Điều trị zona bằng đông y với thuốc trị triệu chứng và các thể bệnh

Điều trị zona bằng đông y được chia làm 2 nhóm thuốc là: thuốc bôi điều trị triệu chứng bệnh và nhóm thuốc sắc uống sử dụng trong các thể, tình trạng bệnh khác nhau. Tùy vào từng tình trạng bệnh, thầy thuốc sẽ kê đơn và lựa chọn nhóm thuốc phù hợp. Trong bài viết này camnangbenhdalieu.com sẽ chia sẻ về 2 nhóm thuốc đông y điều trị bệnh zona hiệu quả, phổ biến nay

>> 6 cách chữa zona thần kinh tại nhà bằng thiên nhiên siêu hiệu quả

>> Bị zona bôi thuốc gì? Zona thần kinh uống thuốc gì?

Điều trị zona bằng đông y là phương pháp chữa hiệu quả, an toàn được nhiều người bệnh lựa chọn. Thuốc đông y sử dụng các thảo dược quý trong đông y, tác động vào căn nguy của bệnh, điều trị từ bên trong đồng thời giúp bổ sung dưỡng chất, tăng cường sức khỏe cho cơ thể ngăn ngừa nguy cơ bệnh tái phát.

Thuốc Đông y được sử dụng trong điều trị zona hiện nay được chia làm 2 nhóm là thuốc bôi chữa triệu chứng ngoài da và thuốc điều trị các thể bệnh. Cụ thể về các loại thuốc trong 2 nhóm thuốc này như sau:

Thuốc bôi đông y điều trị triệu chứng zona

Nhắc đến cách điều trị zona bằng đông y thì phải nhắc đến phương pháp đắp thuốc, thoa thuốc vì đây là phương pháp thường dùng cho bệnh lý da liễu. Bạn có thể tham khảo một số bài thuốc sau để áp dụng.

Bài thuốc Kim Hoàng Tán

  • Nguyên liệu

Đại hoàng, khương hoàng, bạch chỉ, hoàng bá (mỗi vị 3200 g); nam tinh, cam thảo, thương trật, xuyên phác, thiên hoa phấn, trần bì, nam tinh (mỗi vị 1280 g)

  • Cách làm

Mang những vị thuốc trên tán thành bột. Tiếp theo, dùng hành (hoặc rượu), vừng, mật, cúc hoa diệp, ngân hoa lộ, ty qua diệp giã lấy nước. Hòa chúng với thuốc rồi đắp lên vết thương, vùng da có bệnh.

điều trị zona bằng đông y, thuốc bôi

Đắp và bôi thuốc tại chỗ là phương pháp điều trị zona bằng đông y tiêu biểu

Bài thuốc Thanh Lương Cao

  • Nguyên liệu

Sơn vu (sống)

  • Cách làm

Gọt bỏ vỏ vị thuốc rồi mang đi ninh như để làm cao. Sau đó, đắp thuốc lên vùng bị tổn thương hoặc có bệnh.

  • Công dụng

Thích hợp cho vết thương do té ngã hoặc trị zona khi bào chẩn chưa vỡ.

Bài thuốc Thanh Đại Cao

  • Nguyên liệu

60 g sinh địa, 24 g thạch cao (sống), 12 g chi tử (sao đen), 6 g hoàng cầm, 6 g thanh đại, 2 g thăng ma và 3 củ hành.

  • Cách làm

Sắc các vị thuốc trên cho cô đặc rồi đắp trực tiếp lên da.

  • Công dụng

Dùng trong các trường hợp: nhiệt cực phát ban màu đỏ tím, nhiệt uất ở dương minh, mạch hồng sác.

Lưu ý khi áp dụng các bài thuốc bôi trị zona bằng đông y

  • Không dùng chung vị cam thảo với cam toại, nguyên hoa, hồng đại kích, hải tảo (khi kết hợp sẽ gây phản ứng xấu). Các vị độc kỵ thai là vị nam tinh, đại hoàng không nên sử dụng cho thai phụ.
  • Để sử dụng 3 bài thuốc đông y vừa giới thiệu ở trên, bạn cần tìm hiểu thời điểm và tình trạng bệnh thích hợp cho mỗi bài thuốc để có cách điều trị zona bằng đông y hiệu quả:
  • Trong trường hợp bào chẩn chưa vỡ: dùng bôi thanh lương cao hoặc kim hoàng tán.
  • Trong trường hợp bào chẩn vỡ: dùng bôi thanh đại cao (hoặc bột thanh đại).
  • Trong trường hợp bị zona không đau: bôi thuốc hồ nước tại chỗ (có thể mua ở các nhà thuốc đông và tây y).
  • Trong trường hợp bị zona thần kinh ở mắt: cần sử dụng thuốc nhỏ mắt theo chỉ định của thầy thuốc, dùng băng kín mắt để tránh lây lan.

Bài thuốc điều trị zona bằng đông y theo thể bệnh

Dựa vào đặc tính của vùng da bị tổn thương, các thầy thuốc đã chia phương pháp điều trị zona bằng đông y thành những bài thuốc khác nhau. Mỗi bài thuốc sẽ phù hợp với từng thể bệnh mà bạn có thể dựa vào đó và chọn bài thuốc phù hợp cho trường hợp của mình.

Bài thuốc điều trị zona bằng đông y thể thấp nhiệt

Thể thấp nhiệt là thể bệnh mà vùng da bệnh có những đặc tính như mụn nước bị tụ lại, chất nước bị lở loét, vùng da có màu đỏ, lưỡi bệnh nhân có xuất hiện rêu trắng hoặc lưỡi có màu hơi đỏ.

  • Công dụng

Bài thuốc đông y trị zona thể thấp nhiệt bao gồm những nguyên liệu thảo dược có công dụng giải độc, lượng huyết, thanh hóa thấp nhiệt.

  • Nguyên liệu

Đậu đỏ, địa phu tử, ý dĩ nhân, cam thảo, sinh địa, phục linh bì, mã xỉ hiện, kim ngân hoa, xích thược, hoắc hương, xa tiền tử, xa tiền thảo, bội lan.

  • Cách làm

Mang các vị thuốc trên đem sắc lấy nước và dùng uống hết 1 thang mỗi ngày. Sau khi dùng hết 4 thang, việc điều trị sẽ có biểu hiện rõ rệt.

Bài thuốc điều trị zona bằng đông y theo thể nhiệt độc

Thể nhiệt độc là thể bệnh mà vùng da bị tổn thương có màu đỏ, bao gồm nốt ban, mụn nước có thể tụ lại hoặc rải đều.

Bệnh nhân bị zona thể nhiệt độc có triệu chứng đau nóng rát, khó ngủ, khô cổ họng, đắng miện, có thể bị táo bón và nước tiểu có màu vàng đậm (do nóng trong người và độc tính cao).

  • Công dụng

Bài thuốc đông y trị zona thể nhiệt độc đòi hỏi nguyên liệu có công dụng thanh nhiệt, giải độc, tả hỏa và làm dịu cơn đau.

  • Nguyên liệu

Đại thanh diệp, lục đậu, xích thược, kim ngân hoa, sinh địa, huyền sâm, hoàng cầm, quán chúng, liên kiều, mã xỉ hiện, đơn bì sao.

  • Cách làm

Sắc hết các vị trên thành 1 thang thuốc dùng uống trong ngày.

Điều trị zona bằng đông y theo thể khí trệ huyết ngưng

Bài thuốc này dành cho các đối tượng là người cao tuổi, sau khi đã chữa khỏi zona thần kinh nhưng vẫn còn triệu chứng ngũ tâm phiền nhiệt, còn cảm giác đau, khó ngủ, lưỡi có màu đỏ hoặc đỏ sẫm.

  • Nguyên liệu

Tử thảo căn, bạch thược sao, thanh bì, uất kim, kim linh tử, đương quy, huyền hồ sách, ty qua lạc.

  • Cách làm

Mang các vị trên sắc lấy nước. Dùng hết thang thuốc trong 1 ngày và dùng mỗi ngày.

điều trị zona bằng đông y, bài thuốc

Bài thuốc trị zona theo thể bệnh mang lại hiệu quả tốt

Điều trị zona bằng đông y theo thể tỳ hư (thể thấp trệ)

Thể thấp trệ còn gọi là thể tỳ hư. Người bệnh zona cần áp dụng bài thuốc này có các dấu hiệu như sau: mụn nước dày, ban chẩn không tươi, thủy bào lớn và bị lở loét chảy nước. Đối tượng mắc bệnh có cơn đau nhẹ và không dữ dội, kèm theo triệu chứng bùng đầy, chán ăn, đi tiêu có phân lỏng, lưỡi bệ và sắc nhợt, có rêu trắng dày, hoạt, mạch trầm.

  • Công dụng

Các vị thuốc điều trị zona bằng đông y theo thể này cần có công dụng trừ thấp, kiền tỳ, giải độc.

  • Nguyên liệu

Bồ công anh, kim ngân hoa, huyền hồ, đại táo, hậu phác, bạch linh, bạch truật, thương trầu, trư linh, nhục quế, sinh khương, cam thảo, trần bì, khương hoạt, trạch tả.

  • Cách làm

Sắc thành 1 thang uống hết trong ngày, dùng mỗi ngày.

Điều trị zona bằng đông y theo thể khí trệ huyết ứ

Ở thể khí trệ, bệnh nhân mắc zona thần kinh có vùng da bị tổn thương biểu hiện qua những nốt phỏng sắc tối, cảm giác đau liên tục (vùng da có thể lành nhưng vẫn thấy đau) màu môi sẫm, móng tay có màu xanh, chân tay người bệnh lạnh ngắt, kèm các triệu chứng mệt mỏi.

  • Nguyên liệu

Cam thảo, đào nhân, chỉ xác, sài hồ, sinh địa, xuyên khung, ngưu tất, đương quy, xích thược, cát cách.

  • Cách làm

Sắc thành 1 thang uống với nước, dùng hết trong ngày.

Điều trị zona bằng đông y theo thể can kinh uất nhiệt

Trường hợp bị zona thần kinh ở thể can kinh uất nhiệt tương đối ít. Triệu chứng không chỉ có phát ban đỏ, mụn nước mà còn có dấu hiệu da mặt căng bóng, cảm giác đau như lửa đốt, khô miệng, bứt rứt toàn thân, biếng ăn, nước tiểu có màu vàng và thường xuyên táo bón.

  • Nguyên liệu

Mộc thông, mạch môn, long đơm thảo, chỉ tử, huyền sâm, hoàng cầm, đương quy, cam thảo, sinh địa, trạch tả.

  • Cách làm

Sắc thành 1 thang uống với nước, dùng hết trong ngày.

Điều trị zona bằng đông y có thể cho hiệu quả rất tốt và an toàn với sức khỏe nếu người bệnh kiên trì thực hiện theo chỉ định của thầy thuốc. Tuy nhiên, khi dùng thuốc đông y người bệnh cũng cần lưu ý, tác dụng của thuốc tương đối chậm và tùy thuộc vào cơ địa của từng người nên người bệnh cần kiên trì trong thời gian dài.

Để quá trình điều trị đạt hiệu quả tốt nhất người bệnh cần kết hợp với chế độ sinh hoạt, ăn uống, vệ sinh hàng ngày. Luôn giữ vệ sinh thật tốt để bệnh zona không lây lan, viêm nhiễm nặng. Nên lựa chọn các thực phẩm tốt cho sức khỏe, tăng cường sức đề kháng và hạn chế các thực phẩm khiến tình trạng viêm nhiễm nặng hơn.

Trên đây là những thông tin về cách điều trị zona bằng đông y hiệu quả, an toàn. Để cho hiệu quả điều trị tốt nhất nên sớm phát hiện và ngăn ngừa bệnh kịp thời.

Thông tin hữu ích: Điều trị zona thần kinh với phác đồ cho hiệu quả tốt nhất hiện nay

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo