Làm thế nào để thoát khỏi tình trạng nổi mụn nhọt trong mũi?

Nổi mụn nhọt ở bất cứ vị trí nào trên cơ thể đều đi kèm cảm giác đau đớn và khó chịu. Tuy nhiên, một cái mụn mọc lên trong mũi mới thực sự là ác mộng. Vậy làm thế nào để thoát khỏi tình trạng nổi mụn nhọt trong mũi? Hãy cùng đọc ngay bài viết hôm nay của chúng tôi nhé!

>>> Tìm hiểu công dụng của nha đam để trị mụn một cách hiệu quả nhất

>>> Nguyên nhân gây nổi mụn nhọt ở vùng kín nam nữ và cách điều trị

Tình trạng nổi mụn trong mũi

Mụn nổi trong mũi sẽ khó điều trị hơn so với ở những vị trí khác vì nó khuất và khó chạm tới.

Theo bác sĩ Gary Goldenberg, Giáo sư về da liễu tại Trường Y khoa Icahn tại Mount Sinai, giống như những nốt mụn nhọt khác, mụn xuất hiện trong lỗ mũi có thể hình thành do lỗ chân lông tại đây bị tắc nghẽn do thừa dầu và tế bào da chết ứ đọng lại.

Mụn nhọt nổi lên ở bất cứ đâu cũng khiến chị em tá hỏa

Mụn nhọt nổi lên ở bất cứ đâu cũng khiến chị em tá hỏa.

Ông Goldenberg cũng cho biết, mụn nhọt xuất hiện trong mũi có thể là do một vùng da bị tổn thương và mưng mủ, tạo mụn sau đó tái phát nhiều lần nếu không được điều trị một cách hiệu quả hay được vệ sinh một cách cẩn thận.

Tình trạng nổi mụn nhọt liên tục tái diễn trong lỗ mũi còn có thể là biểu hiện đặc trưng của bệnh viêm nang lông. Nguyên nhân là do niêm mạc của mũi nhiễm vi khuẩn tụ cầu, gây đỏ và sưng, bác sĩ Joshua Zeichner, Giám đốc viện nghiên cứu về Thẩm mỹ và Khoa học Da liễu tại Bệnh viện Mount Sinai cho biết.

Các vết sưng do viêm nang lông gây ra trông rất giống mụn trứng cá (chúng là những mụn nhỏ, có đầu trắng) nhưng sự thật hai tình trạng này khác nhau vì vi khuẩn thích sống trong môi trường ẩm ướt bên trong lỗ mũi và đôi khi gây ra tình trạng viêm nang lông còn mụn trứng cá là do thay đổi nội tiết tố trong cơ thể và ứ đọng dầu hay tế bào da chết.

Do đó, cần xác định chính xác nguyên nhân gây ra mụn nhọt trong mũi để có hướng điều trị thích hợp và hiệu quả.

Điều trị mụn nổi trong mũi như thế nào?

Sử dụng thuốc chuyên khoa

Khi thấy xuất hiện một nốt mụn trong lỗ mũi khiến bạn đau nhức, khó chịu hãy tiến hành điều trị bằng một sản phẩm có chứa benzoyl peroxide có khả năng giúp giải quyết vấn đề, bác sĩ Goldenberg nhấn mạnh.

Nếu thấy có cả triệu chứng viêm loét, cơn đau cường độ mạnh hơn nhưng mụn biến mất sau ba đến năm ngày, bạn có thể thử bôi kem chống vi khuẩn và virus, ông nói.

Bạn nên dùng sản phẩm có chứa benzoyl peroxide để chữa mụn

Bạn nên dùng sản phẩm có chứa benzoyl peroxide để chữa mụn.

Ngoài ra, bác sĩ Zeichner cho biết, nếu nghi ngờ mình có thể bị viêm nang lông, trông mụn mọc lên giống như những vết sưng nhỏ, có màu đỏ hoặc mụn đầu trắng xuất hiện quanh nang lông mũi, bạn cần phải bôi thuốc mỡ bacitracin lên nó.

Tình trạng mụn không được cải thiện thì tốt nhất bạn nên tới gặp bác sĩ da liễu để được kê một loại thuốc kháng sinh phù hợp.

Vệ sinh mũi cẩn thận

Mụn trong mũi xuất hiện liên tục, cứ hết lại mọc là biểu hiện báo động tình trạng vệ sinh mũi của bạn không được bảo đảm.

Bạn cần làm gì trong trường hợp này? Hãy rửa mũi nhẹ nhàng và đừng quên rửa sạch mặt mỗi khi đi từ ngoài đường về nhà. Đối với chị em phụ nữ, cần tẩy trang sạch sẽ, loại bỏ lớp trang điểm dày trên mặt để làn da được “hô hấp”.

Để ngăn chặn sự phát triển của nốt mụn trong mũi trong trường hợp viêm nang lông do tụ cầu gây ra, bạn có thể bôi thuốc kháng sinh dạng kem để kiểm soát, không cho tụ cầu có cơ hội lây lan.

Vệ sinh sạch sẽ vùng da mặt và rửa mũi là việc cần thiết

Vệ sinh sạch sẽ vùng da mặt và rửa mũi là việc cần thiết.

Bác sĩ Goldenberg đưa ra lời khuyên nên dùng chất tẩy rửa có tính kháng khuẩn để tiêu diệt vi khuẩn tụ cầu, làm giảm nguy cơ nhiễm trùng trở lại. Và trong trường hợp xấu nhất, bạn có thể phải dùng kháng sinh trong một khoảng thời gian để tiêu diệt hoàn toàn tác nhân gây bệnh.

Nếu cơn đau và tình trạng viêm nhiễm quá nghiêm trọng, người bệnh cần phải tiêm thuốc kháng sinh liều thấp. Tuy nhiên, điều này nên được tiến hành với sự chỉ định của bác sĩ da liễu hoặc bác sĩ chuyên khoa bạn tới thăm khám.

Cuối cùng, nếu bạn đang phải vật lộn với bất kỳ nốt mụn nhọt ở trong mũi hay bất cứ nơi nào khác trên cơ thể, hãy thăm khám bác sĩ da liễu để được điều trị hiệu quả.

Đọc ngay: Vì sao bị nổi mụn nhọt ở nách? Điều trị hiệu quả như thế nào?

Kiều Hương (theo Health 24)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo