

Cháu muốn hỏi bệnh zona có được tắm không ạ? Vì cháu bị zona thần kinh đã mấy ngày nay, mẹ cháu bảo bệnh này phải kiêng nước, không cho cháu tắm rửa gì. Cháu thấy rất khó chịu và mất vệ sinh, cố giải thích cho mẹ nhưng mẹ không nghe và vẫn bắt cháu kiêng nước. Rất mong được bác sĩ giải đáp!

Hoàng Quân (21 tuổi, Hải Dương)

Bạn nên đọc:

>> Bệnh zona thần kinh có cần kiêng nước hay không?

>> 5 loại thực phẩm cần tránh khi bị zona thần kinh

Cám ơn Hoàng Quân đã gửi câu hỏi về Cẩm nang bệnh da liễu, bị zona thần kinh có được tắm không? cũng là thắc mắc của nhiều bệnh nhân, người thân của bệnh nhân gửi đến chúng tôi. Với câu hỏi của cháu, chúng tôi xin được trả lời như sau:

Bị zona có được tắm không?

Trên thực tế, quan niệm bị zona thần kinh phải kiêng nước là hoàn toàn sai lầm, và việc bệnh nhân không tắm rửa cũng như không vệ sinh đúng cách vùng da bị zona cũng là nguyên nhân khiến cho khả năng nhiễm trùng ở những người này cao hơn.

Quan niệm kiêng tắm khi bị zona thần kinh là hoàn toàn sai lầm. Ảnh minh họa

Nghiên cứu cho thấy những người bị zona thần kinh, cơ thể của họ đang ở trong trạng thái suy nhược, hệ miễn dịch suy giảm dẫn đến hàng rào bảo vệ da đang ở mức thấp nhất nên rất dễ bị các chủng nấm, các vi khuẩn có hại tấn công lên da của mình.

Như vậy có thể hiểu đơn giản rằng việc không tắm rửa khi bị zona thần kinh sẽ khiến cho những vi khuẩn và chủng nấm kia gia tăng cơ hội tấn công làn da mình. Vậy có thể khẳng định bị zona thần kinh mà không tắm rửa hoặc đợi khỏi hẳn zona mới tắm là vô căn cứ, phản khoa học.

Như vậy, đối với bệnh nhân bị bệnh zona thần kinh, việc giữ vệ sinh sạch sẽ và đúng cách là điều vô cùng cần thiết và quan trọng.

Bị zona thần kinh nên tắm như thế nào?

Bác sĩ có lời khuyên về các bước thực hiện vệ sinh đúng cách như sau:

– Nên tắm bằng nước ấm vừa đủ để giảm các triệu chứng ngứa và đau rát, đồng thời giúp cơ thể cảm thấy thoải mái hơn.

Không nên xát thẳng xà phòng vào vùng da bị tổn thương

– Chỉ dùng một chậu tắm riêng, không dùng chung với người khác.

– Không lấy tay hoặc bông tắm kỳ cọ, chà xát mạnh lên vùng da bị zona thần kinh. Khi cởi bỏ quần áo cũng phải thật nhẹ nhành, tránh những vùng da bị bệnh bị trầy xước làm tăng nguy cơ nhiễm trùng.

– Không tắm quá lâu trong nước, thời gian tắm thích hợp chỉ trong khoảng 5-10 phút.

– Không sử dụng bất kỳ loại xà phòng chứa hóa chất trong thời gian bị bệnh và điều trị bệnh.

– Sau khi tắm xong, lau khô bằng khăn mềm.

Bệnh zona thần kinh cần kiêng gì?

Ngoài việc tắm rửa và vệ sinh đúng cách như những lưu ý kể trên, trong quá trình bị bệnh và điều trị bệnh, bệnh nhân cũng nên lưu ý một số vấn đề sau:

– Bệnh nhân nên chọn những loại quần áo có chất vải cotton thoáng mát, rộng rãi, không mặc đồ ẩm.

– Không tiếp xúc da kề da với những người chưa từng bị thủy đậu hoặc những người có cơ thể bị suy nhược, sức khỏe yếu để tránh lây lan bệnh cho họ.

– Khi bị bệnh không tránh khỏi cảm giác ngứa, thế nhưng bệnh nhân tuyệt đối không được gãi mạnh lên những nốt phỏng zona. Những nốt phỏng này một khi vỡ ra sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn thứ phát và có thể để lại sẹo khó lành mặc dù đã trị khỏi bệnh.

– Không nên tự ý đắp lá hay làm theo những phương thuốc dân gian tác động trực tiếp lên vùng da bị bệnh vì có thể gây ra bội nhiễm, kích ứng và loét da.

– Khi tổn thương có dấu hiệu rỉ mủ, bệnh nhân nên dùng băng ngâm nước lạnh ép vào vùng tổn thương khoảng 7-8 lần, mỗi lần 15-20 phút để làm dịu cơn đau và làm giảm khả năng bị bội nhiễm. Ngưng sử dụng băng ép khi tổn thương đã khô hẳn.

– Uống thuốc theo đơn được kê và thực hiện đúng chỉ dẫn của bác sĩ. Khi thấy dấu hiệu có triệu chứng mới hoặc đau, ngứa đến nỗi không thể kiểm soát được thì hãy đến ngay cơ sở ý tế để được điều trị kịp thời.

Căn bệnh tưởng chừng chỉ là những nốt phỏng nhỏ bé trên da nhưng chúng không hề đơn giản như bạn nghĩ. Việc làm theo những quan niệm dân gian như kiêng gió, kiêng nước hay đắp thuốc lá đều là những quan niệm không có cơ sở khoa học. Khi bị zona thần kinh, tốt nhất bạn nên đến các cơ sở y tế để được thăm khám bởi các bác sĩ chuyên khoa.

Mong rằng lời giải đáp cũng như những chia sẻ của chúng tôi đã giải tỏa được thắc mắc của bạn. Chúc bạn mau khỏi bệnh!

Xem thêm: Điều trị zona thần kinh với phác đồ cho hiệu quả tốt nhất hiện nay

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo