Chàm khô – Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều tri

Hiểu thế nào là bệnh chàm khô, triệu chứng, nguyên nhân khiến da bị chàm khô sẽ giúp ích rất nhiều cho bệnh nhân trong cách điều trị và phòng tránh bệnh tái phát. Cùng tìm hiểu ở bài viết dưới đây.

Bệnh chàm khô nói riêng và bệnh chàm nói chung là một bệnh da liễu phổ biến ở Việt Nam, vì thế mỗi ngày chúng tôi nhận được hàng trăm thư độc giả gửi về có nội dung như bệnh chàm khô là gì? Triệu chứng, nguyên nhân và cách chữa bệnh chàm khô? Bệnh chàm khô có điều trị tận gốc được hay không…?

Dưới đây là câu trả lời chi tiết cho những câu hỏi trên từ Cẩm nang bệnh da liễu.

Chàm khô – Triệu chứng chàm khô

Chàm khô là gì?

Chàm khô (Bệnh Eczema) hay còn có tên gọi khác là á sừng là tình trạng viêm da thiếu độ ẩm, quá khô dẫn đến bong tróc, nứt nẻ, chảy máu.

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Tuyết Lan – Giám đốc chuyên môn, Trưởng khoa Da Liễu Trung tâm Thuốc dân tộc cho biết, chàm khô (chàm tăng sừng, nứt nẻ) có biểu hiện đầu tiên là da khô ở lòng bàn tay, bàn chân. Lâu ngày dẫn đến bong tróc, nứt nẻ, rớm máu. Bệnh tăng nhiều vào mùa lạnh, phản ứng đặc biệt với xà phòng có độ kiềm cao.

Các biểu hiện của bệnh chàm khô
Các biểu hiện của bệnh chàm khô

Triệu chứng bệnh chàm khô được chia làm 3 giai đoạn gồm:

– Giai đoạn cấp: Biểu hiện hồng ban, phù nề, tiết dịch và đóng mài.

Tính đến nay bài thuốc Thanh bì dưỡng can thang đã giúp đông đảo người bệnh thoát chàm eczema, phục hồi da và hạn chế bệnh quay lại...

– Giai đoạn bán cấp: Da khô và nứt nẻ.

– Giai đoạn khô da: Da khô nặng gây ngứa ngáy, nứt nẻ, thậm chí là chảy máu.

Phân biệt chàm khô và chàm ướt

Đây là cách phân biệt dựa trên biểu hiện của bệnh, cụ thể:

Nguyên nhân gây chàm khô

Bác sĩ Tuyết Lan nhấn mạnh, bệnh chàm ngứa có thể bùng phát bởi các nguyên nhân sau:

– Nguyên nhân dị ứng nguyên có thể do tính chất di truyền, cơ địa

  • Gia đình có người mắc bệnh chàm
  • Cơ địa bệnh nhân nhạy cảm, dễ bị dị ứng
  • Rối loạn nội tiết và các hoạt động diễn ra bên trong cơ thể như hoạt động của hệ bài tiết, hệ tiêu hóa,…
  • Di chứng để lại của các bệnh như viêm xoang, viêm gan, viêm đại tràng, hen suyễn,…

– Do thói quen sinh hoạt hằng ngày

  • Thường xuyên tiếp xúc với nhiều hóa chất có trong xà phòng, chất tẩy rửa, xi măng, phân bón hóa học,…
  • Vệ sinh cá nhân kém tác động mạnh mẽ đến da gây nên nhiều bệnh da liễu không mong muốn.
  • Thường xuyên hút thuốc lá, uống nhiều bia rượu
  • Ăn nhiều đồ cay nóng cũng

Cách điều trị da bị chàm khô

Bệnh chàm khô là một bệnh viêm da dị ứng có tính mạn. Bệnh có điều trị được tận gốc hay không hoàn toàn phụ thuộc vào ý chí và độ kiên trì của bệnh nhân. Nguyên tắc chữa bệnh chàm khô là phải tìm ra được căn nguyên của bệnh gây nên bệnh chàm của mình, từ đó hạn chế và tránh tiếp xúc với nguồn cơn gây bệnh. Chỉ có như vậy thì mới kìm hãm được khả năng phát triển cũng như tái phát của bệnh.

Theo trang HealthLine, việc điều trị nhằm ngăn chặn các triệu chứng ngứa và khô, vì thế có thể sử dụng các sản phẩm theo toa hoặc không cần kê toa và liệu pháp điều trị bằng ánh sáng dưới đây:

– Giai đoạn cấp: Ở giai đoạn này sẽ bôi dung dịch sát trùng như Milian, Eosin 2%.

– Giai đoạn bán cấp: Lúc này da khô nứt nên dùng thuốc bôi dạng kem có chứa corticoid nhẹ như Ellome, Eumovat. Tuy nhiên, không dùng kéo dài, thời gian điều trị chỉ từ 7-10 ngày.

– Giai đoạn khô da: Dùng các loại thuốc bôi làm mềm và chống khô da như Ellgy, Softyna.

Ngoài ra, bệnh nhân có thể phải dùng một số loại thuốc toàn thân có công dụng an thần và chống ngứa như hismanal, trexyl allerry, astelong, histalong, chlopheniramin, peritol, dimerdrol. Thuốc giải mẫn cảm, các loại vitamin C liều cao chống lại các yếu tố dị ứng nguyên gây bệnh.

– Trị liệu bằng ánh sáng trong trường hợp không đáp ứng với các loại thuốc uống và bôi

Đây là phương pháp điều trị bằng ánh sáng với loại ánh sánh B (NB-UVB) tia cực tím hẹp. Cách chữa này giúp loại bỏ nguy cơ tổn thương da từ tia UVA từ ánh sáng mặt trời được áp dụng khi bệnh không đáp ứng được với các loại thuốc uống và bôi. Chi phí điều trị cao.

Ngoài ra, bệnh nhân có thể tự chăm sóc tại nhà với các bước sau:

– Dưỡng ẩm

Đây là biện pháp hiệu quả làm giảm khô da do chàm gây ra, tốt nhất nên dùng kem dưỡng ẩm ngay sau khi tắm lúc da còn ẩm. Nên chọn loại dưỡng ẩm bằng kem (dầu + nước) có thành phần dầu cao hơn. Trong trường hợp da nhạy cảm có thể dùng dưỡng ẩm dạng mỡ và dùng trước khi đi ngủ.

– Thuốc đặc trị corticosteroid

Nên dùng các loại kem hydrocortisone có độ bền thấp (Cortaid, Nutracort). Viện Da liễu Hoa Kỳ khuyên bận nên điều trị các vùng bị tổn thương 2 lần/ngày. Không dùng corticosteroid trong thời gian dài.

– Thuốc kháng histamine

(Histamine là một trong những chất trung gian giữ vai trò quan trọng trong sốc phản vệ và phản ứng dị ứng).

Các loại thuốc kháng histamine như Diphenhydramine (Benadryl) qua đường uống giúp điều trị tại chỗ làm giảm triệu chứng, an thần nhẹ, giúp bệnh nhân ngủ ngon hơn.

Thông tin hữu ích3 Cách chữa bệnh chàm khô hiệu quả

Chữa chàm khô bằng bài thuốc Đông bí truyền

Chữa chàm khô bằng bài thuốc Đông y đang là phương pháp được nhiều người tin tưởng lựa chọn vì mức độ an toàn, lành tính và hiệu quả điều trị toàn diện. Dựa vào nền tảng của các công trình nghiên cứu về ứng dụng dược liệu quý trong điều trị bệnh da liễu, Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc đã cho ra đời bài thuốc Thanh bì dưỡng can thang.

Thanh bì Dưỡng can thang kiểm soát ngứa ngáy, bong tróc, trị chàm khô TỪ GỐC và ngăn tái phát

Bài thuốc Thanh bì Dưỡng can thang được phát triển từ hàng chục bài thuốc cổ phương bí truyền. Nổi bật nhất là bài Trợ tạng bì của Hải Thượng Lãn Ông và bài thuốc bí truyền của đồng bào Tày ở Bắc Kạn. Dưới sự giúp sức của Y học hiện đại, Thanh bì Dưỡng can thang từng bước được gia giảm, làm mới, đáp ứng tốt cơ địa người hiện thời. [Ký sự hoàn thiện bài thuốc xem TẠI ĐÂY]

Mang đến bước ĐỘT PHÁ trong điều trị chàm khô, Thanh bì Dưỡng can thang được VTV2 Sống khoẻ mỗi ngày đưa tin đánh giá cao. Trong số phát sóng ngày 16/11/2019, chương trình nhận định bài thuốc là giải pháp vàng trong điều trị bệnh chàm và viêm da tự miễn, đáp ứng xu hướng trị bệnh thế kỷ 21.

Mời quý khán giả theo dõi chương trình TẠI ĐÂY (phần giới thiệu bài thuốc ở phút 19:14) hoặc theo dõi qua video bên dưới:

Thanh bì dưỡng can thang là bài thuốc điều trị chàm khô hiệu quả với sự kết hợp của 3 chế phẩm trong cùng một bài thuốc. Đây là điều mà không một bài thuốc Đông y chữa bệnh da liễu nào có được hiện nay. Công thức “3 trong 1” của bài thuốc Thanh bì dưỡng can thang giữ một vai trò nhất định, hỗ trợ lẫn nhau tạo nên vòng tuần hoàn kép, mang đến hiệu quả toàn diện hơn.

  • Bài thuốc ngâm rửa: Có vai trò sát khuẩn vùng tổn thương, hạn chế vùng tổn thương lan rộng, đồng thời loại bỏ bớt những vùng da bong tróc, làm mềm da để thuốc bôi được thẩm thấu tốt hơn.
  • Bài thuốc bôi ngoài: Giữ vai trò như chất tái tạo da, làm lành tổn thương, giúp vùng da bị chàm mềm mịn, không còn tình trạng bong tróc, thô ráp.
  • Bài thuốc uống: Đi sâu vào trong cơ thể giúp thanh nhiệt, tiêu viêm, giải độc, tăng cường chức năng gan, thận, tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể giúp thải loại hoàn toàn độc tố gây bệnh, giúp bệnh khỏi triệt để.

Đặc biệt bài thuốc Thanh bì Dưỡng can thang có thể dễ dàng gia giảm tỷ lệ dược liệu để phù hợp với cơ địa và tình trạng của mỗi bệnh nhân.

>>> ĐỌC NGAY: Thanh bì dưỡng can thang XỬ LÝ chàm – eczema CHUYÊN SÂU chỉ sau LIỆU TRÌNH ĐẦU

Thanh bì Dưỡng can thang đẩy lùi bệnh hiệu quả
Thanh bì Dưỡng can thang đẩy lùi bệnh hiệu quả

Tạo nên hiệu quả điều trị toàn diện của Thanh bì dưỡng can thang không thể kể đến sự góp mặt của 30 dược liệu chuẩn sạch GACP-WHO, dồi dào dược chất như: tang bạch bì, ké đầu ngựa, kim ngân hoa, bồ công anh, thiên mã hồ,…. Những thành phần dược liệu này được nghiên cứu kỹ lưỡng và sử dụng theo TỶ LỆ VÀNG mang đến hiệu quả tối ưu.

Với thành phần thảo dược tự nhiên lành tính, được gia giảm phù hợp tình trạng bệnh nhân, Thanh bì dưỡng can thang phù hợp với nhiều đối tượng bệnh, cả trẻ nhỏ và phụ nữ sau sinh. Hiệu quả điều trị chàm khô bằng Thanh bì dưỡng can thang vô cùng khả quan, trong 100 người bệnh được khảo sát có 83 người khỏi bệnh sau 2 tháng dùng thuốc, 12 người khỏi bệnh sau 3 tháng, 5 người thuyên giảm chậm do tính chất công việc thường xuyên tiếp xúc với hóa chất. Đặc biệt không có bất cứ ghi nhận nào về tác dụng phụ của thuốc.

Đông đảo bệnh nhân đã lựa chọn Thanh bì Dưỡng can thang và gửi về Trung tâm Thuốc dân tộc những phản hồi tích cực:

  • Chị Nguyễn Thị Thỏa (Thanh Xuân, Hà Nội) về hành trình thoát khỏi căn bệnh chàm viêm da đeo bám suốt 7 năm nhờ sử dụng bài thuốc Thanh bì Dưỡng can thang.
  • Anh Nguyễn Ngọc Tân (Hà Nội) tin tưởng lựa chọn bài thuốc Thanh bì Dưỡng can thang để điều trị căn bệnh chàm – viêm da cơ địa cho con trai, bé Trần Đức Trung.

>>> NÊN ĐỌC: Thanh bì Dưỡng can thang được đông đảo bệnh nhân ĐÁNH GIÁ CAO, chuyên gia KHUYÊN DÙNG

Cách phòng tránh chàm khô là gì?

Để phòng tránh bệnh và phòng tránh bệnh tái phát bạn cần lưu ý những điểm dưới đây:

  • Hạn chế tắm nước nóng và tắm với xà phòng. Một số loại xà phòng hiện nay chứa nhiều hóa chất gây ảnh hưởng không tốt cho da.
  • Không tiếp xúc trực tiếp với các chất tẩy rửa như dầu gội đầu, nước rửa chén, hóa chất. Nếu vì đặc thù công việc phải tiếp xúc nhiều với các chất tẩy rửa thì bệnh nhân nên sử dụng găng tay y tế thay vì găng tay cao su để vi khuẩn, hóa chất không có cơ hội bám vào da mình.
  • Không ăn các thức ăn có nguy cơ gây dị ứng như cá biển, tôm cua, trứng…Không dùng các chất kích thích như cà phê, bia rượu… Tốt hơn hết bạn nên có một chế độ ăn uống hợp lý và bổ sung nhiều rau xanh, hoa quả để tăng sức đề kháng cho cơ thể.
  • Hạn chế cào, gãi khi ngứa mà nên dùng thuốc bôi giảm ngứa tại chỗ.

Hy vọng những giải đáp này đã giải tỏa được những thắc mắc về bệnh chàm khô, bệnh chàm khô là gì của mọi người. Khuyến cáo, khi phát hiện  các triệu chứng của bệnh chàm khô cần tìm cách chữa chàm khô kịp thời, tránh để lâu gây khó khăn trong điều trị sau này.

Nếu cần được tư vấn kỹ hơn về bệnh chàm khô và phương pháp điều trị hiệu quả toàn diện nhất, bạn đọc có thể liên hệ trực tiếp tới Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc.

Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc

HỮU ÍCH:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo