Muốn nhanh khỏi zona thần kinh hãy bổ sung ngay 5 nhóm thực phẩm này

Tôi bị zona thần kinh và đang điều trị theo chỉ dẫn của bác sĩ nhưng muốn hỏi người bị zona cần có chế độ dinh dưỡng như thế nào? Bị zona thần kinh nên ăn gì?

Xin cám ơn!
Nguyễn Hòa (45 tuổi, Hà Nội)

Bạn nên đọc:

>> Bệnh Zona: Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

>> Cách nhận biết triệu chứng bệnh zona thần kinh sớm để tránh biến chứng

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi về Cẩm nang bệnh da liễu, chúng tôi xin trả lời câu hỏi của bạn như sau:

Một chế độ ăn không thể chữa khỏi bệnh nhưng nó rất hữu ích để hỗ trợ điều trị, giúp bệnh nhanh khỏi bệnh trong thời gian ngắn nhất. Với bệnh zona thần kinh, các chuyên gia tư vấn dinh dưỡng khuyên nên bổ sung mật ong, propolis, chất diệp lục và tảo bẹ để giúp chống lại virút vacirella zosterirus (virút gây bệnh) và làm lành vết thương nhanh hơn. Cụ thể, các thực phẩm nên ăn khi bị zona thần kinh gồm:

1. Thực phẩm giàu vitamin B6 (khoai lang, khoai tây)

Với khả năng góp phần tăng cường hệ miễn dịch, duy trì lượng đường trong máu, bảo vệ tim mạch,… Vitamin B6 được dùng nhiều trong những trường hợp suy nhược cơ thể – chính là một trong các nguyên nhân khiến virus gây bệnh zona thần kinh tái hoạt động. Ngoài những công dụng trên, vitamin B6 còn giúp chữa lành vết thương và làm mờ sẹo. Vitamin này có nhiều trong chuối, khoai lang, khoai tây,…

Trong đó, khoai lang là một thực phẩm hữu ích nhất trong điều trị các triệu chứng của bệnh zoan thần kinh vì có chứa lượng lớn B6, pyridoxin khi kết hợp với các vitamin nhóm B sẽ giúp tăng cường sức khỏe và chức năng thần kinh.

Nhà dinh dưỡng học George Mateljan, tác giả của “Các thực phẩm lành mạnh nhất trên thế giới”, cho rằng khoai lang còn chứa một lượng đáng kể vitamin A và C, đồng, mangan, kali, sắt và chất xơ.

Vì thế hãy bổ sung khoai lang vào khẩu phần ăn của bạn để sớm tạm biệt với zona thần kinh.

2. Thực phẩm giàu Lysine (cá, sữa)

Lysine được chứng minh có tác dụng làm giảm sự phát triển của virus, hạn chế sự hoạt động của chúng, đồng thời tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Ngoài ra thực phẩm có nhiều chất lysin hoàn toàn có khả năng ngừa ngừa nhiễm trùng do zona thần kinh gây ra.

Chất này có nhiều trong các sản phẩm từ sữa, cá, thịt gà, các loại đậu, phô mát.

3. Thực phẩm giàu kẽm và vitamin C

Đây là hai loại dưỡng chất dùng để tăng cường khả năng miễn dịch cho cơ thể. Không những vậy, chúng còn hỗ trợ trong điều trị bệnh và ngăn ngừa bệnh tái phát vô cùng hiệu quả.

Hai loại dưỡng chất này có trong các loại rau màu xanh lá, cam, dâu tây, chuối, các loại đậu, các loại thịt đỏ,…

4. Cam thảo

Cam thảo được biết đến là một vị thuốc thường có trong các bài thuốc Đông y chữa nhiều bệnh.

Vị thuốc này có công dụng trong kháng viêm, kháng khuẩn, chống virus,…rất phù hợp dùng trong điều trị bệnh zona thần kinh. Người bệnh có thể nhai trực tiếp hoặc pha trà để dùng hàng ngày để có kết quả điều trị tốt nhất

5. Thực phẩm giàu vitamin B12

Loại vitamin này có khả năng hỗ trợ thần kinh rất tốt. Mặt khác, nó còn giúp bạn hỗ trợ hệ thống tiêu hóa, giảm những cơn lo âu,… Vitamin B12 trong điều trị zona thần kinh đóng vai trò lớn trong việc hỗ trợ chức năng của dây thần kinh, bảo vệ các dây thần kinh dưới sự tấn công của virus gây bệnh.

Các thực phẩm như mật ong, sữa, sữa chua,…có chứa rất nhiều loại vitamin này.

Có thể khẳng định rằng một chế độ dinh dưỡng hợp lý đóng vai trò vô cùng quan trọng, góp phần điều trị bệnh zona thần kinh nhanh chóng và hiệu quả hơn. Bên cạnh một chế độ dinh dưỡng hợp lý, bệnh nhân cũng cần có chế độ nghỉ ngơi phù hợp để việc điều trị trở nên dễ dàng hơn.

Xem thêm: Thuốc trị zona thần kinh có những loại nào? Những lưu ý cần nhớ khi sử dụng

(Theo Livestrong)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo