Bệnh sùi mào gà ở nam: Dấu hiệu nhận biết và cách điều trị hiệu quả hiện nay

Bệnh sùi mào gà ở nam giới là một trong những vấn đề cần được quan tâm hiện nay. Bởi bệnh không chỉ khiến nam giới bị tự ti, mặc cảm với bạn tình, mọi người xung quanh mà còn tăng nguy cơ ung thư dương vật, thậm chí có thể dẫn đến vô sinh.

Bệnh sùi mào gà ở nam giới là gì?

Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lê Hữu Doanh của Bệnh viện Da liễu Trung ương năm 2018 cho biết, tỷ lệ mắc bệnh sùi mào gà ở việt nam đang tăng cao. Cụ thể, mỗi năm Việt Nam có 1-2 triệu người mắc những bệnh xã hội, trong đó sùi mào gà là phổ biến nhất.

Trung bình mỗi năm Bệnh viện Da liễu Trung ương thực hiện khám và điều trị cho 6.000 – 7.000 người bệnh sùi mào gà. Cứ sau mỗi một năm số ca mắc sùi mào gà đã tăng lên khoảng 10% và trong đó có 700 các mắc bệnh là phụ nữ có thai.

Vậy sùi mào gà ở nam giới là gì? Đây là tình trạng trên bề mặt da của nam giới xuất hiện những u nhú, nốt sùi tại bộ phận sinh dục (dương vật, bìu, rãnh bao quy đầu…) hoặc một số bộ phận khác như mắt, miệng, cổ họng.

Tỉ lệ mắc bệnh sùi mào gà ở nam đang ngày càng gia tăng

Tỉ lệ mắc bệnh sùi mào gà ở nam đang ngày càng gia tăng

Sùi mào gà là một bệnh lây truyền qua đường tình dục với tốc độ lây lan rất nhanh do virus HPV gây nên. Có tới hàng trăm loại virus HPV, trong đó virus HPV tuýp 6 và 11 là nguyên nhân gây ra hơn 90% trường hợp nam giới mắc sùi mào gà.

Nguyên nhân bệnh sùi mào gà ở nam giới

Nguyên nhân trực tiếp gây sùi mào gà ở nam là virus HPV. Virus này sẽ lây nhiễm qua nhiều con đường khiến nam giới mắc bệnh, cụ thể đó là:

  • Thói quen quan hệ tình dục không an toàn: Quan hệ tình dục không an toàn với mọi hình gồm: Quan hệ bằng miệng (Oral sex), quan hệ đường hậu môn hay quan hệ đường âm đạo thông thường đều có thể nhiễm bệnh.
  • Tiếp xúc với vết thương hở: Nếu tiếp xúc với những vết thương hở của người bệnh nam giới cũng có thể mắc sùi mào gà.
  • Sử dụng chung đồ cá nhân: Dùng chung đồ cá nhân như khăn mặt, khăn tắm, bàn chải đánh răng… cũng là con đường virus HPV xâm nhập gây bệnh sùi mào gà nam giới.

Đối tượng dễ mắc sùi mào gà ở nam giới

Tất cả nam giới có quan hệ tình dục không an toàn đều có khả năng, nguy cơ mắc bệnh sùi mào gà. Tuy nhiên, tỉ lệ mắc bệnh sẽ cao hơn với những đối tượng sau:

  • Nam giới dưới độ tuổi 30;
  • Nam giới nghiện thuốc lá;
  • Người có hệ miễn dịch suy yếu;
  • Khi còn nhỏ đã từng bị xâm hại tình dục;
  • Có mẹ bị nhiễm virus HPV khi mang thai.

Người mẹ khi mang thai mắc sùi mào gà làm tăng nguy cơ bị bệnh ở nam giới

Người mẹ khi mang thai mắc sùi mào gà làm tăng nguy cơ bị bệnh ở nam giới

Các triệu chứng sùi mào gà ở nam giới

Sau khi xâm nhập vào cơ thể, virus HPV sẽ có thời gian ủ bệnh thường là từ 2-9 tháng, lúc này người bệnh không có triệu chứng nên không biết mình mắc bệnh trừ khi đi khám sức khỏe, làm xét nghiệm. Tùy vào cơ địa của mỗi người thì thời gian phát bệnh sẽ dài hoặc ngắn hơn.

– Triệu chứng bệnh sùi mào gà giai đoạn đầu gồm:

  • Tại vùng da bị nhiễm bệnh sẽ xuất hiện những nốt sùi nhỏ, với kích thước khoảng 1-2mm. Nốt sùi này có màu hồng, mềm và mọc đơn lẻ, riêng rẽ với nhau.
  • Các nốt sùi này không gây ngứa hoặc đau rát cho người bệnh.
  • Với trường hợp bệnh sùi mào gà ở bộ phận sinh dục nam nốt sùi thường mọc ở bao quy đầu, rãnh bao quy đầu, bìu, thân dương vật.
  • Ngoài bộ phận sinh dục, nốt sùi có thể mọc ở hậu môn, miệng, họng, chân tay gây nhiều khó chịu.

– Nếu sùi mào gà không chữa trị sớm, đúng cách bệnh sẽ chuyển sang giai đoạn nặng hơn với các triệu chứng gồm:

  • Những nốt sùi phát triển với kích thước lớn hơn vài cm, chúng không mọc riêng lẻ nữa mà liên kết với nhau thành từng mảng như mào gà, súp lơ.
  • Bề mặt nốt sùi mềm, ẩm ướt, khi dùng tay ấn vào có thể bị chảy máu, chảy mủ gây ngứa ngáy, đau rát.
  • Người bệnh gặp phải những vấn đề tại niệu đạo như: Tiểu rắt, tiểu khó, tiểu ra máu…
  • Bệnh càng nặng sùi mào gà sẽ gây ra mùi hôi càng nặng, thậm chí là thối, tanh.

Sùi mào gà ở nam giới có nguy hiểm không?

Bản thân sùi mào gà là một bệnh xã hội, lây truyền qua đường tình dục với nhiều triệu chứng khó chịu, gây phiền toái. Nếu không điều trị bệnh sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như đời sống người bệnh. Một số biến chứng mà nam giới có thể gặp phải khi mắc bệnh đó là:

Tăng nguy cơ bị ung thư

Khi sùi mào gà chuyển sang giai đoạn cuối nghiêm trọng, đặc biệt là nhiễm virus HPV-16 và 18 có thể gây ung thư, tác động tiêu cực đến sức khỏe người bệnh như:

Nam giới không điều trị bệnh kịp thời có thể dẫn đến ung thư dương vật

Nam giới không điều trị bệnh kịp thời có thể dẫn đến ung thư dương vật

Gây vô sinh – hiếm muộn

Virus HPV khi xâm nhập gây sùi mào gà ở bộ phận sinh dục chúng có thể tấn công vào ống dẫn tinh, tinh hoàn… gây ra tình trạng viêm tắc đường sinh sản, cản trở con đường của tinh trùng đến gặp trứng để thụ thai. Chính điều này làm tăng nguy cơ gây vô sinh – hiếm muộn cho cánh mày râu.

Gây viêm nhiễm nam khoa

Sức đề kháng, hệ miễn dịch của nam giới sẽ bị suy yếu khi mắc sùi mào gà do virus HPV. Đây là điều kiện để những tác nhân có hại xâm nhập gây viêm nhiễm các bộ phận như: Viêm tinh hoàn, viêm bao quy đầu, nhiễm trùng đường tiết niệu, viêm bàng quang…

Không những thế, hệ miễn dịch uy yếu chính là yếu tố nguy cơ khiến nam giới mắc phải các bệnh xã hội khác như mụn rộp sinh dục, bệnh lậu, giang mai, nghiêm trọng là nhiễm HIV.

Ngoài những biến chứng này, bệnh sùi mào gà ở nam giới còn ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, công việc của cánh mày râu. Mùi hôi khó chịu từ dịch mủ của những nốt sùi, cơn ngứa ngáy khiến nam giới mất tự tin, ngại giao tiếp, thậm chí mặc cảm.

Chính vì vậy, dù sùi mào gà có thể tự khỏi trong vòng 4 tháng nếu các triệu chứng không gây khó chịu nhưng bác sĩ khuyên nam giới nên thăm khám để điều trị càng sớm càng tốt.

Cách chữa bệnh sùi mào gà ở nam giới

Cũng giống sùi mào gà ở nữ giới, nam giới cũng có thể điều trị bệnh theo nhiều cách khác nhau tùy vào mức độ bệnh, thể trạng của mỗi người.

Thuốc bôi, chấm, thuốc uống Đông y hay phương pháp phẫu thuật là cách điều trị phổ biến hiện nay. Một điều cần lưu ý đó là do cấu trúc bộ phận sinh dục của nam giới rõ rệt, không ẩn như của nữ giới nên việc điều trị sẽ dễ dàng và thuận lợi hơn rất nhiều.

Trị sùi mào gà bằng thuốc bôi, chấm

Trường hợp những nốt sùi mào gà nằm ở trên bề mặt da không phải nằm bên trong hậu môn hoặc niệu đạo, cổ họng thì bạn thường được chỉ định thuốc bôi, chấm.

Các thuốc thường được sử dụng bao gồm: Podofilox (Condylox), Imiquimod (Aldara), Sinecatechin (Veregen).

**Lưu ý: Người bệnh cần đến cơ sở y tế để thăm khám, bác sĩ sẽ là người quyết định nên dùng thuốc nào phù hợp. Tuyệt đối không được tự ý mua về điều trị.

Điều trị sùi mào gà ở nam bằng nội khoa

Điều trị sùi mào gà ở nam bằng nội khoa

Phương pháp phẫu thuật trị bệnh sùi mào gà ở nam

Hầu hết những nốt sùi mào gà cứng đầu, kích thước lớn bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp phẫu thuật gồm:

  • Phẫu thuật cắt bỏ mụn cóc;
  • Đốt điện sùi mào gà;
  • Trị sùi mào gà bằng tia laser;
  • Phẫu thuật Cryo hoặc cắt lạnh mụn sùi.

Bên cạnh đó, bạn có thể dùng những bài thuốc Đông y chữa sùi mào gà hay cách dùng dân gian từ lá tía tô, trầu không, khoai tây… để khắc phục tình trạng bệnh của mình nhanh chóng.

Một số cách phòng bệnh sùi mào gà ở nam giới

Nam giới nếu không muốn bệnh sùi mào gà “hỏi thăm” thì hãy nhớ thực hiện các biện pháp phòng tránh sau đây:

  • Không quan hệ tình dục bừa bãi, chung thủy với một bạn tình/ vợ/ chồng. Khi quan hệ hãy sử dụng bao cao su, miếng ngăn âm đạo nếu quan hệ bằng miệng.
  • Trường hợp mắc sùi mào gà bạn không nên quan hệ tình dục khi bệnh được điều trị. Đồng thời tâm sự với bạn tình để giảm thiểu tối đa nguy cơ lây nhiễm bệnh.
  • Khám sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm những dấu hiệu bất thường trong cơ thể.
  • Không sử dụng nhiều rượu bia, thuốc lá, thay vào đó hãy thường xuyên tập thể dục thể thao tăng cường sức đề kháng để phòng tránh bệnh hiệu quả.
  • Hiện nay nam giới vẫn chưa được khuyến khích tiêm ngừa virus HPV để phòng tránh sùi mào gà.

Như vậy, bệnh sùi mào gà ở nam giới có thể dẫn đến nhiều nguy cơ về sức khỏe, thậm chí gây vô sinh – hiếm muộn. Do vậy, nam giới cần chủ động đến cơ sở y tế uy tín khi có dấu hiệu bất thường hoặc nghi ngờ mắc bệnh để bác sĩ đưa ra phương pháp khắc phục tốt nhất.

Xem Thêm: 4 Cách chữa sùi mào gà tại nhà hiệu quả với những nguyên liệu sẵn có

Bình luận (0)

  1. anhvu says: Trả lời

     

    Ai bị bệnh sùi mào gà thì liên hệ với mình theo sđt  : 0968.357.409

    Mình cũng từng bị căn bệnh nay đi viện đốt mấy lần không khỏi cuối cùng mình được một người bạn giới thiệu một phương thuốc nam gia truyền thế là khỏi được mấy năm nay không bị lại nữa,bạn nào bị căn bệnh này thì liên hệ với mình,mình chia sẻ cho.

  2. anhvu says: Trả lời

     

    Ai bị bệnh sùi mào gà thì liên hệ với mình theo sđt  : 0968.357.409

    Mình cũng từng bị căn bệnh nay đi viện đốt mấy lần không khỏi cuối cùng mình được một người bạn giới thiệu một phương thuốc nam gia truyền thế là khỏi được mấy năm nay không bị lại nữa,bạn nào bị căn bệnh này thì liên hệ với mình,mình chia sẻ cho.

     

     

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo