Zona thần kinh ở tay biểu hiện như thế nào? Cách điều trị hiệu quả ra sao?

Zona thần kinh ở tay là một trong các vị trí thường gặp nhất. Bệnh tuy không gây nguy hiểm cho sức khỏe nhưng lại ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt, thẩm mỹ và đặc biệt là chất lượng cuộc sống của người bệnh khi bị sẹo sau zona hoặc bệnh thường xuyên tái phát. Do đó, người bệnh cần hiểu rõ và có biện pháp phòng tránh, điều trị bệnh hiệu quả.

>> Zona thần kinh ở môi nguy hiểm như thế nào? Cách phòng và điều trị bệnh

>> Bệnh zona thần kinh ở cổ và cách điều trị hiệu quả, an toàn

Biểu hiện của zona thần kinh ở tay

Zona thần kinh có thể bộc phát ở nhiều vị trí trên cơ thể nhưng ở tay, chân và cổ là những bộ phận dễ mắc phải nhất. Zona thần kinh ở tay gặp ở mọi độ tuổi, đặc biệt là ở độ tuổi trung niên.

zona thần kinh ở tay, biểu hiện

Giai đoạn đầu của zona thần kinh ở tay là những đốm mụn nước và đỏ rát trên da

Biểu hiện thường thấy của bệnh là sự xuất hiện của các mụn nước cùng vết mẫn đỏ ở vùng da xung quanh. Trong giai đoạn đầu, khi vừa khởi phát, bệnh nhân có cảm giác ngứa, khó chịu và hơi đau ở vùng da bệnh. Sau đó, khu vực này sẽ hình thành các mụn nước và tái phát trong 10 ngày. Thời gian cuối, mụn nước sẽ khô và để lại sẹo trước khi được chữa khỏi.

Trong trường hợp bệnh nặng, bệnh nhân còn có các dấu hiệu khác như: thay đổi thân nhiệt, sốt cao, ớn lạnh, dạ dày khó chịu. Lúc này, nên kịp thời đến cơ sở y tế hoặc bệnh viện để điều trị tốt nhất.

Nguyên nhân gây bệnh zona thần kinh ở tay

Thủ phạm hàng đầu gây ra zona thần kinh ở tay là virus varicella zoster. Khi xâm nhập vào cơ thể người, chủng virus này gây ra các chứng lở loét, viêm ngứa, còn gọi là bệnh thuỷ đậu. Sau đó, virus đi vào sâu tế bào thần kinh và tái hoạt động sau vài năm đến vài chục năm, gây ra bệnh zona.

Bệnh zona thần kinh ở tay rất dễ nhận biết. Chỉ cần dựa vào những triệu chứng thường thấy trên da. Hầu hết đốm mụn nước nổi rộp và hình thành từng mảng trong 7-10 ngày và cần khoảng 4 tuần để biến mất hoàn toàn.

zona thần kinh ở tay, nguyên nhân

Zona thần kinh ở tay sau khi chữa khỏi có thể gây sẹo thâm

Đối với người khoẻ mạnh, mụn nước sau khi lành sẽ ít để sẹo, không đau đớn và các hiện tượng ngứa có thể hết nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với người cơ thể suy yếu, mụn nước sẽ lâu lành và gây khó khăn khi điều trị.

Bệnh zona thần kinh ở tay khi bộc phát ở người lớn tuổi có thể kéo dài lâu hơn, vài tháng hoặc vài năm và để lại di chứng về thần kinh sau khi đã chữa khỏi.

Nguyên nhân của bệnh zona thần kinh ở tay còn có thể gặp phải ở người bị phát ban trong trường hợp nặng. Khi đó, bệnh nhân sẽ có cảm giác ngứa khủng khiếp, đau rát và mất ngủ, ảnh hưởng đến tinh thần, giảm cân, trầm cảm…

Bệnh zona thần kinh ở tay khi xâm lấn sang những vị trí khác cũng gây nguy hiểm như zona ở mắt, trán, gây nhiễm trùng hoặc nghiêm trọng hơn là mù loà. Trong trường hợp zona thần kinh tấn công não, tuỷ sống, bệnh nhân cần tìm liệu pháp ngăn ngừa biến chứng và điều trị tận gốc, dứt điểm, tránh để lại hậu quả di chứng về sau.

Zona thần kinh ở tay điều trị như thế nào?

Cách chữa bệnh zona ở tay có thể được thực hiện tại bệnh viện và chăm sóc tại nhà. Trong giai đoạn đầu, bệnh nhân nên đến bệnh viện để điều trị tốt hơn với các bác sĩ chuyên môn. Sau khi cải thiện, bệnh nhân cần được chăm sóc tại nhà, phục hồi bệnh và phòng bệnh tái phát.

Điều trị zona thần kinh bằng tây y

Thuốc tây y có tác dụng mạnh và tức thời giúp điều trị ngay các triệu chứng bệnh zona thần kinh ở tay. Thông thường, các bác sĩ sẽ chỉ định những loại thuốc như sau:

  • Thuốc kháng virus

Do không có thuốc đặc trị virus zona thần kinh nên thuốc kháng virus là liệu pháp tốt để ức chế sự tấn công của varicella zoster, kịp thời ngăn chặn tốc độ phát triển của bệnh.

Việc sớm điều trị sẽ giúp giảm nguy cơ biến chứng đau dây thần kinh sau zona. Bệnh nhân nên tuân thủ liều lượng và lời khuyên của bác sĩ khi sử dụng thuốc kháng virus theo đơn.

  • Thuốc hỗ trợ

Bên cạnh thuốc kháng virus, bệnh nhân cũng nên sử dụng thuốc hỗ trợ trong quá trình điều trị zona ở tay. Thuốc hỗ trợ gồm các loại thuốc giảm đau và kem bôi ngoài da có tác dụng chống ngứa, hạn chế sẹo thâm… Nếu thấy cơ thể có nhiều biểu hiện như khó chịu, phát ban, sốt,… người bệnh nên báo ngay cho bác sĩ để được bổ sung thêm thuốc hỗ trợ.

zona thần kinh ở tay, điều trị

Bôi thuốc là phương pháp điều trị hỗ trợ zona thần kinh ở tay

Điều trị zona thần kinh tại nhà

Sau quá trình điều trị ở bệnh viện, người bệnh cần được chăm sóc tại nhà để đảm bảo chữa bệnh tận gốc. Điều quan trọng là người bệnh cần cải thiện sức đề kháng để ngăn ngừa nguy cơ tái phát. Thêm vào đó, áp dụng một số phương pháp dân gian đơn giản để làm dịu mụn nước, trị thâm, giảm đau rát như sau:

  • Dùng đá lạnh

Bạn lấy vài viên đá lạnh cho vào miếng vải mềm rồi chườm lên vùng da bị bệnh. Nhiệt độ của đá sẽ làm dễ chịu hơn, giảm thiểu tình trạng nóng rát của vết thương và gây tê da, tạm thời giúp bệnh nhân quên đi sự đau nhức của đốm mụn nước. Ngoài ra, sử dụng đá lạnh cũng là cách để hạn chế sự xâm lấn zona thần kinh.

zona thần kinh ở tay, điều trị tại nhà

Chườm đá lạnh giúp xoa dịu cơn đau rát của zona thần kinh ở tay

  • Sữa tươi

Sữa tươi không chỉ là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao mà còn cung cấp cho làn da độ ẩm cần thiết. Sử dụng sữa tươi điều trị zona thần kinh ở tay rất đơn giản.

Đầu tiên, cho một lượng sữa tươi vừa đủ vào bông thấm rồi đắp lên tay trong 2-3 phút.

Tiếp theo, thoa đều sữa rồi nhẹ nhàng rửa lại với nước.

Chất canxi trong sữa tươi có khả năng kháng viêm hiệu quả và hỗ trợ làm lành vết loét nhanh chóng. Người bệnh có thể áp dụng phương pháp này 2-3 lần/ngày để nhanh chóng thu được kết quả.

  • Nha đam

Gel nha đam có tính mát, là một bí quyết làm đẹp của phụ nữ. Ít ai ngờ rằng nha đam cũng có thể ứng dụng để điều trị zona thần kinh ở tay ngay tại nhà. Bệnh nhân bị zona thần kinh ở tay có thể lấy phần thịt gel nha đam đắp trực tiếp lên da hoặc ướp tủ lạnh rồi đắp lên vùng da bệnh. Nên rửa sạch nha đam để tránh nhiễm trùng. Thực hiện phương pháp này từ 2-3 lần/ngày sẽ mang lại sự tiến triển đáng kể.

Zona thần kinh ở tay là một bệnh lý dù không gây nguy hiểm nhưng lại ảnh hưởng đến đời sống sinh hoat của bệnh nhân. Thêm vào đó, những vết sẹo để lại có thể khiến da trông mất thẩm mỹ. Vì vậy, khi bị bệnh zona thần kinh, không được chủ quan, cần phải tích cực điều trị theo đúng chỉ định của bác sĩ và áp dụng phương pháp tại nhà. Chúc bạn thành công và có thật nhiều sức khoẻ.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo