Trị rôm sảy bằng nước vo gạo: Thứ nước tưởng đổ đi lại cho công dụng bất ngờ!

Mẹ có thể trị rôm sảy bằng nước vo gạo cho trẻ do trong nước vo gạo có rất nhiều vitamin và khoáng chất, hỗ trợ tích cực cho việc điều trị các bệnh da liễu.

Sau khi vo gạo, mẹ thường đổ nước vo gạo đi. Tuy nhiên mẹ đâu ngờ rằng thứ nước tưởng như thừa thãi ấy lại có nhiều công dụng tuyệt vời không những trong làm đẹp mà còn trong việc hỗ trợ điều trị một số loại bệnh, đặc biệt là rôm sảy ở trẻ nhỏ!

Nếu mẹ chưa từng nghe nói và chưa biết cách trị rôm sảy bằng nước vo gạo như thế nào, hãy cùng tham khảo những thông tin hữu ích trong bài viết dưới đây nhé.

Tỉm hiểu thêm: Trẻ sơ sinh bị rôm sảy

Những công dụng tuyệt vời từ nước vo gạo

Nước vo gạo từ lâu được xem như thứ “ nước thần thánh” có công dụng làm đẹp rất tốt đối với chị em phụ nữ. Trong nước vo gạo có chứa tới hơn 12 loại vitamin và khoáng chất dưỡng da, có thể kể đến như chất chống oxy hóa, chất diệp lục, sắt, mangan, kali, vitamin E,…, nên thường được chị em dùng để rửa mặt, đắp mặt.

làm đẹp bằng nước vo gạo

Nước vo gạo được chị em ưa chuộng do có công dụng làm đẹp rất tốt

Không những vậy, ngoài công dụng làm đẹp, nước vo gạo còn có thể hỗ trợ điều trị một số bệnh như viêm loét dạ dày, cao máu, phòng bệnh Alzheimer; trị ho,… Nếu kết hợp diệp cá với nước vo gạo sẽ có phương thuốc trị ho rất tốt.

Ngoài ra, vào những ngày nắng nóng, trẻ thường ra mồ hôi nhiều mà mồ hôi lại không thoát được hết ra ngoài được nên dẫn đến rôm sảy, mẹ có thể lấy nước vo gạo tắm cho trẻ hàng ngày không những giúp trị rôm sảy rất tốt mà còn khiến làn da của trẻ láng mịn, hồng hào.

Trị rôm sảy bằng nước vo gạo thế nào cho đúng cách?

Rất nhiều mẹ đã áp dụng thành công cách trị rôm sảy bằng nước vo gạo cho trẻ. Vậy nhưng cách này được thực hiện như thế nào? Sau đây chúng tôi xin được hướng dẫn mẹ các bước tắm bằng nước gạo cho con an toàn và hiệu quả:

Các bước trị rôm sảy bằng nước vo gạo

Bước 1: Lấy nước vo gạo

Khi nấu cơm, bạn hãy lấy nước vo gạo, nếu được gạo quê thì càng tốt vì thông thường gạo quê không xát kỹ, không có chất bảo quản, hoàn toàn tự nhiên, sau đó gạn nước đầu đi để loại bỏ bụi bẩn. Lấy nước thứ 2 trở đi đổ vào một cái chậu chuyên dùng để tắm cho trẻ.

tắm cho trẻ bằng nước vo gạo

Hướng dẫn các bước tắm bằng nước vo gạo cho trẻ đúng cách

Bước 2: Dùng nước vo gạo để tắm cho trẻ

Lúc tắm cho trẻ, các mẹ nhớ dùng khăn mỏng, nhúng vào nước vo gạo lau khắp người bé, chỗ nào rôm nổi nhiều thì mẹ lâu nhiều hơn. Sau đó để khoảng 3 – 5 phút rồi tắm lại cho trẻ bằng nước sạch. Với cách làm này, bạn không cần phải tắm cho trẻ bằng sữa tắm gì hết nữa mà da trẻ vẫn trắng hồng và mạnh khỏe như thường.

Lưu ý: Khi tắm cho trẻ, mẹ cần đảm bảo phòng tắm phải kín gió, ngoài ra mẹ có thể cho trẻ ăn một chút cháo ấm sau khi tắm

Ngoài tắm bằng nước vo gạo, mẹ có thể cho tắm bằng một số loại nước khác như nước mướp đắng, nước rau sam,… đều là những thứ nước có nguồn gốc từ thiên nhiên, đem lại công dụng chưa rôm sảy rất tốt.

Chi tiết về: Trẻ bị rôm sảy và cách điều trị

Một số lưu ý khi trị rôm sảy bằng nước vo gạo cho trẻ

Ngày nay, gạo có thể bị nhiễm thuốc trừ sâu và hóa chất trong quá trình trồng trọt, thậm chí một số cửa hàng sản xuất còn sử dụng chất bảo quản và hương liệu trong quá trình xay xát và lọc gạo để gạo giữ được lâu hơn và có mùi hương hấp dẫn. Những hóa chất này đều không có lợi cho cơ thể và làn da.  Vì thế, khi trị rôm sảy bằng nước gạo cho trẻ, mẹ cần thật cẩn thận!

Ngoài ra, phương pháp này mang lại hiệu quả nhiều hay ít còn tùy thuộc vào cơ địa của trẻ.

Những điều mẹ cần nhớ khi tắm cho trẻ bằng nước vo gạo

 tắm nước gạo

Mẹ cần lưu ý một số điều khi tắm nước vo gạo cho trẻ

  • Để sử dụng nước vo gạo, trong quá trình gạn lọc nước vo gạo cần hết sức chú ý để đảm bảo vệ sinh sạch sẽ, hạn chế các nguy cơ dị ứng do cặn bẩn.
  • Khi tắm bằng nước vo gạo cho trẻ, có thể sử dụng nước vo gạo thứ hai, nước vo lượt đầu nên đổ đi để tránh bụi bẩn và tạp chất.
  • Nếu da của trẻ đang bị trầy xước, mụn mủ thì không nên tắm bằng nước vo gạo, tránh nhiễm khuẩn.
  • Do cơ địa của từng trẻ khác nhau, có trẻ hợp, có trẻ không hợp với các thành phần trong nước gạo, nên trước khi tắm, mẹ có thể bôi nước gạo lên 1 vùng nhỏ trên tay của bé để theo dõi xem da bé có phản ứng lạ không. Nếu không, mẹ mới bắt đầu tắm cho trẻ.

Xem thêm thông tin hữu ích: Bé bị rôm sảy tắm gì

Một số lưu ý khi trẻ bị rôm sảy

Khi trẻ bị rôm sảy, ngoài tắm nước vo gạo để làm mát thân nhiệt cho trẻ, mẹ cần để ý đến những điều sau để tránh cho tình trạng rôm sảy của trẻ trở nặng.

lưu ý khi trẻ bị rôm sảy

Để tình trạng rôm sảy của con không chuyển biến nặng, mẹ cần tránh một số điều

  • Tuyệt đối không nên ủ ấm, quấn quá chặt trẻ dễ làm da mẩn ngứa, nổi rôm sảy, lâu ngày dẫn đến chứng viêm da. Luôn giữ cho da bé được khô ráo và sạch sẽ.
  • Nên chọn quần áo cho trẻ được thiết kế bằng những chất liệu mát mẻ và thấm hút tốt.
  • Không nên thoa quá nhiều kem hay phấn lên da trẻ.
  • Hạn chế để trẻ đi ra nắng, cần tắm nước mát, uống đủ nước.
  • Tránh làm trầy xước các vết rôm sảy, bởi lẽ khi bị trầy xước da, dễ dẫn đến nhiễm trùng da
  • Cắt móng tay, móng chân cho trẻ, tránh trường hợp trẻ ngứa rồi lấy tay gãi dẫn đến trầy xước, viêm nhiễm da.

Phòng tránh rôm sảy cho trẻ thế nào mới hiệu quả?

Để trẻ không bị rôm sảy, mẹ cần áp dụng những chế độ, thói quen sinh hoạt và ăn uống thích hợp cho trẻ. Sau đây là những điều nên làm, có thể giúp trẻ phòng ngừa rôm sảy, mẹ đọc qua và tham khảo nhé:

phòng rôm sảy

Một số cách phòng ngừa rôm sảy hiệu quả

  • Để tránh bị rôm sảy, hãy tránh những tình huống có thể dẫn đến chảy mồ hôi nhiều chẳng hạn như: hoạt động thể thao quá sức hay lao động nặng dưới trời nắng nóng…
  • Trong thời tiết nóng bức, hãy sử dụng quạt, điều hòa và tắm nước lạnh để làm mát cơ thể, giữ cho da luôn khô thoáng.
  • Mặc quần áo nhẹ, mỏng và thoáng, chất liệu mềm, mát, nhẹ như lanh, lụa…Tránh những chất liệu nóng, gây bí, khó thấm mồ hôi như polyester.
  • Tắm với xà phòng được làm từ các chất tự nhiên, không gây kích ứng cho da. Sau khi tắm, hãy để cho da tự khô thay vì dùng khăn lau
  • Tránh sử dụng các loại mỹ phẩm, kem bôi, thuốc mỡ có thành phần chứa dầu hay dầu khoáng vì chúng có thể gây tắc nghẽn lỗ chân lông, khiến mồ hôi không thoát ra được.
  • Tăng cường những thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất trong rau quả; nhất là những thực phẩm có tác dụng thanh nhiệt, giải độc như: đỗ đen, cam, táo, rau xanh.

Trị rôm sảy bằng nước vo gạo không những không khó mà lại còn mang đến hiệu quả cao. Hơn thế nữa, nguyên liệu lại quá dễ tìm, ngay trong nhà bếp chứ không đi đâu xa. Vậy thì mẹ còn chần chừ gì nữa mà không áp dụng ngay cách này cho con nhỉ!

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo