Bài thuốc uống dân gian trị hắc lào mang đến hiệu quả bất ngờ!

Bài thuốc uống dân gian trị hắc lào được chia sẻ dưới đây là sự kết hợp của nhiều vị thảo mộc đơn giản, dễ tìm từ thiên nhiên. Cùng khám phá chi tiết công dụng của từng vị thuốc và cách thực hiện bài thuốc này với camnangbenhdalieu qua nguồn thông tin dưới đây.

>>> Trị hắc lào bằng rễ cây bạch hoa xà – Hiệu quả không ngờ!

>>> Trị hắc lào bằng cồn i-ốt và những điều cần biết

Bài thuốc uống dân gian trị hắc lào này bao gồm những vị thuốc gì?

Bài thuốc dân gian đơn giản mà nổi tiếng trong giới đông y trị hắc lào hiện nay gồm 9 vị thuốc: kinh giới, kim ngân hoa, ké đầu ngựa, thổ phục linh, đỗ đen, cam thảo dây, vòi voi, cỏ xước, liên kiều. Công dụng của từng vị thuốc trong điều trị hắc lào cụ thể:

  • Kinh giới: Đây là loại rau gia vị có công dụng như một vị thuốc với mùi cay nồng, thơm được nhiều người yêu thích. Trong thành phần dinh dưỡng rau kinh giới chứa nhiều vitamin, khoáng chất có tác dụng kháng khuẩn, chống oxy hóa, chữa trúng phong và dị ứng… Đây là các nguyên nhân và biểu hiện của bệnh hắc lào và một số bệnh lý ngoài da khác.

rau kinh giới

  • Kim ngân hoa: Kịm ngân hoa là một vị thuốc đông y được bào chế dạng nguyên liệu khô (cành, lá và hoa). Theo nghiên cứu, thành phần của loại cây này chứa các loại chất chủ yếu gồm saponin, luteolin, carotenoid và auroxanthin. Các loại chất này đều có công dụng thanh nhiệt, giải đọc, trừ mụn nhọt, chống dị ứng, viêm nhiễm gây nhiễm khuẩn do các bệnh lý da liễu gây nên.
  • Ké đầu ngựa: Loại thực vật dược liệu này thuộc cây thân thảo, cả quả và toàn thân cây đều có thể sử dụng làm thuốc đông y. Các hoạt chất alcaloid, sesquiterpen lacton, xanthumin, iod hữu cơ chứa trong thành phần cây nổi bật với tác dụng kháng khuẩn. Do vậy hỗ trợ chống viêm sưng đỏ, ngứa và ức chế sự phát ban hắc lào rộng rãi.

cây ké đầu ngựa

  • Thổ phục linh: Củ thổ phục linh thường được gọt bỏ rễ và gai, sửa sạch rồi thái lát sấy khô dùng làm nguyên liệu thuốc. Thành phần nổi bật của thảo dược này là tanin, chất nhưa, saponin giúp chữa các loại bệnh lở ngứa ngoài da và phong tê thấp nên giúp hỗ trợ giảm ngứa do hắc lào gây ra hiệu quả.
  • Đỗ đen: Nguyên liệu này giàu vitamin và khoáng chất thường dùng ở dạng sao vàng với tác dụng làm mát da, kháng viêm và hạn chế sự kích ứng da gây nóng hoặc mưng mủ, mụn nhọt do hắc lào gây ra.

đậu đen

  • Cam thảo dây: Với vị ngọt lành tính, dược liệu này có tính ấm giúp bồi bổ phong hàn, trị các chứng hư huyết hỗ trợ điều trị hắc lào và hạn chế nguy cơ hắc lào quay trở lại.
  • Vòi voi: Loại cây này chứa rất nhiều heliotrin có tác dụng ức chế hoạt động của các loại vi khuẩn, nấm hoặc các nguyên nhân dẫn đén tích tụ khối u. Ngoài ra với tính đắng, nhạt còn giúp thanh nhiệt, giải độc và tiêu thủng
  • Cỏ xước, liên kiều: Với công dụng chủ yếu thanh nhiệt, tiêu thủng giúp hỗ trợ và làm mát da, cung cấp lượng nước tăng kháng khuẩn cho da

Chi tiết về cách đun và sử dụng bài thuốc dân gian trị hắc lào

  • Chuẩn bị nguyên liệu:

10g kinh giới, 20g kim ngân hoa, 16g ké đầu ngựa, 12g thổ phục linh, 40g đỗ đen, 10g cam thảo dây, 12g vòi voi, 12g cỏ xước,10g  liên kiều.

  • Cách thực hiện bài thuốc uống:

Các nguyên liệu trên đem rửa thật sạch, sao vàng rồi cho toàn bộ vào ấm sắc thuốc (tốt nhất nên lựa chọn ấm đất). Cho khoảng 1 lít nước vào và sắc đặc đến khi còn 500ml thì cho tiếp 300ml vào sắc đặc đến khi còn 500ml.

  • Cách sử dụng:

Bạn có thể dùng thay thế cho nước uống thông thường và dùng hết trong ngày. Lưu ý nên sử dụng đều đặn mỗi ngày ít nhất trong khoảng từ 1 tháng đến hai tháng và không để thuốc qua đêm sáng hôm sau sử dụng lại.

Bài thuốc uống dân gian trên đây tùy thuộc vào cơ địa của từng người nhất định mà mang lại hiệu quả ít, nhiều với thời gian phát huy hiệu quả khác nhau. Trước khi sử dụng bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ và tuyệt đối lưu ý cẩn trọng trong chế độ ăn uống và sinh hoạt để giúp quá trình trị hắc lào bằng bài thuốc uống dân gian phát huy tối đa hiệu quả.

Xem ngay: 12 Cách điều trị bệnh hắc lào tận gốc cho trẻ sơ sinh và người lớn

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo