Trị hắc lào bằng củ riềng vô cùng đơn giản và hiệu quả

Trị hắc lào bằng củ riềng là một trong những phương pháp gian dân gian đơn giản, hiệu quả, ít tốn kém được nhiều người sử dụng. Cùng camnangchuabenhdalieu.com tìm hiểu chi tiết về thành phần, công dụng và bài thuốc làm từ riềng chữa hắc lào được chia sẻ trong baì viết dưới đây.

>>> Mẹo trị hắc lào bằng cồn hiệu quả, an toàn, tiết kiệm chi phí

>>> Trị hắc lào bằng nước muối – đơn giản mà hiệu quả

Tác dụng khi trị hăc lào bằng củ riềng

Trong đông y, củ riềng được ví như một vị thuốc “thần dược” bởi công dụng chữa bách bệnh mà nó mang lại, đặc biệt là các loại bệnh lý ngoài da.

Củ riềng (hay còn gọi là cao lương khương) với đặc điểm cây nhỏ, thân rễ cắm sâu xuống đất và bò ngang, củ màu trắng có vết răng cưa với mùi thơm nồng và cay.

củ riềng

Theo tây y, trong thành phần dinh dưỡng của riềng chứa các hàm lượng chất vừa có tác dụng cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể vừa có tác dụng chữa các loại bệnh lý cho cơ thể. Cụ thể, riềng chứa hàm lượng flavanoid, vitamin C, tinh dầu cay mà nhiều nhóm chất chống oxy hóa.

Các hàm lượng chất này có tác dụng kháng viêm với đặc tính kích thích yếu tố kháng khuẩn và nâng cao hệ miễn dịch cho cơ thể. Do vậy chúng có tác dụng phòng ngừa sự viêm và nhiễm khuẩn tại các vùng da bị hắc lào nặng ngăn chặn nguy cơ nhiễm trùng da và các biến chứng nguy hiểm khác.

Theo đông y, riềng là vị thuốc có tác dụng ôn trùng, giảm viêm, diệt vi nấm, giảm đấu nhức các loại bệnh ngoài da vô cùng hiệu qảu. Bệnh hắc hào là loại bệnh lý do vi nấm gây ra và do một số yếu tố phong, huyết trong cơ thể tổn thương gây biểu hiện ra bên ngoài da.

Riềng với tác dụng bổ vị, ấm tràng, tiêu phong có tác dụng hỗ trợ kháng viêm các mảng hắc lào từ bên trong để hạn chế kích thước và phạm vi của hắc lào lan rộng. Bên cạnh đó, do yếu tố kháng nóng và hạ huyết nhiệt nên giúp hắc lào không sưng nóng, mưng mủ hạn chế đau rát cho người bệnh.

Hãy cùng Camnangbenhdalieu tham khảo ngay cách trị hắc lào bằng củ riềng dưới đây nhé:

Cách trị hắc lào bằng củ riềng vô cùng đơn giản và hiệu quả

Sử dụng của riềng trong điều trị hắc lào được dùng như dạng thuốc nước bôi bên ngoài da trực tiếp giúp ngừa khuẩn và kháng viêm. Bạn thực hiện bài thuốc này theo quy trình chi tiết được chia sẻ dưới đây:

Bài thuốc đắp 1

Chuẩn bị nguyên liệu: 1 củ riềng tươi, 1 miếng khăn sạch mỏng

Cách thực hiện bài thuốc đắp: Riềng tươi chuẩn bị sẵn đầu tiên đem ngâm với chút muối rồi rửa cho thật sạch. Sau đó dùng dao thái riềng mỏng ra rồi cho vào cối hoặc máy sinh tố xay cho thật nhuyễn. Tiếp theo, vệ sinh sạch sẽ khu vực da bị hắc lào mà bạn muốn đắp thuốc rồi nhẹ nhàng xoa lượng riềng đã giã nát lên.

Sau khi đắp gừng xong thì dùng miếng vải mỏng chuẩn bị từ trước quấn nhẹ để giữ phần nước riềng và bã riềng. Bạn nằm yên với phần quấn riềng phía trên trong vòng khoảng một giờ đồng hồ thì mở ra, bỏ hết bã riềng ra và không cần rửa lại với nước.

riềng

Lưu ý: với bài thuốc này bạn thực hiện đều đặn 2 lần/ ngày để mang lại hiệu quả điều trị nhanh chóng nhất.

Bài thuốc đắp 2

Chuẩn bị nguyên liệu: 1 củ riềng nhỏ (kích thước thay đổi tùy thuộc vào vùng da hắc lào lớn hoặc rộng), ½ quả chanh, 1 miếng bông gòn,

Cách thực hiện bài thuốc: Đầu tiên, riềng tươi bạn cũng đem rửa sạch rồi cắt nhỏ vài giã cho thật nhuyễn. Sau đó dùng chiếc khăn mỏng vắt lấy phần nước cốt và bỏ phần bã riềng đi. Tiếp tục vắt chanh lấy phần nước cốt (bỏ hạt) rồi trộn đều cùng với nước cốt gừng.

Sử dụng hỗn hợp nước này đắp lên vùng da bị hắc lào cần điều trị sau khi đã được vệ sinh sạch sẽ. Để đến khi dung dịch khô lại thì bạn để nguyên và tiến hành sinh hoạt, vận động bình thường. Lưu ý không để quần áo chà xát lên vùng da đang đắp dung dịch, thực hiện giống như bài thuốc 1 2 lần/ ngày trong ít nhất 1 tuần đến khi thấy bệnh đỡ.

gừng riềng

Cách trị hắc lào bằng củ riềng trên đây thường phát huy hiệu quả nhanh chóng sau ba ngày sử dụng nhưng bạn nên sử dụng ít nhất hơn 1 tuần sau khi bệnh đỡ. Ngoài việc sủ dụng bài thuốc dân gian này bạn nên tuân thủ những lưu ý quan trọng trong chế độ ăn uống và sinh hoạt để bệnh nhanh lành hơn.

Tham khảo: 12 Cách điều trị bệnh hắc lào tận gốc cho trẻ sơ sinh và người lớn

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo