Phương pháp trị hắc lào bằng gừng thực hiện như thế nào?

Trị hắc lào bằng gừng có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh như thế nào? Cách thức thực hiện và những lưu ý để áp dụng bài thuốc này đúng cách ra sao. Hãy để camnangchuabenhlalieu giúp bạn trả lời những thắc mắc này một cách chính xác và chi tiết nhất qua bài viết dưới đây.

>>> Trị hắc lào bằng củ riềng vô cùng đơn giản và hiệu quả

>>> Trị hắc lào bằng rau răm – bạn đã thử chưa?

Trị hắc lào bằng gừng mang lại tác dụng gì?

Gừng (tên gọi tiếng anh là Zinggiber officinale) là loại cây nổi tiếng với phần củ dùng làm gia vị món ăn hoặc thuốc chữa bệnh. Đối với bệnh nhân mắc chứng hắc lào, gừng được xem như “thần dược” chữa trị đơn giản mà vô vùng hiệu quả. Các thành phần trong gừng đã được cả đông y và tây y chứng minh có tác dụng trị hắc lào:

Trong các nghiên cứu và phân tích về thành phần dinh dưỡng của củ gừng đã phát hiện chúng chứa rất nhiều hợp chất có nổi bật với tác dụng kháng viêm cho da. Bên cạnh đó chúng còn giúp khô da, tránh mưng mủ, sưng loét và các biến chứng gây nên nhiễm trùng và tàn phá cấu trúc da khác. Cụ thể:

  • Tinh dầu zingiberene (chiếm khoảng 3%)
  • Chất cay gingerols và chất cay shogaols chiếm từ 1 đến 3 %.
  • Chất bta-sesquiphellandrene

Ngoài ra, các loại vitamin B, vitamin C và khoáng chất dồi dào trong gừng tươi còn có tác dụng hỗ trợ làm mát da và căng bóng da. Tránh tìm trạng da khô và hạn chế tối đa sựu hình thành các sắc tố thâm sạn trên da sau khi lành bệnh.

trị hắc lào bằng gừng

Đông y tiến hành nghiên cứu công dụng của dừng dưới góc độ sinh khí huyết và phong. Gừng có vị cay, tính ấm nên hỗ trợ kinh phế, tỳ và vị trong cơ thể người, từ đó có tác dụng ôn trung. Cách trị hắc lào bằng gừng vì vậy  giúp giải độc cho cơ  thể và da rất tốt.

Ngoài ra vị thuốc này còn giúp làm ấm cơ thể và hỗ trợ giải hàn nên ngăn chặn nguy cơ bệnh hắc lào quay trở lại hoặc biến  chứng thành các bệnh lý ngoài da nguy hiểm khác.

Các phương pháp trị hắc lào bằng gừng người bệnh nên biết

– Bài thuốc đắp từ gừng tươi và muối

Bài thuốc trị hắc lào bằng gừng này thường dùng gừng tươi trực tiếp đắp lên vết thương để các chất trong gừng tươi tiếp xúc trực tiếp với các loại vi khuẩn hoặc nấm ẩn trên da gây ra hắc hào. Gừng thường được sử dụng kèm với muối để tăng thêm tính sát khuẩn cho da đạt hiệu quả cao hơn.

Chuẩn bị nguyên liệu:

100g gừng tươi (gia giảm hoặc tăng liều lượng tùy vào vết thương)

1 chút muối tinh hoặc muối hạt giã nhỏ

1 miếng vải mỏng

Cách thực hiện bài thuốc:

Gừng tươi đem ngâm nước muối rửa cho thật sạch rồi xắt lát mỏng và cho vào cối giã nát nhuyễn. Sau đó trộn muối ăn vào đợi cho muối ăn ngấm và tan hết trong gừng.

Vùng da bị hắc lào vệ sinh sạch sẽ rồi lau khô và đắp gừng muối giã nát vừa chuẩn bị xong lên. Lưu ý chỉ đắp một lớp mỏng vừa đủ thấm nước gừng vào vết thương là được.

Dùng miếng vải mỏng quấn lại rồi để yên trong khoảng 20 phút đến 30 phút rồi rửa lại với nước ấm cho thật sạch. Mỗi ngày sử dụng bài thuốc đắp một lần và dùng kiên trì trong thời gian dài mới mang lại hiệu quả.

Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng gừng thái thành từng lát mỏng rồi trộn với muối đắp lên vị trí vết thương thay vì giã nát ra cũng mang lại hiệu quả trị bệnh.

trị hắc lào bằng gừng

– Bải thuốc bôi từ rượu gừng

Ngoài phương pháp trên thị bạn có thể dùng bài thuốc đắp từ rượu gừng trong thời gian dài vừa có tác dụng trị hắc lào lại có rất otost cho cơ thể. Rượu và gừng đều được chứng minh có tác dụng trị hắc lào nên đây là bài thuốc rất đáng thử.

Bạn dùng gừng tươi mua về giã nát vừa phải rồi ngâm với lượng rượu lấp xấp ngang mặt vừa đủ. Sau đó cho vào hũ thủy tinh kín ngâm trong vòng khoảng nữa tháng thì đưa ra dùng được. Mỗi lần dùng thì lấy tăm bông nhúng vào rượu và thoa nhẹ nhàng vùng da hắc lào. Nên sử dụng mỗi ngày 1 lần đều đặn vào buổi tối là tốt nhất.

trị hắc lào bằng gừng

– Thêm gừng vào chế độ ăn hằng ngày

Ngoài các cách trị hắc lào bằng gừng nói trên thì bạn hoàn toàn có thể thêm gừng như một loại gia vị vào các món ăn hằng ngày. Điều này không chỉ hỗ trợ điều trị hắc lào từ bên trong mà còn nâng cao sức dề kháng và cung cấp cho cơ thể bạn những dưỡng chất quan tọng nhất định.

Tác dụng của trị hắc lào bằng gừng tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người khác nhau nên không thể kết luận chính về khoảng thời gian bệnh hồi phục khi áp dụng phương pháp này. Để mang lại hiệu quả cao bạn cần kết hợp với chế độ ăn uống và sinh hoạt lành mạnh, khoa học.

Đọc ngay: 12 Cách điều trị bệnh hắc lào tận gốc cho trẻ sơ sinh và người lớn

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo