Cách nhận biết triệu chứng bệnh zona thần kinh sớm để tránh biến chứng

Không nhận biết được triệu chứng bệnh zona thần kinh có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm vì điều trị nhầm như nhiễm khuẩn, đau nhức, mù lòa…Vì thế khi nhận biết dấu hiệu bệnh zona sẽ giúp bệnh nhân điều trị sớm, giảm thời gian bị bệnh. Dưới đây là những dấu hiệu nhận biết bệnh zona thần kinh cần biết.

>> Bệnh Zona: Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

Triệu chứng zona thần kinh thường gặp

Bệnh zona thần kinh là bệnh do một loại virus có tên Herpes zoster gây nên. Bệnh nhân có thể tự phát hiện tại nhà với bộ 3 triệu chứng như sau:

  • Sốt
  • Đau rát
  • Mụn nước

Nếu để ý thêm vùng da bị tổn thương chỉ khu trú ở một bên, không sang bên đối diện và cũng không lan sang vùng da bên cạnh ở cùng một phía cơ thể.

Biểu hiện của zona qua các vị trí thường gặp

Bị zona thần kinh ở mắt và tai đặc biệt nguy hiểm vì thế bệnh nhân cần chú ý biểu hiện ở hai vị trí này:

– Dấu hiệu bệnh zona ở mắt

Dấu hiệu bệnh zona thần kinh chủ yếu ở nhánh mắt như mi mắt, bờ mi với những tổn thương mụn nước. Khi vỡ sẽ để lại sẹo vảy, đau nhức, hơi tê và làm nhạt màu da.

Hình ảnh zona thần kinh ở mắt

Điển hình hơn là các triệu chứng đau nửa mặt, tổn thương trán, xung quanh nhãn cầu và mũi. Biến chứng có thể gây ra gồm có viêm giác mạc, viêm giác mạc nhu mô, loét giác mạc, thậm chí là gây mủ.

– Triệu chứng của zona thần kinh ở tai

Dấu hiệu của bệnh zona thần kinh cũng giống như biểu hiện của nhiều bệnh nhiễm virút như sốt, đau nhức đầu, người mệt mỏi, nước tiểu vàng …cùng lúc đó xuất hiện các triệu chứng định khu của zona ở tai. Đau rát tai dữ dội, khó chịu dọc theo ống tai ngoài, vùng da trước và sau tai, dần dần sự đau nhức lan sâu trong tai. Triệu chứng kéo dài vài ngày, thành từng cơn. Đôi khi cảm giác đau lan xuống miệng, họng, lưỡi.

Hình ảnh tổn thương zona thần kinh ở tai

Biểu hiện tại chỗ có thể nổi hạch nhỏ, tai ngoài, dày, đỏ, mụn nước. Khi mụn nước vỡ có dịch vàng, gây viêm lan tỏa ống tai ngoài.

Ngoài ra, những biểu hiện của zona thần kinh xuất hiện ở cổ, tay, miệng và môi.

Triệu chứng bệnh zona thần kinh qua các giai đoạn

Biểu hiện của bệnh zona giai đoạn khởi phát:

Bệnh zona thần kinh có biểu hiện khá giống với các bệnh da liễu thông thường với các biểu hiện mẩn đỏ ở da và đem lại cảm giác  đau rát nhẹ. Tuy nhiên, sau khi qua giai đoạn đầu khởi phát là giai đoạn bệnh phát triển. Trong giai đoạn này, các triệu chứng thường gặp là ngứa ở vùng da phát bệnh. Da hơi căng bóng cùng với cảm giác nhức dai dẳng, toàn thân có dấu hiệu mệt mỏi, đau đầu, có thể sốt nhẹ,…

Biểu hiện bệnh zona thần kinh giai đoạn 2:

Sau 2-3 ngày, các vùng da bị bệnh thể hiện rõ nét các biểu hiện của zona thần kinh đó là xuất hiện dải ban đỏ, phù nề nhẹ với gờ hơi cao hơn bề mặt da. Ban đỏ có hình tròn hoặc bầu dục, dải ban nổi lần lượt dọc theo dây thần kinh, mọc rải rác hoặc chụm lại thành dải, vệt.

Biểu hiện của bệnh zona thần kinh giai đoạn 3:

Ở những ngày tiếp theo, bệnh phát triển nặng hơn với những mụn nước mọc li ti bên trong những mảng ban đỏ kia. Mụn nước chứa dịch, căng, khó vỡ và thường tập trung lại thành cụm, về sau to dần, dịch chuyển sang màu đục hơn và dễ vỡ.

Biểu hiện của zona thần kinh giai đoạn 4:

Ở giai đoạn cuối, mụn nước vỡ ra và bắt đầu chảy nước, để lại trên bề mặt một lớp vảy khô và hóa sẹo khó liền. Thông thường quá trình này diễn ra trong khoảng 2-3 tuần từ khi virus tái hoạt động cho đến khi khỏi.

Phân biệt biểu hiện bệnh zona và viêm da tiếp xúc

Với những triệu chứng ở trên, chúng ta thấy rằng nó khá giống với những biểu hiện của chứng viêm da tiếp xúc do côn trùng, do đó không ít người nhầm lẫn giữa hai căn bệnh này, hoặc thường cho rằng căn bệnh này  và zona thần kinh là một. Vậy đâu là dấu hiệu để phân biệt hai căn bệnh này?

Hình ảnh zona thần kinh và viêm da tiếp xúc do kiến ba khoang

Bệnh viêm da tiếp xúc do loại côn trùng là bọ giời gây nên, khi chúng đi qua da sẽ tiết chất độc gây bỏng nặng, để lại cảm giác đau rát tức thì tại vùng da tiếp xúc do côn trùng gây ra. Ở vùng da đó chỉ có một vệt chứ ít lan sang vùng da xung quanh khác. Hơn nữa, bệnh thường không nghiêm trọng và chỉ kéo dài trong vài ngày là những triệu chứng kia biến mất.

Khác với bệnh viêm da tiếp xúc do côn trùng, zona thần kinh để lại một cơn đau nhức trầm trọng hơn, vùng da bị bệnh xuất hiện những bọng nước to, vùng tổn thương lan ra khá rộng dẫn tới biệu hiện sốt, mệt mỏi, đau đầu.

Biến chứng khi biểu hiện của zona không được điều trị đúng cách

Bệnh zona tuy không nguy hiểm nhưng nếu không chữa kịp thời bệnh sẽ dẫn đến nhiều biến chứng. Trong đó, biến chứng thường gặp nhất là các cơn đau đôi khi kéo dài cẳ năm sau khi vết thương trên da đã lành.

Nếu điều trị sai cách, nhiều trường hợp bị biến chứng gây bội nhiễm da, tạo thành mụn mủ, loét sâu, sưng bóng và rất đau, viêm màng não, viêm tụy, xuất huyết giảm tiểu cầu…

Nguy hiểm nhất là khi zona tấn công dây thần kinh tam thoa ở mặt, mụn nước ở mặt, miệng, mắt. Nếu mụn mọc gần mắt, cần đi gặp bác sĩ nhãn khoa ngay vì zona có thể giảm thị lực. Nếu tổn thương vào dây thần kinh thị giác có gây mù mắt.

Zona thần kinh ở tai có thể giảm thính lực. Phụ nữ mang thai mắc zona thần kinh có thể gây hại thai nhi.

Thông thường triệu chứng bệnh zona chỉ mất 7-10 ngày sẽ có dấu hiệu lui và khỏi hẳn nếu được điều trị sớm, tốt nhất là trong vòng 48 giờ. Hy vọng những thông tin trên có thể giúp bệnh nhân nhận biết sớm các triệu chứng để có cách xử lý và ngăn ngừa biến chứng.

Bình luận (0)

  1. phan nu nam phuong says: Trả lời

    za cho e hoi chau e bi zona ngay mat ma di kham bac si noi ko sao ko cho thuc suc ma chau bi ngay mat cho e bit phai lam sao de dieu tri vi 3ngay roi ko het 

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo