Trị mụn bằng thuốc bắc có tốt không và những nguyên tắc khi điều trị

Trị mụn bằng thuốc bắc đang trở thành một chủ đề được nhiều chị em quan tâm. Được biết thuốc bắc là phương thuốc điều trị bệnh phổ biến trong Đông y bên cạnh thuốc nam. Tuy nhiên, liệu việc sử dụng thuốc bắc trị mụn có thực sự hiệu quả và tốt không?

Một số công thức trị mụn bằng thuốc bắc

Đã từ rất lâu, thuốc bắc trở thành một bí quyết làm đẹp của các mỹ nữ thời xưa. Thuốc được dùng theo nhiều dạng khác nhau, từ rửa mặt, đắp mặt, loại bỏ nám da, tàn nhang hoặc dưỡng da.

Bên cạnh đó, mặt nạ trị mụn thuốc bắc còn giúp cơ thể bạn lưu thông khí huyết, giúp làn da bạn hồng hào và đầy sức sống. Theo một số trang tin hiện nay, để khắc phục vấn đề da mụn chị em có thể áp dụng 1 trong ba công thức sau đây:

1. Mặt nạ trị mụn hồng sâm

Nguyên liệu chuẩn bị: Phấn hoa, hồng sâm, bột tam thất mỗi loại 20 gam; 2 thìa mật ong nguyên chất.

Cách chế dùng:

  • Bạn sao vàng các vị thuốc gồm bột tam thất, phấn hoa, hồng sâm, sau đó xay nhuyễn thành bột mịn.
  • Mỗi lần sử dụng bạn lấy một lượng bột đã xay nhuyễn này pha với mật ong để tạo thành một hỗn hợp sệt sệt.
  • Rửa sạch mặt, thoa hỗn hợp lên vùng da bị mụn, thư giãn trong 20 phút rồi rửa lại bằng nước mát.
  • Mỗi tuần bạn thực hiện 2 lần trước khi đi ngủ để có được hiệu quả.

Trị mụn bằng thuốc bắc với mặt nạ hồng sâm

Trị mụn bằng thuốc bắc với mặt nạ hồng sâm

2. Mặt nạ trị mụn bằng thuốc bắc với cúc hoa

Nguyên liệu chuẩn bị: Bạch chỉ 30 gam; đan sâm, phòng phong, cúc hoa mỗi loại 15 gam; sữa chua không đường.

Cách chế dùng:

  • Tất cả nguyên liệu (trừ sữa chua không đường) bạn tán nhuyễn thành bột mịn rồi cho vào lọ thủy tinh.
  • Mỗi ngày sử dụng bạn múc 2 muỗng cà phê trộn với sữa chua tạo thành hỗn hợp sệt sệt.
  • Thoa hỗn hợp này lên da và thư giãn đến khi lớp mặt nạ này khô. Dùng khăn mềm qua sơ qua rồi rửa lại với nước mát.
  • Áp dụng mỗi tuần 2-3 lần vào buổi tối trước khi đi ngủ.

3. Mặt nạ trị mụn bạch phục linh

Một trong những phương pháp trị mụn bằng mặt nạ thuốc bắc đó là sử dụng bạch phục linh kết hợp với mật ong.

Nguyên liệu chuẩn bị: 200 gam bạch phục linh, mật ong nguyên chất.

Cách chế dùng:

  • Bạch phục linh bạn phơi khô và tán thành bột mịn, cho vào lọ thủy tinh bảo quản dùng dần.
  • Khi sử dụng bạn trộn bạch phục linh đã chuẩn bị với mật ong theo tỉ lệ 1:1.
  • Rửa sạch da mặt rồi thoa hỗn hợp này lên da mặt, thư giãn trong 20 phút sau đó rửa sạch với nước mát.
  • Thực hiện đều đặn 2 lần/ tuần để giúp trị mụn và dưỡng da hiệu quả.

Mặt nạ trị mụn với bạch phục linh và mật ong

Mặt nạ trị mụn với bạch phục linh và mật ong

Cách trị mụn bằng thuốc bắc có tốt không?

Da mặt là vùng da rất nhạy cảm, chính vì vậy chỉ cần những tác động nhỏ từ môi trường cũng khiến cho khu vực này bị ảnh hưởng, gây mụn, sạm nám, tàn nhang.

Chính vì vậy, bất cứ sản phẩm chăm sóc da, trong đó có cách trị mụn bằng thuốc bắc luôn nhận được sự quan tâm của chị em.

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều sản phẩm trị mụn từ Đông y như thuốc bắc, thuốc nam. Như chúng ta biết thảo dược thiên nhiên luôn mang đến sự an toàn và lành tính.

Chưa kể có những địa chỉ kinh doanh trị mụn bằng thuốc bắc gia truyền có những phương thức quảng cáo làm “thần thánh hóa” sản phẩm để thu về lợi nhuận. Nhưng khi sử dụng lại khiến chị em gặp phải những rủi ro.

Trên thực tế, những sản phẩm trị mụn được bào chế từ nhiều nguyên liệu khác nhau. Và không phải sản phẩm nào sau khi sản xuất cũng đều được kiểm duyệt và kiểm tra một cách chặt chẽ trước khi tung ra thị trường cho người tiêu dùng.

Nguy cơ tác hại của sản phẩm trị mụn bằng thuốc bắc này mà bạn có thể gặp phải đó là da có biểu hiện bị đỏ hồng, tróc vảy khó coi. Thậm chí có những trường hợp da bị ngứa, đỏ sẫm, sưng hay có dịch vàng.

Theo đó, thật khó để xác định được rằng trị mụn bằng thuốc bắc mang lại hiệu quả cho người dùng. Cách tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng bất cứ một sản phẩm hay công thức trị mụn nào, dù là thảo dược thiên nhiên.

Thuốc bắc trị mụn có tốt không còn tùy thuộc vào sản phẩm bạn lựa chọn

Thuốc bắc trị mụn có tốt không còn tùy thuộc vào sản phẩm bạn lựa chọn 

Nguyên tắc trị mụn bằng thuốc bắc để mang lại hiệu quả

Trước tình trạng sản phẩm chăm sóc da ngày càng nhiều và khiến cho chị em lo lắng, nhất là những sản phẩm có nguồn gốc Đông y. Dưới đây là một số nguyên tắc bạn cần lưu ý khi áp dụng liệu trình trị mụn bằng thuốc bắc để mang lại hiệu quả cao và đảm bảo an toàn.

  • Tìm hiểu rõ nguồn gốc, tham khảo bác sĩ

Việc đầu tiên mà các chị em nên lưu ý trước khi quyết định sử dụng trị mụn bằng thuốc bắc đó là tìm hiểu rõ nguồn gốc sản phẩm và nhất là tham khảo ý kiến từ bác sĩ, người mà có chuyên môn về lĩnh vực này.

Như chúng tôi có đề cập ở phần trên, thị trường mĩ phẩm hiện nay có rất nhiều sản phẩm trị mụn đông y, thuốc bắc, thuốc nam… Nhưng không phải tất cả đều được kiểm duyệt chặt chẽ.

Một số nguồn hàng kém chất lượng, nguồn gốc không rõ ràng vẫn được phân phối rộng rãi trên thị trường. Rủi ro mang lại cho bạn đó chính là phản ứng dị ứng ở da như sưng đỏ, ngứa. Chưa kể, có những địa chỉ với mục đích thu lợi nhuận nên đã pha trộn hóa chất để có tác dụng nhanh hơn nhưng lại tiềm ẩn nguy cơ với làn da.

Vì vậy, bạn cần hiểu rõ sản phẩm, mua ở những địa chỉ uy tín để hạn chế những vấn đề không đáng có khi sử dụng.

  • Lựa chọn sản phẩm phù hợp với làn da

Với một số thành phần thảo dược thiên nhiên, nếu cơ địa của bạn không hợp thì chúng vẫn có thể gây ra những phản ứng phụ. Theo đó, không phải sản phẩm trị mụn bằng thuốc bắc nào bạn cũng có thể sử dụng. Một số thành phần thuốc có thể khiến da bị kích ứng, thậm chí dị ứng.

Cách tốt nhất bạn hãy tham khảo thầy thuốc, những chuyên gia có kinh nghiệm trong lĩnh vực này để tư vấn và kiểm tra xem da bạn có hợp với sản phẩm hay công thức trị mụn đó hay không.

  • Kết hợp chế độ ăn uống, sinh hoạt

Chế độ ăn uống và sinh hoạt có ảnh hưởng rất lớn không chỉ trong điều trị bệnh mà trị mụn cũng rất quan trọng. Nếu trong quá trình trị mụn bạn sử dụng các thực phẩm, sinh hoạt không khoa học, điều độ sẽ khiến cho tình trạng mụn trở nên nghiêm trọng hơn.

Vì vậy, nếu bị mụn đặc biệt là các loại mụn trứng cá, mụn bọc, mụn mủ… thì bạn nên hạn chế đồ ăn vặt, thức ăn nhanh, thực phẩm nhiều đường, sữa bò, sô cô la, thực phẩm cay nóng và đồ uống có chứa caffeine…

Thay vào đó bạn hãy bổ sung những thực phẩm nhiều kẽm (nấm, ngũ cốc, trứng, các loại hải sản…); các loại cá (cá ngừ, cá thu, cá hồi…), các loại rau củ quả tươi và đặc biệt là uống đủ nước mỗi ngày.

Thực phẩm giàu kẽm rất tốt cho những ai bị mụn

Thực phẩm giàu kẽm rất tốt cho những ai bị mụn

Bên cạnh đó, chế độ sinh hoạt của bạn cũng cần được điều chỉnh để hỗ trợ trị mụn bằng thuốc bắc tốt hơn. Cụ thể là không nên thức khuya, tránh bị stress, căng thẳng, hạn chế tiếp xúc với thiết bị điện tử như máy vi tính, điện thoại di động…

  • Cần có sự kiên trì

Điều trị mụn là cả một quá trình chứ không phải dùng ngày hôm nay thì mai có thể khỏi được. Sau khi đã tìm được sản phẩm phù hợp với mình, đảm bảo an toàn thì bạn cần phải kiên trì thực hiện, nhất là với Đông y hiệu quả tác dụng chậm hơn so với các loại kem trị mụn khác.

Tuyệt đối không được bỏ giữa chừng, hãy áp dụng đủ và hết liệu trình. Sau liệu trình nếu không có được hiệu quả như mong muốn bạn có thể cân nhắc đến phương pháp trị mụn nhanh và hiện đại hơn như trị mụn bằng laser, laser CO2…

Hi vọng rằng bài viết này đã giúp bạn đọc có cái nhìn tổng quát về phương pháp trị mụn bằng thuốc bắc. Thuốc bắc tuy được biết đến với tính an toàn nhưng nếu sử dụng sản phẩm kém chất lượng, sai cách, không phù hợp cũng gây ra những tác hại cho bạn. Do vậy, trước khi dùng cần tìm hiểu kỹ càng, tham khảo ý kiến bác sĩ để việc trị mụn được an toàn và hiệu quả nhất.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo