Bật mí những cách trị mụn tại nhà cực đơn giản nhưng hiệu quả bất ngờ

Trị mụn tại nhà là phương pháp được rất nhiều người tìm kiếm. Bởi vì các phương pháp điều trị mụn thông thường có thể tốn một khoản chi phí lớn và kèm theo những tác dụng phụ không mong muốn như sưng đỏ và kích ứng. Chữa mụn tại nhà có thể là một biện pháp hiệu quả hơn khi bạn sử dụng các nguyên liệu thiên nhiên tốt cho da mụn và thay đổi một số thói quen sinh hoạt của mình.

Trị mụn tại nhà từ thiên nhiên

Mụn là tình trạng da hầu như ai cũng gặp phải. Có nhiều loại mụn khác nhau và vị trí mụn xuất hiện cũng không giống nhau ở mỗi người. Tùy vào các yếu tố này, bạn có thể lựa chọn những mẹo và cách chữa tại nhà sau đây.

1. Trị thâm mụn tại nhà

Thâm mụn là tình trạng da có các vết thâm do mụn gây ra. Chúng làm mất thẩm mỹ, nhất là khi xuất hiện với tần số dày ở trên da mặt. Vậy có cách nào để giải quyết vấn đề này?

Bên cạnh các loại kem trị thâm và sẹo sau mụn, bạn có thể áp dụng các nguyên liệu gần gũi như đu đủ, nghệ, nha đam để làm mờ vết thâm một cách tự nhiên nhất:

Trị thâm mụn tại nhà bằng nghệ

Đắp mặt nạ nghệ là cách trị mụn tại nhà hiệu quả

Đắp mặt nạ nghệ là cách trị thâm mụn tại nhà hiệu quả

Nghệ chứa hoạt chất curcumin có khả năng trị thâm hiệu quả. Bạn chỉ cần dùng một củ nghệ tươi đem rửa và gọt sạch vỏ. Sau đó giã hoặc ép củ nghệ lấy nước cốt. Hòa nước cốt này với vài giọt chanh cùng nước ấm. Sau đó thoa hỗn hợp lên da mụn và thư giãn trong 15 phút. Cuối cùng rửa lại mặt bằng nước sạch.

Sử dụng nha đam

Nha đam cũng có khả năng trị thâm mụn tại nhà. Để sử dụng loại cây này, bạn dùng lá nha đam đem phơi dưới ánh nắng 5 phút. Lấy gel nha đam trộn cùng nước cốt chanh. Thoa hỗn hợp này lên vùng da thâm mụn và chờ trong vòng 15 phút. Sau cùng bạn rửa mặt lại với nước.

Cách trị vết thâm mụn tại nhà bằng đu đủ

Đu đủ có chứa enzyme giúp xóa mờ vết thâm lâu ngày. Bạn chỉ cần dùng thịt đu đủ đem tán nhuyễn rồi đắp lên mặt. Chờ trong khoảng 15 phút rồi rửa lại mặt với nước.

2. Trị mụn đầu đen tại nhà

Mụn đầu đen tuy không gây viêm và đau nhưng chúng làm cho làn da trở nên xấu hơn. Loại mụn này rất cứng đầu, nhưng nếu kiên trì thực hiện theo một trong những cách trị mụn tại nhà sau đây, bạn hoàn toàn có thể kiểm soát tình trạng này:

Cách trị mụn tại nhà bằng mật ong

Khi trị mụn tại nhà, mật ong là nguyên liệu đứng top đầu về khả năng đẩy lùi mụn. Đặc biệt mật ong có thể khử trùng, làm se khít lỗ chân lông nên giúp trị mụn đầu đen tốt hơn.

Cách thực hiện: Làm ấm mật ong nguyên chất trong vài phút. Sau đó thoa đều mật ong lên vùng da có mụn đầu đen. Thư giãn khoảng 10 phút rồi rửa lại với nước sạch.

Trị mụn đầu đen tại nhà bằng trứng gà

Bạn có thể đắp mặt nạ trị mụn tại nhà từ lòng trắng trứng. Sử dụng lòng trắng trứng gà thoa lên vùng da mụn. Sau 10 phút rửa lại vùng da thật sạch bằng nước.

Sử dụng kem đánh răng và muối

Trị mụn tại nhà bằng kem đánh răng cũng là cách hiệu quả. Trong kem đánh răng có thành phần Sodium Pyrophosphate. Chúng có khả năng làm khít lỗ chân lông, thấm hút dầu nhờn thừa hiệu quả. Bên cạnh đó, muối có tác dụng diệt khuẩn và giảm tiết dầu. Các này không chỉ giúp trị mụn đầu đen mà còn trị mụn cám tại nhà hiệu quả.

Dùng kem đánh răng và muối giúp trị mụn tại nhà hiệu quả, đặc biệt là mụn đầu đen

Dùng kem đánh răng và muối giúp trị mụn tại nhà hiệu quả, đặc biệt là mụn đầu đen

Thực hiện:

Trộn 1 thìa canh kem đánh răng với 2 thìa cà phê muối. Nhúng ướt bàn chải rồi cho hỗn hợp đã chuẩn bị lên bàn chải. Chà nhẹ bàn chải lên vùng da bị mụn đầu đen trong khoảng 5 phút. Sau đó rửa lại da mặt bằng nước ấm.

Nên hạn chế sử dụng phương pháp này vì áp dụng trong thời gian dài sẽ gây khô và làm mòn da. Da yếu và mỏng sẽ dễ bị vi khuẩn xâm nhập hoặc bắt nắng.

Mặt nạ trị mụn tại nhà từ bột yến mạch

Sử dụng bột yến mạch dạng mịn pha với nước để tạo thành hỗn hợp sệt. Thoa hỗn hợp này lên vùng da có mụn đầu đen. Thực hiện cách này từ  2 – 3 lần/ tuần sẽ giúp da không bóng nhờn và mụn đầu đen giảm hẳn. Đây cũng là cách trị mụn tại nhà cho da nhờn rất hiệu quả.

3. Cách trị mụn cám tại nhà

Trị mụn cám bằng tỏi

Tỏi có chứa nhiều chất chống oxy hóa, kháng khuẩn và giảm viêm hiệu quả. Bạn có thể dùng tỏi chữa mụn cám tại nhà như sau:

Dùng 2 – 3 tép tỏi giã lấy nước. Thoa nước cốt tỏi lên vùng da có mụn cám và thư giãn trong khoảng 10 phút. Rửa mặt sạch lại bằng nước. Nên áp dụng cách này từ  1 – 2 lần/ ngày.

Dùng mặt nạ trị mụn từ nha đam và nước vo gạo

Để thực hiện cách chữa này, bạn dùng thịt nha đam xay nhuyễn. Nước vo gạo để cho lắng xuống, bỏ phần nước trong đi. Trộn nha đam với nước gạo theo tỉ lệ 1:1 dùng bôi lên da. Giữ nguyên trong khoảng 20 phút rồi rửa lại bằng nước sạch.

4. Trị mụn cóc tại nhà như thế nào?

Dùng lá tía tô

Lá tía tô giúp trị mụn cóc tại nhà hiệu quả

Lá tía tô giúp trị mụn cóc tại nhà hiệu quả

Để loại bỏ mụn cóc, bạn cần vò nát một vài lá tía tô cho ra nước. Dùng nước này bôi hoặc dùng lá đắp lên mụn và cố định lại bằng băng gạc. Thường xuyên áp dụng cách này mụn cóc sẽ biến mất sau và tuần.

Trị mụn cóc tại nhà bằng nhựa đu đủ

Nếu bị mụn cóc bạn có thể dùng nhựa quả đu đủ non bôi lên các nốt mụn cóc. bôi nhiều lần trong ngày cho đến khi khỏi.

Dùng chuối xanh

Bạn có thể trị mụn tại nhà bằng cách lột vỏ quả chuối xanh, xát mặt trong của vỏ vào nốt mụn hai lần/ ngày. Không rửa bỏ nhựa chuối. Làm như vậy mụn cóc sẽ bong ra sau khoảng 1 tuần.

5. Trị mụn lưng tại nhà như thế nào?

Để trị mụn ở lưng bạn có thể thực hiện cách sau:

Dùng muối trị mụn tại nhà

Sau khi tắm, bạn chờ vài phút cho cơ thể ấm lại và lỗ chân lông giãn nở. Thoa một ít muối lên vùng da mụn. Tiếp theo dùng bông tắm thoa nhẹ nhàng trên da trong khoảng 1 – 2 phút. Tiếp theo bạn pha nước muối thật loãng rồ dùng mút hoặc bông thấm nước muối thoa đều lên vùng da mụn. Chờ khoảng 10 – 15 phút rồi rửa lại da bằng nước sạch.

Cách này nên thực hiện 2 – 3 lần/ tuần. Sau khoảng 1 tháng mụn ở lưng sẽ giảm đi rõ rệt. Đây cũng là cách trị cách trị mụn ở mông tại nhà bạn có thể áp dụng.

Trị mụn tại nhà bằng cách thay đổi lối sống

Nếu bạn đang tìm cách trị mụn tại nhà hiệu quả sau 1 đêm hoặc trị mụn thần tốc thì bạn phải chấp nhận rằng điều đó vô cùng khó thực hiện. Ngay cả những sản phẩm trị mụn hiện nay cũng không dám cam kết về độ hiệu quả. Việc điều trị muốn đạt được kết quả tốt nhất thì bạn cần có những thay đổi trong lối sống, biến chúng thành thói quen để có một làn da mịn màng lâu hơn.

1. Tẩy tế bào da chết thường xuyên

Đây là cách hỗ trợ trị mụn tại nhà và ngăn ngừa mụn hình thành rất hiệu quả. Khi tế bào chết được loại bỏ, lỗ chân lông sẽ không tắc nghẽn. Nhờ vậy nguy cơ bị mụn đầu đen, mụn đầu trắng, mụn trứng cá, mụn mủ, mụn viêm… sẽ giảm thiểu đáng kể.

Có rất nhiều sản phẩm giúp tẩy da chết tại các cửa hàng mỹ phẩm. Nếu bạn không muốn sử dụng các sản phẩm nhiều chất hóa học thì hoàn toàn có thể tự tạo ra hỗn hợp tẩy da chết bằng cách trộn đường (hoặc muối) với dầu dừa (tỉ lệ 1:1).

2. Xây dựng chế độ ăn cung cấp lượng đường thấp

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chế độ ăn uống có chỉ số insulin và đường huyết cao có thể liên quan đến sự hình thành mụn trứng cá. Bởi vì ăn thực phẩm làm tăng lượng đường trong máu sẽ dẫn tới tăng sản xuất bã nhờn.

Kiêng ăn đồ ăn nhiều đường khi trị mụn tại nhà

Kiêng ăn đồ ăn nhiều đường khi trị mụn tại nhà 

Một số thực phẩm cung cấp đường huyết cao có thể kể tới là bánh mì trắng, nước ngọt, bánh ngọt, bánh rán, kẹo, ngũ cốc ăn sáng và thực phẩm chế biến…

Trong khi đó thực phẩm có đường huyết thấp bạn nên bổ sung là trái cây, rau, các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt, thực phẩm ít chế biến…

3. Trị mụn tại nhà nhờ giảm căng thẳng

Căng thẳng hoặc tâm trạng xấu sẽ làm tăng sản xuất bã nhờn và gây viêm da nặng hơn. Tâm lý không tốt cũng làm chậm quá trình phục hồi vết thương lên đến 40%. Bạn cần giữ cho mình một tâm lý thật thoải mái bằng cách ngủ nhiều hơn, hoạt động thể chất, luyện tập yoga, hít thở sâu…

4. Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục giúp máu lưu thông tốt hơn. Nhờ vậy các tế bào da được nuôi dưỡng và có khả năng chống lại các tác nhân gây mụn. Tập thể dục cũng giúp điều hòa hormone và làm phấn chấn tinh thần. Nhờ đó tình trạng mụn nhọt trên da cũng được cải thiện.

Những cách trị mụn tại nhà có thể không mang lại hiệu quả cho tất cả những bệnh nhân bị mụn. Tuy nhiên chúng rất lành tính và đáng để trải nghiệm. Những cách này có thể mang lại hiệu quả không ngờ nếu tình trạng mụn trên da không quá nghiêm trọng và việc áp dụng diễn ra thường xuyên.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo