Trị mụn đầu đen ở mũi bằng cách nào nhanh và hiệu quả nhất?

Trị mụn đầu đen ở mũi luôn là bài toán khó với nhiều người bởi mụn đầu đen tập trung nhiều nhất ở khu vực này. Chính vì vậy việc loại bỏ chúng cần rất nhiều thời gian và sự kiên trì của bạn. Vậy, trị mụn đầu đen mũi bằng cách nào nhanh và hiệu quả nhất?

Nguyên nhân gây mụn đầu đen ở mũi

Trước khi đến với những cách trị mụn đầu đen vùng mũi chúng ta cần hiểu rõ nguyên nhân hình thành nên mụn ở khu vực này.

Theo các chuyên gia da liễu, hầu hết mụn xuất hiện là do sự tích tụ quá mức của bã nhờn, bụi bẩn bên trong lỗ chân lông. Với mụn đầu đen, do đầu mụn bị tác động bởi phản ứng oxy hóa khử nên chuyển màu đen, tính chất khá cứng và lộ rõ ở trên bề mặt da.

Và vùng mũi thường bị ảnh hưởng bởi mụn đầu đen nhiều nhất, lý do vì:

  • Vùng vũi là vùng da dễ bị tác động và tiết nhiều bã nhờn nhất trên khuôn mặt;
  • Đây cũng là vùng da khá mỏng, cấu trúc lỗ chân lông to nên tạo điều kiện cho mụn đầu đen hình thành và phát triển.
  • Ngoài ra, vùng mũi là vùng da chịu nhiều tác động nhất từ môi trường nhưng chúng lại ít được quan tâm nhất nên dễ dàng tạo điều kiện cho mụn xuất hiện.

Mũi là vùng tiết nhiều bã nhờn nhất trên khuôn mặt nên rất dễ bị mụn đầu đen

Mũi là vùng tiết nhiều bã nhờn nhất trên khuôn mặt nên rất dễ bị mụn đầu đen

Đặc điểm của mụn đầu đen ở mũi đó chính là gây ra cảm giác ngứa ngáy, khó chịu, nhất là khiến cho vùng da mũi trở nên tối màu hơn. Nếu như không được khắc phục đúng cách, mụn đầu đen ở mũi có thể lan sang vùng da khác, làm lỗ chân long to.

Đặc biệt là khi mụn đầu đen quá nhiều và bạn không thể để yên nên đã nặn mụn thì sẽ dễ để lại sẹo thâm, thậm chí là gây kích ứng da. Chính vì vậy, khi bị mụn đầu đen bạn không nên nặn mụn để bảo vệ được làn da.

Những cách trị mụn đầu đen ở mũi hiệu quả

Mụn đầu đen ở mũi là mụn rất cứng đầu, chúng có thể quay lại sau vài ngày khi bạn nặn chúng ra khỏi lỗ chân lông. Chính vì vậy, áp dụng bất cứ phương pháp nào thì bạn cũng cần sự kiên trì mới có thể thu lại được kết quả.

Dưới đây sẽ là những cách trị mụn đầu đen ở mũi được nhiều áp dụng và có được hiệu quả tích cực.

1. Trị mụn đầu đen ở mũi bằng dân gian

Thông thường, khi xuất hiện các mụn đầu đen li ti khó chịu nhiều người đã nhanh chóng tận dụng những nguyên liệu sẵn có trong nhà để “tiêu diệt” chúng. Cụ thể như:

Trị mụn đầu đen ở mũi bằng trứng gà

Trứng gà là một nguyên liệu có công dụng trị mụn đầu đen nhanh và hiệu quả mà nhiều chị em đã áp dụng.

Bạn có thể sử dụng lòng trắng trứng gà kết hợp với chanh để trị mụn hoặc đơn giản là dùng trứng gà luộc.

Cách 1: Dùng lòng trắng trứng gà

  • Đầu tiên, tách lòng trắng trứng ra bát (chén), dùng một miếng vải mỏng, sạch và thấm vào lòng trắng trứng, đắp miếng vải này lên vùng da mũi.
  • Để nguyên và thư giãn trong 15-20 phút cho đến khi miếng vải khô và se khít với da.
  • Sau đó tiến hành lột mụn đầu đen mũi bằng cách lột miếng vải ra khỏi vùng da mũi.
  • Cuối cùng, rửa mặt lại với nước lạnh để se khít lỗ chân lông. Hoặc có thể kết hợp với chanh để mang lại hiệu quả cao hơn.
  • Thực hiện cách này 2-3 lần/ tuần cho đến khi hết mụn.

Trị mụn đầu đen ở mũi bằng lòng trắng trứng gà

Trị mụn đầu đen ở mũi bằng lòng trắng trứng gà

Cách 2: Dùng trứng gà luộc

  • Trứng gà đem luộc chín, bóc vỏ khi còn nóng.
  • Dùng quả trứng này lăn đi lăn lại lên vùng mũi bị mụn đầu đen cho đến khi trứng hết nóng.
  • Sau đó, tách lòng trứng sẽ thấy mụn đầu đen bám vào lòng trứng.

Trị mụn đầu đen trên mũi bằng kem đánh răng

Theo các chuyên gia, kem đánh răng có nhiều chất có thể tiêu diệt vi khuẩn gây mụn đầu đen, đồng thời làm lành hư tổn trên da. Đặc biệt là hai thành phần sodium pyrophosphate, silica, baking soda giúp loại bỏ canxi dư thừa, ngăn ngừa vi khuẩn và giảm lượng dầu tren da…

Để trị mụn đầu đen bằng phương pháp này bạn chỉ cần bôi kem đánh răng lên vùng mũi để khô khoảng 20-25 phút và rửa sạch với nước mát. Thực hiện 2 lần/ tuần để có được hiệu quả.

Tuy nhiên, bạn cần nhớ là để khắc phục mụn đầu đen ở trên mũi phải dùng kem đánh răng màu trắng. Đây là loại kem đánh răng được khuyến khích vì an toàn cho da.

Trị mụn đầu đen ở mũi bằng baking soda

Baking soda có khả năng loại bỏ tế bào chết trên da, theo đó giúp cho da sạch khỏe, mịn màng, đồng thời kiểm soát dầu nhờn, ngăn ngừa mụn.

Cách điều trị mụn đầu đen trên mũi với baking soda mà chúng tôi muống gửi đến bạn đó là sự kết hợp với giấm táo.

Cách thực hiện:

  • Trộn 2 thìa cà phê baking soda với 2 thìa giấm táo.
  • Thoa hỗn hợp này lên vùng mũi, lưu ý tránh để tiếp xúc với mắt.
  • Thư giãn trong 20-30 phút hoặc đợi đến khi mặt nạ này khô rồi rửa mặt sạch với nước ấm. Bạn có thể dùng thêm sữa rửa mặt để làm sạch da.
  • Thực hiện cách này 2 – 3 lần/ tuần. Trường hợp thấy da bị sưng, đỏ, ngứa rát thì dừng lại ngay.

Baking soda trị mụn đầu đen trên mũi

Baking soda trị mụn đầu đen trên mũi

Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng mật ong, cà chua, lá rau mùi, khoai tây, mặt nạ đất sét… để trị mụn đầu đen ở mũi nhanh chóng.

2. Sử dụng kem trị mụn đầu đen ở mũi

Một trong những cách trị mụn đầu đen ở mũi hiệu quả dành cho bạn tiếp theo đó chính là sử dụng kem trị mụn.

Với sự nghiên cứu kỹ lưỡng của các chuyên gia trên thế giới, các sản phẩm kem trị mụn mang lại sự hiệu quả cho người sử dụng. Và một số kem trị mụn đầu đen nổi tiếng được nhiều người ưa chuộng đó là:

  • Kem trị mụn đầu đen ở mũi của Nhật Sakura: Với công dụng diệt vi khuẩn gây mụn, làm sạch và thông thoáng lỗ chân lông giúp bạn sớm loại bỏ mụn đầu đen.
  • Kem trị mụn đầu đen ở mũi La Roche-Posay Effaclar Duo+: Sản phẩm này có xuất xứ từ Pháp với công dụng làm sạch lỗ chân lông, loại bỏ bã nhờn, cân bằng lượng dầu nhờn thừa, đồng thời dưỡng ẩm cho da.
  • Kem trị mụn đầu đen La Roche-Posay Effaclar K+: Cũng có nguồn gốc từ nước Pháp sản phẩm này giúp chăm sóc da nhiều mụn đầu đen rất tốt. Các thành phần chính gồm Effaclar K là Retinyl Linoleate, Salicylic Acid và Micro-exfoliating LHA… sẽ giúp bạn có được làn da sạch mụn đầu đen và sáng khỏe.

Cách chăm sóc da vùng mũi để ngừa mụn đầu đen

Không chỉ gây ngứa mà mụn đầu đen ở mũi còn gây ảnh hưởng đến khuôn mặt của bạn. Chính vì vậy, việc chăm sóc da vùng mũi để ngăn ngừa chúng xuất hiện là vô cùng quan trọng. Theo đó bạn hãy thực hiện những lưu ý sau để vùng da mũi được sạch và thông thoáng.

1. Làm sạch da vùng mũi với sữa rửa mặt

Rửa mặt là bước không thể thiếu đối với chị em, rửa mặt bằng sữa rửa mặt hoặc nước ấm là cách giúp loại bỏ bã nhờn, bụi bẩn giúp cho lỗ chân lông được thông thoáng.

Vệ sinh da mặt sạch sẽ để ngăn ngừa mụn đầu đen vùng mũi

Vệ sinh da mặt sạch sẽ để ngăn ngừa mụn đầu đen vùng mũi

Riêng với phần mũi bạn cần chú ý hơn đó là: Khi rửa mặt bạn dùng 2 tay xoa từ hai bên gò má vào mũi, sau đó dùng 2 ngón tay giữa di chuyển trong quanh hai cánh mũi từ trong ra ngoài. Tiếp theo xoa từ cánh mũi lên trán và 2 bên thái dương để cho lỗ chân lông được thông thoáng, đồng thời kích thích tái tạo tế bào da mới.

2. Xông mũi với nước nóng

Nếu muốn làm sạch da vùng mũi thì không có cách nào hiệu quả hơn xông mũi với nước nóng. Thông qua việc xông hơi da độc tố bên trong cơ thể sẽ được đào thải, thúc đẩy quá trình bài tiết ở vùng mũi.

Mỗi ngày bạn chỉ cần xông hơi với nước nóng khoảng 5 phút thì những đốm mụn sẽ được ngăn ngừa.

3. Bảo vệ da khi ra ngoài

Khói bụi, ánh nắng mặt trời, ô nhiễm… đều sẽ khiến lỗ chân lông ở da mặt, đặc biệt là vùng mũi bít tắc. Chính vì vậy, để bảo vệ da vùng mũi bạn nên hạn chế tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng từ 10 giờ sáng đến 3 giờ chiều.

Nếu phải ra ngoài thì bạn cần che chắn cẩn thận, sử dụng thêm kem chống nắng để bảo vệ làn da hiệu quả.

Đó là những cách trị mụn đầu đen ở mũi hiệu quả dành cho bạn. Còn nếu bạn bị mụn đầu đen lâu năm, khó khăn khi điều trị thì có thể cân nhắc đến bệnh viện, phòng khám, trung tâm da liễu để được tư vấn và có cách khắc phục phù hợp và tận gốc.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo