Trị hắc lào bằng củ nghệ sao cho an toàn và đúng cách?

Mẹo trị hắc lào bằng củ nghệ đã được rất nhiều người bệnh biết đến và áp dụng. Tuy nhiên làm sao để mang lại hiệu quả phù hợp với cơ địa từng người thì không phải ai cũng biết. Trong bài viết dưới đây, camnangbenhdalieu sẽ giới thiệu đến bạn tất cả những vấn đề liên quan đến phương pháp điều trị dân gian phổ biến và đơn giản này.

>>> Phương pháp trị hắc lào bằng gừng thực hiện như thế nào?

>>> Trị hắc lào bằng lá trầu không – Hiệu quả đáng kinh ngạc!

Trị hắc lào bằng củ nghệ có hiệu quả không?

Bệnh hắc lào là một loại bệnh lý ngoài da thuộc nhóm da liễu mà rất nhiều người mắc phải do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra. Đây là tình trạng viêm da hoặc tổn thương da gây nên những sắc tố đen, xấu trên da không chỉ ảnh hưởng đến thẫm mỹ mà  còn khiến bệnh nhân đau rát, khó chịu.

Theo các nghiên cứu thì vi khuẩn nấm là nguyên nhân chính gây và phát tán bệnh. Do vậy việc áp dụng các loại chất có tác dụng triệt tiêu loại nấm này là phương pháp điều trị hiệu quả nhất. Trong đó, nghệ tươi là một trong những loại củ với nhiều thành phần dinh dưỡng kháng khuẩn rất tốt cho da.

Trị hắc lào bằng củ nghệ

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, trong thành phần dinh dưỡng của củ nghệ rất giàu hợp chất curcumin. Loại chất này có tác dụng chống oxy hóa, kháng sinh, kháng virus và chống viêm nhiễm da liễu cực kỳ tốt nhờ việc tiêu diệt các loại vi khuẩn bám làm tổ trên da. Chính vì vậy, củ nghệ được sử dụng trực tiếp hoặc bào chế dạng thuốc tây chứa tinh chất nghệ như một vị thuốc trong điều trị các loại bệnh lý về da. Việc sử dụng hoạt chất curcumin để trị vi khuẩn nấm ở tế bào da do hắc lào gây ra đã được kiểm nghiệm và chứng minh là hiệu quả.

Ngoài ra, đông y còn nghiên cứu và liệt kê nghệ vào danh sách vị thuốc quý nhờ tính ấm, chống thương hàn, nhiễm phong và các bệnh lý liên quan đến khí huyết. Do vậy chúng có khả năng kháng viêm, tiêu viêm trong hỗ trợ điều trị hắc lào và các loại bệnh lý gây tổn thương da khác.

Tuy nhiên, không phải trường hợp nào áp dụng loại củ này để trị hắc lào cũng thành công hoặc thời gian bệnh có biến chuyển tích cực giống nhau. Tác dụng của nghệ đối với từng người khác nhau tùy thuộc vào cơ địa có hợp thuốc hay không và tình trạng tiến triển của bệnh lý đến đâu.

bệnh hắc lào

Hình ảnh bệnh hắc lào

Cách trị hắc lào bằng củ nghệ tươi đơn giản, đúng cách

Có nhiều phương pháp sử dụng nghệ để trị hắc lào, tuy nhiên cách đơn giản nhất là sử dụng tinh chất trong nghệ tươi tiếp xúc trực tiếp lên vùng da hắc lào để chúng tiếp xúc nhanh chóng với các vi khuẩn nấm. Để thực hiện đúng quy trình mang lại hiệu quả cao, bạn thực hiện theo các bước sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu

100g củ nghệ tươi (tăng hoặc gia giảm liều lượng tùy vào diện tích vùng da bị hắc lào)

1 ít muối (muối tinh hoặc muối hạt giã nhuyễn đều được)

1 miếng vải sạch, mỏng

1 miếng bông gòn hoặc tăm bông (tăm ngoáy tai)

  • Bước 2: Làm hỗn hợp nước nghệ tươi trị hắc lào

Nghệ tươi nên chọn loại càng già, càng cay càng tốt vì hoạt chất curcumin sẽ càng nhiều, tuy nhiên lưu ý nên chọn loại tươi mới đào sẽ nhiều nước hơn. Sau đó đem rửa thật sạch và để nguyên phần vỏ cho ráo nước.

Đem nghệ tươi xắt thành từng miếng mỏng rồi cho vào chiếc cối sạch giã cho thật nhuyễn (càng nhuyễn càng tốt).

trị hắc lào bằng củ nghệ

Dùng chiếc tô hoặc cốc trải miếng vải mỏng lên rồi cho nghệ vào vắt kiệt để lấy hết phần nước cốt và bỏ vỏ, sau đó hòa chung với chút muối ăn chuẩn bị từ trước cho tan hết. Lưu ý muối ăn sẽ hỗ trợ nghệ trong việc gia tăng hiệu quả sát khuẩn rất tốt.

Dùng miếng bông gòn hoặc tăm bông thấm nước nghệ rồi nhẹ nhàng xoa theo hình tròn từ tâm nhỏ lan rộng ra đến hết vùng bị hắc lào. Bạn nên xoa nhẹ nhàng lại nhiều lần giống như massage, điều này giúp tinh chất nghệ và muối thẩm thấu nhanh và tốt hơn vào da tiêu diệt nấm gây hắc lào.

Sau khi massage khoảng 10 phút thì bạn để yên khoảng 30 phút và dùng nước ấm (khoảng 40 độ C) rửa nhẹ nhàng lại vùng da và lau khô.

Bạn nên áp dụng phương pháp này đều đặn mỗi ngày để mang lại hiệu quả trị bệnh tốt hơn. Nếu thấy bệnh có dấu hiệu thuyên giảm thì vẫn tiếp tục sử dụng và không nên bỏ giữa chừng vì nấm sẽ nhanh chóng phát triển trở lại.

Ngoài việc sử dụng bài thuốc đắp này bạn có thể sử dụng các loại kem chứa nhiều tinh chất nghệ hoặc bổ sung nghệ vào chế độ ăn uống hằng ngày cũng giúp hỗ trợ trị bệnh tốt.

Hy vọng qua những thông tin được chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn tìm được phương pháp tri bệnh hắc lào phù hợp nhất với mình. Tuy nhiên khi áp dụng trị hắc lào bằng củ nghệ hay bất cứ phương pháp nào khác bạn cũng cần hỏi ý kiến bác sĩ kỹ càng để nhận được lời tư vấn trị bệnh chính xác nhất.

Đừng bỏ qua bài viết: Trị hắc lào bằng giấm táo và những điều cần biết!

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo