Bệnh nấm da kiêng ăn gì để nhanh khỏi bệnh nhất?

Dưới đây là lời khuyên của bác sĩ về việc ăn uống ưu tiên các loại thực phẩm gì và bệnh nấm da kiêng ăn gì mà người bệnh cần nắm rõ để bổ sung hợp lý vào chế độ ăn.

>>> 5 Cách trị nấm da đầu bằng thảo dược tại nhà an toàn và hiệu quả

>>> Cách điều trị bệnh nấm da toàn thân đạt hiệu quả cao nhất

Trong quá trình điều trị bệnh nấm da, chế độ ăn uống đóng vai trò rất quan trọng vì thế nhiều khi bị nấm da cần phải tự điều chỉnh chế độ ăn uống hàng ngày hợp lý. Vậy bệnh nấm da kiêng ăn gì và nên ăn gì?

Nguyên nhân chính gây bệnh nấm da là do nấm kí sinh ở các tế bào thượng bì chết gây ra. Bệnh có thể lây truyền theo các con đường: từ người sang người hoặc từ động vật sang người nếu tiếp xúc trực tiếp, từ đồ vật sang người… hoặc gián tiếp qua việc dùng chung đồ dùng cá nhân như quần áo, khăn tắm, giày dép…

Nhưng ít người viết rằng, bệnh nấm da rất dễ xảy ra khi ăn một số loại thực phẩm dễ gây dị ứng và ngứa. Những người từng bị nấm da và đã khỏi cũng nên cẩn thận khi ăn uống để tránh tình trạng bệnh tái phát.

6 nhóm thực phẩm mà người bị nấm da không nên ăn

1. Thịt bò và thịt gà

Thịt bò, thịt gà là hai loại thịt rất giàu protein và đạm. Nếu bạn từng mắc hoặc đang mắc bệnh nấm da thì nên hết sức cẩn trọng khi ăn thịt bò và thịt gà. Hai loại thịt này dễ làm kích thích khởi phát các cơn ngứa.

Do đó, những người mắc bệnh nấm da cần kiêng hai loại thực phẩm này cho đến khi bênh khỏi hẳn. Không những vậy, ngay cả khi đã khỏi bệnh cũng nên hạn chế ăn. Mỗi lần ăn không nên nhiều hơn 200g.

2. Thực phẩm chứa nhiều vitamin C

Các loại trái cây giàu vitamin C là thứ mà bệnh nhân từng mắc bệnh nấm da không nên ăn, nhất là với bệnh nấm da đầu. Các cơn ngứa sẽ dữ dội hơn và kéo dài hơn khi cơ thể tiếp nhận 1 lượng vitamin C lớn. Bệnh nhân đang bị nấm da kiêng ăn tuyệt đối các trái cây giàu vitamin C như cam, chanh, bưởi, tắc,… đồng thời, bệnh nhân từng mắc bệnh nấm da thì nên ăn hạn chế các loại trái cây này.

3. Các loại hải sản giàu dinh dưỡng

Các loại hải sản vỏ cứng như tôm, cua, ghẹ, sò… rất giàu omega-3, khoáng chất và chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, nếu bạn từng có thời gian mắc bệnh nấm da, thì nên cẩn thận khi ăn các loại hải sản này. Bởi thành phần của chúng chứa chất kháng histamin có tác dụng gây ngứa. Bạn có thể không cần kiêng tuyệt đối nhưng chỉ ăn với số lượng ít.

Đặc biệt chú ý, không nên ăn những hải sản lạ và các loại hải sản từng dị ứng với cơ thể.

4. Sữa và các chế phẩm từ sữa

Sữa và các chế phầm từ sữa như phomat, kem, bơ,.. là thực phẩm bạn cần nghĩ ngay cần phải kiêng khi bị bệnh nấm da. Ngoại trừ sữa chua là bạn có thể ăn được, người bệnh nấm da không nên ăn các chế phẩm từ sữa kể trên để tránh bị kích ứng gây ngứa. Với những người từng mắc bệnh nấm da, để đảm bảo bệnh không tái phát thì không nên ăn và uống nhiều các sản phẩm từ sữa. Người bệnh có thể chuyển sang dùng các loại nước ép hoa quả hay nước đậu nành.

5. Các món ăn từ nhộng tằm

Các món ăn chế biến từ nhộng tằm vốn là một món ăn rất dễ gây dị ứng ngay cả với những người chưa từng bị bệnh nấm da. Nếu bạn đã từng mắc bệnh nấm da thì nên bỏ món này ra khỏi thực đơn bữa ăn hàng ngày để tránh nguy cơ bệnh cũ tái phát.

6. Dưa muối

Nếu bạn ăn dưa muối thường xuyên sẽ làm giảm chức năng đào thải chất độc của thận, gây tình trạng tích chất thải trong cơ thể. Ngoài ra, ăn dưa muối còn có thể gây nhiễm khuẩn ở những người có cơ địa nhạy cảm như bệnh nấm da.

Trên đây là 6 loại thực phẩm bạn nên kiêng bạn bị bệnh nấm da hay đã từng mắc bệnh nấm da cũng là giải đáp cho câu hỏi bệnh nấm da kiêng ăn gì. Bên cạnh đó, để giúp bệnh nhanh khỏi, bạn cần tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh từ đó lựa chọn cho mình phương pháp trị căn bệnh này phù hợp nhất.

Đọc ngay: Các cách trị Nấm da phổ biến nhất người bệnh cần phải biết!

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo