Mụn nội tiết: Nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả nhất hiện nay

Mụn nội tiết là một trong những dạng mụn trứng cá gây nhiều phiền toái, nhất là chị em phụ nữ. Theo thống kê của Viện Da liễu Hoa Kỳ, nữ giới trong độ tuổi 20-29 thì có tới 50% nữ giới bị mụn, độ tuổi 40-49 chiếm 25%. Và để điều trị mụn nội tiết hiệu quả bạn cần hiểu rõ các nguyên nhân cũng như đặc điểm của loại mụn này.

Vậy, mụn nội tiết là gì?

Mụn nội tiết hay mụn nội tiết tố là hiện tượng mụn xuất hiện do sự thay đổi hormone bên trong cơ thể. Khi nội tiết tố thay đổi đột ngột sẽ làm cho da nhờn, lỗ chân lông bị tắc nghẽn, theo đó các vi khuẩn có điều kiện thuận lợi để gây mụn.

Mụn nội tiết tố có thể phát triển thành nhiều loại mụn khác nhau như mụn đầu đen, mụn mủ, mụn nang hay mụn đầu trắng chứ không phải mình mụn bọc. Tuy nhiên, mụn bọc là dấu hiệu bị mụn nội tiết dễ nhận biết nhất.

Mụn có thể gặp ở mọi lứa tuổi, ở cả nam và nữ giới, tuy nhiên mụn nội tiết đặc biệt xảy ra phổ biến hơn ở nữ. Những yếu tố góp phần gây mụn đó là thời kỳ kinh nguyệt và mãn kinh.

Mụn nội tiết phổ biến ở nữ giới hơn nam giới

Mụn nội tiết phổ biến ở nữ giới hơn nam giới

Mụn nội tiết mọc ở đâu?

Thông thường, mụn nội tiết tố xuất hiện chủ yếu ở trên mặt. Khi ở tuổi dậy thì, mụn xuất hiện ở khu vực chữ T gồm trán, mũi và cằm. Còn ở người lớn, người trưởng thành mụn thường xuất hiện ở phần dưới của khuôn mặt ví dụ như dưới má hoặc xung quanh khu vực quai hàm.

Một số trường hợp, mụn xuất hiện nhiều ở vùng má gây mất thẩm mĩ cao.

Nguyên nhân gây mụn nội tiết

Rối loạn nội tiết tố là nguyên nhân trực tiếp gây nên mụn nội tiết của nhiều người. Và những yếu tố sau đây khiến cho nội tiết tố của bạn bị rối loạn:

  • Chu kỳ kinh nguyệt:

Theo các chuyên gia, mụn nội tiết thường gặp ở phụ nữ độ tuổi từ 20-50, nó có liên quan mật thiết đến chu kỳ kinh nguyệt của nữ giới. Bởi vì thời gian này lượng Estrogen và Progesterone mất cân bằng khiến cho cơ thể cảu nữ giới phản ứng và gây mụn.

Mặt khác, khi rối loạn nột tiết trong kỳ kinh nguyệt khiến cho da bạn tiết nhiều dầu hơn, gây bít tắc lỗ chân lông và gây mụn.

  • Giai đoạn mãn kinh:

Theo Viện Da liễu Mỹ cho biết, nữ giới ở thời kỳ mãn kinh cũng có thể phải “đối mặt” với mụn nội tiết. Bởi vì lúc này lượng hormone nữ bị suy giảm nên gây mất cân bằng nội tiết trong cơ thể.

  • Căng thẳng:

Tâm trạng luôn bị căng thẳng, stress, khó chịu lâu ngày cũng làm cho hormone trong cơ thể bị rối loạn và hình thành mụn.

Ngoài ra, mụn nội tiết có thể hình thành do bạn sử dụng thuốc tránh thai (nữ), sử dụng thực phẩm chứa chất độc hại, cơ thể có nhiều độc tố, do di truyền, giảm cân đột ngột, thậm chí là lệch múi giờ cũng khiến bạn bị mụn.

Căng thẳng kéo dài gây mất cân bằng nội tiết tố là một nguyên nhân hình thành mụn

Căng thẳng kéo dài gây mất cân bằng nội tiết tố là một nguyên nhân hình thành mụn

Cách trị mụn nội tiết hiệu quả hiện nay

Tác nhân chính gây nên mụn nội tiết chính là sự thay đổi và mất cân bằng nội tiết tố trong cơ thể. Chính vì vậy, điều trị mụn nội tiết không đơn giản là chăm sóc da mỗi ngày mà cần thực hiện cân bằng hormone bên trong cơ thể.

Hiện nay, để khắc phục mụn nội tiết tố bạn có thể sử dụng các loại nước uống thiên nhiên hoặc dùng thuốc được chỉ định từ bác sĩ. Cụ thể:

1. Cách trị mụn nội tiết bằng thuốc

Thông thường thuốc là một trong cách điều trị phổ biến nhất cho những ai bị mụn trứng cá nội tiết tố. Thuốc có thể là thuốc uống hoặc thuốc bôi tại chỗ dạng kem, gel hay kem dưỡng da.

Các thuốc được chỉ định lúc này gồm: Thuốc tránh thai, thuốc chống androgen, và Retinoids.

Một điều bạn cần lưu ý đó là không được tùy ý mua thuốc về dùng khi chưa có sự cho phép của bác sĩ. Hãy đến gặp bác sĩ để có cách dùng thuốc đúng, hiệu quả và đảm bảo an toàn.

2. Sử dụng các viên uống trị mụn nội tiết

Hiện nay, bên cạnh các loại thuốc phổ biến nói trên thì các viên uống bổ sung dưỡng chất cũng hỗ trợ bạn khắc phục mụn nội tiết tố hiệu quả. Theo đó bạn có thể tham khảo một số viên uống như:

Omega 3 trị mụn nội tiết: Omega 3 là một dưỡng chất quan trọng đối với cơ thể có nhiều trong thành phần của các loại cá biển. Trong viên uống Omega 3 có chứa các axit béo giúp giảm sưng, chống viêm, đặc biệt điều hòa việc sản xuất hormone, giảm căng thẳng, ngăn ngừa nguyên nhân gây mụn.

L lysine trị mụn nội tiết: Viên uống này có công dụng hỗ trợ giảm căng thẳng, stress, đồng thời tham gia vào quá trình sản xuất hormone hạnh phúc. Từ đó giúp bạn ngăn ngừa tình trạng rối loạn hormone, gây mụn.

3. Mụn nội tiết và cách điều trị từ thiên nhiên

Các nguyên liệu thiên nhiên từ rau diếp cá, bột sắn dây, mật ong… đều có công dụng hỗ trợ điều trị mụn hữu hiệu cho bạn. Và để điều trị mụn nội tiết bạn có thể dùng nước uống, vừa hạn chế mụn vừa giúp cơ thể khỏe mạnh.

#Trị mụn nội tiết bằng diếp cá:

Diếp cá hay giấp cá là một loại rau có tới khoảng 90% hàm lượng nước, mát và tính chua. Đặc biệt rau diếp cá chứa tinh dầu có khả năng kháng viêm, sát khuẩn khá mạnh, hỗ trợ điều trị mụn nhanh.

Uống nước rau diếp cá hỗ trợ trị mụn nội tiết

Uống nước rau diếp cá hỗ trợ trị mụn nội tiết

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch một nắm rau diếp cá, có thể ngâm muối giúp sát khuẩn tốt hơn.
  • Cho rau vào máy xay sinh tốt cùng một chút nước, lọc lấy nước cốt để uống.
  • Thực hiện kiên trì cách trị mụn nội tiết này từ 2-3 lần/ tuần để có hiệu quả.

Việc uống nước rau diếp cá này giúp thanh nhiệt, giải độc cơ thể, thoát mủ (với mụn mủ) nhanh chóng.

#Trị mụn nội tiết bằng bột sắn dây:

Mụn nội tiết nên uống gì? Bột sắn dây cũng là một loại nước uống bạn cần bổ sung. Bột sắn dây là thực phẩm giúp bạn tăng nội tiết tố nữ, cân bằng nội tiết tố nữ và nội tiết tố nam trong cơ thể để ngừa mụn.

Cách thực hiện:

  • Lấy 2 thìa cà phê bột sắn dây vào 100ml nước ấm và khuấy đều.
  • Nếu cảm thấy khó uống bạn hãy cho thêm ít đường, mật ong hoặc chanh để dễ uống hơn.

Nên uống bột sắn dây vào buổi sáng hoặc buổi trưa. Không chỉ giúp cân bằng nội tiết tố trong cơ thể mà bột sắn dây còn có thể làm mát gan, thanh nhiệt, giải độc tốt.

#Dùng nghệ trị mụn nội tiết:

Nghệ chứa hoạt chất curcumin có khả năng chống oxy hóa mạnh, giúp sát trùng, ngăn ngừa viêm nhiễm ở da. Khi được hấp thụ vào cơ thể thành phần này sẽ đẩy lùi quá trình lão hóa, trị mụn và xóa mờ thâm.

Cách thực hiện:

  • Lấy 2 muỗng cà phê bột nghệ, 2ml mật ong vào trong 100ml nước ấm và khuấy đều.
  • Nên uống vào buổi sáng, dùng 1-2 lần/ tuần để ngừa mụn, điều hòa khí huyết và đào thải chất độc trong cơ thể.

Bột nghệ vừa trị mụn vừa làm giảm thâm do mụn hiệu quả

Bột nghệ vừa trị mụn vừa làm giảm thâm do mụn hiệu quả

Ngoài ra, bạn có thể áp dụng cách trị mụn nội tiết bằng các sản phẩm kem đặc trị, bài thuốc Đông y… tuy nhiên bạn cần có sự tư vấn của chuyên gia da liễu trước khi áp dụng. Bởi chưa xác định được chính xác nguyên nhân gây mụn bạn sẽ khó trị được triệt để.

Chế độ ăn trị mụn nội tiết như thế nào?

Chế độ ăn uống không phù hợp cũng là một nguyên nhân khiến bạn mắc phải mụn nội tiết khó ưa. Chính vì vậy, điều chỉnh chế độ ăn uống sẽ giúp bạn khắc phục sớm tình trạng mụn nội tiết. Cụ thể:

1. Bị mụn nội tiết nên ăn gì?

Đối với mụn trứng cá nội tiết tố thì bạn cần lưu ý những thực phẩm sau để bổ sung vào thực đơn hàng ngày:

  • Nên ăn các loại trái cây như: Chuối, táo, lê, dưa và quả sung;
  • Bổ sung rau củ vào bữa ăn gồm: Bắp cải, các loại rau xanh, súp lơ trắng, các loại đậu, khoai lang…;
  • Ăn các chất béo lành mạnh như bơ sữa, dầu dừa… đây là những loại chất béo giàu acid lauric giúp lành da và điều hòa hàm lượng hormone trong cơ thể;
  • Các loại gia vị thảo mộc như: Sả, nghệ tây, bạc hà, hạt thì là…;
  • Uống các loại đồ uống như: Nước dừa, sữa hạnh nhân, trà cam thảo…

2. Bị mụn nội tiết không nên ăn gì?

Muốn ngăn ngừa và giảm mụn nội tiết bạn cần kiêng những thực phẩm, đồ uống sau:

  • Bạn nên tránh những loại hoa quả có vị chua như me, đào, nho, táo chua;
  • Hạn chế các loại dầu tinh chế gồm dầu hạt cải, dầu vừng, các đồ chiên rán;
  • Hạn chế các loại rau củ như: Hành tây, cà chua, cà rốt, cà tím, olive;
  • Bạn cần tránh những thực phẩm có vị cay nóng như gừng, hạt tiêu, ớt, mù tạt, tỏi, đinh hương…;
  • Đặc biệt bạn nên hạn chế uống nhiều cà phê, nước chanh, đồ uống có ga…

Hạn chế uống cà phên nếu đang bị mụn nội tiết

Hạn chế uống cà phên nếu đang bị mụn nội tiết

Bị mụn nội tiết khám ở đâu?

Nếu mụn nội tiết gây khó khăn và phiền toái cho công việc và cuộc sống của bạn thì bạn nên đến cơ sở y tế để thăm khám. Hiện nay, các bệnh viện chuyên khoa da liễu ngày càng được trang bị kỹ thuật cũng như sở hữu đội ngũ bác sĩ chất lượng sẽ giúp bạn chẩn đoán và khắc phục mụn nhanh chóng.

Và để khám mụn nội tiết một cách đảm bảo và chính xác bạn nên đến các bệnh viện da liễu lớn như:

  • Bệnh viện Da liễu Trung ương: 15A Phương Mai, Đống Đa, Hà Nội. Số điện thoại: 024 3222 2944.
  • Bệnh viện Da liễu Hà Nội: 79B Phố Nguyễn Khuyến, Văn Miếu, Đống Đa, Hà Nội. Số điện thoại: 090 347 96 19.
  • Bệnh viện Da liễu Thành phố Hồ Chí Minh: 2 Nguyễn Thông, Phường 6, Quận 3, Hồ Chí Minh. Số điện thoại: 028 3930 8131.
  • Bệnh viện Da liễu Thành phố Đà Nẵng: 91 Dũng Sĩ Thanh Khê, Thanh Khê Tây, Q. Thanh Khê, Đà Nẵng. Số điện thoại:  0236 3756 951.

Trên đây là những thông tin về mụn nội tiết cũng như cách điều trị mụn nội tiết hiệu quả mà bạn nên lưu ý. Mụn nội tiết cần được điều trị bên trong nên bạn xây dựng một chế độ sinh hoạt và ăn uống hợp lý, khoa học.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo