Cách sử dụng 3 loại thuốc trị viêm da tiết bã

Thuốc trị viêm da tiết bã dùng như thế nào? là thắc mắc của rất nhiều độc giả gửi đến Cẩm nang bệnh da liễu. Chúng tôi xin giải đáp câu hỏi trên ở bài viết dưới đây.

3 loại thuốc chuyên đặc trị bệnh viêm da tiết bã

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Tuyết Lan – Giám đốc chuyên môn, Trưởng khoa Da Liễu Trung tâm Thuốc dân tộc cho biết, đặc điểm chung của việc dùng thuốc điều trị viêm da tiết bã thường là thuốc dùng ngoài, dưới dạng dầu gội đầu hay dạng bôi trên da ở nồng độ thấp, ít lần trong tuần.

Cụ thể, có 3 nhóm thuốc trị viêm da tiết bã dưới đây:

1. Thuốc kháng viêm

Vùng viêm da tiết bã vùng da đầu ở người lớn thường khởi đầu điều trị bằng corticoid hoặc một chất ức chế canxi – thần kinh (cakcineurin) tại chỗ. Các thuốc này thường dùng dưới dạng dầu gội đầu, cream, lotion.

Dầu gội có chứa fluocinolon.

Vui mừng trở lại Trung tâm Thuốc dân tộc tái khám sau 1 tháng điều trị với bài thuốc thảo dược, bệnh tình của anh Nguyễn Đỗ Đức Sang (22 tuổi, ở Tân Bình) đã thuyên giảm đến 95%.

Kem bôi tại chỗ chứa các chất fluocinolon, betamethason, desonid. Hay dùng nhất là desonid nồng độ thấp 0,05%. Đây là một corticoid không có fluor (hydroxyprednisolon acetonid) có chứa hoạt tính chống viêm, chống ngứa, ức chế quá trình sinh tổng hợp ở biểu bì và bì.

Chất ức chế calcineurin: Thường dùng như mỡ tacrolimus, cream pimecrolimus. Các chất này có tính kháng viêm, diệt nấm.

Có khi được dùng kết hợp với corticoid bôi tại chỗ. Hai thuốc này được dùng hàng ngày trong viêm da tiết bã ở mặt, tai, chỉ dùng dưới dạng thuốc bôi.

2. Thuốc chống nấm

Thường dùng nhất là chất chống nấm phổ rộng ketoconazol (dạng gel). Mỗi ngày một lần, kết hợp với corticoid (desonid) mỗi ngày một lần, kéo dài trong 2 tuần.

  • Viêm da tiết bã da đầu: Dầu gội chứa ketoconazol, mỗi tuần dùng 3 lần.

Dầu gội selenium sulfid với dịch treo có nồng độ thấp 2-3%. Cách dùng: Dùng nước ấm làm ướt tóc. Lắc kỹ dịch treo và đổ vào lòng bàn tay 1-2 thìa cà phê dịch treo xát nhẹ vào da dầu để phong 2-3 phút rồi gội đầu bằng nước sạch. Làm lại như trên 1 lần nữa. Dùng 2-3 lần như thế mỗi tuần.

  • Viêm da tiết bã ở mặt: Ketoconazol (dạng del) dùng kết hợp với desonid tại chỗ trong viêm tiết bã da mặt, mỗi ngày một lần, dùng trong 2 tuần.

Ngoài các chất trên, có thể dùng các thuốc kháng nấm fluconazol hay ciclopirox hoặc dùng thuốc kháng nấm uống terbinafin dùng tại chỗ.

3. Chất tiêu sừng

Chất tiêu sừng (có tên khoa học là keratolytic), đây là các chất được dùng trong phác đồ điều trị viêm da tiết bả cổ điển. Đây là chất có tính tiêu sừng nhưng không có tính chất kháng nấm hoặc không kháng nấm đặc hiệu như:

– Acid salicylic: tác dụng làm tiêu lớp sừng trên da, dùng dưới dạng dầu gội đầu, mỗi tuần 2-3 lần. Hoặc bôi lên da mỗi ngày 2-3 lần.

– Pyrithion – zinc: Là dẫn chất mercapto – pyridin.

Bài thuốc Thanh bì Dưỡng can thang với công thức “3 trong 1” hoàn hảo xử lý viêm da tiết bã TỪ GỐC

Bên cạnh các loại thuốc kháng viêm, chống nấm, chất tiêu sừng kể trên trong Tây y, bệnh nhân viêm da tiết bã có thể tham khảo sử dụng bài thuốc từ Đông y lành tính với cơ chế tác động kép “3 trong 1”. Đây là giải pháp Y học cổ truyền kết tinh hàng chục bài thuốc cổ phương, điển hình là cốt thuốc bí truyền của đồng bào Tày cùng bài Trợ tạng bì của Hải Thượng Lãn Ông. [Ký sự hoàn thiện bài thuốc xem TẠI ĐÂY]

Đó là bài thuốc Thanh bì dưỡng can thang của Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc, bao gồm 3 chế phẩm nhỏ: Thuốc ngâm rửa, thuốc bôi ngoài và thuốc uống trong.

>>> ĐỌC NGAY: HÉ LỘ bài thuốc “VÀNG” đánh bật viêm da tiết bã TỪ GỐC, không còn ngứa ngáy ban dát da

Thanh bì Dưỡng can thang đẩy lùi viêm da cơ địa hiệu quả
Thanh bì Dưỡng can thang đẩy lùi viêm da cơ địa hiệu quả

Với thành phần nguyên liệu 100% từ thảo dược thiên nhiên như tang bạch bì, bồ công anh, kim ngân hoa, ké đầu ngựa, đơn đỏ… được kết hợp với nhau theo tỷ lệ vàng nhất định, Thanh bì dưỡng can thang sẽ giúp bệnh nhân viêm da tiết bã thải loại được độc tố bên trong cơ thể. Đồng thời hỗ trợ tăng cường sức đề kháng và chống lại các tác nhân gây bệnh từ môi trường bên ngoài.

Kết quả điều trị thực nghiệm từ 100 bệnh nhân cho thấy, Thanh bì dưỡng can thang đã điều trị dứt điểm bệnh viêm da tiết bã cho 83 trường hợp sau khi sử dụng từ 2 – 4 liệu trình, không có bất cứ ghi nhận nào về tác dụng phụ.

Bài thuốc Thanh bì Dưỡng can thang được VTV2 Sống khỏe mỗi ngày đưa tin. Theo đó, trong số phát sóng ngày 16/11/2019, chương trình nhận định bài thuốc là bước đột phá của Y học cổ truyền trong đẩy lùi viêm da dầu và viêm da tự miễn nói chung, mang lại cơ hội lành bệnh và cân bằng cuộc sống cho hàng ngàn người.

Toàn bộ chương trình xem TẠI ĐÂY (phần giới thiệu bài thuốc ở phút 19:14) hoặc theo dõi qua video bên dưới:

Để biết thêm thông tin chi tiết về bài thuốc này, mời quý độc giả vui lòng liên hệ:

Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc

>>> CLICK NGAY: ĐÔNG ĐẢO người bệnh phản hồi về hiệu quả xử lý viêm da tiết bã TOÀN DIỆN của bài thuốc Thanh bì Dưỡng can thang

Tham khảo

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Tuyết Lan – Giám đốc chuyên môn, Trưởng khoa Da Liễu Trung tâm Thuốc dân tộc chia sẻ việc dùng thuốc điều trị viêm da dầu thông thường như sau:

  • Điều trị viêm da dầu ở đầu: Sử dụng dầu gội đầu chứa ketoconazol hoặc ciclopirox, selenium sulfid, kẽm pyrithion, coal tar, acid salicylic. Liều dùng 2 lần/tuần trong ít nhất 1 tháng.

Dùng Steroid dạng dung dịch, dạng gel hàng ngày để giảm ngứa, giảm viêm (điều trị trong thời gian ngắn trong vài ngày).

Bôi kem tar lên vùng nhiều vảy, sau vài giờ thì gội đầu.

  • Điều trị viêm da dầu ở mặt, tai, ngực, lưng: Làm sạch bằng cách dung dịch rửa không chứa xà phòng mỗi ngày 1-2 lần.

Dùng kem kem ketoconazol hoặc ciclopirox ngày 1 lần trong 2-4 tuần.

Kem hydrocortison bôi ngày 2 lần trong 1-2 tuần.

Thuốc ức chế calcineurin tại chỗ (kem pimecrolimus, mỡ tacrolimus) thay thế cho corticosteroid.

Bác sĩ Nguyễn Đình Huấn (BV Nhi Đồng I) chia sẻ phương pháp điều trị bệnh viêm da tiết bã cho trẻ sơ sinh như sau:

  • Đối với viêm da tiết bã ở đầu: Dùng dầu gội có chứa chất chống tiết bã như pyrithione zinc hay selenium sulfide, dầu gội kháng nấm ketoconazole.

Nếu bị bội nhiễm (rỉ dịch, đóng mày vàng) sẽ phải dùng kháng sinh chống tụ cầu, sau đó dùng corticoid loại nhẹ như hydrocortisone 1% thoa tại chỗ.

  • Đối với tổn thương ở da: Dùng corticoid loại nhẹ như hydrocortisone 1% hay 2,5%, desonide 0,05%, bôi da 2 lần mỗi ngày (không dùng trong thời gian dài). Nếu điều trị dài ngày có thể thay thế bằng Ketoconazole.

Lưu ý: Cần lựa chọn kỹ lưỡng, riêng với corticoid cần thận trọng, chỉ dùng trên da mặt khi có chỉ định của bác sĩ da liễu.

Thuốc trị viêm da tiết bã dùng như thế nào? dùng như thế nào? còn tùy thuộc vào từng tình trạng bệnh, vị trí bị bệnh, lứa tuổi, giới tính của bệnh nhân…Vì vậy những thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo, người bệnh không nên áp dụng khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Quỳnh Nguyễn (tổng hợp)

Click đọc ngay:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo