Cách chữa bệnh chàm da và những lưu ý người bệnh cần nhớ

Chàm da là tình trạng bệnh da liễu thường gặp, phổ biến gây ảnh hưởng lớn đến thẩm mỹ và sinh hoạt của người bệnh. Để các cách chữa bệnh chàm da phát huy tốt nhất tác dụng, bệnh nhân cần phải lưu ý những điểm dưới đây nếu không muốn “chữa mãi không khỏi”.

Bạn nên đọc:

>> 11 Bài thuốc chữa chàm bằng Đông y cho hiệu quả cao

>> Chữa chàm bằng thuốc nam giá rẻ mà cho hiệu quả hơn mong đợi

Cách chữa bệnh chàm da theo nguyên nhân

Cách chữa bệnh chàm da không khó nhưng để dùng như thế nào để hiệu quả nhất và trong thời gian ngắn nhất là vấn đề được nhiều người quan tâm.

Chàm là một trong những bệnh da thường gặp nhất tại các phòng khám da liễu, thuộc nhóm các bệnh da viêm với nguyên nhân rất phức tạp xảy ra trên một cơ địa đặc biệt dễ phản ứng với dị nguyên trong hay ngoài cơ thể. Bệnh chàm tuy không nguy hiểm đến tính mạng song nó ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống và vẻ đẹp ngoại hình của bệnh nhân. 

Tính đến nay bài thuốc Thanh bì dưỡng can thang đã giúp đông đảo người bệnh thoát chàm eczema, phục hồi da và hạn chế bệnh quay lại...

Chàm da gây ảnh hưởng lớn đến tâm lý, sinh hoạt của người bệnh

Vì có đặc điểm là mụn nước, ngứa, vùng da bệnh bị sừng hóa dày lên, nên nếu không có cách trị bệnh chàm phù hợp, bệnh không hề dễ chữa như nhiều người nghĩ. Việc không cẩn thận trong cách dùng thuốc, cũng như không chú ý giữ gìn về sinh sạch sẽ không những làm chàm không biến mất mà còn lây lan sang diện rộng và mức độ nguy hiểm tăng cao.

Cách chữa bệnh chàm da tốt nhất cho bệnh nhân bị bệnh chàm hiện nay là tích cực tìm ra nguyên nhân gây bệnh. Khi tìm ra nguyên nhân gây bệnh, bạn cần có biện pháp để hạn chế bệnh thêm trầm trọng, tránh hoặc hạn chế tiếp xúc kết hợp dùng thuốc uống với thuốc bôi ngoài da theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Nguyên nhân của bệnh chàm:

Cơ địa và dị ứng nguyên là hai yếu tố căn nguyên của bệnh chàm.

* Yếu tố cơ địa:

Nhiều công trình nghiên cứu mới đã chứng tỏ cơ địa là những biến đổi sinh vật, chuyển hóa các chất do rối loạn chức năng nội tạng, nội tiết, thần kinh. Ngoài ra còn do mắc một số bệnh như viêm xoang, xơ gan, viêm đại tràng, bệnh về thận cùng những tác nhân kích thích bên trong… Đây có thể là vẫn đề di truyền khi trong gia đình bệnh nhân có tiền sử mắc bệnh.

* Dị ứng nguyên:

Dị ứng nguyên gây nên bệnh chàm da là do các tác động từ bên ngoài như:  

+ Yếu tố hóa chất, chế phẩm sinh học: Các thuốc hay gây phản ứng (lưu huỳnh, thủy ngân, thuốc tê, sunfamid, chlorocit, penicillin, streptomycin); hóa chất gây bệnh do nghề nghiệp (xi măng, thuốc nhuộm, nguyên liệu làm cao su, – sơn xe, dầu mỡ, than đá, phân hóa học, thuốc sâu, acit, kiềm,..); các sản phẩm vi sinh có cơ chế dị ứng (vi khuẩn, nấm, siêu vi.); chất liệu và độ vệ sinh của quần áo, đồ dùng, giày dép cao su, nylon, khăn len, bút máy, phấn sáp, kem bôi   mặt, thuốc nhuộm tóc.

+ Do tác động yếu tố vật lí: Ánh sáng, độ ẩm, sự cọ sát, gãi và các tổn thương khác.

+ Do thức ăn: Đặc biệt là các lọai thực phẩm như tôm, cua, nhộng.

Những lưu ý trong cách trị bệnh chàm da nhất định phải nhớ

* Về sử dụng thuốc:

+ Tùy theo từng giai đoạn của bệnh mà sử dụng các loại thuốc chữa chàm bôi ngoài da cho phù hợp. Bạn nên sử dụng thuốc theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Cần cẩn trọng với các cách chữa bệnh chàm da truyền miệng trong dân gian bởi các tác dụng phụ của thuốc có thể làm bệnh tình của bạn nặng hơn.

+ Bên cạnh việc sử dụng thuốc đặc trị được kê đơn bởi bác sĩ chuyên khoa bạn có thể kết hợp uống thêm viên uống vitamin E, viên uống Alovera (tinh chất lô hội), mật ong pha nước ấm,… Những viên uống này có tác dụng tái tạo tế bào da, kháng khuẩn, tiêu trừ viêm nhiễm rất hiệu quả.

+ Bệnh nhân cần uống nhiều nước mỗi ngày, có thể thay nước lọc bằng các loại trà thanh nhiệt (actiso, hoa hòe, hoa cúc,…), nước ép trái cây tươi chứa nhiều vitamin (nước chanh, cam, bưởi,…) để giải đọc cơ thể, bài trừ độc tố, nâng cao sức đề kháng nhằm chống lại vi khuẩn gây bệnh.

* Về nguyên tắc điều trị:

Việc điều trị bệnh chàm da nếu thiếu tính kiên trì và đúng nguyên tắc thì sẽ rất khó đạt được hiệu quả. Các nguyên tắc vàng dưới đây là những điều mà bệnh nhân mắc bệnh chàm da cần nắm vững:

+ Tích cực tìm phản ứng nguyên để tránh.

+ Sử dụng kết hợp hiệu quả thuốc uống với thuốc bôi ngoài da.

+ Có chế độ ăn uống phù hợp: Ăn thức ăn lỏng nhẹ, kiêng muối trong đợt cấp, không dùng rượu bia, cà phê, thuốc lá, tôm cua, đồ hộp, thức ăn sống.

+ Khi bệnh ở mức cấp, cần nghỉ ngơi tuyệt đối.

+ Sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

+ Giữ vệ sinh da sạch sẽ, đặc biệt là vùng da bị bệnh. Không cọ, gãi, sát xà phòng, chích lể, hoặc bôi đắp lung tung các chế phẩm không nằm trong đơn thuốc được chi định.

Bệnh chàm khiến bệnh nhân khó chịu, ngữa ngáy và gặp nhiều bất tiện trong sinh hoạt. Nếu lỡ mắc bệnh, hãy đến ngay các trung tâm y tế để được chẩn đoán và nhận được cách chữa bệnh chàm da phù hợp nhất.

Có thể bạn cần: Cách điều trị bệnh chàm nhanh nhất, hiệu quả nhất

Nguyễn Quỳnh (tổng hợp)

HỮU ÍCH:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo