Bị zona thần kinh kiêng ăn gì? – Danh sách thực phẩm cần tránh

Bị zona kiêng ăn gì? Là vấn đề người bệnh cần quan tâm và hiểu rõ, bởi chế độ ăn uống, các loại thực phẩm có ảnh hưởng rất lớn đến tình trạng bệnh. Một số loại thực phẩm dưới đây được xem là “đại kỵ” với căn bệnh này, nếu sử dụng sẽ khiến zona phát triển mạnh, lây lan nhanh chóng và bạn phải “khóc ròng” vì bệnh.

>> Bệnh zona thần kinh có lây không? Bệnh lây qua đường nào?

>> Bị zona có được tắm không? Người bệnh cần lưu ý những gì?

Khi bị zona kiêng ăn gì?

Một số thay đổi về chế độ ăn uống cũng là phương pháp hỗ trợ điều trị có ích cho bệnh nhân zona thần kinh được các bác sĩ khuyên nên chú ý. Ngoài một chế độ dinh dưỡng mà chúng tôi từng nhắc đến ở bài viết “Bị zona thần kinh nên ăn gì?”  thì một số những thực phẩm được xem là “đại kỵ” đối với người bị zona thần kinh. Dưới đây là những thực phẩm bệnh nhân bị zona thần kinh nên kiêng trong quá trình bị bệnh cần tránh:

1. Các loại thực phẩm chứa nhiều chất béo

Chất béo là nguyên nhân khiến cho tình trạng viêm nhiễm trở nên trầm trọng hơn, đồng thời những tổn thương khó lành hơn, thậm chí để lại sẹo lớn.

Người bị zona cần kiêng các thực phẩm nhiều dầu mỡ

Người bị zona cần kiêng các thực phẩm nhiều dầu mỡ

Vậy nên bệnh nhân bị zona thần kinh nên hạn chế ăn các loại đồ ăn chiên, xào, nhiều dầu mỡ.

2. Hạn chế các loại đồ uống có cồn

Các loại đồ uống như bia, rượu và các đồ uống chứa chất kích thích như cafe đều nằm trong danh sách hạn chế dùng khi bị zona thần kinh. Vì những thức uống này có thể làm giảm khả năng miễn dịch trong cơ thể, làm virus gây bệnh zona có cơ hội lây lan nhanh hơn.

Rượu, bia, đồ uống có cồn có thể khiến tình trạng bệnh nặng hơn

Rượu, bia, đồ uống có cồn có thể khiến tình trạng bệnh nặng hơn

Do đó, để ngăn ngừa sự phát triển, lây lan và ảnh hưởng của bệnh zona thần kinh đến sức khỏe, người bệnh nên hạn chế đồ uống có cồn là việc cần thiết trong điều trị zona thần kinh.

3. Các thực phẩm giàu axit amin arginine

Nghiên cứu cho thấy chất này có khả năng thúc đẩy sự phát triển của loại virus gây bệnh zona. Nó có nhiều trong các sản phẩm chế biến từ socola, yến mạch, mầm lúa mạch, bột mì trắng, gelatin, dừa.

Bị zona kiêng gì? - Thì yến mạch cũng là thực phẩm này trong danh sách này

 Bị zona kiêng ăn gì? – Thì yến mạch cũng là thực phẩm này trong danh sách này

Vì thế các bác sĩ khuyến cáo khi bị bệnh zona thần kinh không nên sử dụng các thực phẩm giàu arginine axit amin như đã kể trên.

4. Thực phẩm chế biến sẵn

Zona thần kinh là một bệnh do virút vì thế việc xây dựng hệ thống miễn dịch rất cần thiết. Bệnh nhân bị zona thần kinh phải bổ sung các loại vitamin A, B-6, C, E và các khoáng chất sắt, kẽm.

Thực phẩm chế biến sẵn không tốt cho sức khỏe, tình trạng bệnh

Thực phẩm chế biến sẵn không tốt cho sức khỏe, tình trạng bệnh

Bạn cần có một chế độ ăn nhiều rau quả, tránh những thực phẩm ít vitmin như đồ chế biến sẵn khi bị bệnh zona thần kinh tấn công.

5. Hạn chế đường

Ngoài chất béo, dầu mơ, đồ ngọt cũng chứa nhiều calo nhưng ít chất dinh dưỡng góp phần ảnh hưởng đến sức khỏe nói chung. Những thực phẩm này có lượng vitamin và khoáng chất rất thấp ảnh hưởng đến sức khỏe của hệ thống miễn dịch.

Do đó,các bác sĩ khuyến cáo nên tránh các đồ ăn có đường, sôcôla trong thời gian bị bệnh.

Tham khảo thực đơn nên ăn khi bị zona thần kinh

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bệnh nhân nên chọn thực đơn giảm thiểu các thực phẩm giàu arginine thay thế bằng các thực phẩm chứa nhiều lysine. Một thực đơn tham khảo được chuyên trang sức khỏe Livestrong khuyên dùng gồm:

  • Bữa sáng gồm: Sữa chua, sữa chua ít béo, phomát, dứa.
  • Bữa trưa gồm: Salát rau và cá ngừ nướng.
  • Bữa tối gồm: Cá hồi cùng rau củ quả hấp.
  • Bữa ăn nhẹ: có thể ăn những hoa quả sấy khô như mơ, xoài, bơ,…

Một chế độ ăn kiêng không thể thay thế cho các biện pháp điều trị hoặc phòng ngừa hoàn toàn được bệnh zona thần kinh. Do đó, ngoài những thực phẩm trên, bệnh nhân nên điều trị theo đúng hướng dẫn của bác sĩ và tốt nhất là tiêm phòng để giảm nguy cơ bị bệnh và biến chứng nguy hiểm do bệnh gây ra.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo