Viêm da tay – Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

Viêm da tay là một bệnh phổ biến ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống vì thế hãy trang bị những kiến thức về bệnh để phòng, điều trị thích hợp.

Bài nên đọc:

>> Viêm da chân – Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

>> Viêm da mặt: Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

Viêm da tay – Triệu chứng và nguyên nhân

Theo bác sĩ Phương Mai (Bệnh viện Da liễu – Tp.HCM) cho biết, viêm da là danh từ chung chỉ phản ứng của da với các tác nhân của môi trường bên ngoài như nhiệt độ quá lạnh, quá nóng, sang chấn cơ học, hóa học hoặc thay đổi kháng nguyên ở môi trường bên ngoài làm da bị dị ứng.

Theo đó viêm da tay là những phản ứng của da tay với các tác nhân của bên ngoài. Đây là phản ứng viêm nông trên da.

Triệu chứng của viêm da tay

Có rất nhiều nhóm bệnh viêm da khác nhau với những triệu chứng khác nhau. Có một số triệu chứng chung như sau:

  • Đỏ
  • Ngứa
  • Mụn nước
  • Mụn nước vỡ
  • Đóng mày
  • Rỉ dịch trên da

Một số hình ảnh về bệnh viêm da

2 nguyên nhân viêm da tay phổ biến nhất

Ngoài những nguyên nhân như di truyền, có cơ địa dị ứng và người suy giảm miễn dịch thì những yếu tố bên ngoài có ảnh hưởng rất lớn đến bệnh như làm bệnh nặng hơn, khởi phát theo mùa…Dưới đây là một số nguyên nhân do môi trường, thói quen phổ biến tại Việt Nam.

1. Môi trường

Do môi trường nhiệt độ nóng ẩm đặc biệt là viêm da cơ địa bị ảnh hưởng nhiều. Vào mùa mưa, các côn trùng có chất kích ứng gây viêm da tiếp xúc phát triển mạnh có thể tạo thành dịch.

2. Tiếp xúc với hóa chất

Nhiều người có thói quen để tay tiếp xúc trực tiếp với xà phòng, nước rửa chén bát, găng tay cao su, chất hóa học… khiến một trong những yếu tố gây viêm da cơ địa nặng.

3 loại bệnh viêm da tay thường gặp

1. Viêm da cơ địa ở tay

Theo tài liệu Hướng dẫn, chẩn đoán và điều trị bệnh Da liễu (Bộ Y tế) cho biết, viêm da cơ địa là một bệnh nám tính, tiến triển từng đợt, thường bắt đầu từ trẻ nhỏ dưới 5 tuổi với những đặc điểm như ngứa, tổn thương dạng chàm. Bệnh do hai nguyên nhân chính là yếu tố di truyền gây nên và yếu tố môi trường đóng vai trò tác động đến sự phát triển của bệnh.

Xem ngayCách điều trị viêm da cơ địa hiệu quả nhất

Bệnh có thể gặp ở bất cứ vị trí nào trong đó có viêm da cơ địa ở tay. Viêm da ở lòng bàn tay gặp ở 20-80% người bệnh. Đây cũng là dấu hiện đầu tiên viêm da cơ địa ở người lớn.

2. Viêm da dị ứng ở tay

Viêm da dị ứng (viêm da tiếp xúc dị ứng) ở tay là phản ứng tăng nhạy cảm của da tay đối với các dị nguyên, thuộc loại phản ứng mẫn chậm. Nguyên nhân là do da bị phơi nhiễm với các tác nhân hóa học, lý học.

Viêm da dị ứng ở tay thường gặp nhất là ở mu tay, biểu hiện như mụn nước, tiết dịch, khô da, bong da, có thể tổn thương đến móng. Viêm da tiếp xúc ở đầu ngón tay hay gặp ở đầu bếp, nha sĩ do tiếp xúc với thực phẩm, hóa chất.

3. Viêm da tiếp xúc ở tay do côn trùng

Là phản ứng cấp tính của da tay với các chất kích ứng từ côn trùng, do Paederus (kiến ba khoang) là loại thường gặp nhất. Tại vị trí bị đốt hoặc chà xát sẽ xuất hiện phản ứng viêm da như mụn nước, bọng nước giữa dát đỏ.

Cách điều trị viêm da tay

  • Dùng thuốc chống khô da, dịu da.
  • Chống nhiễm trùng
  • Chống viêm
  • Loại bỏ dị nguyên, căn nguyên
  • Chăm sóc da
  • Bảo vệ da
  • Các phương pháp điều trị khác: UVA, UVB

Theo bác sĩ Phương Mai cho biết, có rất nhiều loại bệnh viêm da, mỗi bệnh sẽ có một cách điều trị khác nhau, ví dụ, bệnh viêm da cơ địa. Đây là tình trạng viêm da do bệnh nhân đã có tình trạng di truyền và khi thời tiết nóng ẩm sẽ khiến bệnh nặng hơn vì thế, ngoài việc điều trị cần tư vấn bệnh nhân chăm sóc như thế nào để tránh tái phát.

Chi tiếtCách trị viêm da: Các phương pháp điều trị tốt nhất

Viêm da không gây nguy hiểm đến tính mạng bệnh nhân, chỉ gây tình trạng khó chịu dai dẳng, kéo dài. Viêm da tay nhất là viêm da cơ địa ở tay là một bệnh mạn tính, bệnh nhân phải đi khám nhiều lần và tuân thủ theo điều trị. Nếu bệnh nhân không đúng có thể làm bệnh trầm trọng hơn.

Thuốc trị bệnh viêm da ở tay

Tùy tình trạng bệnh, lứa tuổi, giới tính bệnh nhân sẽ được bác sĩ chỉ định dùng thuốc khác nhau, dưới đây là một số loại thuốc được sử dụng trong điều trị viêm da nói chung:

  • Thuốc Corticoid (Trẻ em: Hydrocortison 1-2,5%; Người lớn: desonid, clobetason butyrat).
  • Mỡ kháng sinh, mỡ corticoid có thêm kháng sinh.
  • Dung dịch Jarish, thuốc tím 1/10.000, nước muối sinh lý 0,9%.
  • Thuốc chống bạt sừng: Mỡ salicyle 5%, 10%; Mỡ goudron, ichthyol, crysophanic.
  • Thuốc ức chế miễn dịch tacrolimus nồng độ 0,03-0,1%.
  • Thuốc kháng histamin H1
  • Kháng sinh chống nhiễm khuẩn.

Chi tiếtCác loại thuốc bôi viêm da tốt nhất hiện nay

Trị bệnh viêm da ở tay bằng bài thuốc Đông y

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Lệ Quyên, trưởng khoa Da liễu, Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc: “Hiện nay, Đông y được coi là phương pháp điều trị bệnh viêm da tay hiệu quả và an toàn nhất. Phương pháp này sử dụng hoàn toàn các thảo dược lành tính, không gây tác dụng phụ và mang tới hiệu quả dài lâu.”

Thanh bì Dưỡng can thang là bài thuốc do Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc bào chế. Bài thuốc là thành quả nghiên cứu lâu dài và chắt lọc tinh hoa từ hơn 100 bài thuốc cổ phương quý giá, giúp đẩy lùi các bệnh da liễu từ gốc, cho hiệu quả lâu dài.

Thanh bì Dưỡng can thang mang đến giải pháp toàn diện, trị liệu từ trong cơ thể lẫn bên ngoài da, nhờ bộ 3 chế phẩm: Thuốc ngâm rửa, Thuốc bôi ngoài, Thuốc uống trong.

Bài thuốc 3 trong 1 mang đến liệu trình toàn diện

Bài thuốc đi sâu vào điều trị căn nguyên gây bệnh da liễu từ bên trong cơ thể, giải độc gan, bồi bổ can thận, giúp tăng thể trạng, tăng sức đề kháng, nhờ đó phòng tránh bệnh tái phát lâu dài.

Các nguyên liệu để tạo nên bài thuốc đều là thảo dược sạch tự nhiên đạt tiêu chuẩn GAP. Các vườn dược liệu được chính Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc tộc phát triển tại các tỉnh thành phía bắc như Hà Giang, Hòa Bình, Hải Dương…

Trong bài thuốc không pha trộn bất cứ tân dược nào, không chứa corticoid nên tuyệt đối an toàn, có thể sử dụng cho cả trẻ nhỏ và phụ nữ cho con bú.

Kết quả thử nghiệm lâm sàng trên 100 bệnh nhân cho thấy: 83 người phục hồi hoàn toàn sau 2 tháng sử dụng, 12 người khỏi bệnh sau 3 tháng và có 5 người thuyên giảm chậm do thường xuyên tiếp xúc với hóa chất. Ngoài ra, không có ghi nhận nào về tác dụng phụ.

Tùy vào tình trạng bệnh, các bác sĩ có thể gia giảm vị thuốc và đưa ra phác đồ thích hợp. Do đó người bệnh nên trực tiếp thăm khám tại các địa chỉ sau:

Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc

Cơ sở Hà Nội: Số 132 Ô Chợ Dừa, Đống Đa – SĐT, Zalo: (024) 7109 5599 –  0983 059 582

Cơ sở Quảng Ninh: Số 116 Văn Lang, Hồng Gai, Hạ Long – SĐT, Zalo:0972 606 773

Cơ sở Hồ Chí Minh: Số 145 Hoa Lan, P.2, Q.Phú Nhuận – SĐT, Zalo: (028) 7109 5599

Website: http://www.thuocdantoc.org

Fanpage: Trung tâm Thuốc dân tộc

Phòng bệnh viêm da tay

  • Mang găng tay phù hợp.
  • Sử dụng kem bảo vệ.
  • Tránh tiếp xúc với côn trùng gây bệnh.
  • Khi thời tiết nóng ẩm, tránh tiếp xúc với ánh nắng gay gắt.
  • Sử dụng sửa rửa tay, sữa tắm dịu nhẹ và bôi kem dưỡng ẩm cho da.
  • Hạn chế cào gãi, tránh gây trầy xước.
  • Tránh tiếp xúc hóa chất gây kích ứng.
  • Tránh ra mồ hôi nhiều.

Xem video Bác sĩ Phương Mai (Bệnh viện Da liễu Tp.HCM) chia sẻ về viêm da và cách điều trị:

Tay là bộ phận dễ mắc các bệnh da liễu trong đó có bệnh viêm da tay, vì thế mọi người nên tạo thói quen chăm sóc da tay phù hợp theo những chỉ dẫn ở trên để giúp phòng tránh bệnh.

Quỳnh Nguyễn (tổng hợp)

HỮU ÍCH:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo