Bà bầu bị zona bôi thuốc gì an toàn nhất?

Tôi năm nay 34 tuổi đang mang thai ở tháng thứ 6 và bị zona thần kinh liên sườn. Vậy xin hỏi bà bầu bị zona thần kinh bôi thuốc gì để an toàn và nhanh khỏi bệnh. Bệnh có nguy hiểm không, có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Tình trạng hiện tại của tôi là vùng da liên sườn bị bỏng rát, đau phía sườn, trên mặt da nổi lên dải ban đỏ với mụn nước nhỏ phồng lên tại chỗ đau. Tôi còn bị sốt nhẹ về đêm và sáng sớm, vì sợ ảnh hưởng đến em bé nên mình không bôi một loại thuốc nào nhưng đau rát mấy hôm nay khiến tôi không thể ngủ được. Vì thế, mong sớm có được câu trả lời từ bác sĩ.

Xin cám ơn!
Hoàng Ngân (Ninh Bình)

Bạn nên đọc:

>> Bệnh zona thần kinh có cần kiêng nước hay không?

>> 5 loại thực phẩm cần tránh khi bị zona thần kinh

Chào bạn Hoàng Ngân! Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi về Cẩm nang bệnh da liễu, bạn không nên quá lo lắng vì bệnh có thể tự khỏi sau 2 tuần mà không cần điều trị đặc trị. Tuy nhiên, vì bệnh khiến bạn mất ngủ, dẫn đến stress sẽ ảnh hưởng đến thai nhi nên việc điều trị là cần thiết. Chúng tôi xin trả lời các câu hỏi của bạn như sau:

Phụ nữ mang thai bị zona thần kinh có nguy hiểm không?

Bệnh zona thần kinh do virút cùng loại với thủy đậu là Varicella Zoster gây ra. Virút này sống trong dây thần kinh khi gặp yếu tố thuận lợi như xúc động, stress, suy giảm miễn dịch…sẽ hoạt động trở lại.

Phụ nữ mang thai bị zona thần kinh cần đến bệnh viện để được khám và điều trị kịp thời. Ảnh minh họa

Ở phụ nữ mang thai, nếu ở giai đoạn 3 tháng đầu mắc bệnh sẽ ảnh hưởng đến quá trình hoàn thiện các cơ quan của bào thai, dễ gây dị tật cho trẻ.

Từ sau 4 tháng trở đi khả năng bị dị tật chỉ có 2%, tuy nhiên, không nên chủ quan mà cần kiểm tra, sàng lọc thai nhi kĩ hơn trong thời gian này.

Bà bầu bị zona bôi thuốc gì an toàn nhất?

Thông thường bệnh zona thần kinh khu trú trên da của người mẹ và tự biến mất sau 2 tuần mà không cần điều trị đặc hiệu nào trừ thuốc giảm đau và chống bội nhiễm.

Với phụ nữ mang thai chỉ nên bôi thuốc ngoài da acyclovir – đây là thuốc chống viêm, ngăn ngừa bội nhiễm, viêm nhiễm. Chỉ nên bôi ngoài da để hạn chế sự ảnh hưởng của thuốc đến thai nhi để đảm bảo sự an toàn. Tuy nhiên, việc dùng thuốc liều lượng ra sao cần có sự chỉ định của bác sĩ, tránh dùng tùy tiện.

Phụ nữ mang thai cần lưu ý những gì khi bị zona thần kinh

Vì phụ nữ mang thai phải hạn chế việc dùng thuốc, do đó, để việc điều trị có hiệu quả nhanh bệnh nhân cần phải chú ý hơn trong cách chăm sóc bản thân. Dưới đây là một số lời khuyên của các chuyên gia người bệnh cần chú ý:

  • Bệnh nhân cần tắm rửa bình thường, giữ vùng da bị thương tổn sạch sẽ, khô ráo.
  • Mặc quần áo rộng để tránh cọ vào vết thương.
  • Không tiếp xúc da – da với những người chưa từng bị thủy đậu, người đang bị bệnh hoặc những người bị suy giảm miễn dịch.
  • Không được gãi vì có thể làm gia tăng nguy cơ bị nhiễm khuẩn thứ phát và có thể để lại sẹo vĩnh viễn.
  • Nếu vùng da tổn thương rỉ mủ cần dùng băng ép ngâm nước lạnh băng vào vùng da tổn thương 7-8 lần/ ngày, mỗi lần khoảng 20 phút để làm giảm bớt cơn đau và làm khô vết thương. Việc này còn giúp lấy bớt vảy da da ngoài, giảm khả năng bội nhiễm. Tuy nhiên, nếu tổn thương đã lành nên ngưng sử dụng băng ép.
  • Không nên thực hiện các phương pháp dân gian như đắp đỗ xanh, gạo nếp, thuốc lá hoặc phun một chất lỏng nào lên da vì sẽ làm tăng nguy cơ bội nhiễm da, loét,…
  • Không nên dùng thuốc uống.
  • Dùng thuốc theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ.

Hy vọng những thông tin này đã giúp bạn giải tỏa những thắc mắc và có cách điều trị và chăm sóc bệnh tốt nhất! Chúc bạn sức khỏe!

Xem thêm: Điều trị zona thần kinh với phác đồ cho hiệu quả tốt nhất hiện nay

Bình luận (5)

  1. Phạm thị như ý says: Trả lời

    Mang thai 4 thág. Lỡ dùng 3 ngay kem zonaarme. Đọc huog dan thì  phụ nu mag thai k đc dùg. Nên lo quá. K biet sao?

  2. Quynh nga says: Trả lời

    E bau 7 thang e dung acyclovir dc ko a

  3. Lê thị hoa says: Trả lời

    E mới có bầu được 6tuan. Mà thấy bị zona e hoang mang quá. Chẳng biết dùng thuốc nào cho đúng. Và ko biết có ảnh hưởng j tới e bé ko

    1. Đoàn thị cẩm nhung says: Trả lời

      E có thai khoảng hơn 11 tuần, e bị zona thần kinh. Như vậy có nguy hiểm gì với  em bé không ạ.

    2. Đoàn thị cẩm nhung says: Trả lời

      E có thai khoảng hơn 11 tuần, e bị zona thần kinh. Như vậy có nguy hiểm gì với  em bé không ạ.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo