Tổng hợp những cách trị mụn đầu đen cho nam và nữ hiệu quả hiện nay

Trị mụn đầu đen như thế nào luôn được cả nam và nữ quan tâm bởi đây được xem là một loại mụn trứng cá cứng đầu, có thể tái đi tái lại rất nhiều lần. Mụn đầu đen không chỉ làm cho bạn cảm thấy mất tự tin khi giao tiếp với người đối diện mà còn làm cho vùng da bị mụn trở nên tối hơn, kém thẩm mĩ.

Mụn đầu đen là gì?

Mụn đầu đen là những tổn thương nhỏ, sẫm màu xuất hiện ở trên da, thường ở mặt và cổ. Ngoài ra, mụn còn xuất hiện ở nách, lưng, ngực, vai hoặc cánh tay.

Mụn xảy ra khi lỗ chân lông trên da bị bít tắc bởi tế bào da chết và lượng chất nhờn, bã nhờn dư thừa cùng vi khuẩn. Khi tiếp xúc với không khí chúng sẽ bị oxy hóa và chuyển sang màu đen đôi khi hơi vàng.

Mụn đầu đen là những tổn thương nhỏ li ti, sẫm màu

Mụn đầu đen là những tổn thương nhỏ li ti, sẫm màu

Nguyên nhân gây mụn đầu đen

Cũng giống như mụn trứng cá khác, mụn đầu đen do nhiều nguyên nhân gây nên, trong đó cần kể đến như:

– Tuổi tác và thay đổi nội tiết: Đây là một yếu tố quan trọng dẫn đến mụn đầu đen. Mụn thường xuất hiện ở độ tuổi dậy thì, do sự thay đổi nồng độ hormone trong cơ thể gây nên sự tăng đột biết trong việc sản xuất bã nhờn. Tuy nhiên, mụn đầu đen có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi.

– Hormone sinh dục nam – Androgen: Hormone này kích hoạt sự tiết bã nhờn nhiều hơn ở tuổi dậy thì nên sẽ tăng nguy cơ bị mụn nhiều hơn, đặc biệt là mụn đầu đen.

– Dùng thuốc: Nếu bạn đang dùng các thuốc như corticoid, thuốc ngừa thai, lithium… cũng làm tăng nguy cơ bị mụn đầu đen.

– Thay đổi nội tiết tố: Với nữ giới, sau tuổi dậy thì sự thay đổi nội tiết tố ở các thời kỳ như kinh nguyệt, mang thai, sử dụng thuốc ngừa thai có thể gây mụn đầu đen cho chị em.

– Chăm sóc da mặt không đúng cách khiến cho các vi khuẩn phát triển, đặc biệt là vi khuẩn gây mụn Propionibacterium acnes.

Ngoài ra, mụn đầu đen xuất hiện còn do: Đổ nhiều mồ hôi, cạo râu không đúng cách, căng thẳng, hội chứng tiền kinh nguyệt, hội chứng buồng trứng đa nang, sử dụng mĩ phẩm hoặc mặc quần áo chật…

Có nên nặn mụn đầu đen không?

Với những ai mắc phải mụn đầu đen sẽ luôn cảm thấy khó chịu và mất tự tin khi giao tiếp dẫn đến tâm lý muốn nặn những nốt mụn đầu đen này. Tuy nhiên, liệu có nên nặn mụn đầu đen hay để chúng tự hết?

Theo các chuyên gia bạn không nên nặn mụn đầu đen

Theo các chuyên gia bạn không nên nặn mụn đầu đen

Theo các chuyên gia da liễu, mụn đầu đen không nên nặn. Bởi vì nếu nặn hoặc chà tại vùng mụn sẽ có thể làm cho chúng trở nên tồi tệ hơn như bị kích ứng da, lây lan mụn sang vùng da khác và đặc biệt nặn mụn không thể diệt triệt để nhân mụn, chúng có thể xuất hiện khi có điều kiện lý tưởng.

Bên cạnh đó, mụn đầu đen rất cứng đầu nên khó mà tự hết nếu bạn không có phương pháp nào can thiệp để loại bỏ chúng.

Với những mụn mới hình thành nếu có cách chăm sóc da tốt mụn sẽ tự hết. Thế nhưng với những mụn đầu đen lâu năm, cứng đầu thì chúng khó có thể biết mất khỏi làn da của bạn. Trường hợp bạn không chăm sóc, không điều trị thì chúng sẽ lan nhanh, tình trạng mụn có thể trở nên nghiêm trọng và khó kiểm soát hơn rất nhiều.

Cách trị mụn đầu đen hiệu quả hiện nay

Mụn đầu đen không thể tự hết nếu bạn không can thiệp, chính vì vậy bạn cần có những cách điều trị mụn hiệu quả để sớm lấy lại làn da sáng và đều màu, không còn đốm mụn đầu đen.

Hiện nay, có nhiều cách để bạn loại bỏ mụn đầu đen, thậm chí là những nốt mụn đầu đen lâu năm. Trong đó không thể không kể đến những cách xóa mụn đầu đen hiệu quả sau đây:

1. Trị mụn đầu đen ngay tại nhà bằng mẹo dân gian

Nghe đến trị mụn tại nhà bằng mẹo dân gian thì chắc hẳn ai cũng có thể sử dụng một cách đơn giản. Đúng vậy, nguyên liệu dễ kiếm, sẵn có, cách làm đơn giản sẽ hỗ trợ bạn điều trị mụn đầu đen ở trán, mũi, cằm… hiệu quả.

Một số mẹo mà bạn có thể áp dụng giúp loại bỏ đi mụn đầu đen “đáng ghét” đó là:

#Trị mụn đầu đen bằng muối

Muối là một nguyên liệu có tính kháng khuẩn cao, nhất là muối biển có chứa nhiều khoáng chất như canxi, vitamin A, kẽm… cần thiết cho da. Bên cạnh đó, muối chứa vitamin E, natri sẽ kích thích và phục hồi những vùng da bị tổn thương do mụn, tái tạo tế bào mới.

Trị mụn đầu đen bằng muối

Trị mụn đầu đen bằng muối

Có nhiều cách trị mụn đầu đen và lỗ chân lông to với muối như:

  • Nước muối pha loãng: Dùng nước muối pha loãng ở nồng độ khoảng 30% thoa trực tiếp lên da mụn. Thực hiện 1 lần/ tuần để tránh bị khô da.
  • Mặt nạ muối và dưa leo: Lấy 1 nửa quả dưa leo xay nhuyễn cùng 1 thìa muối, sau đó đắp hỗn hợp này lên da sau khi được làm sạch. Thư giãn trong 20 phút thì rửa với nước ấm. Thực hiện 2 lần/ tuần.

Bên cạnh đó bạn có thể sử dụng các công thức khác để trị mụn với muối như: Muối và kem đánh răng, chanh muối, muối biển và yến mạch, muối kết hợp dầu oliu, mặt nạ mật ong và muối biển…

#Mẹo trị mụn đầu đen bằng dầu dừa

Dầu dừa trị mụn đầu đen được xem là một phương pháp ưu việt, chi phé rẻ và gần như không có biểu hiện của tác dụng phụ khi dùng.

Trong dầu dừa có nhiều hoạt chất giúp tẩy rửa nhẹ, cụ thể là axit lauric có khả năng ngăn ngừa nguyên nhân gây mụn đầu đen, cân bằng độ ẩm, chống lại các vi khuẩn, virus.

Bên cạnh đó, dầu dừa chứa chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa tế bào gốc tự do gây mụn trên mặt.

Cách đơn giản để bạn trị mụn đầu đen với nguyên liệu này đó là dùng dầu dừa nguyên chất. Chỉ cần rửa mặt, rửa tay sạch sẽ rồi chấm dầu dừa lên vùng da mụn đầu đen, massage nhẹ nhàng trong 10 phút rồi rửa với nước mát.

Hoặc bạn có thể kết hợp dầu dừa với: Baking soda, nha đam… để trị mụn đầu đen nhanh chóng.

#Hỗ trợ trị mụn đầu đen bằng khoai tây

Trong khoai tây có chứa nhiều tinh bột, vitamin C, muối khoáng, protit… vừa có lợi cho sức khỏe vừa tốt cho làn da. Sử dụng khoai tây trong làm đẹp sẽ giúp bạn dưỡng da, giảm vết nhăn, tẩy da chết hiệu quả. Nhất là thành phần axit chlorogenic có tác dụng hỗ trợ trị mụn đầu đen, đồng thời xóa bỏ vết thâm do mụn gây ra.

Cách thực hiện:

  • Bạn chuẩn bị một củ khoai tây không mọc mầm.
  • Rửa sạch, gọt vỏ khoai tây sau đó đắp lên vùng da mụn. Thư giãn trong 15 phút rồi rửa sạch bằng nước ấm.

Trong khoai tây có axit chlorogenic giúp ngăn ngừa mụn đầu đen hiệu quả

Trong khoai tây có axit chlorogenic giúp ngăn ngừa mụn đầu đen hiệu quả

Và còn rất nhiều phương pháp, nguyên liệu thiên nhiên có thể giúp bạn “đánh bay” mụn đầu đen đó là:

  • Trị mụn đầu đen bằng nha đam;
  • Trị mụn đầu đen bằng trứng;
  • Trị mụn đầu đen bằng bột trà xanh;
  • Trị mụn đầu đen bằng bột yến mạch;
  • Trị mụn đầu đen bằng cách xông hơi;
  • Trị mụn đầu đen bằng cám gạo;

2. Các sản phẩm đặc trị mụn đầu đen

Nếu phương pháp diệt mụn đầu đen bằng dân gian, nguyên liệu thiên nhiên không mang lại hiệu quả cho bạn hoặc bạn muốn cách trị mụn đầu đen toàn diện hơn thì bạn có thể sử dụng các sản phẩm đặc trị mụn đầu đen.

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều sản phẩm kem/ thuốc/ sáp/ ủ mụn đầu đen với chất lượng và chi phí phù hợp với bạn.

#Kem trị mụn đầu đen

Kem trị mụn nói chung và kem trị mụn đầu đen nói riêng hiện nay là một trong những sản phẩm chăm sóc da với sự phong phú, đa dạng về sản phẩm cũng như thương hiệu. Để khắc phục mụn đầu đen bạn có thể tham khảo các sản phẩm kem sau đây:

Kem trị mụn đầu đen La Roche – Posay Effaclar Duo+: Đay là sản phẩm của Pháp có công dụng kháng viêm, thông thoáng lỗ chân lông, giảm mụn nhanh chóng. Giá bán hiện nay trên thị trường: 359.000 đồng.

Kem trị mụn Softymo – Kose: Sản phẩm này đến từ Nhật Bản với công dụng loại bỏ bã nhờn, làm da săn chắc. Đặc biệt chất gel thẩm thấm sâu vào bên trong giúp loại bỏ mụn đầu đen, khôi phục độ ẩm tự nhiên hiệu quả. Giá bán tham khảo: 109.000 đồng.

Kem trị mụn đầu đen White Dotor: Không chỉ điều trị mụn đầu đen loại kem này còn trị được mụn mủ, mụn bọc, mụn phát ban. Giá tham khảo: 276.000 đồng.

#Sử dụng ủ mụn đầu đen

Ủ mụn cũng là cách hỗ trợ lột sạch mụn đầu đen đáng ghét đang được nhiều chị em chú ý. Những loại ủ mụn đầu đen đang được ưu chuộng hiện nay gồm:

Ủ mụn đầu đen Ohio: Sản phẩm này được sản xuất dựa trên công nghệ từ Hàn Quốc, công dụng chính là tiêu diệt vi khuẩn, thu nhỏ lỗ chân lông to, ngăn ngừa nguyên nhân gây mụn, không gây thâm sẹo. Giá bán tham khảo: 150.000 đồng.

Sản phẩm ủ mụn đầu đen Ohio

Sản phẩm ủ mụn đầu đen Ohio

Tinh chất ủ mụn Olee: Sản phẩm ủ mụn này sẽ xâm nhập vào lỗ chân lông, tiêu diệt vi khuẩn gây mụ đầu đen, nuôi dưỡng làn da và giảm thâm do mụn, ngừa mụn tái phát. Giá tham khảo: 150.000 đồng.

– Ủ mụn đầu đen Yougerc: Với tinh chất lô hội, bạc hà, BHA, Salicylic giúp làm mềm nhanh cồi mụn đầu đen, kiểm soát và loại bỏ lượng bã nhờn trên da, se khít lỗ chân lông hiệu quả. Giá tham khảo: 300.000 đồng.

Và còn nhiều sản trị mụn đầu đen mang lại hiệu quả cao cho bạn, chẳng hạn như:

  • Sáp trị mụn đầu đen Rire All Kill Brush Cleanser;
  • Sáp trị mụn Innisfree Jeju Volcanic Black Head Out Balm;
  • Các sản phẩm thuốc trị mụn đầu đen không kê toa chứa các thành phần như: Axit Salicylic, Benzoyl peroxide…
  • Miếng lột mụn đầu đen cấp tốc như: Ciracle Blackhead Off Cotton Mask, miếng lột mụn/ mặt nạ Biore, mặt nạ Jeju Volcanic Lava Peel Off Clay Nose…

3. Chữa mụn đầu đen lâu năm bằng công nghệ hiện đại

Nếu trường hợp mụn đầu đen của bạn tồn tại lâu và dai dẳng, tái đi tái lại nhiều lần thì bạn nên suy nghĩ đến biện pháp trị mụn đầu đen tại spa, trung tâm thẩm mỹ hoặc bệnh viện.

Tại đây bác sĩ da liễu sẽ tiến hành chẩn đoán tình trạng của bạn bằng cách quan sát da mặt và mụn. Từ đó sẽ có kết luận dựa vào tình chất mụn để đưa ra phương pháp điều trị tốt nhất.

Các công nghệ hiện đại được áp dụng để trị mụn đầu đen tận gốc và nhanh chóng đó là: Công nghệ Oxy – Led, công nghệ TheraClear, công nghệ lăn kim siêu vi điểm.

Trị mụn đầu đen bằng công nghệ hiện đại

Trị mụn đầu đen bằng công nghệ hiện đại

Những cách hỗ trợ điều trị mụn đầu đen tốt hơn

Đó là những cách khắc phục mụn đầu đen hiệu quả và phổ biến hiện nay dành cho bạn. Tuy nhiên, để có được kết quả tốt thì bạn cần lưu ý những vấn đề sau đây.

  • Rửa mặt thường xuyên, thường sẽ là 2 lần/ ngày với sữa rửa mặt phù hợp. Không nên rửa mặt quá 2 lần mỗi ngày vì có thể gây khô và kích ứng da.
  • Tẩy tế bào chết cho da mỗi tuần 1 lần, đắp mặt nạ dưỡng ẩm 2 lần/ tuần để giúp da được sạch sẽ và cung cấp độ ẩm cần thiết.
  • Trong chế độ sinh hoạt, ăn uống bạn nên chú ý bổ sung thêm nhiều rau xanh, trái cây tươi, đồng thời hạn chế đồ ăn chế biến sẵn, đồ nhiều dầu mỡ, đồ cay nóng…
  • Sử dụng thuốc điều trị bệnh theo đúng chỉ định của bác sĩ.
  • Giữ cho tinh thần thoải mái, tập thể dục thể thao thường xuyên để tăng cường sức đề kháng toàn diện cho cơ thể.
  • Nếu điều trị mụn đầu đen với nguyên liệu thiên nhiên/ kem/ sáp bạn cần kiên trì, không nóng vội.

Hi vọng qua bài viết này bạn đã biết được những cách trị mụn đầu đen hiệu quả và phổ biến hiện nay. Hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ, chuyên gia da liễu để có phương pháp trị mụn phù hợp và tốt nhất với mình.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo