Trẻ bị rôm sảy sau sốt cao, mẹ phải làm sao?

Trẻ bị rôm sảy sau sốt cao có nguy hiểm không, nguyên nhân do đâu và điều trị thế nào? Tất cả những thắc mắc này sẽ được Camnangbenhdalieu giải đáp hết trong bài viết dưới đây!

Nguyên nhân khiến trẻ bị rôm sảy sau sốt cao

Từ trước đến nay đã có rất nhiều trường hợp trẻ bị rôm sảy sau sốt cao. Đây là hiện tượng không hiếm gặp và cũng chẳng hề nguy hiểm gì đến tính mạng. Thông thường rôm sảy không lây nhiễm tự nhiên.

trẻ bị rôm sảy sau sốt cao

Về nguyên nhân khiến trẻ bị rôm sảy sau sốt cao: Sau sốt cao, cơ thể sẽ tự tiết ra mồ hôi để làm mát, giúp hạ thân nhiệt . Tuy nhiên, do ở trẻ nhỏ, các ống tuyến mồ hôi chưa phát triển hoàn chỉnh nên rất dễ bị tắc nghẽn, mồ hôi không thoát được ra ngoài, thêm vào đó gặp phải bụi bẩn, vi khuẩn,… nên bị tắc lỗ chân lông, dẫn đến nổi rôm.

Ngoài ra, trẻ khi bị sốt thường ớn lạnh và run lên, khiến bố mẹ lo lắng quấn thêm chăn và mặc thêm áo len cho trẻ, do đó trẻ càng ra mồ hôi nhiều và rôm sảy nghiêm trọng hơn.

Những dấu hiệu và triệu chứng trẻ bị rôm sảy sau sốt cao

Rôm sảy sau sốt cao có thể xuất hiện ở bất kỳ vùng da nào trên cơ thể trẻ nhưng chủ yếu thường mọc ở khuỷu tay, sau đầu gối, ngực, bụng, lưng và cổ, dễ dàng nhận thấy là những nốt rộp đỏ chứa mủ vàng hoặc trắng. Các nốt rộp thường cực kỳ ngứa ngáy và khiến trẻ khó chịu, quấy khóc.

Rôm sảy thường xảy ra 2-3 ngày sau khi sốt và hình thức bên ngoài trông rất giống với các loại nhiễm trùng da khác nên thường bị nhầm lẫn. Vậy nên mẹ cần xác định đúng để có phương pháp điều trị kịp thời cho trẻ.

Các cách trị rôm sảy sau sốt cao cho trẻ

  • Dùng phấn rôm

Mẹ có thể dùng phấn rôm để bôi cho trẻ, phấn rômcó tác dụng làm mát da, dịu cơn ngứa và làm cho da khô thoáng. Tuy nhiên cần chọn lựa loại phấn rôm dịu nhẹ, không gây kích ứng cho da và có tem mác, xuất xứ rõ ràng.

phấn rôm

Mẹ cần cẩn trọng khi dùng phấn rôm cho trẻ

Ngoài ra do thành phấn chính của phấn rôm là bột Talc nên khi bôi cho trẻ mẹ không nên bôi ở những nơi có nhiều gió, tránh bụi phần bay vào mắt, miệng, mũi của trẻ, có thể gây ra các bệnh về hô hấp. Nếu phấn rôm bay vào vùng kín của bé gái như âm hô có thể gây u ác tính, ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản sau này! Tốt nhất mẹ nên đổ phấn ra tay xoa trước rồi hãy bôi lên cho trẻ.

Lưu ý: Tuyệt đối không bôi phấn rôm lên lên mặt, mắt của trẻ và vùng hội âm của trẻ

  • Dùng thuốc bôi

Để điều trị rôm sảy sau sốt cao cho trẻ, mẹ có thể dùng các loại thuốc bôi như: Dung dịch Calamine để làm dịu ngứa.  Anhydrous lanolin có thể giúp ngăn ngừa hiện tượng bít các ống tuyến mồ hôi và  ngưng phát sinh các vết rôm sảy mới. Ngoài ra, mẹ dùng  các loại thuốc bôi có chứa steroids dùng trong các trường hợp trẻ bị rôm sảy nặng.

Tuy nhiên, mẹ nên nhớ không được lạm dụng thuốc khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ!

  • Dùng các phương pháp dân gian

Ngoài phương pháp Tây y, mẹ có thể áp dụng các phương pháp  dân gian để trị rôm sảy sau sốt cao cho trẻ. Một số bài thuốc dân gian nổi tiếng cho hiệu quả cao, lại lành tính có thể kể đến như tắm lá kinh giới, tắm lá mảnh bát, lá khế… Những bài thuốc này đã được nhiều người áp dụng và công nhận.

Xem thêm: Trẻ bị rôm sảy tắm gì?

Bên cạnh đó, mẹ cũng có thể sử dụng chính những loại rau hay ăn hàng ngày trong bữa cơm của gia đình như rau muống, rau hẹ,… để đánh bay rôm sảy, trừ ngứa ngáy cho trẻ. Những loại rau này ăn không những ngon mà còn có công dụng trị bệnh rất tốt!

rau hẹ

Rau hẹ là một trong những loại rau trị rôm sảy tốt

Xem thêm: Trị rôm sảy bằng các loại rau

Ngoài ra, mẹ cần bổ sung thêm vào thực đơn ăn uống hàng ngày của trẻ những món thanh mát giúp thanh nhiệt giải độc hiệu quả như bột sắn dây, chè đậu xanh, nước rau má, các loại trái cây giàu vitamin như: cam, thanh long, dâu tây,…

Xem thêm: Trẻ bị rôm sảy ăn gì?

Hiệu quả của các phương pháp kể trên còn tùy thuộc vào cơ địa của trẻ!

Những lưu ý khi trẻ bị rôm sảy sau sốt cao

Để trẻ nhanh khỏi rôm sảy, bố mẹ cần lưu ý kỹ những điều sau đây:

lưu ý

  • Bố mẹ không nên cho trẻ mặc quá nhiều quần áo ấm, sẽ khiến trẻ bị bí và ra nhiều mồ hôi.
  • Để giúp trẻ hạ thân nhiệt, bố mẹ hãy bật quạt để nhẹ nhàng làm dịu làn da đang nóng bừng của trẻ.
  • Tắm cho trẻ bằng nước ấm
  • Nếu trẻ bị rôm sảy ở hang hoặc mông thì mẹ không nên đóng tã cho trẻ.
  • Tránh sử dụng các loại kem dưỡng da hoặc dung dich dưỡng ẩm da có chứa nhiều dầu cho trẻ vì chúng có thể làm tắc nghẽn các lỗ chân lông, khiến tình trang rôm sảy trầm trọng hơn.
  • Một số loại thuốc mỡ có chứa oxit kẽm cũng có thể giúp làm lành vết rôm sảy và làm dịu da.
  • Cho trẻ mặc quần áo sach sẽ và thoáng mát, đặc biệt là những ngày hè. Mẹ không nên dùng các chất tẩy rửa hoặc các chất làm mềm vải khi giặt quần áo cho trẻ vì chúng có chứa một số hóa chất có thể gây kích ứng da cho trẻ.
  • Nếu rôm sảy sau sốt cao không biến mất sau 3-5 ngày, hãy đưa trẻ đến gặp bác sĩ ngay để kiểm tra và điều trị kịp thời!

Trên đây là những thông tin hữu ích về nguyên nhân và cách điều trị rôm sảy sau sốt cao, mong các mẹ đã có thêm những kiến thức bổ ích sau khi đọc bài viết này nhé!

Đừng bỏ qua: Chăm sóc trẻ bị rôm sảy như thế nào? Và những điều mẹ cần tránh

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo