Điều trị zona thần kinh với phác đồ cho hiệu quả tốt nhất hiện nay

Điều trị zona thần kinh phải tuân theo phác đồ chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, bởi nếu không trị đúng cách bệnh sẽ phát triển, lây lan và có thể dẫn tới biến chứng nguy hiểm. Tùy vào mức độ, tình trạng, vị trí bệnh và cơ địa mỗi người, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp để cho hiệu quả tốt nhất.

>> 7 bài thuốc điều trị zona bằng đông y hiệu quả nhất

>> 5 Cách trị zona thần kinh tại nhà bằng các nguyên liệu thiên nhiên đơn giản

Zona thần kinh là gì?

Việc chữa bệnh zona như thế nào phụ thuộc vào đặc điểm của bệnh. Do đó, trước tiên bạn nên xem qua nhận định chung về bệnh zona thần kinh.

Bệnh zona thần kinh là căn bệnh nhiễm trùng da, bắt nguồn từ sự tái hoạt động của varicella zoster virus (VZV). Loại virus này ẩn trong các dây thần kinh cảm giác, khi gặp điều kiện thuận lợi có thể gây bệnh zona thần kinh hoặc bệnh thủy đậu.

điều trị zona thần kinh, biểu hiện bệnh

Virus zona thần kinh gây phát ban đỏ và mụn nước trên da khó chịu

Bệnh zona thần kinh có thể gặp ở mọi đối tượng cả người lớn, trẻ nhỏ. Bệnh không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt và chất lượng cuộc sống. Trường hợp không điều trị tốt, bệnh tiến triển nặng có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe.

Việc điều trị zona thần kinh gồm nhiều giai đoạn, bao gồm chữa các dấu hiệu ngoài da (phát ban, mụn nước, mẩn đỏ), chữa sẹo zona thần kinh (trong quá trình phục hồi và đóng vảy của da có khả năng người bệnh bị sẹo), chữa đau sau zona (các cơn đau thần kinh ở một số trường hợp vẫn tiếp diễn sau khi các dấu hiệu ngoài da đã hết).

Do đó, khi thấy xuất hiện các triệu chứng bất thường của zona thần kinh, người bệnh nên chủ động đến cơ sở y tế để khám và điều trị theo chỉ định, phác đồ của bác sĩ chuyên khoa. Tuyệt đối không tự ý dùng thuốc điều trị, bởi zona thần kinh là bệnh do virus nếu không chữa tốt bệnh sẽ rất dễ lây lan, tái phát.

Chẩn đoán và phác đồ điều trị zona thần kinh

Đối với những trường hợp thông thường có thể dùng thuốc bôi thì thời gian điều trị zona nhanh nhất thường là 5 ngày hoặc 1 tuần, đôi khi có thể kéo dài 2 tuần.

Đối với những trường hợp nghiêm trọng bị lây nhiễm zona toàn thân thì thời gian điều trị zona thần kinh kéo dài lâu hơn. Các bác sĩ cần chẩn đoán, xét nghiệm, chọn thuốc và phác đồ thích hợp để có cách trị zona dứt điểm trong thời gian sớm nhất.

Việc chẩn đoán bệnh không cần các thiết bị hiện đại như những căn bệnh nội khoa mà bác sĩ chỉ cần dựa vào những triệu chứng ngoài da như:

  • Nổi ban đỏ thành 1 dải ở 1 bên cơ thể (do virus đi theo các dây thần kinh cảm giác)
  • Có cảm giác ngứa, đau rát kèm theo.
  • Vài ngày sau nổi ban có xuất hiện các mụn nước (nếu mụn nước bị bể sẽ để lại sẹo và cần áp dụng cách chữa sẹo zona thần kinh kịp thời)

Phác đồ điều trị zona thần kinh dựa trên kết quả chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh của bác sĩ để đưa ra. Mục tiêu của các phương pháp điều trị zona thần kinh là giảm đau, làm lành vết thương, phòng ngừa biến chứng.

Điều trị zona thần kinh bằng nội khoa là phương pháp chữa phổ biến, cho hiệu quả nhanh chóng và tốt nhất được bác sĩ chuyên khoa khuyên dùng. Tùy thuộc vào đối tượng, tình trạng và mức độ bị zona thần kinh khác nhau bác sĩ sẽ chỉ định các loại thuốc phù hợp. Cụ thể là:

Dành cho đối tượng miễn dịch bình thường và không mắc phải biến chứng

  • Điều trị tại chỗ

Thoa hồ nước, dung dịch millian màu, castellani, thuốc mỡ Acyclovir hoặc mỡ kháng sinh.

  • Điều trị toàn thân

Có thể chọn 1 trong 3 liều sau:

– Dùng acyclovir dạng uống và nên uống sớm (trong 72 tiếng đầu tiên từ khi phát bệnh) với liều 800 ng/lần, 5 lần/ngày, dùng liên tục trong 7 – 10 ngày.

– Dùng liều uống Famciclovir với liều 500 mg/lần, 3 lần/ngày (cách 8 tiếng mỗi lần), dùng liên tục trong 7 ngày.

– Dùng Valacyclovir với liều 1000 mg/lần, 3 lần/ngày (cách đều 8 tiếng), dùng liên tục 7 ngày.

Điều trị toàn thân tùy trường hợp có thể dùng thêm thuốc giảm đau, thuốc an thần, thuốc kháng sinh chống bội nhiễm, thuốc kháng viêm, sinh tố nhóm B (liều cao).

Trong trường hợp đau dai dẳng, có thể thoa kem Capsaicin hoặc gel Lidocain, kem chứa prilocain và lidocain kết hợp với vật lý trị liệu, thuốc chống trầm cảm 3 vòng.

Corticoid thích hợp điều trị cấp tính hoặc điều trị giảm đau sau zona.

Dành cho đối tượng bị tổn thương lan rộng hoặc bị suy giảm miễn dịch

Áp dụng tiêm tĩnh mạch Acyclovir với liều 30 mg/kg/ngày, 3 lần/ngày, thực hiện trong 7 ngày hoặc áp dụng tới khi các vết thương khô và đóng vảy.

điều trị zona thần kinh, phác đồ

Thuốc Acyclovir dạng tiêm phù hợp điều trị zona thần kinh cho người bị suy giảm miễn dịch

Dành cho đối tượng bị zona thần kinh ở mắt

Điều trị zona thần kinh bằng Acyclovir đường tĩnh mạch và kết hợp với chẩn đoán chuyên khoa mắt. Phần lớn là dành cho đối tượng cần điều trị Post Herpetic Neuralgia (PHN – còn gọi là chứng đau sau zona)

  • Nguyên nhân

Virus varicella zoster gây viêm, xơ hóa và hoại tử những đầu mút thần kinh, dẫn đến cơn đau sau zona và có thể kèm theo đau khớp, đau cơ.

  • Điều trị dự phòng đau sau zona

Áp dụng thuốc kháng virus trong 72 tiếng đầu tiên.

Dùng Carbamazepin dạng viên nén (200 mg/viên) với liều từ 400 đến 1200 mg mỗi ngày (tác dụng không mong muốn: chóng mặt, buồn nôn và có thể hạn chế bằng liều tăng dần)

Dùng Amitripylin dạng viên (25 mg/viên) với liều từ 25 đến 75 mg mỗi ngày (tác dụng không mong muốn: tăng cân, hạ huyết áp tư thế, khô miệng, táo bón, bí tiểu, lú lẫn, ngủ gà). Nên áp dụng liều tăng dần để giảm tác dụng phụ.

Dùng Pregabalin với liều 150 – 300 mg/ngày.

Dùng Gabapentin 300 mg với liều 900 – 2000 mg/ngày (tác dụng ngoài ý muốn: nhức đầu, buồn nôn, chóng mặt, run, ngủ gà, đi không vững) và nên áp dụng liều tăng dần để giảm tác dụng ngoài ý muốn.

Có thể dùng điều trị zona thần kinh và điều trị tại chỗ cơn đau sau zona với thuốc xứt chứa prilocain và lidocain (xứt 4 lần/ngày).

Lưu ý sau khi điều trị zona thần kinh

Việc điều trị zona thường để lại sẹo. Mặc dù có một vài trường hợp chữa zona thần kinh dứt điểm nhưng vẫn có ít hoặc nhiều sẹo trên da tùy vào mức độ nghiêm trọng của bệnh. Do đó, có rất nhiều người, đặc biệt là chị em phụ nữ, có nhu cầu tìm cách trị sẹo zona thần kinh.

Có nhiều cách điều trị sẹo thâm sau zona, tùy thuộc vào từng mức độ sẹo người bệnh sử dụng cách chữa phù hợp. Người bệnh có thể dùng các phương pháp dân gian, thuốc bôi trị sẹo hoặc phương pháp điều trị bằng laser,… Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn và hiệu quả trị sẹo tốt nhất, nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa trước khi sử dụng.

Cùng với việc điều trị zona thần kinh người bệnh cũng cần lưu ý, thay đổi một số thói quen như:

  • Hạn chế ra ngoài vào ban ngày, chỉ ra khi cần thiết và phải có biện pháp che nắng, chống nắng.
  • Hạn chế gãi ngứa.
  • Ăn nhiều rau xanh và trái cây, uống nhiều nước.
  • Không dùng chất kích thích và những món dễ gây sẹo như trứng, thịt bò, rau muống, hải sản…

Trên đây là thông tin về phác đồ điều trị zona thần kinh được áp dụng và cho hiệu quả tốt nhất hiện nay. Để cho hiệu quả ngăn ngừa bệnh tốt nhất, nên điều trị sớm ngay khi phát hiện các triệu chứng bất thường của zona thần kinh. Chúc bạn mau chóng khỏi bệnh và có sức khỏe tốt.

Thông tin hữu ích: Thuốc trị zona có những loại nào? Những lưu ý cần nhớ khi sử dụng

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo