Giải đáp thắc mắc: Bệnh tổ đỉa và bệnh Eczema có phải là một?

Bệnh tổ đỉa và bệnh Eczema có phải là một không là thắc mắc của không ít người bệnh không may mắc phải một trong 2 căn bệnh này. Nguyên nhân là bởi triệu chứng, biểu hiện của 2 bệnh này quá giống nhau. Để giải đáp cho thắc mắc này, mời tất cả mọi người tìm hiểu ngay thông tin qua bài viết sau đây.

Bệnh Eczema là gì?

Eczema là tên gọi chỉ tình trạng viêm ở lớp thượng nông của da, với các biểu hiện đặc trưng là những nốt mụn nước li ti, rỉ dịch vàng, mọc túm tụm thành từng đám trên da người bệnh, những vùng da bị thương tổn thường đỏ ửng thành từng mảng, cực kỳ ngứa ngáy khó chịu!

Một số hình ảnh bệnh Eczema

Một số hình ảnh bệnh Eczema

Một số hình ảnh bệnh Eczema

Eczema có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí da nào trên cơ thể người bệnh, thường là phía sau đầu gối, khuỷu tay, khuỷu chân, mặt – nhất là 2 bên má. Về nguyên nhân thì đến nay, các nhà khoa học vẫn chưa xác định được rõ ràng nguyên nhân chính xác gây ra bệnh là gì. Nhưng họ cũng đã chỉ ra được các yếu tố dưới đây có liên hệ mật thiết đến căn nguyên gây ra bệnh:

Tưởng chừng như tuyệt vọng vì những mảng mụn nước nổi dày kín bàn tay, anh Nguyễn Duy Linh (Hồ Chí Minh) đã thoát "nỗi ám ảnh" bệnh tổ đỉa nhờ bài thuốc này.

+ Do di truyền

+ Do cơ địa nhạy cảm

+ Do tiếp xúc thường xuyên với các hóa chất độc hại

+ Do bị nhiễm một số loại bệnh như: hen suyễn, viêm xoang, ghẻ lở,…

+ Do vệ sinh kém

+ Do dị ứng với lông chó mèo, bụi bẩn, phấn hoa,…

+ Do mắc các bệnh cơ hội như HIV/ AIDS

Để điều trị bệnh Eczema, thông thường tùy vào tình trạng bệnh nặng hay nhẹ mà người bệnh có thể sử dụng một số loại thuốc bôi tại chỗ như:

+ Dung dịch thuốc tím, natri clorid, dung dịch Jirish,… giúp giảm đau, kháng khuẩn.

+ Các loại mỡ kháng sinh, kháng nấm.

+ Thuốc uống cho tác dụng toàn thân như: Thuốc chống dị ứng Chlorpheniramin, thuốc chống bội nhiễm Amocixiilin, Cephalosporin… (Các loại thuốc này đều có thể gây tác dụng phụ nên cần lưu ý, tham khảo kỹ lưỡng ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng thuốc).

Bệnh Tổ đỉa là gì?

Tổ đỉa là một dạng viêm da đặc biệt của bàn tay, bàn chân với những tổn thương đặc trưng là các mụn nước màu trắng với kích cỡ từ 1-2mm mọc túm tụm ở khu vực rìa và lòng bàn tay, bàn chân, không bao giờ mọc lên mé cổ tay. Các mụn này sờ cứng và rất khó vỡ, một khi bị vỡ rất dễ gây lở loét nhiễm trùng da.

Tổ đỉa cũng gây những cơn ngứa ngáy, bứt rứt cho người bệnh, khiến họ chỉ muốn đưa tay gãi toạc da để đỡ cơn ngứa. Cả nam lẫn nữ đều có nguy cơ cao mắc tổ đỉa, độ tuổi thường mắc bệnh nhất là từ 20-40 tuổi.

bệnh tổ đỉa

Giống như Eczema, bệnh tổ đỉa cũng chưa được xác định rõ nguyên nhân gây bệnh. Một số yếu tố liên quan được cho là “dính dáng” đến nguyên nhân gây bệnh có thể đến như: di truyền, dị ứng thời tiết, dị ứng các hóa chất trong sinh hoạt, nghề nghiệp hàng ngày hay nhiễm khuẩn trong khi tiếp xúc với bùn đất, nước bẩn,…

Để trị bệnh nấm tổ đỉa, Tây y có các loại thuốc bôi và uống giúp điều trị hiệu quả. Người bệnh có thể tham khảo như sau:

+ Dung dịch Jarish: Giúp làm khô vùng da bị tổ đỉa

+ Dung dịch xanh metylen: Giúp làm khô và cải thiện các vùng da bị nhiễm khuẩn

+ Các loại thuốc mỡ: Eumovate, Dermovate, Flucinar, Lorinden

+ Các loại thuốc làm ẩm da: Physiogel cleanser, Cetaphyl…

+ Các loại thuốc uống: Các loại thuốc kháng sinh như loratadin, citirizin, telfast… giúp kháng khuẩn hiệu quả.

Vậy tổ đỉa và Eczema có phải là một?

Qua những thông tin sơ qua về 2 bệnh Tổ đỉa và Eczema nêu trên thì ắt hẳn người bệnh đều cảm thấy bối rối khi phải phân biệt 2 căn bệnh này do từ nguyên nhân đến biểu hiện, triệu chứng, cả thuốc điều trị đều có phần giống, nhang nhác nhau! Vậy thì liệu 2 bệnh có phải là một?

Thực chất, tổ đỉa chính là một dạng đặc biệt của bệnh Eczema. Bệnh tổ đỉa chỉ khác Eczema ở chỗ: Nếu các triệu chứng của Eczema có thể bùng phát ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể thì các triệu chứng của Tổ đỉa chỉ xuất hiện duy nhất ở khu vực bàn tay, bàn chân của người bệnh.

Nói một cách khác, tổ đỉa cũng có thể được xem như một thuật ngữ để chỉ bệnh Eczema bàn tay, bàn chân!

Chữa bệnh tổ đỉa và eczema bằng cách nào?

Bệnh tổ đỉa và eczema đều là những bệnh viêm da mãn tính rất khó chữa trị. Việc sử dụng các loại dung dịch tây y bôi ngoài, hay các mẹo dân gian chỉ có thể loại bỏ được phần ngọn, mà không đánh bật được gốc rễ gây ra bệnh.

Theo quan điểm của Đông y, muốn điều trị eczema và tổ đỉa cần phải giải quyết đồng thời loại bỏ triệu chứng bệnh và căn nguyên gây bệnh. Có như vậy hiệu quả điều trị mới tối ưu và tỷ lệ tái phát thấp.

Một trong những giải pháp điều trị bệnh tổ đỉa và eczema bằng Đông y được các chuyên gia đánh giá cao đó là bài thuốc Thanh bì dưỡng can thang của Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc. Đây là bài thuốc “độc nhất vô nhị”, có sự kết hợp hoàn hảo của 3 bài thuốc nhỏ trong cùng một bài thuốc lớn.

Trong đó thuốc ngâm rửa và bôi ngoài có tác dụng loại bỏ triệu chứng bên ngoài, còn thuốc uống đi sâu vào loại bỏ căn nguyên gây bệnh. Với tác động “trong uống ngoài bôi”, bài thuốc mang đến hiệu quả toàn diện vào lâu dài.

Chi tiết về thành phần, tác dụng của Thanh bì dưỡng can thang trong điều trị bệnh tổ đỉa và eczema bạn có thể tham khảo TẠI ĐÂY

Bài xem thêm: Cách trị bệnh tổ đỉa bằng Đông và Tây y an toàn, hiệu quả

ĐỪNG BỎ LỠ

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo