Trị vảy nến da đầu bằng thuốc Xamiol cho hiệu quả như thế nào?

Xamiol là gel trị vảy nến da đầu có chứa corticosteroid. Loại thuốc này có tác dụng ra sao với bệnh vảy nến da đầu, liều dùng, cách sử dụng và các tác dụng phụ của thuốc là gì? Cùng tham khảo bài viết sau đây.

>> Trị vảy nến bằng Anthralin, cẩn thận kẻo nhuộm màu quần áo!

>> Thuốc trị vảy nến Calcipotriol: Liều lượng sử dụng và các tác dụng phụ

Xamiol là thuốc gì? Thành phần bao gồm những gì?

Xamiol là một loại gel trị vảy nến da đầu.

Thành phần của 1g Xamiol bao gồm 50mcg Calcipotriol và 0.5 mg Betamethasone dipropionate. Ngoài ra còn các loại tá dược khác vừa đủ 1g.

Tác dụng của Xamiol trong điều trị bệnh vảy nến da đầu

Thành phần Calcipotriol có trong Xamiol là chất tương tự như vitamin D. Chất này làm giảm biệt hóa và ức chế tăng sinh các tế bào sừng. Đây là một chức năng quan trọng trong hỗ trợ điều trị bệnh vảy nến da đầu.

ông Tiết Quang Tuấn 63 tuổi, ở Ngõ 301 Nguyễn Văn Cừ, Long Biên, Hà Nội đã có đủ 3 thế hệ được hỗ trợ điều trị vảy nến thành công bằng y học cổ truyền tại Trung tâm Thuốc dân tộc...

Betamethasone Dipropionate là một corticoid có tính kháng viêm, chống ngứa và ức chế miễn dịch.

Từ đó, Xamiol có tác dụng đẩy lùi các triệu chứng của bệnh vảy nến da đầu. Tuy nhiên, do thuốc có chứa corticoid do đó, người bệnh không nên dùng trên diện rộng và dùng trong thời gian dài.

Trị vảy nến da đầu với xamiol

Xamiol cho công dụng trị vảy nến da đầu

Chỉ định

Xamiol được chỉ định điều trị tại chỗ trong các trường hợp vảy nến da đầu, hoặc một số bệnh về da đầu khác.

Chống chỉ định

– Không dùng thuốc cho các bệnh nhân quá mẫn cảm với các thành phần hoạt chất hay tá dược của thuốc

– Chống chỉ định cho những người bị rối loạn chuyển hóa calxi do trong thành phần Xamiol có chứa Calcipotriol

– Chống chỉ định dùng Xamiol cho các trường hợp sau bởi thuốc có chứa Corticoid:

  • Vảy nến giọt, vảy nến mụn mủ, vảy nến đỏ da toàn thân
  • Những bệnh nhân suy giảm, rối loạn chức năng gan, thận
  • Các trường hợp tổn thương ở da do virus (như varicella hay herpes); nấm hay nhiễm trùng ngoài da do vi khuẩn, nhiễm ký sinh trùng; các vết loét hay vết thương hở; viêm da quanh miệng, bệnh ngoài da do lao hay giang mai; teo da; trứng cá, trứng cá đỏ…

Xamiol

Xamiol

Các đối tượng cần thận trọng khi sử dụng

Trẻ nhỏ

Không nên sử dụng thuốc Xamiol cho trẻ em và người dưới 18 tuổi. Bởi làn da của đối tượng này rất nhạy cảm. Nếu dùng corticoid sẽ rất dễ làm kích ứng da, mỏng da, mòn da…

Trong trường hợp cần sử dụng thuốc, cần có sự chỉ định của bác sĩ về liều lượng sử dụng cho hợp lý.

Phụ nữ có thai

Chưa có thông tin nào về ảnh hưởng của Xamiol lên con khi mẹ đang mang thai mà sử dụng thuốc.

Tuy nhiên, để hạn chế tối đa rủi ro, người bệnh cần tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa trước khi sử dụng loại thuốc này.

Phụ nữ cho con bú

Thành phần Betamethasone có truyền qua đường sữa mẹ. Nhưng chưa có số liệu hay nghiên cứu nào về ảnh hưởng của chất này lên trẻ sơ sinh.

Tuy vậy, cần cẩn trọng khi kê đơn Xamiol Gel cho phụ nữ đang cho con bú.

Xamiol

Không nên dùng Xamiol cho trẻ em, phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú

Liều lượng và cách dùng thuốc Xamiol

Liều lượng sử dụng thuốc Xamiol dưới đây chỉ mang tính chất khuyến cáo. Tốt nhất, trước khi sử dụng thuốc, cần tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa để có liều lượng dùng thích hợp nhất.

Liều lượng sử dụng:

  • Bôi Xamiol Gel vào vùng da đầu bị bệnh mỗi ngày một lần. Một đợt điều trị là 4 tuần.
  • Xamiol Gel có thể dùng cho mọi vùng bị bệnh trên da đầu. Thông thường liều dùng từ 1g đến 4g là đủ (4g tương đương với một thìa cà phê).
  • Khi dùng các sản phẩm có chứa calcipotriol, liều dùng tối đa hàng ngày không được quá 15g và liều dùng hàng tuần không được quá 100g.
  • Diện tích da được điều trị bằng các thuốc có chứa calcipotriol không được quá 30% diện tích cơ thể.

Cách sử dụng Xamiol gel trị vảy nến da đầu:

Người bệnh thực hiện theo các bước sau đây:

  • Lắc đều chai trước khi sử dụng
  • Lấy 1 lượng vừa đủ gel Xamiol ra tay rồi thoa lên vùng da đầu bị vảy nến
  • Không nên gội đầu ngay sau khi bôi thuốc. Nên để thuốc trên đầu qua đêm hoặc giữ nguyên cả ngày để đạt hiệu quả tốt nhất.

Xamiol

Liều dùng trên chỉ mang tính chất tham khảo

Tác dụng phụ của Xamiol

Khi sử dụng Xamiol để trị vảy nến da đầu, người bệnh có thể gặp phải một số tác dụng phụ sau:

  • Có thể xảy ra nguy cơ bị vảy nến mụn mủ toàn thân hay tác dụng có hại khi ngừng điều trị vảy nến bằng corticosteroid tại chỗ.
  • Xamiol Gel có chứa butylated hydroxytoluene (E321) có thể gây phản ứng da tại chỗ (như viêm da tiếp xúc) hay khó chịu ở mắt, kích thích mắt và niêm mạc.
  • Rối loạn ở da và mô dưới da
  • Ngứa
  • Rát bỏng da, đau hoặc kích thích da, viêm nang, viêm da, đỏ da, trứng cá, khô da, làm nặng thêm bệnh vảy nến, nổi ban, ban có mụn mủ.

Ngoài ra, 2 thành phần chính của thuốc (calcipotriol và betamethasone) cũng có 1 số tác dụng có hại như sau của :

Calcipotriol:

Tác dụng có hại gồm có các phản ứng tại vùng bôi thuốc, ngứa, kích thích da, cảm giác rát bỏng, khô da, đỏ da, nổi ban, viêm da, chàm da, vảy nến bị nặng thêm, nhạy cảm với ánh sáng và các phản ứng quá mẫn bao gồm cả những trường hợp rất hiếm như phù nội mạc và phù mặt.

Rất hiếm xảy ra các ảnh hưởng toàn thân sau khi dùng thuốc tại chỗ gây tăng canxi máu và tăng canxi niệu.

Betamethasone (dạng dipropionate):

Có thể xảy ra phản ứng tại chỗ sau khi dùng, đặc biệt khi dùng kéo dài, gồm có teo da, dãn mao mạch, nổi vân, viêm nang, rậm lông, viêm da quanh miệng, viêm da dị ứng tiếp xúc, mất sắc tố và nổi kê dạng keo. Khi điều trị vảy nến, có thể xảy nguy cơ vảy nến mụn mủ toàn thân.

Những tác dụng toàn thân của việc dùng corticosteroid tại chỗ tuy hiếm gặp ở người lớn nhưng có thể nặng. Có thể xảy ra ức chế adenocortical, thiên đầu thống, nhiễm trùng và tăng nhãn áp, đặc biệt sau khi điều trị trong thời gian dài. Những tác dụng toàn thân thường xảy ra hơn khi vùng bôi thuốc bị che phủ (plastic, nếp gấp da), khi bôi thuốc trên diện rộng và điều trị thời gian dài.

Xamiol

Phân tử Calcipotriol có thể gây ra nhiều tác dụng phụ có hại

Những lưu ý khi sử dụng thuốc Xamiol trị vảy nến da đầu

Những điều cần lưu ý khi sử dụng thuốc Xamiol:

  • Xamiol gel có chứa một steroid nhóm III mạnh nên tránh dùng thuốc cùng với một loại thuốc steroid khác trên da đầu.
  • Do trong thành phần thuốc có chứa Calcipotriol nên có thể làm tăng calci máu nếu dùng quá liều (tối đa 100g/ tuần). Tuy nhiên, mức calci huyết thanh sẽ nhanh chóng trở về bình thường khi ngừng điều trị. Nguy cơ bị tăng canxi máu sẽ được hạn chế nếu thực hiện đúng những khuyến cáo của các chuyên gia y tế về Calcipotriol.
  • Tránh bôi quá 30% diện tích cơ thể. Tránh bôi lên vùng rộng da bị tổn thương, trên niêm mạc hay nếp gấp da do làm tăng hấp thu corticosteroid toàn thân. Không được bôi Xamiol lên da mặt hay cơ quan sinh dục. Đồng thời, không nên sử dụng Xamiol cho các vùng da khác không phải là da đầu.
  • Tránh để rơi thuốc vào mắt hay da mặt. Khi bị rơi thuốc vào các vùng này, cần phải rửa sạch ngay lập tức. Phải rửa sạch tay ngay sau khi bôi thuốc để tránh làm dính thuốc vào các bộ phận nói trên.
  • Khi có hiện tượng nhiễm trùng da thứ phát, cần ngừng điều trị bằng Xamiol ngay lập tức để tránh tình trạng nhiễm trùng nặng thêm.
  • Khi sử dụng Xamiol trong thời gian kéo dài có thể tăng nguy cơ bị ảnh hưởng bởi corticoid. Do đó, nên ngừng điều trị ngay nếu gặp các tác dụng phụ do sử dụng corticosteroid trong thời gian dài.
  • Hạn chế tiếp túc với ánh sáng mặt trời và cả ánh sáng nhân tạo.

Xamiol

Xamiol

Trường hợp sử dụng quá liều thuốc Xamiol cần phải làm gì?

Dùng thuốc quá liều có thể gây tăng calci huyết thanh nhưng sẽ giảm nhanh khi ngừng thuốc.

Dùng corticosteroid tại chỗ kéo dài có thể làm ức chế chức năng tuyến yên – thượng thận gây suy giảm tuyến thượng thận thứ phát thường có thể đảo ngược được. Nên điều trị triệu chứng trong những trường hợp này.

Trong những trường hợp ngộ độc mạn tính, nên ngừng điều trị corticosteroid từ từ. Đã có báo cáo về một bệnh nhân bị vảy nến thể đỏ da lan rộng điều trị bằng 240g thuốc mỡ Daivobet hàng tuần (liều tối đa hàng tuần là 100g) trong 5 tháng đã mắc hội chứng Cushing và vảy nến thể mụn mủ sau khi ngừng điều trị đột ngột.

Giá Xamiol gel là bao nhiêu? Mua thuốc ở đâu?

Hiện nay, thuốc Xamiol được sản xuất và đóng gói với 3 khối lượng: lọ 15g, 30g và 60g.

Loại 15g được bán với giá 280.000 đồng. Giá bán có thể cao hơn hoặc thấp hơn tùy thuộc vào thời gian mua và từng địa điểm bán.

Người bệnh có thể tìm mua loại thuốc này tại các hiệu thuốc tây hoặc các website uy tín.

Thuốc Xamiol Gel là một loại thuốc trị vảy nến da đầu có chứa corticoid. Do vây, người bệnh cần cân nhắc khi sử dụng. Nó có thể mang đến hiệu quả nhanh, nhưng các tác dụng phụ thì cũng rất nhiều. Tốt nhất, người bệnh nên đến các cơ sở y tế để khám và chữa bệnh theo chỉ định của bác sĩ. Nên kết hợp ăn ngủ điều độ, tránh căng thẳng, stress sẽ làm bệnh càng thêm nặng hơn.

Xem thêm: 2 Loại thuốc trị vảy nến mới nhất hiện nay

Click đọc ngay:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo