Bệnh nấm da bẹn – Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

Nấm da bẹn hay còn gọi Nấm da đùi là một trong những căn bệnh da liễu phổ biến, thường gặp nhất hiện nay. Cùng Camnangbenhdalieu tìm hiểu ngay nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị bệnh này như thế nào nhé!

>>> Nấm da mặt có nguy hiểm không và cần lưu ý những gì

>>> Triệu chứng nấm da đầu – Phân biệt nấm da đầu và gàu

Nấm da bẹn là một trong những căn bệnh da liễu phổ biến, xảy ra ở tất cả các đối tượng, độ tuổi, không phân biệt giới tính, tuổi tác. Tuy nhiên chiếm tỷ lệ lớn nhất vẫn là ở thanh thiếu niên, nam nhiều hơn nữ. Tìm hiểu về căn bệnh này để phát hiện sớm và điều trị kịp thời, tránh để bệnh lây nhiễm trên diện rộng, gây ảnh hưởng đến người bệnh.

Nấm da bẹn có những triệu chứng như thế nào?

Khi bị nấm da bẹn, người bệnh sẽ thấy được những triệu chứng điển hình như sau:

+ Khu vực vùng kín cực kỳ ngứa ngáy khó chịu, kèm theo hiện tượng ẩm ướt và các mảng da nổi mẩn đỏ.

+ Các triệu chứng bệnh thường xuất hiện từ vùng bẹn đùi trong đầu tiên rồi lan dần và nhanh sang các khu vực mông và xung quanh hậu môn nhưng ít khi “tấn công” bộ phận sinh dục hay hậu môn.

+ Vùng tổn thương ở bẹn sẽ xuất hiện các vùng da màu hồng đỏ, rất ngứa. Trên vùng da bị thương tổn hình thành các mảng bờ viền rõ rệt, có vảy và có các mụn nhỏ mọc lấm tấm xung quanh, ở khu vực giữa vùng da có vẻ lành hơn và ít có mụn.

+Các vùng da thương tổn thường có kích thước đường kính khoảng vài centinmet, màu sẫm và xuất hiện ở cả hai bên bẹn người bệnh.

Nấm da bẹn – Nguyên nhân gây bệnh từ đâu mà ra?

Nấm da bẹn thường là do khu vực bẹn bị nóng, bi bách và ẩm ướt từ đó tạo điều kiện cho nấm bẹn E. Floccosum và T. rubrum “tấn công” và “xâm nhập”.

Bên cạnh đó, một số nguyên nhân khác đóng vai trò “chủ chốt” gây ra Nấm da bẹn có thể kể đến như:

  • Cơ thể ra nhiều mồ ho tập thể dục, mặc quần áo chật
  • Đồ lót quá chặt, bẩn, không giặt giũ ngay sau khi thay.
  • Môi trường nhà ở, làm việc, phòng tắm mất vệ sinh, thường xuyên ẩm ướt.
  • Sử dụng khăn lau ẩm ướt.
  • Quần áo không được phơi trực tiếp dưới ánh nắng nên vi khuẩn không được tiêu diệt hoàn toàn.
  • Giữ gìn vệ sinh vùng kín kém
  • Do lây nhiễm với người bệnh qua dùng chung đồ, ngủ chung giường, quan hệ hoặc tiếp xúc với vật nhiễm nấm.

Điều trị nấm da bẹn như thế nào?

Ngay khi thấy những triệu chứng của nấm da bẹn bạn cần nhanhh chóng đi thăm khám, làm các xét nghiệm cần thiết để tìm ra loại vi nấm gây bệnh cũng như mức độ của bệnh. Từ đó bác sĩ sẽ đưa ra phương án điều trị kịp thời, chính xác phù hợp với từng bệnh nhân.

Thông thường việc sử dụng thuốc kháng nấm tại chỗ là biện pháp đầu tiên điều trị bệnh nấm da ở hang. Ngoài ra nếu mức độ ngứa nghiêm trọng có thể sử dụng thêm thuốc bôi giảm ngứa hydrocortisone.

Nếu việc sử dụng thuốc bôi điều trị tại chỗ không đạt kết quả như mong muốn thì bạn có thể sử dụng thuốc kháng nấm đường uống, bao gồm là terbinafine và itraconazole.

Tuy nhiên để đạt hiệu quả cần phải kiên trì thực hiện theo đúng liệu trình.

Những nguyên tắc khi điều trị nấm bẹn, tránh tái phát

  • Thực hiện sử dụng thuốc bôi đúng cách. Theo đó chỉ bôi ra ngoài rìa tổn thương 1 cm. Nếu nấm đã hết thì vẫn tiếp tục bôi thêm ít nhất là 10 ngày để điều trị tận gốc, triệt để.
  • Nếu người bệnh bị nấm chân thì cần điều trị dứt điểm bởi nấm chân dễ lây lan sang vùng bẹn.
  • Đảm bảo vùng bẹn, đùi trong luôn khô ráo, thông thoáng. Theo đó cần lau khô sau khi tắm hay khi lao động để loại bỏ mồ hôi, ẩm ướt. Bạn có thể sử dụng bột talc bôi lên vùng bẹn để ngừa ẩm ướt.
  • Lựa chọn chất liệu quần áo thấm mồ hôi, co dãn tốt. Thường xuyên thay quần lót hàng ngày. Nếu ra mồ hôi nhiều thì thay thường xuyên hơn. Tuyệt đối không mặc quần bó sát sẽ dễ gây kích ứng da. Đồng thời quần áo phải luôn đảm bảo sạch sẽ, thoáng.
  • Tiêu diệt nấm bằng cách cho quần áo, đồ dùng cá nhân vào nước sôi, giặt sạch bằng xà phòng rồi phơi ở chỗ nắng.
  • Tuyệt đối không được gãi, cào  để tránh vùng da bị tổn thương, dễ lây bệnh trên diện rộng.
  • Tuân thủ uống thuốc diệt nấm theo toa của bác sĩ nếu trong trường hợp bệnh tái phát thường xuyên hay lan trên diện rộng.

Trên đây là những thông tin quan trọng về bệnh nấm da ở háng (nấm bẹn), hy vọng mọi người sẽ cảnh giác để phát hiện sớm bệnh và điều trị kịp thời.

Đừng bỏ qua: Thuốc trị nấm da chỉ có 2 loại được Bác Sĩ khuyên dùng hiện nay

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo