Các cách trị nấm da được Bác sĩ khuyên dùng người bệnh nên biết

Các cách trị Nấm da phổ biến nhất hiện nay bao gồm những cách nào, hiệu quả ra sao và cần lưu ý gì khi sử dụng? Tất cả sẽ được giải đáp hết ngay trong bài viết dưới đây.

Bạn nên đọc:

> Các loại nấm da thường gặp nhất nên phòng tránh

> Các triệu chứng nấm da – Hiểu rõ để phát hiện sớm, điều trị kịp thời

3 cách trị Nấm da phổ biến nhất hiện nay!

  • Cách trị Nấm da bằng Tây y

Để trị Nấm da bằng Tây y, thông thường bác sĩ sẽ xét nghiệm xem tình trạng nấm của người bệnh bằng cách lấy một vùng da bị tổn thương đem đi soi tươi, sau đó tùy thuộc vào tình trạng nặng nhẹ, mức độ lây lan mà quyết định cho dùng thuốc gì, thuốc bôi hay thuốc uống.

Hiện đang có 2 nhóm thuốc trị Nấm phổ biến nhất là nhóm thuốc Azole bao gồm các loại thuốc như:  miconazole, ketoconazole, clotrimazole,… – các thuốc này bao gồm cả dạng uống và dạng bôi. Nhóm thuốc còn lại là Allylamine bao gồm các thuốc: Terbinafine, Naftifine,… Về khả năng chữa trị, nhóm thuốc Allylamine cho công dụng, khả năng diệt nấm nhanh hơn so với Azole, còn về giá cả thuốc thì Azole “mềm” hơn.

Thuốc Terbinafine

Các trường hợp bị nấm da hầu hết đều đáp ứng tốt với các thuốc bôi tại chỗ vì thế có thể mua tại các nhà thuốc với tên biệt dược như nirozal. Trước khi bôi thuốc, người bệnh cần vệ sinh sạch sẽ vùng da bị nấm trước, sau đó mới dùng tăm bông để thoa đều thuốc lên da.

Trong trường hợp nấm da nặng, các loại thuốc bôi lúc này không còn thích hợp và hiệu quả nữa thì người bệnh cần chuyển sang các loại thuốc bôi có tính năng kháng nấm mạnh hơn như: Econazole, Oxiconazole hoặc một số loại thuốc uống cho tác dụng toàn thân như: Itraconazole, Fluconazole hoặc Terbinafine,…

Hình ảnh bệnh Nấm da

Hình ảnh bệnh Nấm da

Các loại thuốc Tây nhìn chung có ưu điểm là giúp điều trị cực nhanh các triệu chứng Nấm nhưng đồng thời cũng gây ra nhiều tác dụng phụ không mong muốn, một số thuốc có thể gây buồn nôn, tiêu chảy, kích ứng da,.. vì vậy cần hết sức cẩn thận khi sử dụng, nhất là những đối tượng nhạy cảm như  phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ.

Trước khi sử dụng bất kỳ một loại thuốc nào, người bệnh cũng cần hỏi kỹ ý kiến bác sĩ trước, tuyệt đối không tự chẩn đoán rồi tự mua thuốc về dùng, tránh “tiền mất tật mang”, bệnh này chưa khỏi lại rước thêm bệnh khác.

  • Cách trị Nấm da bằng Đông y

Ngoài các loại thuốc Tây, người bệnh Nấm da có thể nhờ cậy đến các bài thuốc Đông y, công dụng mang lại không hề thua kém mà lại an toàn, lành tính, không gây ra các tác dụng phụ nguy hiểm, đã thế chi phí lại tiết kiệm. Nhược điểm lớn nhất của các cách trị Nấm da bằng Đông y có lẽ ở thời gian mà thuốc tác dụng lên cơ thể bệnh nhân.

Do các vị thuốc Đông y đều lấy từ thiên  nhiên, nên hiệu quả so với thuốc Tây sẽ chậm hơn nhiều, vì vậy trong quá trình điều trị đòi hỏi người bệnh cần hết sức kiên nhẫn, không được nôn nóng bỏ cuộc giữa chừng.

Các bài thuốc trị Nấm da bằng Đông y thì rất đa dạng, phong phú nhưng nổi bật và hiệu quả nhất thì có phải kể đến:

  • Trị Nấm da bằng lá trầu không

Đây là một trong những cách trị Nấm da bằng Đông y được đánh giá cao nhất hiện nay. Theo đó, lá trầu vị cay nồng, đặc tính kháng viêm, trị khuẩn, sát trùng cực cao, thường được các thầy thuốc Đông y sử dụng vào việc điều trị nhiều loại bệnh da liễu phổ biến như: rôm sảy, vảy nến, nấm da,…

Trị nấm da bằng lá trầu không

Để trị nấm da, người bệnh lấy 1 nắm lá trầu, đem rửa sạch rồi đun lấy nước ngâm rửa các vùng da bị nấm trong vòng 30 phút, nếu nấm lan rộng toàn thân thì nấu nước để tắm. Kiên trì thực hiện các triệu nấm biến mất hoặc cải thiện rõ rệt.

  • Trị Nấm da bằng rau sam

Trong thành phần rau sam có chứa hàm lượng lớn chất xơ, tinh dầu cùng các chất kháng sinh tự nhiên nên giúp sát trùng, sát khuẩn, chống viêm nhiễm cực kỳ hiệu quả.

Người bệnh dùng rau sam theo cách sau thì nấm mấy cũng khỏi: Rau sam rửa sạch, giã nát với muối rồi cho vào một miếng vải sạch chấm nhẹ nhàng lên các khu vực Nấm da, ngày làm 3-4 lần sẽ đạt kết quả trị Nấm cực kỳ tốt.

  • Trị Nấm da bằng lá chè xanh

Chất Phenol trong lá chè xanh giúp tiêu viêm, ức chế và tiêu diệt vi khuẩn. Ngoài ra, lá chè xanh còn chứa chất diệp lục, hỗ trợ hiệu quả quá trình tái sinh của các tổ chức và dịch máu, giúp tăng cường khả năng miễn dịch cho làn da.

Trị Nấm da bằng lá chè xanh

Dùng nước lá chè xanh để ngâm rửa các vùng da bị Nấm hoặc tắm toàn thân sẽ giúp tiêu diệt nấm nhanh gọn.

  • Trị Nâm da bằng lá kim ngân

Giống như các loại lá và rau trên, lá kim ngân cũng cho công dụng sát khuẩn, kháng viêm nhiễm mạnh mẽ, khi đun nước để ngâm rửa sẽ giúp trị các triệu chứng nấm như ngứa ngáy, lở loét. Bên cạnh đó, nếu bị nấm nặng, thì người bệnh có thể đun nước tắm rồi vắt thêm ít chanh, hiệu quả mang lại gấp đôi.

  • Cách trị Nấm da bằng mẹo

Ngoài các loại thuốc Tây y và Đông y kể trên thì người bệnh Nấm da có thể sử dụng một số cách trị bệnh bằng mẹo khác như trị Nấm da bằng nước súc miệng, trị Nấm da bằng muối,… Các mẹo này đều cho hiệu quả rất cao mà chi phí mua nguyên liệu lại rẻ.

Để biết thêm về các cách trị Nấm da này, người bệnh có thể tham khảo qua tại đây:

Trên đây là các cách trị Nấm da phổ biến nhất hiện nay, người bệnh có thể tham khảo và áp dụng theo. Tuy nhiên, với cách trị bệnh nào cũng vậy, hiệu quả mang lại không chỉ nằm ở thuốc mà còn ở cả cơ địa của người bệnh, nếu hợp thì sẽ phát huy nhanh và nhiều hơn!

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo