3 Cách chữa bệnh chàm khô hiệu quả tại nhà

Có rất nhiều cách chữa bệnh chàm khô nhưng cách chữa chàm khô nào hiệu quả nhất, ưu và nhược điểm của mỗi cách trị chàm khô là gì? Hãy đọc bài viết này để hiểu rõ.

Chàm khô là một dạng bệnh da liễu thường gặp, nó gây nên tình trạng viêm da, da khô nứt nẻ, nổi mụn nhỏ dưới da làm cuộc sống của người bệnh khó chịu trong sinh hoạt cũng như cuộc sống hàng ngày.

Chàm khô thường xảy ra ở những người có cơ địa da khô. Vị trí thường gặp ở lòng bàn tay, bàn chân, có chiều hướng nặng hơn vào mùa đông.

Biểu hiện của chàm khô tiến triển qua 3 giai đoạn gồm: Cấp tính với triệu chứng hồng ban, phù nề và tiết dịch. Ở giai đoạn mạn tính, da bắt đầu khô nặng, gây ngứa ngáy, nứt nẻ, chảy máu gây đau đớn cho người bệnh.

Dù điều trị bệnh chàm khô bằng Tây y hay bằng Đông y đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng, nhưng quan trọng nhất là sự kiên trì của người bệnh đặc biệt là điều chỉnh thói quen sinh hoạt để hạn chế bệnh tiến triển nặng. Dưới đây là một số cách chữa đang được áp dụng phổ biến hiện nay:

1. Điều trị bệnh chàm khô từ thuốc tây

Hiện nay, để điều trị chàm khô thường dùng các loại thuốc bôi hoặc thuốc uống nhằm mục đích kháng khuẩn, chống viêm nhiễm, giảm ngứa, giảm khả năng mẫn cảm cho da để tránh bị dị ứng và bệnh tái phát. Các loại thuốc trị chàm khô phổ biến được dùng như:

Tính đến nay bài thuốc Thanh bì dưỡng can thang đã giúp đông đảo người bệnh thoát chàm eczema, phục hồi da và hạn chế bệnh quay lại...

– Thuốc bôi toàn thân: thường là các loại thuốc dạng kem bôi, thuốc mỡ Corticoide, kem kháng sinh, hồ Brocq, dầu kẽm… Các loại dung dịch để chống khuẩn như nước muối sinh lý, thuốc tím, dung dịch màu.

– Thuốc uống: thuốc uống có tác dụng an thần, chống ngứa. Thường dùng các loại thuốc kháng Histamin: peritol, dimedrol, chlopheniramin, trexyl, allerry, astelong, histalong, hismanal.

– Thuốc giải mẫn cảm: để làm tăng sức đề kháng cho cơ thể để chống lại các yếu tố dị ứng nguyên gây bệnh thì thường sử dụng là các loại vitamin C liều cao từ 1 đến 2 gam/ ngày.

Ưu điểm: Chữa trị bệnh chàm khô bằng Tây y được y học hiện đại nghiên cứu và áp dụng phổ biến vì thế độ tin cậy cao. Các loại thuốc uống, thuốc bôi phát huy tác dụng nhanh, hiệu quả trong thời gian ngắn.

Nhược điểm: Nhiều loại thuốc có tác dụng phụ nếu dùng lâu dài như thuốc có chứa Corticoide gây rạn da, teo da. Một số loại thuốc uống gây hại gan…

Thuốc chỉ được dùng khi có hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa, bệnh nhân không tự ý dùng.

2. Trị bệnh chàm khô bằng phương pháp thiên nhiên tại nhà

– Dùng dưa chuột để trị chàm khô

Trong dưa chuột (dưa leo) chứa nhiều vitamin, lượng nước và khả năng chống viêm, làm mềm da rất tốt nên thích hợp với việc dùng để loại bỏ các vết chàm.

Cách dùng cũng rất đơn giản, có thể ai cũng biết và sử dụng: bạn cắt lát mỏng dưa chuột, đắp lên vùng da bị bệnh (lưu ý, làm sạch vùng da bị chàm trước khi đắp) rồi để khoảng 10 – 15 phút thì rửa lại bằng nước sạch.

Thực hiện cách làm này 3- 4 lần/ ngày. Áp dung kiên trì sẽ cho thấy hiệu quả.

– Trị chàm khô bằng cây đàn hương

Bột gỗ cây đàn hương chữa bệnh chàm rất tốt, giúp làm giảm và khắc phục các triệu chứng của bệnh. Bột gỗ đàn hương cũng rất tốt cho chị em phụ nữ dùng làm nguyên liệu dưỡng da, trị mụn.

Chuẩn bị nguyên liệu: bột gỗ cây đàn hương, nước sạch

Cách thực hiện như sau: trộn nguyên liệu trên lại với nhau sao cho tạo thành dạng hỗn hợp sền sệt. Sau khi vệ sinh sạch sẽ vùng da bị bệnh, bạn bôi hỗn hợp trên lên da, để khoảng 10 phút rồi rửa lại với nước.

Thực hiện cách làm này 1 lần/tháng.

– Dùng lá Lô hội (lá nha đam) để điều trị chàm khô

Thành phần của nha đam có chứa tinh chất giúp kháng khuẩn, chống viêm rất tốt, đồng thời chứa nhiều vitamin E giúp dưỡng da mềm mại, loại bỏ lớp da khô bong tróc và giảm ngứa rất tốt.

Thực hiện như sau: sau khi làm sạch vùng da bị chàm khô, bạn lấy gel trong lá nha đam bôi lên vùng da bị chàm rồi để khô tự nhiên, cuối cùng rửa lại với nước ấm.

Thực hiện biện pháp này 2 lần/tuần.

– Dùng nghệ để trị chàm khô

Thành phần chính của tinh nghệ là chất curcumin- là chất oxy hóa có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm và làm sạch da rất tốt. Bạn có thể áp dụng 2 cách để chữa bệnh chàm bằng nghệ như sau:

Cách 1: Hòa bột nghệ với nước để uống hoặc ngâm rửa cho vùng da bị chàm.

Biện pháp này rất đơn giản mà hiệu quả, phòng bệnh tái phát.

Cách 2: Dùng bột nghệ kết hợp với sữa tươi để tạo thành hỗn hợp sền sệt. Bôi hỗn hợp đó lên da và để trong khoảng 10- 15 phút thì rửa sạch.

Làm cách này 2 lần/ngày.

– Chữa bệnh chàm khô bằng dầu dừa

Dầu dừa nhờ có chứa lượng axit béo, đặc biệt hàm lượng vitamin E dồi dào mà nó có tác dụng kháng khuẩn đồng thời giúp dưỡng ẩm cho da, làm giảm tình trạng da khô bong tróc.

Rất đơn giản, bạn chỉ cần làm sạch vùng da bị chàm khô dùng khăn sạch lau khô rồi bôi dầu dừa lên, kết hợp với massage nhẹ nhàng trong khoảng thời gian từ 15- 30 phút để dầu dừa thẩm đều vào da. Cuối cùng, rửa sạch vùng da vừa bôi dầu dừa và lau khô.

Thực hiện liên tục 1- 2 lần/ ngày trong vòng 1 tuần.

Ưu điểm: Các nguyên liệu dễ kiếm, dễ dùng, lành tính.

Nhược điểm: Hiện chưa có công trình nghiên cứu nào sâu rộng về các cách chữa này, chủ yếu là do được truyền lại từ kinh nghiệm dân gian và dựa vào một số thành phần tốt cho da như đã kể trên. Chính vì từ những nguyên liệu thiên nhiên nên cũng lâu phát huy tác dụng.

 3. Cách chữa bệnh chàm khô từ đông y

 Theo Đông y, bệnh ngoài da chủ yếu là do phong gây ra, tùy từng mức độ của bệnh chàm mà các thầy thuốc sẽ cắt các bài thuốc phù hợp điều trị hiệu quả. Do đó, Đông y chia ra các bài thuốc chữa bệnh chàm chủ yếu là:

 – Ngâm rửa từ thuốc đông y để chữa bệnh chàm khô:

Các chất có trong các vị thuốc như: ngải cứu, kinh giới, phèn xanh, vỏ núc nác, xà sàng tử… giúp trị bệnh chàm khô. Bạn cho các vị thuốc trên vào khoảng 2-3 lít nước và để đun sôi trong vòng 20 phút thì lấy ra để ấm. Sau đó, ngâm liên tục vùng da bị chàm khô khoảng 15 phút.

Thực hiện 1 lần/ ngày và liên tục trong vòng 1 tuần sẽ thấy triệu chứng bệnh chàm khô biến mất nhanh chóng.

Ngoài ra, với các vị thuốc kể trên còn có thể dùng để ngâm với 1 lít rượu 40 độ, sau 2 ngày ngâm thì dùng rượu này thoa lên vết chàm hàng ngày 2 lần. Không cần rửa lại với nước, thực hiện liên tục để cảm nhận hiệu quả mà bài thuốc này mang lại.

– Uống thuốc đông y trị bệnh chàm khô:

Thuốc uống thường có tác dụng giải độc, tiêu viêm từ bên trong. Các vị thuốc trong bài trị bệnh chàm khô chủ yếu là: thổ phục linh 12g, kim hoa ngân 10g, sâm đại hành 15g, đẳng sâm 20g, phòng phong và bồ công anh 15g, hoàng bá 12g. Cho các vị thuốc kể trên vào ấm sau đó cho khoảng 500ml nước và đem sắc nhỏ lửa tới khi còn khoảng 200ml thì chắt nước uống.

Cứ 1 thang thuốc thì chia ra làm 3 lần uống/ngày. Dùng liên tục cho tới khi nào bệnh khỏi hẳn.

Ưu điểm: Thuốc đông y sử dụng phổ biến các vị thuốc thảo dược từ thiên nhiên nên chi phí thường thấp, đồng thời rất an toàn cho các đối tượng có sức đề kháng kém như trẻ em, phụ nữ mang thai hay người cao tuổi vì nó không gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng tới sức khỏe như thuốc tây y.

Nhược điểm: Thời gian điều trị kéo dài. Cách thực hiện cũng khá phức tạp.

Bài thuốc Đông y kết hợp “3 trong 1” chữa chàm khô hiệu quả chỉ sau 1 liệu trình

Nhằm mang đến cho người bị bệnh chàm một phương pháp điều trị hoàn hảo, toàn diện, Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc đã phát triển thành công bài thuốc Thanh bì dưỡng can thang. Dựa trên nền tảng của bài thuốc cổ Trợ tạng bì của đại danh y Hải Thượng Lãn Ông, Thanh bì dưỡng can thang được điều chế, gia giảm thành phần phù hợp với cơ địa người bệnh hiện nay. [Ký sự hoàn thiện bài thuốc xem TẠI ĐÂY]

Thanh bì Dưỡng can thang được VTV2 Sống khoẻ mỗi ngày đưa tin đánh giá cao. Trong số phát sóng ngày 16/11/2019, chương trình nhận định bài thuốc là giải pháp vàng trong điều trị bệnh chàm và viêm da tự miễn, đáp ứng xu hướng trị bệnh thế kỷ 21.

Mời quý khán giả theo dõi chương trình TẠI ĐÂY (phần giới thiệu bài thuốc ở phút 19:14) hoặc theo dõi qua video bên dưới:

Đây là bài thuốc “3 trong 1” kết hợp giữa 3 chế phẩm trong cùng một bài thuốc, bao gồm: thuốc ngâm rửa, thuốc bôi ngoài, thuốc uống trong. Với tác động từ ngoài vào trong, bệnh chàm da nhanh chóng được giải quyết triệt để, hạn chế tái phát.

  • Thuốc ngâm rửa: Giữ vai trò sát trùng vùng da bị tổn thương, làm mềm da giúp thuốc bôi thẩm thấu tốt hơn.
  • Thuốc bôi ngoài: Có tác dụng dưỡng da, làm mềm da, tái tạo tế bào da, giúp bề mặt da trở lại bình thường, không bị bong tróc, khô ráp.
  • Thuốc uống trong: Thanh nhiệt, tiêu viêm, giải độc, giúp tăng cường chức năng gan, thận, đồng thời tăng cường hệ miễn dịch giúp cơ thể tự thải loại được độc tố ra ngoài.

Các chế phẩm trong bài thuốc Thanh bì dưỡng can thang đã được gia giảm theo tỷ lệ vàng, bạn chỉ cần sử dụng theo hướng dẫn của bác sĩ vô cùng tiện dụng.

>>> ĐỌC NGAY: Thanh bì dưỡng can thang XỬ LÝ chàm – eczema CHUYÊN SÂU chỉ sau LIỆU TRÌNH ĐẦU

Thanh bì Dưỡng can thang đẩy lùi bệnh hiệu quả
Thanh bì Dưỡng can thang đẩy lùi bệnh hiệu quả

Với thành phần 100% dược liệu quý như: tang bạch bì, kim ngân hoa, ké đầu ngựa, bồ công anh, đơn đỏ,… Thanh bì dưỡng can thang không chứa các thành phần tạp chất, không chứa corticoid nên an toàn cho người sử dụng. Bài thuốc có thể sử dụng được cho nhiều đối tượng, kể cả trẻ nhỏ và phụ nữ đang cho con bú.

Chỉ sau 1 – 3 tháng là bạn có thể cảm nhận rõ rệt sự thay đổi về tình trạng bệnh sau khi sử dụng Thanh bì dưỡng can thang.

Đông đảo bệnh nhân đã lựa chọn Thanh bì Dưỡng can thang và gửi về Trung tâm Thuốc dân tộc những phản hồi tích cực:

  • Chị Nguyễn Thị Thỏa (Thanh Xuân, Hà Nội) về hành trình thoát khỏi căn bệnh chàm viêm da đeo bám suốt 7 năm nhờ sử dụng bài thuốc Thanh bì Dưỡng can thang.
  • Anh Nguyễn Ngọc Tân (Hà Nội) tin tưởng lựa chọn bài thuốc Thanh bì Dưỡng can thang để điều trị căn bệnh chàm – viêm da cơ địa cho con trai, bé Trần Đức Trung.

>>> NÊN ĐỌC: Thanh bì Dưỡng can thang được đông đảo bệnh nhân ĐÁNH GIÁ CAO, chuyên gia KHUYÊN DÙNG

Dù chọn cách chữa bệnh chàm khô bằng phương pháp nào bệnh nhân cũng nên tuân thủ đúng liều lượng, thời gian, cách thực hiện, đặc biệt là phương pháp Tây y phải có sự chỉ định của bác sĩ. Trong quá trình trị bệnh chàm khô bệnh nhân nên tìm cách phòng tránh tiếp xúc với các hóa chất tẩy rửa, thức ăn dễ gây dị ứng, các chất kích thích…

Để đạt được hiệu quả điều trị tốt nhất, bạn nên liên hệ trực tiếp tới Trung tâm Thuốc dân tộc để được tư vấn chi tiết.

Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc

Nguyễn Quỳnh (tổng hợp)

Bạn nên tham khảo:

HỮU ÍCH:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo