Thuốc trị viêm khớp vảy nến gồm những loại nào?

Thuốc trị viêm khớp vảy nến gồm những loại nào và đem lại công dụng ra sao là mối quan tâm hàng đầu của những bệnh nhân mắc viêm khớp vảy nến.

>> Thuốc Daivonex cho công dụng ra sao trong việc điều trị vảy nến?

>> Kem Explaq cho công dụng ra sao trong việc điều trị vảy nến?

Nguyên nhân nào gây ra bệnh Viêm khớp vảy nến?

Viêm khớp vảy nến là một trong những dạng biến chứng thường gặp nhất của các loại vảy nến thể nặng như vảy nến mủ, vảy nến toàn thân, vảy nến thể mảng,… Theo đó, các tổn thương da lớn gây nhiễm trùng da biến chuyển thành viêm khớp vảy nến. Bênh gây ảnh hưởng đến các khớp xương như khớp gối, khớp khuỷu tay,… ở một hoặc cả hai bên cơ thể, nếu không điều trị kịp thời có thể khiến người bệnh gánh chịu những hậu quả kinh hoàng như: tổn thương khớp vĩnh viễn, liệt,…

viêm khớp vảy nến

Bệnh Viêm khớp vảy nến

ông Tiết Quang Tuấn 63 tuổi, ở Ngõ 301 Nguyễn Văn Cừ, Long Biên, Hà Nội đã có đủ 3 thế hệ được hỗ trợ điều trị vảy nến thành công bằng y học cổ truyền tại Trung tâm Thuốc dân tộc...

Về triệu chứng, thì các triệu chứng của Viêm khớp vảy nến cũng giống như bệnh viêm khớp dạng thấp là khiến các khớp đau nhức, sưng và ấm khi chạm vào,…

Theo các số liệu thống kê hàng năm thì có khoảng 15% người mắc vảy nến có nguy cơ cao mắc viêm khớp vảy nến. Đối với những người đã mắc thì việc sớm điều trị và chọn lựa loại thuốc  nào để điều trị cho an toàn, hiệu quả là mối quan tâm hàng đầu của họ!

Sau đây, hãy cùng trang Camnangbenhdalieu điểm qua những loại thuốc trị Viêm khớp vảy nến phổ biến nhất hiện nay nhé.

Thuốc trị viêm khớp vảy nến gồm những loại nào?

Để điều trị viêm khớp vảy nến, người bệnh có thể sử dụng những loại thuốc sau đây:

  • Các loại thuốc điều trị tổn thương da

+ Thể nặng: Các loại thuốc bôi như: Anthralin, dẫn xuất Vitamin D, thuốc mỡ Salixylate, thuốc mỡ Corticosteroid.

+ Thể nhẹ: Đối với các tổn thương thể nặng, người bệnh có thể sử dụng các thuốc đường uống hoặc tiêm như Metrothexate, các dẫn chất acid retinoid, thuốc cyclosporin, các chế phẩm sinh học. Bên cạnh đó người bệnh có thể sử dụng phương pháp Quang trị liệu , chiếu tia cực tím A vào các vùng da bị tổn thương do vảy nến,…

 thuốc Metrothexat

Thuốc Metrothexate

  • Các loại thuốc điều trị Viêm khớp vảy nến

Một số loại thuốc trị Viêm khớp vảy nến phổ biến, thường được sử dụng nhất hiện nay có thể kể đến như:

+ Thuốc kháng viêm không Steroid:Được dùng để điều trị các triệu chứng của Viêm khớp như giảm đau, sưng và cứng khớp. Một số loại thuốc thuộc nhóm này: Ibuprofen (Advil, Motrin, những loại khác) hay Naproxen (Aleve, Anaprox, những loại khác).

Lưu ý: Thuốc có thể gây ra các tác dụng phụ như: xuất huyết tiêu hóa, hại thận, nguy cơ tim mạch.

+ Thuốc chống thấp khớp: Công dụng chính là giảm thiểu các thiệt hại do Viêm khớp vảy nến dây ra. Thuốc cho công dụng từ từ, không thấy tác dụng ngay và rõ rệt. Một số loại thuốc trị viêm khớp vảy nến nằm trong nhóm này có thể kể đến như: Metrothexate (7,5 – 25mg/tuần), Sulfasalazine (1-2g/ngày), Leflunomide (100mg/ ngày 3 ngày đầu và 20mg/ ngày những ngày tiếp theo).

Giống như các loại thuốc kháng viêm không Steroid, các loại thuốc chống thấp khớp cũng có thể gây ra các tác dụng với phổi, thận và gan!

+ Thuốc ứu chế miễn dịch: Bao gồm: Azathioprine (Imuran, Azasan), Cyclosporine (Sandimmune, Neoral, những loại khác), Leflunomide (Arava). Công dụng chính của các loại thuốc này là ngăn chặn hệ thống miễn dịch, bảo vệ hệ thống miễn dịch khỏi các sinh vật có hại nhưng chính vì ức chế hệ miễn dịch nên các loại thuốc này có thể gây ra các tác dụng phụ nguy hiểm như thiếu máu, tăng nguy cơ nhiễm trùng,..

Do đó thuốc ức chế miễn dịch chỉ được sử dụng trong các trường hợp Viêm khớp vảy nến nặng và nghiêm trọng.

+ Các chất ức chế TNF-alpha: Đây là loại thuốc gây nhiều tác dụng phụ, thậm chí đe dọa đến tính mạng nên chỉ dùng khi được bác sĩ chỉ định, tuyệt đối không được tự tiện sử dụng nếu không muốn gặp nguy hiểm! Các  loại thuốc trong nhóm này có thể kể đến: Adalimumab (Humira), Etanercepx (Enbrel), Golimumab (Simponi), Infliximab (Remicade).

Công dụng chính của nhóm thuốc này là ngăn chặn các protein gây viêm trong một số loại viêm khớp và có thể cải thiện các dấu hiệu và triệu chứng Viêm khớp vảy nến.

Làm thế nào để phòng tránh Viêm khớp vảy nến?

Cách điều trị Viêm khớp vảy nến tốt nhất là người bệnh chủ động phòng tránh bệnh ngay từ đầu. Phòng bệnh được gọi vui là loại thuốc trị Viêm khớp vảy nến tốt nhất và lành tính nhất!

Để phòng Viêm khớp vảy nến, người bệnh cần xây dựng một lối sống, chế độ sinh hoạt và ăn uống thật khoa học, lành mạnh:

  • Rèn luyện cơ thể thường xuyên, tăng cường các hoạt động như đi bộ,đạp xe,… hay thậm chí các công việc như dọn dẹp, lau chùi nhà cửa,… cũng sẽ giúp các khớp xương trở nên linh hoạt hơn.

tập thể thao

Tích cực rèn luyện cơ thể để các khớp xương trở nên linh hoạt!

  • Duy trì trọng lượng cơ thể ở cân nặng hợp lý, tránh béo phì, thừa cân sẽ gây áp lực cho xương khớp.
  • Bổ sung các dưỡng chất cho cơ thể, đặc biệt là các loại rau xanh và ngũ cốc, ngoài ra nên hạn chế thực phẩm nhiều calo.

=>> Xem thêm: Bệnh nhân Viêm khớp vảy nến nên ăn gì?

  • Luôn giữ tâm trạng lạc quan, vui vẻ, không lo lắng hay âu sầu về bệnh tật. Đây là một trong những yếu tố quan trong nhất đối với người mắc bệnh Viêm khớp vảy nến nói riêng và Vảy nến nói chung do stress không chỉ là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây bùng phát vảy nến mà còn khiến bệnh trở nên trầm trọng hơn!

Qua những thông tin trong bài viết, hy vọng người đọc đã thêm những kiến thức bổ ích về các loại thuốc trị Viêm khớp vảy nến!

Click đọc ngay:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo