Hành hoa – Từ gia vị quen thuộc đến “thuốc thần” trị vảy nến

Chữa vảy nến bằng hành hoa là một trong những phương pháp điều trị từ Đông y được ưa chuộng nhất hiện nay do lành tính, dễ thực hiện nhưng lại giúp giảm đáng kể các triệu chứng của bệnh! Nếu bạn chưa từng nghe nói đến cách điều trị này thì hãy tham khảo ngay thông tin trong bài viết dưới đây nhé.

>> Sử dụng vài giọt tinh dầu này mỗi ngày giúp trị các triệu chứng vảy nến

>> Vừa uống, vừa tắm nước trà xanh trị vảy nến đúng cách mỗi ngày

Hành hoa – Vị thuốc quý trong Đông y

Hành hoa hay hành ta, hành lá là cây thảo sống hàng năm ở nước ta, có hình dáng trụ nhẵn, rỗng ruột mọc thẳng từ thân hành, có bẹ rộng và dài, màu trắng đôi khi pha hồng nhạt, mọc ốp sát vào nhau. Hành hoa là gia vị yêu thích trong mâm cơm của rất nhiều gia đình Việt, thường được thêm vào khi xào, nấu, ăn chung với canh, phở, cháo,…

hành hoa

Hành hoa có nhiều công dụng đối với sức khỏe

ông Tiết Quang Tuấn 63 tuổi, ở Ngõ 301 Nguyễn Văn Cừ, Long Biên, Hà Nội đã có đủ 3 thế hệ được hỗ trợ điều trị vảy nến thành công bằng y học cổ truyền tại Trung tâm Thuốc dân tộc...

Trong hành hoa chứa rất nhiều thành phần dinh dưỡng do vậy loại cây này không chỉ được dùng như gia vị để nấu nướng, chế biến thực phẩm mà còn dùng trong việc phòng và hỗ trợ điều trị nhiều loại bệnh, mang đến công dụng rất tốt.

Theo Đông y, hành hoa  có vị cay, ngọt, tính ấm, có tác dụng giải cảm, giải độc, thông khí huyết, lợi tiểu, giúp tiêu hóa, kháng khuẩn, chính vì vậy thường được sử dụng để điều trị một số bệnh như: cảm mạo phong hàn, mụn nhọt, tiểu tiện không lợi, tai biến mạch máu não, viêm tuyến vú,…

Bên cạnh đó, do trong hành hoa có chứa chất allicin có tác dụng kháng khuẩn mạnh nên có thể giúp ức chế được nhiều loại nấm gây bệnh ngoài da.

Đối với bệnh vảy nến, hành hoa giúp giảm đáng kể các triệu chứng khó chịu do căn bệnh quái ác này gây ra nên thường được dùng để hỗ trợ việc điều trị bệnh. Vậy cách trị vảy nến bằng hành hoa cụ thể như thế nào, hãy cùng chúng tôi khám phá ngay sau đây!

Cách trị vảy nến bằng hành hoa an toàn, đơn giản, mang lại hiệu quả cao

Để trị vảy nến bằng hành hoa, người bệnh có thể áp dụng phương pháp điều trị cả trong lẫn ngoài bằng cách uống nước hành trực tiếp hoặc dùng nước hành để ngâm rửa những vùng da bị tổn thương do vảy nến. Cách làm cả hai cách cụ thể như sau:

  • Cách 1: Uống nước hành trực tiếp

+ Nguyên liệu: Hành hoa (100g), nước sôi (200ml)

+ Cách thực hiện: Người mắc bệnh vảy nến đem hành hoa, cắt bỏ rễ rửa thật sạch sau đó đun sôi nước, đợi nước sôi thì thả hành vào trần sơ qua. Lưu ý không để hành chín kỹ vì sẽ làm mất các chất dinh dưỡng trong hành, khiến hành mất tác dụng trị bệnh.

uống nước hành hoa

Đun sôi nước rồi thả hành hoa vào trần

Sau khi nước hành nguội bớt, người bệnh có thể uống luôn. Nếu cảm thấy nước khó uống quá thì người bệnh có thể dùng cùng với mỳ, cháo hoặc súp,…  Uống nước hành hàng ngày sẽ giúp giảm đáng kể các triệu chứng ngứa ngáy, khó chịu do bệnh vảy nến gây ra!

  • Cách 2: Ngâm, rửa vùng da bị vảy nến bằng nước hành

Ngoài cách uống nước hành trực tiếp thì để trị vảy nến bằng hành hoa, người bệnh có thể sử dụng thứ nước này để rửa những vùng da bị tổn thương do vảy nến. Cách thực hiện như sau:

+ Nguyên liệu: Người bệnh chuẩn bị những nguyên liệu y như Cách 1

+ Thực hiên: Nhặt hành hoa bỏ rễ đem rửa sạch rồi cắt thành từng khúc có chiều dài vừa phải. Người bệnh đun sôi nước, thả thêm một nhúm muối vào rồi tắt lửa sau đó thả hành hoa vào rồi đậy nắp nồi lại.

Sau khi nước bớt nóng, người bệnh dùng nước này ngâm rửa liên tục các vùng da bị tổn thương do vảy nến đến khi nước nguội thì thôi. Đây được đánh giá là một trong những cách làm hiệu quả nhất giúp giảm ngứa ngáy do vảy nến!

Ngoài cách uống nước và ngâm rửa thì người bệnh có thể bổ sung hành vào thực đơn ăn uống của mình như ăn kèm với cháo và canh, không những ngon mà còn giúp điều trị vảy nến rất tốt.

Lưu ý: Cách trị vảy nến bằng hành hoa tuy hiệu quả nhưng hiệu quả ra sao thì còn tùy thuộc vào yếu tố cơ địa của người bệnh.

Bên cạnh hành hoa, người bệnh có thể sử dụng lá lốt để trị vảy nến, cũng đem lại hiệu quả điều trị cao.

Xem ngayChữa vảy nến với 6 phương pháp trị liệu người bệnh cần phải biết

Một số điều người bệnh cần lưu ý khi trị vảy nến bằng hành hoa

Cách trị vảy nến bằng hành hoa tuy đem lại hiệu quả, giúp giảm các triệu chứng của vảy nến thật nhưng người bệnh không được vì thế mà lạm dụng hành.  Do hành có tính âm nên có thể bốc hỏa. Nếu người bệnh vì muốn bệnh nhanh khỏi mà ăn quá nhiều hành thì có nguy cơ đối mặt với nhiều biến chứng nguy hiểm như mù mắt, tóc bạc sớm, rối loạn kinh nguyệt,… Một điều người bệnh cần đặc biệt lưu ý là không bao giờ được dùng chung hành hoa và mật ong vì có thể gây tăng huyết áp, vô cùng nguy hiểm.

Người bệnh nên và không nên làm những gì để giúp bệnh vảy nến mau thuyên giảm?

Ngoài việc áp dụng các cách điều trị vảy nến từ Tây y hoặc Đông y thì để bệnh mau khỏi, người bệnh cần đặc biệt chú ý đến chế độ sinh hoạt và ăn uống của mình hàng ngày, tránh những thói quen không lành mạnh, hay ăn những món ăn có thể gây tác hại đến quá trình điếu trị bệnh. Sau đây sẽ là một số điều người bệnh nên và không nên làm khi mắc bệnh vảy nến.

  • Nên làm

+ Lạc quan với bệnh tật

+ Sử dụng thuốc theo toa của bác sĩ chuyên khoa da.

+ Thông báo cho bác sĩ tất cả các thuốc mình đang sử dụng, kể cả thuốc không kê toa.

+ Giữ vệ sinh da tốt.

+ Tránh làm tổn thương da và làm khô da.

+ Xem sang thương da mỗi ngày nhằm phát hiện tình trạng nhiễm trùng.

+ Phơi nắng mỗi ngày khoảng 10 phút vào sáng sớm (trừ trường hợp vảy nến nhạy cảm ánh sáng)

+ Cẩn thẩn khi dùng thuốc nếu mắc thêm các bệnh về tim mạch.

  • Không nên làm

bệnh vảy nến nên tránh gì

+ Lo âu, căng thẳng, suy sụp tinh thần

+ Kì cọ và bóc những mảng da bị vảy nến

+ Tránh để vùng da bị bệnh tiếp xúc với các chất có tính bazơ cao như sà phòng, vôi,… vì khi đó vùng da nhiễm bệnh sẽ mở rộng ra.

+ Tránh nhiễm khuẩn: Đặc biệt là nhiễm khuẩn tai, mũi, họng.

+ Không uống rượu: Vì rượu làm bệnh nặng lên và tương kỵ với các thuốc điều trị.

+ Không hút thuốc lá: Thuốc lá là một trong những tác nhân gây bùng phát bệnh vảy nến và khiến bệnh ngày một trầm trọng hơn.

+ Tránh gây trầy xước da ở vùng bị vảy nến, sẽ gây nhiễm trùng, vết thương trở lên đau đớn. Cẩn thận khi sử dụng các loại thuốc bôi dưỡng da, cần phải xem kỹ các loại thuốc bôi dưỡng da có ảnh hưởng đến vùng da bị bệnh hay không.

Bệnh vảy nến có phòng tránh được không?

Theo các chuyên gia y tế, việc phòng tránh vảy nến khá đơn giản, chỉ cần tuân thủ theo những cách sau đây sẽ giúp loại bỏ nguy cơ mắc bệnh vảy nến.

  • Giữ vệ sinh thân thể sạch sẽ, thường xuyên tắm giặt, thay quần áo.
  • Áp dụng chế độ dinh dưỡng hợp lý, bổ sung đầy đủ cá loại vitamin và khoáng chất cần thiết nhằm tăng cường sức đề kháng.
  • Nên ăn nhiều rau xanh, củ quả tươi, chứa nhiều chất xơ như các loại rau họ cải; các loại quả, củ có màu sắc như đu đủ, cà rốt, cà chua…
  • Thường xuyên uống nước để da không bị khô ráp.
  • Tránh tiếp xúc trực tiếp với hóa chất độc hại cũng là cách phòng tránh bệnh vảy nến hiệu quả. Nếu buộc phải làm việc với hóa chất cần mặc trang phục bảo hộ, đeo găng tay để tránh nhiễm độc.
  • Sử dụng kem dưỡng ẩm hàng ngày để da luôn mềm mại.
  • Làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, hạn chế căng thẳng, mệt mỏi, giảm stress. Thường xuyên vận động hàng ngày để tăng cường thể lực.

Vậy là qua bài viết này, người bệnh đã có thêm những thông tin hữu ích về một cách trị vảy nến đơn giản mà hiệu quả nữa. Cách trị vảy nến bằng hành hoa dễ thực hiện mà lại đem đến công dụng tốt như vậy thì người bệnh còn chần chừ gì mà không thử ngay nhỉ!

Click đọc ngay:

Bình luận (0)

  1. Hùng Phạm says: Trả lời

    Chào bác sĩ, cho tôi hỏi việc ăn hành hoa liên tục cả năm có tác hại gì không và khi ăn kết hợp với uống vtm a-d liệu có bị sao không ạ

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo