Trị hắc lào bằng rễ cây bạch hoa xà – Hiệu quả không ngờ!

Trị hắc lào bằng rễ cây bạch hoa xà là phương pháp trị bệnh dân gian nổi tiếng hiệu quả, nhưng cách thực hiện cụ thể như thế nào thì rất người biết rõ! Nếu vậy, hãy cùng Camnangbenhdalieu tìm hiểu về phương pháp này ngay trong bài viết sau đây.

>>> Trị hắc lào bằng cồn i-ốt và những điều cần biết

>>> Trị hắc lào bằng rau sam đơn giản và hiệu quả

Trị hắc lào bằng rễ cây bạch hoa xà cho công dụng không ngờ!

Cây bạch hoa xà (tên khoa học là Plumbago zeylanica)  là loại cây với đặc điểm đuôi công hoa trắng, cây lá đinh. Các nghiên cứu khoa học từ đông y đến tây y đã chứng minh được loại cây này với tác dụng như một vị thuốc trị nhiều loại bệnh đối với cơ thể người mà đặc biệt là bệnh da liễu.

cây bạch hoa xà

Cây bạch hoa xà

Hắc lào là loại bệnh lý ngoài da chủ yếu do các loại nấm, vi khuẩn sống bám trên da làm tổ ăn mòn gây tổn thương da. Do vậy việc tiêu diệt các loại nấm, vi khuẩn này là cách trị bệnh nhanh chóng và hiệu quả nhất.

Các nghiên cứ cho thấy, rễ cây bạch hoa xà có chứa một số loại chất và hợp chất trị bệnh hắc lào tương tự như các loại thuốc tây chuyên trị hắc lào. Cụ thể gồm chất phenol, chất triterpen, chất flavonoid, hợp chất linoleic, hợp chất acid palmitic, hợp chất zeylenon và hợp chất chitranon.

Những tác dụng của các loại chất và hợp chất này trong điều trị hắc lào gồm:

  • Chống viêm, ức chế, triệt tiêu các chủng vi khuẩn gây nên mầm mống bệnh hắc lào nên giúp phòng ngừa bệnh và ngăn chặn bệnh quay trở lại.
  • Kháng nấm và ổ làm nấm giúp triệt tiêu các ổ nấm đang sinh sống ăn mòn vùng da bị hắc lào
  • Ngoài ra các hợp chất này còn có tác dụng chống hình thành các khối u, chống bệnh đông máu, điều trị bệnh tụ cầu vàng, trực khuẩn thương hàn vô cùng hiệu quả.

trị hắc lào bằng rễ cây bạch hoa xà

Trị hắc lào bằng rễ cây bạch hoa xà đem lại công dụng rất tốt

Đông y cũng đã nghiên cứu và đưa ra kết luận: Trị hắc lào bằng rễ cây bạch hoa xà sẽ đem lại tác dụng rất tốt! Cụ thể, rễ bạch hoa xà có vị đắng chát, tính ôn giúp tán ứ, tiêu thủng, giải độc và giảm sưng đau, nhiễm trùng do hắc lào gây nên. Ngoài ra chúng cũng rất tốt trong điều trị các bệnh lý mụn nhọt ngoài da hoặc các loại bệnh lý xương khớp khác.

Trị hắc lào bằng rễ cây bạch hoa xà bằng bài thuốc ngâm

Cách trị hắc lào bằng rễ xây bạch hoa xà thường được khuyên sử dụng kèm với cồn sẽ mang lại tác dụng điều trị bệnh tốt hơn. Bài thuốc với hai nguyên liệu dễ tìm, cách thức bài chế và thực hiện đơn giản bạn hoàn toàn có thể thực hiện ở nhà. Tuy nhiên cần lưu ý quá trình tiệt trùng thực phẩm và vệ sinh da trước khi thực hiện. Bài thuốc dân gian này được bào chế cụ thể như sau:

– Chuẩn bị nguyên liệu:

100 g rễ cây bạch hoa xà

200ml loại cồn 90 độ

1 chiếc bình thủy tinh có nắp kín

– Cách thực hiện bài thuốc ngâm:

Rễ hoa bạch xà tươi bạn có thể mua tại các cửa hàng đông y hoặc các địa chỉ bán uy tín để đảm bảo chất lượng của sản phẩm và nên chọn loại rễ tươi!

  • Đem rễ cây bạch hoa xà rửa sơ qua rồi đem ngâm với nước lạnh hoặc nước muối nhạt khoảng 3 đến 4 tiếng đồng hồ thì đem rửa sạch lại và để ráo
  • Để rễ bạch hoa xà trên thớt hoặc trong chiếc cối và tán dập (giã dập), nên giã vừa phải không nát quá hoặc còn nguyên rễ.
  • Sau đó, cho nguyên phần rễ vào chiếc lọ thủy tinh và cho dung dịnh cồn vào rồi đậy kín nắp cất ở nơi khô ráo thoáng mát trong vòng khoảng 10 ngày.
  • Khi dùng lấy phần rễ cây cho vào miếng vải mỏng vắt kiệt lấy phần nước và xoa đều nhẹ nhàng lên vùng da bị hắc lào sau khi vệ sinh sạch sẽ. Lưu ý để nguyên không cần rửa lại.

rễ bạch hoa xà

Lưu ý mỗi ngày nên đắp từ 1 – 2 lần đều đặn trong khoảng thời gian dài để mang lại tác dụng trị bệnh tốt nhất. Tùy theo cơ địa của từng người mà phương pháp này mang lại hiệu quả với thời gian nhanh chóng hoặc chậm.

Phương pháp trị  bệnh này hết sức đơn giản và dễ thực hiện, tuy nhiên với phụ nữ có thai hoặc những người dị ứng với một trong số các loại chất cây bạch hoa xà thì tuyệt đối không được sử dụng. Trước khi quyết định trị hắc lào bằng rễ cây bạch hoa bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để đưa ra quyết định đúng đắn và hợp lý nhất.

Tham khảo: 12 Cách điều trị bệnh hắc lào tận gốc cho trẻ sơ sinh và người lớn

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo